Mojave UAS: Máy bay không người lái đa chức năng của General Atomics

Frozen Cat
15/5/2024 12:4Phản hồi: 23
Mojave UAS: Máy bay không người lái đa chức năng của General Atomics
Mojavemáy bay không người lái cất và hạ cánh trên đường băng ngắn (STOL) do công ty General Atomics Aeronautical Systems (GA-ASI) thiết kế và phát triển, có khả năng chở theo đạn dược và hỏa lực nâng cao. Đây là máy bay mới nhất trong dòng Predator của GA-ASI, một dòng thiết bị bay không người lái (UAS) nổi tiếng với khả năng thực hiện các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát (ISR), cũng như khả năng sử dụng hỏa lực vượt trội.

Lý do ra đời của Mojave


Mojave được chế tạo để thực hiện các nhiệm vụ canh gác vũ trang, trinh sát vũ trang và tấn công trong thời gian dài. Nó có thể cung cấp hỗ trợ vũ trang cho các lực lượng hoạt động trên mặt đất. Khả năng nạp lại vũ khí nhanh chóng cho phép UAS hỗ trợ lực lượng mặt đất, cả từ những địa điểm ngặt nghèo gần chiến trường. UAS này còn có thể hỗ trợ cho các hoạt động đa miền (MDO) trên mặt đất, trên không và trên biển.

mojave-dang-cat-canh.jpg

Mojave có thể được điều khiển từ khi cất cánh đến khi hạ cánh bằng hệ thống điều khiển mặt đất truyền thống chỉ cần một người vận hành. Ngoài ra, GA-ASI còn hợp tác cùng Lục quân Mỹ để lên kế hoạch vận hành Mojave bằng một giải pháp phần mềm với giao diện thân thiện gọi là Hệ thống chỉ huy & điều khiển có khả năng mở rộng (SC2). SC2 chỉ cần một laptop cấu hình tầm trung và cung cấp các chức năng của một trạm điều khiển mặt đất, giúp giảm tải công việc cho người vận hành bằng cách sử dụng danh mục checklist tự động.

mojave-chuan-bi-ha-canh.jpg

Thiết kế


Mojave có diện tích khi đậu trên mặt đất được thu nhỏ và cánh lớn, chừa chỗ cho các cánh nâng (cánh tà). Nó có thể hỗ trợ cho các hoạt động tại những căn cứ của Mỹ ở nước ngoài bởi không đòi hỏi đường băng trải nhựa, đồng thời cất và hạ cánh được trên các bề mặt bán cải tiến ở những nơi xa xôi. Máy bay được thiết kế để đem lại thời lượng bay và sự bền bỉ như máy bay có người lái truyền thống.

Mojave có chiều dài 9 mét, sải cánh dài 16 mét và tổng trọng lượng cất cánh tối đa là 3.175 kg với khả năng chở theo tải trọng nặng 1.633 kg. Hệ thống điện tử hàng không và điều khiển bay của Mojave dựa trên hệ thống của MQ-9 Reaper và MQ-1C Grey Eagle.

thong-so-co-ban-cua-mojave-uas.jpg

Máy bay được trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và liên kết dữ liệu liên lạc vệ tinh (SATCOM datalink) với công nghệ chống nhiễu nhằm giảm thiểu mối đe dọa về gây nhiễu và can thiệp.

Hệ thống vũ khí và cảm biến


Với kiến trúc mở, nó cho phép tích hợp linh hoạt các tải trọng. UAS có 4 giá treo chính trên cánh và mỗi giá có thể treo tải trọng lên tới 294,83 kg, dành cho các tên lửa Hellfire. Ngoài ra, còn có thêm hai giá treo nữa ngoài rìa của mỗi cánh, với khả năng chịu tải 158,75 kg mỗi giá. Còn giá trung tâm có thể mang tải trọng 226,79 kg. Mojave chở được tới 16 tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire của Lockheed Martin hoặc các tên lửa khác tương tự.

[​IMG]
7 giá treo của Mojave.

Quảng cáo



Các cảm biến được trang bị gồm radar quang điện/hồng ngoại có độ phân giải cao (EO/IR), hệ thống tín hiệu tình báo (SIGINT), radar khẩu độ tổng hợp (SAR) và bộ chỉ báo mục tiêu đang di chuyển trên mặt đất (GMTI). Những hệ thống radar này giúp nó rất thích hợp cho cả nhiệm vụ trên bộ lẫn trên biển.

