Nếu quan điểm của bạn đúng nhưng làm tổn thương người khác, ai mắc lỗi?

28/4/2023 1:33Phản hồi: 115
Nếu quan điểm của bạn đúng nhưng làm tổn thương người khác, ai mắc lỗi?
Khi tranh luận, không nên xem đối phương là kẻ thù mà nên xem đối phương là người cùng đi tìm sự thật với mình. (Ảnh cover: Andrea Piacquadio/pexels.com)

Bài viết dưới đây là phần hỏi đáp giữa mình và ChatGPT nhé anh em, có tính chất tham khảo nhanh. Do đó nội dung bài là thông tin do ChatGPT tổng hợp, mình không đủ kiến thức để biết các thông tin và lý lẽ do ChatGPT đưa ra là đúng hay sai nhé. Nếu cần lý lẽ chuyên sâu hay học thuật thì anh em nên tìm hiểu ở nguồn được kiểm chứng.

Dưới đây là một bài khá chi tiết về một ví dụ cụ thể của bạn Bác Văn Vương. Anh em có thể tham khảo thêm:
https://tinhte.vn/thread/loi-tu-duy-cua-nhieu-anh-em-trong-vu-youtube-premium-den-vn.3661843/

Lỗi tư duy của nhiều anh em trong vụ YouTube Premium đến VN | Viết bởi Bác Văn Vương

Như bao lần admin @cuhiep nói, anh em sống ở Việt Nam phải biết đòi hỏi: ví dụ xe máy phải có ABS như một công nghệ mặc định phải có, thể hiện sự tôn trọng của hãng với tính mạng của người dùng và thị trường quan trọng 100 triệu dân như VN.
tinhte.vn


Chào các bạn, mình là mod rất mới của Tinh Tế dù đã tham gia diễn đàn đã lâu. Làm ở diễn đàn gần một tháng mình thấy rất vui vì các bài viết của mình có nhiều đóng góp, phản hồi, không như trước đây các bài viết của mình chả có bình luận nào cả.

Một điểm rất mới với mình là các anh em tranh luận rất sôi nổi. Bản thân mình xưa tới giờ rất ngại tranh luận, nên: kỹ năng tranh luận chưa tốt, một số kiến thức khi tranh luận còn hạn chế, vẫn chưa biết cách đưa ra quan điểm rõ ràng, nhiều thứ cũng không biết các anh em nói đúng hay sai.

Vì lĩnh vực chuyên môn của mình hơi khác, vấn đề mình quan tâm cũng hơi khác, cách mình được giáo dục và lớn lên cũng khác, nên trước đây mình không quan tâm lắm đến các kiến thức về chuyện tranh luận, nêu lý lẽ. Tuy nhiên mình nhận ra tranh luận là một yếu tố quan trọng của Tinh Tế nên mình bắt đầu tìm hiểu thêm.

BÀI VIẾT DƯỚI ĐÂY LÀ PHẦN MÌNH HỎI, PHẦN TRẢ LỜI LÀ CỦA CHATGPT

Mình có những vấn đề khác cần ưu tiên, và chủ đề về tư duy, tranh luận là thứ mình yếu nhất nên mình tìm hiểu nhanh qua ChatGPT. Phần trả lời dưới đây hoàn toàn do ChatGPT trả lời. Nó cũng giúp mình có bức tranh toàn cảnh, trước khi tìm hiểu sâu hơn.

Mình đưa bài này lên với hy vọng cung cấp thông tin cho một số anh em. Mong nó giúp ích gì đấy.

Lỗi tư duy là gì


Lỗi tư duy là những sai lầm trong quá trình suy nghĩ, phân tích và giải quyết vấn đề một cách không chính xác hoặc không hiệu quả. Đây có thể là kết quả của nhiều yếu tố như sự thiếu thông tin, sự thiếu kiến thức, sự ảnh hưởng của các định kiến, sự mất cân bằng trong suy nghĩ, sự thiếu tập trung, sự mơ hồ hoặc thiếu suy nghĩ sâu sắc. Lỗi tư duy có thể dẫn đến kết quả sai lầm, quyết định không chính xác hoặc hoạt động không hiệu quả, vì vậy rất quan trọng để nhận ra và khắc phục chúng trong quá trình suy nghĩ và giải quyết vấn đề.

Có các lỗi tư duy nào


Có nhiều loại lỗi tư duy khác nhau, dưới đây là một số lỗi tư duy phổ biến:

Quảng cáo


Suy nghĩ đơn giản hóa (simplification): Giảm nhẹ hoặc bỏ qua các yếu tố quan trọng khi suy nghĩ và giải quyết vấn đề.

Quan sát tiêu cực (negative filtering): Tập trung vào những điều tiêu cực và bỏ qua những điều tích cực hoặc khả thi.

Suy nghĩ cảm xúc (emotional reasoning): Dựa vào cảm xúc cá nhân để đưa ra quyết định hoặc suy nghĩ, thay vì dựa vào sự thật và logic.

Cố định kiên quyết (rigid thinking): Bỏ qua các ý tưởng hoặc phương pháp mới và duy trì những quan điểm cũ mà không có căn cứ hoặc không hiệu quả.

Định kiến (bias): Có những ý kiến hoặc quan điểm trước khi có đủ thông tin hoặc dữ liệu để đưa ra quyết định.

Quy chuẩn (stereotyping): Đưa ra những quy chuẩn và kết luận về một nhóm người hoặc vấn đề dựa trên những đặc điểm bề ngoài.

Quảng cáo


Suy nghĩ đơn phương (black and white thinking): Coi mọi vấn đề là đen hoặc trắng, không có sự trung lập hoặc sự đa dạng.

Không đánh giá được hậu quả (consequence blindness): Bỏ qua những hậu quả tiềm năng của một quyết định hoặc hành động.

Để tránh các lỗi tư duy này, chúng ta nên phân tích và đánh giá thông tin một cách khách quan và sử dụng các kỹ năng tư duy logic để đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề.

Các ví dụ cụ thể cho từng lỗi tư duy


Dưới đây là các ví dụ cụ thể cho từng lỗi tư duy:

Suy nghĩ đơn giản hóa (simplification): Giả sử một người đánh giá một người khác dựa trên một đặc điểm bề ngoài, chẳng hạn như quốc tịch hoặc tuổi tác, và loại bỏ các yếu tố khác như kinh nghiệm làm việc hoặc kiến thức.

