3.500 SGD (59,3 triệu đồng) là một mức lương khá cao cho công việc rửa chén bát, tương đương với mức lương khởi điểm cho một số sinh viên mới tốt nghiệp đại học, có thể nói đây là một công việc rất hấp dẫn ở một số quốc gia. Nhưng tại Singapore, các nhà điều hành F&B lại đang phải chật vật tìm kiếm nhân viên đảm nhiệm vị trí này. Tại nhà hàng Ishinomaki Grill & Sake ở đường Orchard, vị chủ tên Chen Weixin cho biết tình trạng thiếu nhân viên mà bà đã phải tự xắn tay áo vào rửa bát.
Bà cho biết không có một người nhân viên nào trong nhà hàng chịu làm thêm công việc này, ngay cả khi bà trả thêm 50 SGD (850.000 đồng) một ngày. “Có thể nhiều người coi rửa bát là công việc thấp kém và không chịu làm dù có nhận thêm tiền đi chăng nữa.” Cho đến khi bà đưa ra mức lương đề nghị 3.500 SGD, một khoảng tiền hậu hĩnh thì nhà hàng mới tìm được một nhân viên người Malaysia, một tháng sau khi đăng tin tuyển dụng. Không một người Singapore nào muốn nhận lời đề nghị này.
Các chủ nhà hàng khác cho biết, họ từng dựa vào nguồn lao động nước ngoài cho vị trí này, nhưng đại dịch cùng với các chính sách thắt chặt hơn về lao động nước ngoài, đã khiến nhiều người quay trở về nước. Một số doanh nghiệp F&B đã phải đưa ra mức lương đến 4000 SGD/tháng (68 triệu đồng) cho nhân viên rửa bát và 3000 SGD (50 triệu đồng) tiền thưởng để động viên người đó.
Một chủ nhà hàng khác cho biết, nhân viên rửa bát ở chỗ họ nhận được mức lương cơ bản là 2600 SGD (44 triệu đồng), với thêm tiền thưởng 2000 SGD (34 triệu đồng) khi vào nhận việc. Bên cạnh đó, “Chúng tôi cũng có thêm khoản thưởng hiệu suất lên đến 1000 SGD/tháng ( (16 triệu đồng). Tuy nhiên, nhà hàng vẫn đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên.”
Ngoài cách thuê nhân viên rửa chén, một số nhà hàng lựa chọn cách thuê một công ty vệ sinh để giải quyết vấn đề này, giảm bớt nỗi lo tìm kiếm nhân viên. Theo đó, mỗi nhân viên thuê thông qua công ty vệ sinh sẽ có giá từ 3800-4000 SGD mỗi tháng. Một số công ty vệ sinh gần đầy đã tăng giá lên gần 30% so với thời điểm trước khủng hoảng lao động.
Bà Chen Weixin cho biết bà được một công ty báo giá 4900 USD (83 triệu đồng) cho mỗi nhân viên vệ sinh, tương đương với mức lương của một quản lý. Phía công ty cũng đề nghị bà nên thuê 3 nhân viên do quy mô nhà hàng khá to. “Điều này đồng nghĩa là tôi phải tiêu gần 15.000 SGD/tháng (255 triệu đồng) cho công đoạn rửa chén bát”.
Theo Asiaone
Bà cho biết không có một người nhân viên nào trong nhà hàng chịu làm thêm công việc này, ngay cả khi bà trả thêm 50 SGD (850.000 đồng) một ngày. “Có thể nhiều người coi rửa bát là công việc thấp kém và không chịu làm dù có nhận thêm tiền đi chăng nữa.” Cho đến khi bà đưa ra mức lương đề nghị 3.500 SGD, một khoảng tiền hậu hĩnh thì nhà hàng mới tìm được một nhân viên người Malaysia, một tháng sau khi đăng tin tuyển dụng. Không một người Singapore nào muốn nhận lời đề nghị này.
Các chủ nhà hàng khác cho biết, họ từng dựa vào nguồn lao động nước ngoài cho vị trí này, nhưng đại dịch cùng với các chính sách thắt chặt hơn về lao động nước ngoài, đã khiến nhiều người quay trở về nước. Một số doanh nghiệp F&B đã phải đưa ra mức lương đến 4000 SGD/tháng (68 triệu đồng) cho nhân viên rửa bát và 3000 SGD (50 triệu đồng) tiền thưởng để động viên người đó.
Một chủ nhà hàng khác cho biết, nhân viên rửa bát ở chỗ họ nhận được mức lương cơ bản là 2600 SGD (44 triệu đồng), với thêm tiền thưởng 2000 SGD (34 triệu đồng) khi vào nhận việc. Bên cạnh đó, “Chúng tôi cũng có thêm khoản thưởng hiệu suất lên đến 1000 SGD/tháng ( (16 triệu đồng). Tuy nhiên, nhà hàng vẫn đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên.”
Ngoài cách thuê nhân viên rửa chén, một số nhà hàng lựa chọn cách thuê một công ty vệ sinh để giải quyết vấn đề này, giảm bớt nỗi lo tìm kiếm nhân viên. Theo đó, mỗi nhân viên thuê thông qua công ty vệ sinh sẽ có giá từ 3800-4000 SGD mỗi tháng. Một số công ty vệ sinh gần đầy đã tăng giá lên gần 30% so với thời điểm trước khủng hoảng lao động.
Bà Chen Weixin cho biết bà được một công ty báo giá 4900 USD (83 triệu đồng) cho mỗi nhân viên vệ sinh, tương đương với mức lương của một quản lý. Phía công ty cũng đề nghị bà nên thuê 3 nhân viên do quy mô nhà hàng khá to. “Điều này đồng nghĩa là tôi phải tiêu gần 15.000 SGD/tháng (255 triệu đồng) cho công đoạn rửa chén bát”.
Theo Asiaone