Động cơ và hiệu suất


Động cơ của máy bay là động cơ tuabin cánh quạt Rolls-Royce M250, với công suất định mức 335,5 kW. UAS chứa được 1.610 kg nhiên liệu và có thể được vận chuyển bằng vận tải cơ C-130. Từ khi đưa ra khỏi vận tải cơ đến khi cất cánh, với một đội vận hành gồm 4 người sẽ cần thời gian 1,5 tiếng để chuẩn bị. Thời lượng bay của UAS với trọng tải dành cho nhiệm vụ ISR là 8 giờ, nhưng nếu chở theo trọng tải nặng hơn gồm 12 tên lửa Hellfire thì chỉ bay được 3 giờ.

dong-co-rolls-royce-m250-cua-mojave.jpg
Động cơ M250.

Khi cất cánh, Mojave cần độ dài đường băng là 304 mét cho nhiệm vụ tấn công (vì phải chở theo tải trọng vũ khí) và chỉ 122 mét cho nhiệm vụ ISR. Nó đạt thời lượng bay tối đa hơn 25 giờ và nếu không chở theo tải trọng nào, nó có phạm vi bay 4.630 km. UH-60 Black Hawk là trực thăng có thể được dùng để chở thiết bị hỗ trợ mặt đất của Mojave.

bieu-do-thoi-luong-bay-cua-mojave-trong-2-nhiem-vu-sri-va-tan-cong.jpg

Quảng cáo


Biểu đồ thể hiện thời lượng bay và độ dài đường băng cất cánh của Mojave.

Quá trình phát triển


Chiếc UAS có khả năng STOL này đã được phát triển từ năm 2017 và GA-ASI công bố chính thức Mojave vào tháng 12/2021. Tháng 8/2023, GA-ASI cho nó thực hiện nhiều lần cất và hạ cánh trên dải đường băng đầy bụi gần El Mirage, bang California. Các lần cất cánh diễn ra trên đoạn đường dài 178,61 mét và hạ cánh cần 102,11 mét. Tuy nhiên GA-ASI không nhắm tới đoạn đường băng ngắn nhất, mà mục đích chính là thu thập dữ liệu địa hình.

mojave-thu-nghiem-tren-duong-bang-bui-tai-california.jpg

Tháng 11/2023, Mojave đã chứng minh được khả năng cất và hạ cánh trên đoạn đường ngắn từ các bãi đáp không được chuẩn bị trước (không trải nhựa, nhiều chướng ngại vật), bên cạnh khả năng hoạt động từ tàu sân bay. Trên tàu HMS Prince of Wales của Anh, GA-ASI đã dùng Mojave để chứng minh khả năng chế tạo UAS có tính năng STOL của mình.

mojave-tren-tau-san-bay-hms-prince-of-wales-cua-raf.jpg

Mojave trên tàu HMS Prince of Wales.

Tháng 4/2024, GA-ASI hợp tác với Dillon Aero, nhà sản xuất vũ khí của Mỹ, để gắn 2 Hệ thống Gun Pod DAP-6 của Aero vào Mojave. Mỗi pod có một súng máy M134D-H với 6 nòng có thể bắn 3.000 viên đạn/phút.

mojave-thu-nghiem-ban-dan-that-tai-arizona.jpg

Trong cuộc trình diễn bắn đạn thật tại bãi thử Yuma Proving Ground ở bang Arizona, Mojave đã hoàn thành hai chuyến bay và bắn 10.000 viên đạn trúng nhiều mục tiêu cố định khác nhau, chứng tỏ tính hiệu quả của nó trên chiến trường.

Mojave là một sự bổ sung táo bạo cho các UAS dòng Predator. Với các khả năng độc đáo từ STOL đến khối tải trọng lớn, nó sẽ trở thành một giải pháp lý tưởng để hỗ trợ bộ binh khi viễn chinh. Mojave có thể bay đến bất cứ nơi nào cần thiết, dù cất cánh từ rừng rậm xa xôi hay hạ cánh trên tàu sân bay. Nhờ hỏa lực mạnh và bộ cảm biến tiên tiến, Mojave đã giúp GA-ASI tái định nghĩa những điều có thể làm trong thế giới máy bay không người lái.