Quan sát tiêu cực (negative filtering): Một người loại bỏ những thành công trong quá khứ của mình và tập trung chỉ vào những thất bại.

Suy nghĩ cảm xúc (emotional reasoning): Một người từ chối kết hôn vì sợ mất tự do của mình, mặc dù anh ta có một mối quan hệ yêu thương với người đó.

Cố định kiên quyết (rigid thinking): Một nhà lãnh đạo không muốn thay đổi phương pháp làm việc của mình, mặc dù đội ngũ của ông ta đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu.

Định kiến (bias): Một nhà tuyển dụng từ chối tuyển dụng một ứng viên dựa trên sự tiền sử tội phạm của ứng viên, mặc dù ứng viên có trình độ và kinh nghiệm phù hợp.

Quy chuẩn (stereotyping): Một người xem một bộ phim về người châu Á và cho rằng tất cả người châu Á đều có cách suy nghĩ và hành động giống nhau.

Suy nghĩ đơn phương (black and white thinking): Một người cho rằng tất cả công ty bất động sản đều bị tham nhũng hoặc tất cả bác sĩ đều giỏi hoặc không giỏi.

Không đánh giá được hậu quả (consequence blindness): Một công ty không đánh giá được những hậu quả tiềm năng của việc phát triển một sản phẩm mới, chẳng hạn như tác động đến môi trường hoặc cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường.

Các ví dụ này cho thấy rằng lỗi tư duy có thể xảy ra trong nhiều tình huống khác nhau và có thể gây ra các sai lầm hoặc quyết định không chính xác.

Lỗi tư duy ảnh hưởng thế nào trong quá trình tranh luận?


Lỗi tư duy có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tranh luận bằng cách gây ra các sai lầm, quan điểm chủ quan và khó khăn trong việc đưa ra các luận điểm logic và hợp lý. Nếu một người bị mắc kẹt trong một lỗi tư duy cụ thể, họ có thể bỏ qua hoặc giảm nhẹ tầm quan trọng của các bằng chứng khác, đưa ra luận điểm không thuyết phục hoặc thiếu logic, hoặc chỉ tập trung vào những yếu tố tiêu cực mà bỏ qua những khía cạnh tích cực.

Ví dụ, nếu một người bị mắc kẹt trong lỗi tư duy "suy nghĩ đơn phương" và tin rằng ý kiến của họ là chính xác và duy nhất, họ có thể không lắng nghe hoặc bỏ qua các ý kiến khác, gây ra tranh cãi và đe dọa tới quá trình tranh luận. Nếu một người bị mắc kẹt trong lỗi tư duy "định kiến", họ có thể có khuynh hướng bỏ qua các ý kiến khác và chỉ tập trung vào những đặc điểm quan trọng mà họ đã định trước, dẫn đến việc họ thiếu khách quan và không đưa ra các luận điểm thuyết phục.

Do đó, việc nhận biết và khắc phục các lỗi tư duy có thể giúp người tham gia tranh luận đưa ra các luận điểm hợp lý và chính xác hơn, đồng thời cũng tạo ra một môi trường tranh luận tích cực và xây dựng.

Khi tranh luận với nhau, bên cạnh chú ý đến lỗi tư duy thì còn cần những yếu tố nào?


Khi tranh luận với nhau, ngoài việc chú ý đến các lỗi tư duy, còn cần những yếu tố sau:

Tôn trọng ý kiến của người khác: Mỗi người đều có quan điểm và giá trị riêng, và việc tôn trọng ý kiến của người khác là điều cần thiết trong một cuộc tranh luận. Việc lắng nghe và cân nhắc các ý kiến khác nhau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quan điểm và suy nghĩ của người khác.

Tránh đưa ra nhận xét chủ quan: Trong quá trình tranh luận, tránh đưa ra nhận xét dựa trên cảm xúc hoặc suy nghĩ chủ quan của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc đưa ra các bằng chứng và luận điểm hợp lý để hỗ trợ quan điểm của mình.

Sử dụng các nguồn thông tin đáng tin cậy: Khi đưa ra các luận điểm trong cuộc tranh luận, hãy sử dụng các nguồn thông tin đáng tin cậy và được chấp nhận trong cộng đồng khoa học hoặc chuyên môn. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của các luận điểm của bạn.

Tập trung vào vấn đề chính: Trong quá trình tranh luận, hãy tập trung vào vấn đề chính thay vì đi vào các chi tiết không quan trọng. Việc tập trung vào vấn đề chính sẽ giúp giữ cho cuộc tranh luận diễn ra một cách hợp lý và hiệu quả.

Sử dụng ngôn ngữ lịch sự và tránh sử dụng lời lẽ bạo lực: Trong một cuộc tranh luận, sử dụng ngôn ngữ lịch sự và tránh sử dụng lời lẽ bạo lực sẽ giúp tạo ra một môi trường tranh luận lành mạnh và tôn trọng đối tác tranh luận của bạn.

Làm sao xác định một quan điểm của người khác là đúng hay sai khi tranh luận?


Để xác định một quan điểm của người khác là đúng hay sai trong quá trình tranh luận, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Hiểu rõ quan điểm của người khác: Trước khi đưa ra bất kỳ đánh giá nào về quan điểm của người khác, bạn cần hiểu rõ quan điểm đó là gì và được chứa đựng trong bối cảnh nào.

Kiểm tra tính chính xác của thông tin: Sau khi đã hiểu rõ quan điểm của người khác, bạn cần kiểm tra tính chính xác của thông tin mà họ đưa ra để hỗ trợ cho quan điểm đó. Điều này có thể bao gồm việc tìm kiếm các nguồn thông tin đáng tin cậy để xác thực tính đúng đắn của thông tin.

So sánh với các bằng chứng khác: Nếu có các bằng chứng khác trái ngược với quan điểm của người khác, hãy so sánh và đánh giá tính hợp lý của các bằng chứng đó. Bạn có thể sử dụng các luận điểm và nguồn thông tin khác để hỗ trợ cho quan điểm của mình.

