Thông tin chính thức là như vậy. Trước hết, có lẽ cũng cần liệt kê lại 5 cấp độ tự hành của phương tiện cơ giới, được tổ chức SAE, Hiệp hội Kỹ sư Ô tô toàn cầu định nghĩa:
Tính năng tự hành của xe Mercedes-Benz được hãng đặt tên là Drive Pilot. Đây là một gói dịch vụ có chi phí 2.500 USD mỗi năm, và chỉ được kích hoạt trong một số trường hợp và khu vực nhất định, chẳng hạn như chỉ được vận hành vào ban ngày, thời tiết ổn, trong điều kiện tắc đường nghiêm trọng, chỉ được chạy trên vài tuyến cao tốc ở California và Nevada, và chỉ được chạy ở tốc độ dưới 65 km/h. Những cung đường chưa được Mercedes xác thực hay quanh những công trường xây dựng, Drive Pilot sẽ không hoạt động.
Khi Drive Pilot vận hành, tài xế có thể rời mắt khỏi đường đi, có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng, nhưng không được phép ngủ hoặc đổi chỗ ngồi. Trong xe có camera theo dõi ở vị trí ghế lái để đảm bảo tài xế luôn sẵn sàng can thiệp khi hệ thống yêu cầu. Ngoài ra, miễn là ngồi im một chỗ, tài xế có thể tự do tương tác với màn hình infotainment để xem video, chơi game hoặc theo dõi thông tin.
Đối với những người tham gia giao thông khác, khi những chiếc xe của Mercedes-Benz có hệ thống Drive Pilot được kích hoạt, dưới đèn phanh sẽ có một dải đèn xanh lơ phát sáng như thế này. Hệ thống đèn nội thất cũng sẽ phát sáng giống hệt để thông báo cho tài xế rằng Drive Pilot đang vận hành:
Về mặt công nghệ xe tự hành, dù mới chỉ có Mercedes được bán xe tự hành cấp độ 3 cho khách hàng ở California và Nevada, nhưng dịch vụ Cruise của Waymo và tập đoàn GM đầu tư thì đang vận hành dịch vụ robotaxi tự hành cấp độ 4, chỉ khác là không bán những chiếc xe này ra thị trường. Nhưng dịch vụ Cruise cũng đang gặp rắc rối, khi nó đang bị ngừng vận hành sau một tai nạn xe tông phải người đi đường.
Mercedes-Benz thì đang nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự hành cấp độ 4, nhưng phải tới tận năm 2030 mới có xe thương mại bán ra thị trường.
Theo Techspot
- Level 0: No Automation. Xe hoàn toàn không có khả năng tự hành, 100% phụ thuộc vào tài xế.
- Level 1: Driver Assistance. Xe chỉ có duy nhất một tính năng kiểm soát tốc độ hành trình.
- Level 2: Partial Automation. Hệ thống có khả năng sử dụng dữ liệu từ cảm biến và camera để nhận diện chướng ngại, rồi tự động tăng giảm tốc độ và đánh lái.
- Level 3: Conditional Automation. Xe có khả năng nhận diện môi trường, có thể tự làm hầu hết mọi thao tác tăng giảm tốc độ và đánh lái, nhưng tài xế luôn phải chú ý để can thiệp.
- Level 4: High Automation. Xe cũng có khả năng như Level 3, nhưng nếu tài xế không can thiệp, xe sẽ tìm được chỗ dừng an toàn.
- Level 5: Full Automation. Xe không cần sự can thiệp của con người, hệ thống kiểm soát việc xe vận hành 100%.
Đối với Mercedes-Benz, những chiếc xe EQS hay S-Class trang bị hệ thống tự hành cấp độ 3 đã được cấp phép bán ra thị trường Mỹ kể từ tháng 12/2023, sở giao thông hai bang California và Nevada đã cấp phép cho hãng. Dù mới chỉ được bán xe tự hành cấp độ 3 ở hai bang, nhưng Mercedes là hãng đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được bán xe với công nghệ này.
Tính năng tự hành của xe Mercedes-Benz được hãng đặt tên là Drive Pilot. Đây là một gói dịch vụ có chi phí 2.500 USD mỗi năm, và chỉ được kích hoạt trong một số trường hợp và khu vực nhất định, chẳng hạn như chỉ được vận hành vào ban ngày, thời tiết ổn, trong điều kiện tắc đường nghiêm trọng, chỉ được chạy trên vài tuyến cao tốc ở California và Nevada, và chỉ được chạy ở tốc độ dưới 65 km/h. Những cung đường chưa được Mercedes xác thực hay quanh những công trường xây dựng, Drive Pilot sẽ không hoạt động.
Khi Drive Pilot vận hành, tài xế có thể rời mắt khỏi đường đi, có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng, nhưng không được phép ngủ hoặc đổi chỗ ngồi. Trong xe có camera theo dõi ở vị trí ghế lái để đảm bảo tài xế luôn sẵn sàng can thiệp khi hệ thống yêu cầu. Ngoài ra, miễn là ngồi im một chỗ, tài xế có thể tự do tương tác với màn hình infotainment để xem video, chơi game hoặc theo dõi thông tin.
Đối với những người tham gia giao thông khác, khi những chiếc xe của Mercedes-Benz có hệ thống Drive Pilot được kích hoạt, dưới đèn phanh sẽ có một dải đèn xanh lơ phát sáng như thế này. Hệ thống đèn nội thất cũng sẽ phát sáng giống hệt để thông báo cho tài xế rằng Drive Pilot đang vận hành:
Về mặt công nghệ xe tự hành, dù mới chỉ có Mercedes được bán xe tự hành cấp độ 3 cho khách hàng ở California và Nevada, nhưng dịch vụ Cruise của Waymo và tập đoàn GM đầu tư thì đang vận hành dịch vụ robotaxi tự hành cấp độ 4, chỉ khác là không bán những chiếc xe này ra thị trường. Nhưng dịch vụ Cruise cũng đang gặp rắc rối, khi nó đang bị ngừng vận hành sau một tai nạn xe tông phải người đi đường.
Mercedes-Benz thì đang nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự hành cấp độ 4, nhưng phải tới tận năm 2030 mới có xe thương mại bán ra thị trường.
Theo Techspot