Theo AT.
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đồ ngon như này phải viện trợ cho UA bem Putin chứ
grozar
CAO CẤP
8 ngày
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Qua đó làm bia tập bắn, đến mấy tụi như Houthi mà bắn rụng đến con MQ-9 thứ 3 chỉ trong vài tháng 😆
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Nó bay chậm dễ bị tóm nếu thằng hàng xóm có tác chiến điện tử mạnh
senfall
TÍCH CỰC
7 ngày
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Kutin nó cho su30 xả xăng vào mặt rơi mẹ xuống biển luôn rồi. Tài trợ thằng ngáo nó bán cho bọn khủng bố bố rồi bem lại mỹ k trừng.
Vumep73
ĐẠI BÀNG
5 ngày
@grozar Thích cho ngày bắn rụng 3 cái cũng không vấn đề gì, Mỹ chỉ cần 30 giây để in thêm 30tr đô là lại có máy bay mới thôi.
Con này yểm trợ Thanos trong Scicario 2 lúc bị bọn cảnh sát liên bang Mễ tập kích đúng không ta
To tát thế, nhưng mấy ông Iran copy mấy hồi.
Iran công nhận giỏi về làm UAV.
Truyen Doan
ĐẠI BÀNG
7 ngày
@ppc_hhvn Mẫu này Iran copy rồi thì phải
@ppc_hhvn Tính ra Iran nó đủ điều kiện để được coi là cường quốc thế giới đó bác, bọn nó giỏi vc, không hổ danh dân ba tư
Nhìn tưởng nhỏ ai ngờ cũng bự ghê, hơn cả chiếc xe hơi rồi
mấy loại này bay cao trên 8000m ,chỉ bị hạ bởi máy bay cường kích ,cũng khó mà hạ vì nó lúc nào cũng lẩn trốn khi đe doạ xuất hiện
@anhcom67 vây chẳng lẽ bó tay ah bác?
X51
TÍCH CỰC
7 ngày
Hệ thống này phải kết hợp tổng thể với các loại vũ khí khác mới phát huy hiệu quả tối đa. Chứ một mình nó trên chiến trường U Cà thì dễ tèo lắm.
iáT Tài
TÍCH CỰC
6 ngày
@X51 Đúng rồi bạn, nhìn thế này chứ đám uav bay xa trạm điều khiển cần 1 thứ rất quan trọng ko ai nhìn thấy dc. Đấy là vệ tinh kết nối.
Cái khó chính là cần vệ tinh liên kết để điều khiển, nếu ko có thì ít cũng phải cần máy bay AWCS (máy bay điều khiển, liên kết, cảnh báo, chỉ huy trên không). Điều mà rất ít quốc gia làm chủ dc.
Thằng mỹ nó bán uav cho các đồng minh nhưng nó cũng hỗ trợ họ dùng GPS cấp quân sự Nato, vệ tinh.
Đám này thiết kế đẹp thật, có con MQ9B cũng đẹp 😁
FxPro
ĐẠI BÀNG
7 ngày
Nếu dùng động cơ điện và kích thước nhỏ có thể phóng từ các máy bay nữa thì sẽ vô cùng nguy hiểm và tính chiến đấu cũng như cơ động cao hơn. Không cần phải mang nhiều vũ khí , chỉ cần một ít vũ khí nhưng nó có tính sát thương mạnh và chính xác là ok nhất
@FxPro thế mang theo quả bom đánh trật cái đi về hay gì
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
7 ngày
mấy anh em nhà MQ này đúng là đúc ra từ 1 khuôn 😆
tourist123
ĐẠI BÀNG
7 ngày
toàn mõm. đưa sang ukr test phẩm hạnh có dám ko?
Mãnh hổ nan địch quần hồ khi không quân Trung Quốc sử dụng hàng đàn UAV tấn công tổng lực, dựa trên nền công nghiệp UAV dân sự, quân sự quá mạnh!
tập trung nghiên cứu boom nguyên tử thôi có gì còn đem ra HÙ thiên hạ , chứ nghiên cứu ba cái này ai đâu mà sợ
Cười vô mặt
boy_aptech2
ĐẠI BÀNG
7 ngày
dji trung quốc muốn làm có đc ko nhỉ
Trông vậy mà to ghê nhỉ, sải cánh còn dài cao hơn nhà tôi luôn :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019