Tìm kiếm các lỗ hỏng logic: Trong quá trình tranh luận, bạn cần tìm kiếm các lỗ hỏng logic trong quan điểm của người khác, bao gồm những sai sót về suy luận, các giả định không chính xác, hay các mâu thuẫn logic trong luận điểm của họ.

Tôn trọng quan điểm của người khác: Trong một cuộc tranh luận lành mạnh, tôn trọng quan điểm của người khác là điều cần thiết. Người khác có thể có những quan điểm khác với bạn, và việc đưa ra sự tôn trọng đối với quan điểm của họ sẽ giúp cho cuộc tranh luận diễn ra trong một môi trường tôn trọng và xây dựng.

Lỗ hổng logic và mâu thuẫn logic là gì?

Lỗ hổng logic và mâu thuẫn logic đều là các lỗi trong quá trình suy luận và tư duy logic.

Lỗ hổng logic (logical fallacy) là một sai lầm trong suy luận, dẫn đến kết luận không chính xác hoặc không hợp lý. Các lỗ hổng logic thường được sử dụng để lôi kéo người nghe sang quan điểm của người nói, thay vì dựa trên các bằng chứng, luận điểm và sự thuyết phục chính xác.

Ví dụ về lỗ hổng logic là "argumentum ad hominem" (tấn công vào người đối thủ chứ không bàn luận về vấn đề), "false dilemma" (đặt ra một lựa chọn giả để đưa ra kết luận) hay "slippery slope" (kết luận sai lầm rằng một hành động sẽ dẫn đến những hậu quả tồi tệ hơn mà không có bằng chứng hỗ trợ).

Mâu thuẫn logic (logical inconsistency) là khi hai hoặc nhiều tuyên bố trong một luận điểm bị xung đột với nhau, không thể cùng tồn tại hoặc không thể đúng cùng một lúc. Điều này dẫn đến một luận điểm không thuyết phục hoặc không hợp lý. Ví dụ về mâu thuẫn logic là "This statement is false" (tuyên bố này chứa chính nó trong đó, dẫn đến mâu thuẫn) hoặc "Tôi không bao giờ nói dối" (tuyên bố này có thể xảy ra mâu thuẫn với một số hành động nói dối của người nói).

Tôi có nên bực bội khi có người nêu quan điểm khác mình? Lúc đó cần phải làm gì?


Trong quá trình tranh luận, có thể xảy ra tình huống mà người khác nêu ra quan điểm khác với quan điểm của bạn. Điều này không phải lúc nào cũng dễ chịu, tuy nhiên, bạn không nên bực bội hay quá phản ứng.

Thay vì tức giận hoặc phản đối ngay lập tức, bạn nên cố gắng lắng nghe và tôn trọng quan điểm của người đối diện. Bạn có thể hỏi thêm về quan điểm của họ và cố gắng hiểu tại sao họ có quan điểm đó. Đây là cách tiếp cận tích cực, giúp bạn không chỉ tôn trọng quan điểm của người khác mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề đang được tranh luận.

Nếu bạn vẫn không đồng ý với quan điểm của người khác, bạn có thể cố gắng bàn luận thêm về các bằng chứng, luận điểm hoặc các lý lẽ của mình. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng các lỗi tư duy hay lỗ hổng logic trong quá trình tranh luận.

Nhớ rằng, tranh luận là cách để các bên đưa ra quan điểm và cùng nhau tìm kiếm sự thật. Bạn không nên coi đối thủ là kẻ thù, mà hãy coi đối thủ là người đồng hành cùng bạn trong việc tìm kiếm sự thật.

Việc tôi vẫn giữ quan điểm của mình và không tìm hiểu nó đúng hay sai thì có nguy cơ gì?


Nếu bạn vẫn giữ quan điểm của mình và không cố gắng tìm hiểu nó đúng hay sai, có thể gặp phải một số vấn đề như sau:

Thiếu thông tin và hiểu biết: Nếu chỉ giữ quan điểm của mình mà không tìm hiểu thêm về các quan điểm khác, bạn có thể bỏ lỡ các thông tin và lập luận quan trọng khác. Việc này có thể khiến cho quan điểm của bạn không đủ thuyết phục hoặc dẫn đến quyết định sai lầm.

Thiếu sự linh hoạt: Nếu bạn chỉ giữ quan điểm của mình mà không sẵn sàng thay đổi nó nếu có lý do thuyết phục, bạn có thể mắc phải lỗ hổng logic và bị mắc kẹt trong tư duy kiểu cố định, khó thích nghi với những thay đổi mới.

Thiếu tinh thần cởi mở và hợp tác: Nếu bạn không tìm hiểu các quan điểm khác và không cố gắng hiểu rõ quan điểm của đối phương, bạn có thể bị khó chịu, cố đấm đá và không thể hợp tác với những người có quan điểm khác.

Thiếu khả năng học hỏi và phát triển: Nếu bạn không tìm hiểu các quan điểm khác và chỉ giữ quan điểm của mình, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội để học hỏi và phát triển kiến thức của mình. Việc này sẽ khiến bạn không thể cải thiện và phát triển năng lực của mình.

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên cố gắng tìm hiểu thêm về quan điểm của mình và các quan điểm khác, cân nhắc các bằng chứng, luận điểm và lý lẽ của mình và đối phương để có một quan điểm đầy đủ và chính xác.

Tư duy nô lệ là sao?


Tư duy nô lệ (hay còn gọi là tư duy theo khuôn mẫu) là cách suy nghĩ bị hạn chế và bị chi phối bởi các quy chuẩn, giá trị, niềm tin, hoặc định kiến do xã hội, gia đình, hay văn hóa địa phương truyền tải. Tư duy nô lệ không cho phép cá nhân suy nghĩ độc lập, đưa ra quan điểm cá nhân, và khám phá những ý tưởng mới mẻ. Thay vào đó, tư duy nô lệ khuyến khích các quan niệm cũ và giúp bảo tồn các giá trị truyền thống.

Các hạn chế của tư duy nô lệ là có thể dẫn đến sự kém sáng tạo và không linh hoạt trong tư duy, cũng như khó có thể đón nhận và chấp nhận các quan điểm mới. Điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định và hành động của cá nhân và gây ra các hệ quả không mong muốn.

Để tránh tư duy nô lệ, chúng ta cần luôn giữ tâm trí mở rộng, sẵn sàng học hỏi, tiếp nhận, và suy nghĩ độc lập, không bị chi phối bởi những niềm tin cũ và định kiến truyền thống. Chúng ta cần học cách đặt câu hỏi, cân nhắc và xem xét các quan điểm khác nhau, và đưa ra quan điểm của mình dựa trên bằng chứng và lý lẽ hợp lý.

Làm sao để không bị chi phối bởi niềm tin cũ, định kiến truyền thống, văn hoá địa phương, định kiến xã hội?


Để tránh bị chi phối bởi niềm tin cũ, định kiến truyền thống, văn hoá địa phương, định kiến xã hội, chúng ta cần thực hiện một số hành động sau:

Tìm hiểu và nghiên cứu: Thông qua việc đọc sách, xem phim, nghe nhạc, học hỏi từ các nguồn thông tin khác nhau, chúng ta có thể tìm hiểu và nghiên cứu về các quan điểm, giá trị, và niềm tin khác nhau. Việc tìm hiểu sẽ giúp chúng ta cập nhật kiến thức và có cái nhìn toàn diện hơn về thế giới xung quanh.

Tự hỏi câu hỏi: Trước khi chấp nhận một quan điểm hay giá trị, chúng ta nên tự hỏi câu hỏi và đặt câu hỏi cho người khác. Hỏi tại sao một quan điểm lại đúng hoặc sai, hỏi vì sao một giá trị lại quan trọng, và hỏi nếu có bất kỳ cái gì có thể thay đổi quan điểm hay giá trị đó.

Giữ một tâm trí mở rộng: Chúng ta nên giữ một tâm trí mở rộng và luôn sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận các quan điểm khác nhau. Điều này giúp chúng ta có thể đưa ra những quyết định và hành động đúng đắn hơn.

Suy nghĩ độc lập: Chúng ta nên suy nghĩ độc lập và không để bị chi phối bởi những áp lực từ xã hội, gia đình hay văn hóa địa phương. Hãy đặt câu hỏi và cân nhắc những quan điểm khác nhau và đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Cân nhắc bằng chứng và lý lẽ: Để đưa ra quan điểm và hành động chính xác, chúng ta cần cân nhắc bằng chứng và lý lẽ để hỗ trợ cho quan điểm của mình. Chúng ta không nên dựa trên cảm xúc hay niềm tin mù quáng mà không có bằng chứng để chứng minh quan điểm của mình là đúng.

Làm sao truyền đạt ý kiến của mình khi tranh luận mà không làm tổn thương người khác?

Để truyền đạt ý kiến của mình mà không làm tổn thương người khác trong quá trình tranh luận, bạn có thể áp dụng một số nguyên tắc sau đây:

Tôn trọng quan điểm của đối phương: Thể hiện sự tôn trọng với quan điểm của đối phương bằng cách lắng nghe kỹ những gì đối phương đang nói, không gián đoạn, không cố gắng để lên tiếng quá nhanh. Đồng thời, bạn cũng nên cố gắng hiểu và đồng cảm với quan điểm của đối phương.

Sử dụng lời nói tích cực: Trong quá trình tranh luận, bạn nên sử dụng lời nói tích cực để truyền đạt quan điểm của mình. Tránh sử dụng các từ ngữ mỉa mai, chê bai, khiển trách hoặc lời nói phản cảm.

Thể hiện sự quan tâm đến đối phương: Bạn nên thể hiện sự quan tâm đến đối phương bằng cách hỏi ý kiến của họ và tôn trọng ý kiến của họ. Bạn nên tránh đưa ra quan điểm một cách quá khích, gây căng thẳng trong cuộc tranh luận.

Tránh cãi nhau và xung đột: Bạn nên tập trung vào vấn đề thay vì tấn công đối phương. Nếu bạn thấy đối phương đang tỏ ra căng thẳng hoặc bực bội, hãy dành thời gian để lắng nghe và hiểu họ thay vì cố gắng đối đầu.

Thể hiện sự linh hoạt: Khi tranh luận, bạn nên linh hoạt và sẵn sàng thay đổi quan điểm của mình nếu có bằng chứng mới hoặc lập luận thuyết phục. Tránh bỏ qua hoặc phớt lờ các lập luận hay bằng chứng của đối phương chỉ vì chúng không khớp với quan điểm của mình.

Giải quyết tranh chấp một cách hòa bình: Nếu có tranh chấp, bạn nên tìm cách giải quyết một cách hòa bình, thường thì sẽ tốt hơn nếu bạn có thể đưa ra giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên.
Cuối cùng, hãy tôn trọng quan điểm của đối phương dù bạn không đồng ý

Một người cho rằng hành động và quan điểm của họ mang tính cá nhân, không ảnh hưởng tới người khác nên họ vẫn giữ suy nghĩ và quan điểm đó. Điều này đúng hay sai?


Điều này có thể đúng trong một số trường hợp cụ thể, nhưng thường không hoàn toàn chính xác. Hành động và quan điểm của một người có thể có tác động rộng lớn đến xã hội và các cá nhân trong đó. Ví dụ, hành động của một người có thể ảnh hưởng đến môi trường, kinh tế, hoặc các vấn đề xã hội khác. Quan điểm của một người cũng có thể dẫn đến các hành động và ảnh hưởng đến cộng đồng của họ, như việc thúc đẩy các giá trị, tôn giáo hoặc văn hóa cụ thể.

Do đó, nếu một người quyết định giữ suy nghĩ và quan điểm cá nhân mà không xem xét tác động của chúng đến cộng đồng, điều này có thể gây ra những hậu quả không mong muốn và có thể khiến người khác cảm thấy bị bỏ lại phía sau hoặc bị tổn thương. Trong tranh luận, cần phải đưa ra lập luận và chứng minh thuyết phục về quan điểm của mình, cũng như lắng nghe quan điểm của người khác để có thể đạt được sự hiểu biết và đồng tình chung.

Nếu một người có quan điểm thật sự đúng đắn và giữ vững quan điểm đó bất kể người khác bị tổn thương, thì lỗi do ai?


Nếu một người giữ vững quan điểm đúng đắn của mình và không xem xét tới những tác động tiêu cực đối với người khác, thì trong trường hợp này, lỗi vẫn thuộc về người giữ quan điểm đó. Một quan điểm đúng đắn không chỉ cần phải có cơ sở logic và chứng minh thuyết phục, mà còn phải xem xét tới những tác động của nó đến môi trường xung quanh.

Trong tranh luận, quan trọng là tôn trọng quan điểm của người khác và cố gắng hiểu rõ họ đang nghĩ gì. Nếu một người giữ quan điểm đúng đắn và không mong muốn người khác bị tổn thương, họ nên cố gắng diễn đạt quan điểm của mình một cách trung thực và tôn trọng lập trường của người khác. Điều này giúp cả hai bên có thể đạt được một sự thỏa hiệp hợp lý và tránh gây ra những hậu quả không mong muốn.

Cuối cùng thì lỗi tư duy, tư duy không logic, quan điểm là do ai quy định? Chúng ta có phải theo nó hay không?


Lỗi tư duy, tư duy không logic và quan điểm là các khái niệm trong lĩnh vực tâm lý học và triết học, không được quy định bởi một cá nhân hay tổ chức nào cụ thể. Chúng là các khái niệm phát triển dựa trên quan sát và nghiên cứu của các nhà triết học, tâm lý học, nhà logic học, v.v.

Về việc chúng ta có nên theo những khái niệm này hay không, chúng ta không bắt buộc phải tuân theo, nhưng nó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách thức tư duy và tranh luận đúng đắn. Điều quan trọng là phải luôn cố gắng nâng cao tư duy và tôn trọng quan điểm của người khác để đạt được một sự thỏa hiệp hợp lý và xây dựng một môi trường giao tiếp và đối thoại tích cực.

Tôi có nên tránh các cuộc tranh luận để tránh bị công kích, tránh bị tổn thương hay tránh làm tổn thương người khác?

Tranh luận là một phần không thể thiếu của cuộc sống và một kỹ năng quan trọng để tạo ra một môi trường giao tiếp và đối thoại hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần phải biết cách tham gia vào tranh luận một cách khéo léo và tôn trọng quan điểm của người khác để tránh bị tổn thương hoặc làm tổn thương người khác.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với việc tranh luận, bạn có thể tránh tham gia vào những cuộc tranh luận mà bạn không muốn hoặc không cảm thấy thoải mái tham gia. Tuy nhiên, việc tránh tranh luận hoàn toàn không phải là một giải pháp tốt để giải quyết xung đột và chia sẻ quan điểm của mình.

Thay vì tránh tranh luận, bạn có thể học cách tăng cường kỹ năng đối thoại và tranh luận của mình để có thể đưa ra quan điểm của mình một cách khéo léo và tôn trọng người khác. Bạn cũng nên luôn lắng nghe và xem xét các quan điểm khác nhau để có thể hiểu rõ hơn và đưa ra quan điểm của mình một cách thấu đáo và hợp lý.

Làm sao để nâng cao kỹ năng tranh luận một cách hợp tình hợp lý?

Để nâng cao kỹ năng tranh luận một cách hợp tình hợp lý, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Tìm hiểu về chủ đề: Trước khi bắt đầu tranh luận, hãy tìm hiểu kỹ về chủ đề mà bạn muốn tranh luận. Điều này giúp bạn có đầy đủ kiến thức và thông tin cần thiết để bào chữa quan điểm của mình.

Lắng nghe đối thoại: Hãy lắng nghe đối thoại của đối tác một cách chân thành và tôn trọng. Hãy đặt mình vào vị trí của đối tác và cố gắng hiểu quan điểm của họ.

Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi: Đặt câu hỏi cho đối tác và trả lời các câu hỏi của họ một cách rõ ràng và tình cảm. Hãy thảo luận một cách trung thực và chính xác.

Sử dụng chứng cứ: Sử dụng các chứng cứ để chứng minh quan điểm của mình. Hãy dùng các chứng cứ đáng tin cậy và liên quan đến chủ đề để chứng minh cho quan điểm của mình.

Tôn trọng đối tác: Hãy tôn trọng đối tác bằng cách sử dụng các từ ngữ lịch sự và tránh sử dụng các từ ngữ mang tính xúc phạm.

Chấp nhận sai lầm và thay đổi: Nếu bạn nhận ra mình sai hoặc chưa đúng, hãy chấp nhận sai lầm và sẵn sàng thay đổi quan điểm của mình.

Tập luyện và phát triển: Hãy tập luyện tranh luận thường xuyên để phát triển kỹ năng của mình. Hãy lưu ý đến lỗi tư duy và cố gắng khắc phục chúng.

Tóm lại, nâng cao kỹ năng tranh luận một cách hợp tình hợp lý là một quá trình dài hơi và cần sự tập trung và cố gắng. Tuy nhiên, khi bạn nắm vững kỹ năng này, bạn sẽ có thể tham gia vào các cuộc tranh luận một cách hiệu quả và tạo ra sự hiểu biết và tôn trọng trong đối thoại của mình.

Mong nghe thêm ý kiến từ các bạn.
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc bài này và thực hành theo mà không có cảm nhận về bản thân mình đang ở đâu sẽ giúp bạn trở thành 1 con người thảo mai, xởi lởi.
@arbre Mình nhận là đã sai khi tham gia vào cuộc trao đổi này.
nathai
TÍCH CỰC
một năm
@arbre Bạn thân của bạn vay 100tr. Bạn đồng ý , nhưng vợ bạn chỉ muốn cho vay 50tr. Thế là ai đúng ai sai?

Bạn muốn con bạn học bơi, nhưng vợ bạn chỉ muốn con học võ. Thế ai đúng ai sai?

Cuối tuần bạn muốn ở nhà nghỉ ngơi, vợ lại muốn đi công viên chơi. Ai sai ai đúng?

Cuộc sống mà cái gì cũng đúng sai, trắng đen rõ ràng thì nó tốt quá
arbre
TÍCH CỰC
một năm
@nathai Nếu tiền của bạn thì bạn thích cho vay bao nhiêu tuỳ bạn, tiền của vợ bạn thì tuỳ vợ bạn, con bạn thích học võ hay bơi tuỳ con bạn, vợ bạn thích đi công viên tuỳ vợ bạn, bạn thích ở nhà tuỳ bạn. Đã nói sở thích thì tuỳ còn chuyện thấy sai không dám nói thì mai mốt sai tiếp.. Mệt quá.
DD4C1FA4-D7BE-4847-A384-365AD4D88DBD.jpg
@Nha.tranthanh đã bảo là thấy bớt mùi hơn, chứ có bảo là từ thối thành thơm đâu. Đọc hiểu có vấn đề à?
iolna
TÍCH CỰC
một năm
Người sai là người không chịu nhận mình sai. Vì vậy nếu bạn đã đúng, bạn chẳng có lỗi gì.

Đúng thật là: nói như nói 🤣🤣🤣
@iolna 3 phải bác nhỉ
Câu trả lời phụ thuộc vào quan điểm nhìn nhận của từng người trong từng tình huống E nhé, về lý nếu tự thấy bản thân đúng thì điều đó ko sai nhưng nếu xét từ phía người tổn thương lại sai về tình. Trong cuộc sống phát sinh quá trời các tình huống tương tự, bên nào cũng cho là mình đúng, tốt nhất nên tự cân đối, hài hoà thì đôi bên đều vui mà ko sợ làm mếch lòng nhau 👍
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 sai là sai, ko có tình j cả. Sai thì phải chấp nhận để biết mà còn sửa lại cho đúng. Như zậy là về tình vẫn đúng vì đã giúp cho người kia biết sai mà sửa
@crazysexycool1981 Tuân Tử nói: "Người chê ta mà chê phải là thầy của ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy"
Nên nó sai mà ngoan cố thì đúm cho nó tỉnh chứ để nó vẫn cho là đúng là hại nó.
Cười vô mặt
Bác Hù
ĐẠI BÀNG
một năm
Bài viết rất hay, cảm ơn tác giả.
cả 2
pocket
TÍCH CỰC
một năm
Chân lý thuộc về số đông 😁 và tôi lúc nào chả đúng (trang 1, chương 1 Đắc nhân tâm)
căng
kiểu liểu : em béo vc-l đó hả
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
một năm
Mới đọc tiêu đề. Thấy chung ý tương bấy lâu. Nhận ra sự kỷ luật trên nền tảng giận giữ. Khác hoàn toàn với sự kỷ luật hướng tới tươi đẹp và tình thương
Nhưng đúng theo góc độ của bạn mà lại ko đúng theo góc độ của tôi thì bạn tính sao. Bạn ko được tự cho mình là hơn, thượng đẳng hơn.
Ok đồng ý ko ạ
@tuanmaskhp Vô văn hóa. Vô học, ko biết phản biện, tranh luận
Đắc nhân tâm à =))
Bước đầu tiên nên phân loại đối tượng tranh luận. Đúng hay sai đều do mình đang chọn sai đối tượng và chủ đề mình tranh luận.
Tranh luận về chủ để mình không thực sự hiểu về nó thì chắc chắn phần sai về mình rùi
Còn tranh luận sai người ko biết lắng nghe nhìn nhận vấn đề thì au to mình cũng là người sai và không giải quyết vấn đề gì
Vd lên tinhte này thì đừng tranh luận, bạn có đúng hay sai thì cũng ko có ý nghĩa gì cả 😂
@Baoanh_nghiem Một góc nhìn hay về chọn đối tượng tranh luận. Cám ơn bạn.
@Baoanh_nghiem @Baoanh_nghiem Rất đúng trên TT này đặc biệt các thành phần cuồng, họ dùng những ngôn ngữ rất chợ búa và rất thiếu văn hoá thì nên tránh ra khg nên tranh luận
@Baoanh_nghiem Đồng quan điểm.
trionah
ĐẠI BÀNG
một năm
Bài viết hay, phần lớn trong tranh luận khi nóng giận (cảm xúc tiêu cực) là nguồn cơn của quyết định sai lầm.
Theo quan điểm riêng của mình thì tranh luận là tốt nhưng những vấn đề quan trọng cần tranh luận thì nên gói gọn trong 45 phút và không nền kéo dài hơn 2 giờ. Đồng thời thời điểm mở cuộc tranh luận thì nên làm đầu giờ vì khi đó đầu óc đa số sẽ sáng nhất.
Đúng sai chỉ mang tính tương đối. Đúng với người này, sai với người khác. Đúng ở thời điểm này, sai ở thời điểm khác. Vậy nên cái đúng sai ko quan trọng để mà chúng ta làm tổn thương nhau.
Dài quá a zai nên lười đọc, để đọc sau vậy 😁
@mrducluan Haha. Lướt lướt coi cái nào liên quan đến mình là dc. K cần đọc hết
Quan điểm, hoàn cảnh sống khác nhau, khó mà chiều lòng hết thiên hạ lắm bạn
Jbjch
ĐẠI BÀNG
một năm
Có thể nhận thấy giao tiếp hay tương tác là một hoạt động diễn ra thường xuyên và liên tục trong cuộc sống: Con người - con người hoặc con người - thế giới quan.
Với cá nhân mình yếu tố: Lắng nghe, thấu hiểu luôn đặt lên hàng đầu trong giao tiếp sau đó mới đến chia sẽ và hợp tác cùng tạo cách mới.
Bởi lẽ khi biết lắng nghe bạn đã có sự tôn trọng và phần nào thấu hiểu vấn đề của đối phương. khi tất cả cùng có yếu tố này thì cuộc giao tiếp, tương tác gần như sẽ tích cực hơn rất nhiều. Vấn đề tiếp theo phụ thuộc nhiều vào những gì mà bài viết đã chia sẽ 😃
Trích lời kinh Phật, Kinh Vương tử Vô Úy - Kinh Trung Bộ (Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch)
Hơi dài nhưng nếu chịu khó đọc sẽ thấy rất có ích.

--------
Như vầy tôi nghe.

Một thời Thế Tôn ở tại Rajagaha (Vương Xá), Veluvana (Trúc Lâm), Kalandakanivapa (chỗ nuôi các con sóc).

Rồi Vương tử Abhaya (Vô Úy) đi đến Nigantha Nataputta, sau khi đến đảnh lễ Nigantha Nataputta rồi ngồi xuống một bên. Nigantha Nataputta nói với Vương tử Abhaya đang ngồi một bên:

— Này Vương tử, Vương tử hãy đi đến luận chiến với Sa-môn Gotama, và nhờ vậy tiếng đồn tốt đẹp sau đây được truyền đi cho Vương tử: “Sa-môn Gotama có thần lực như vậy, có uy lực như vậy, đã bị Vương tử Abhaya luận chiến”.

— Thưa Tôn giả, làm thế nào con có thể luận chiến Sa-môn Gotama có thần lực như vậy, có uy lực như vậy?

— Này Vương tử, hãy đi đến Sa-môn Gotama, sau khi đến hãy nói với Sa-môn Gotama, sau khi đến hãy nói với Sa-môn Gotama như sau: “Bạch Thế Tôn, Như Lai có thể nói lời nói, do lời nói ấy những người khác không ưa, không thích chăng?” Nếu Sa-môn Gotama được Vương tử hỏi như vậy và trả lời như sau: “Này Vương tử, Như Lai có thể nói lời nói, do lời nói ấy những người khác không ưa, không thích”, thời Vương tử hãy nói với Sa-môn Gotama: “Bạch Thế Tôn, nếu xử sự như vậy thời có gì sai khác giữa kẻ phàm phu và Ngài? Kẻ phàm phu có thể nói lời nói, do lời nói ấy những người khác không ưa, không thích”. Còn nếu Sa-môn Gotama được Vương tử hỏi như vậy và trả lời như sau: “Này Vương tử, Như Lai không có thể nói lời nói, do lời nói ấy những người khác không ưa, không thích”, thời Vương tử hãy nói với Sa-môn Gotama: “Bạch Thế Tôn, nếu xử sự như vậy, thời vì sao Devadatta được Ngài trả lời như sau: ‘Devadatta phải đọa vào đọa xứ, Devadatta phải đọa vào địa ngục, Devadatta phải đọa trong một kiếp, Devadatta không thể nào cứu chữa được?’ Và do Ngài nói những lời như vậy, Devadatta phẫn nộ, không hoan hỷ”. Này Vương tử, Sa-môn Gotama khi bị Vương tử hỏi câu hỏi hai móc như vậy, sẽ không có thể nhả ra, cũng không có thể nuốt vào. Ví như một móc sắt bị móc vào cổ họng một người nào, người ấy không có thể nhả ra, cũng không có thể nuốt vào được. Cũng vậy, này Vương tử, Sa-môn Gotama khi bị Vương tử hỏi câu hỏi hai móc như vậy, sẽ không có thể nhả ra, cũng không có thể nuốt vào.

— Thưa vâng, Tôn giả.

Vương tử Abhaya vâng đáp Nigantha Nataputta, từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ Nigantha Nataputta, thân bên hữu hướng về ông rồi đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, liền đảnh lễ Thế Tôn và ngồi xuống một bên. Vương tử Abhaya đang ngồi một bên, nhìn mặt trời rồi suy nghĩ: “Hôm nay, không phải thời để luận chiến với Sa-môn Gotama. Ngày mai, ta sẽ luận chiến với Sa-môn Gotama tại nhà của ta,” liền bạch Thế Tôn:

— Bạch Thế Tôn, ngày mai mong Thế Tôn nhận lời dùng cơm, cùng ba Tỷ-kheo khác với Ngài là người thứ tư.

Thế Tôn im lặng nhận lời. Rồi Vương tử Abhaya, sau khi biết Thế Tôn đã nhận lời, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ Thế Tôn, thân bên hữu hướng về Ngài rồi ra đi.

Thế Tôn, sau khi đêm ấy đã mãn, vào buổi sáng đắp y, cầm theo y bát, đi đến chỗ của Vương tử Abhaya, sau khi đến liền ngồi trên chỗ đã soạn sẵn. Rồi Vương tử Abhaya tự tay mời mọc, làm cho Thế Tôn thỏa mãn với những món ăn thượng vị, loại cứng và loại mềm. Vương tử Abhaya chờ cho Thế Tôn sau khi đã dùng xong, tay đã rời khỏi bát, liền lấy một ghế thấp khác rồi ngồi xuống một bên. Sau khi ngồi một bên, Vương tử Abhaya bạch Thế Tôn:

— Bạch Thế Tôn, Như Lai có thể nói những lời, do những lời ấy người khác không ưa, không thích chăng?

— Này Vương tử, phải chăng ở đây, (câu hỏi) có dụng ý một chiều?

— Bạch Thế Tôn, các vị Nigantha đã bị bại ở đây rồi.

— Này Vương tử, vì sao Vương tử lại nói như vầy: “Bạch Thế Tôn, các vị Nigantha đã bị bại ở đây rồi”?

— Bạch Thế Tôn, ở đây, con đi đến Nigantha Nataputta, sau khi đến con đảnh lễ Nigantha Nataputta rồi ngồi xuống một bên. Bạch Thế Tôn, Nigantha Nataputta nói với con đang ngồi một bên: “Này Vương tử, Vương tử hãy đi đến luận chiến với Sa-môn Gotama, và nhờ vậy tiếng đồn tốt đẹp sau đây được truyền đi cho Vương tử: “Sa-môn Gotama có thần lực như vậy, có uy lực như vậy, đã bị Vương tử Abhaya luận chiến”. Bạch Thế Tôn, khi được nói vậy, con thưa với Nigantha Nataputta: “Thưa Tôn giả, nhưng làm thế nào, tôi có thể luận chiến với Sa-môn Gotama, một vị có thần lực như vậy, có uy lực như vậy?” -“Này Vương tử, hãy đi đến Sa-môn Gotama, sau khi đến hãy nói với Sa-môn Gotama như sau: “Bạch Thế Tôn, Như Lai có thể nói lời nói, do lời nói ấy, những người khác không ưa, không thích chăng?” Nếu Sa-môn Gotama được Vương tử hỏi như vậy và trả lời như sau: “Này Vương tử, Như Lai có thể nói lời nói, do lời nói ấy, những người khác không ưa, không thích”, thời Vương tử hãy nói với Sa-môn Gotama: “Bạch Thế Tôn, nếu xử sự như vậy, thời có gì sai khác giữa kẻ phàm phu với Ngài? Kẻ phàm phu có thể nói lời nói, do lời nói ấy, những người khác không ưa, không thích”. Còn nếu Sa-môn Gotama được Vương tử hỏi như vậy và trả lời như sau: “Này Vương tử, Như Lai không có thể nói lời nói, do lời nói ấy những người khác không ưa, không thích”, thời Vương tử hãy nói với Sa-môn Gotama: “Bạch Thế Tôn, nếu xử sự như vậy, thời vì sao Devadatta được Ngài trả lời như sau: Devadatta phải đọa vào đọa xứ, Devadatta phải đọa vào địa ngục, Devadatta phải đọa trong một kiếp, Devadatta không thể nào cứu chữa được? Và vì Ngài nói những lời như vậy, Devadatta phẫn nộ, không hoan hỷ”. Này Vương tử, Sa-môn Gotama, khi bị Vương tử hỏi câu hỏi hai móc như vậy, sẽ không thể nhả ra, cũng không thể nuốt vào. Ví như một móc sắt bị mắc vào cổ họng của một người nào, người ấy không có thể nhả ra, cũng không có thể nuốt vào được. Cũng vậy, này Vương tử, Sa-môn Gotama, khi bị Vương tử hỏi câu hỏi hai móc như vậy, sẽ không có thể nhả ra, cũng không có thể nuốt vào”.

Lúc bấy giờ, có đứa con nít ngây thơ nằm giữa trên đầu gối của Vương tử Abhaya. Rồi Thế Tôn nói với Vương tử Abhaya:

— Này Vương tử, Vương tử nghĩ thế nào? Nếu đứa con nít này, do sự vô ý của Vương tử, hay do sự vô ý của người vú hầu, thọc một cái que hay nuốt một hòn đá vào trong miệng, vậy Vương tử phải làm gì?

— Bạch Thế Tôn, con phải móc cho ra. Bạch Thế Tôn, nếu con không thể móc ra lập tức, thời với tay trái con nắm đầu nó lại, với tay mặt lấy ngón tay làm như cái móc, con sẽ móc cho vật ấy ra, dầu có phải chảy máu. Vì sao vậy? Bạch Thế Tôn, vì con có lòng thương tưởng đứa trẻ.

— Cũng vậy, này Vương tử, lời nói nào Như Lai biết không như thật, không như chân, không tương ứng với mục đích, và lời nói ấy khiến những người khác không ưa, không thích, thời Như Lai không nói lời nói ấy. Lời nói nào Như Lai biết là như thật, như chân, không tương ứng với mục đích, và lời nói ấy khiến những người khác không ưa, không thích, thời Như Lai không nói lời nói ấy. Và lời nói nào Như Lai biết là như thật, như chân, tương ứng với mục đích, và lời nói ấy khiến những người khác không ưa, không thích, Như Lai ở đây biết thời giải thích lời nói ấy. Lời nói nào Như Lai biết là không như thật, không như chân, không tương ứng với mục đích, và lời nói ấy khiến những người khác ưa thích, Như Lại không nói lời nói ấy. Lời nói nào Như Lai biết là như thật, như chân, không tương ứng với mục đích, và lời nói ấy khiến những người khác ưa và thích, Như Lai không nói lời nói ấy. Và lời nói nào Như Lai biết là như thật, như chân, tương ứng với mục đích, và lời nói ấy khiến những người khác ưa và thích, ở đây, Như Lai biết thời giải thích lời nói ấy. Vì sao vậy? Này Vương tử, Như Lai có lòng thương tưởng đối với các loài hữu tình.

— Bạch Thế Tôn, những Sát-đế-lị có trí, những Bà-la-môn có trí, những Gia chủ có trí, những Sa-môn có trí này, sau khi soạn sẵn câu hỏi, đến Như Lai và hỏi: “Bạch Thế Tôn, không hiểu Thế Tôn có suy nghĩ trước trong trí như sau: “Nếu có những ai đến Ta và hỏi như vậy, được hỏi như vậy, Ta sẽ trả lời như vậy”, hay Như Lai trả lời ngay (tại chỗ)?”

— Này Vương tử, nay ở đây Ta sẽ hỏi Vương tử, nếu Vương tử hoan hỷ, hãy trả lời câu hỏi ấy. Này Vương tử, Vương tử nghĩ như thế nào? Vương tử có giỏi về các bộ phận sai biệt một cái xe không?

— Thưa vâng, bạch Thế Tôn, con có giỏi về các bộ phận sai biệt một cái xe.

— Này Vương tử, Vương tử nghĩ thế nào? Nếu có những người đến Vương tử và hỏi như sau: “Bộ phận này của cái xe tên gọi là gì?”, không hiểu Vương Tử có suy nghĩ trước trong trí như sau: “Nếu có những ai đến ta, và hỏi ta như vậy, ta sẽ trả lời cho họ như vậy”, hay là Vương tử trả lời ngay (tại chỗ)?

— Bạch Thế Tôn, vì con là người đánh xe nổi tiếng, rất giỏi về các bộ phận sai biệt trong một cái xe nên con sẽ trả lời ngay (tại chỗ).

— Cũng vậy, này Vương tử, những Sát-đế-lỵ có trí, những Bà-la-môn có trí, những Gia chủ có trí, những Sa-môn có trí này, sau khi soạn sẵn câu hỏi, đến Như Lai và hỏi, Như Lai sẽ trả lời ngay (tại chỗ). Vì sao vậy? Này Vương tử, pháp giới (Dhammadhatu) đã được Như Lai khéo biết. Và vì Như Lai khéo biết pháp giới nên Như Lai trả lời ngay (tại chỗ).

Khi được nói vậy, Vương tử Abhaya bạch Thế Tôn:

— Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn! Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn! Bạch Thế Tôn, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ đi lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc. Cũng vậy, Chánh pháp đã được Thế Tôn dùng nhiều phương tiện trình bày. Nay con quy y Thế Tôn, quy y Pháp và quy y chúng Tỷ-kheo Tăng. Mong Thế Tôn nhận con làm cư sĩ, từ nay cho đến mạng chung, con trọn đời quy ngưỡng.
----------------

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019