2005 là năm đầu tiên mà Airbus A380 ra mắt với số lượng sản xuất chỉ 251 chiếc, con số ít hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Mặc dù được rất nhiều hành khách yêu thích nhưng mẫu máy bay này lại không thể tồn tại lâu, bởi vì kích thước quá lớn sở hữu đến 4 động cơ, dẫn đến chi phí vận hành là quá đắt với các hãng hàng không. Thế là nhanh chóng sau đó A380 đã bị vượt mặt bởi các máy bay phản lực 2 động cơ tiết kiệm nhiên liệu khác. Cuối cùng đến năm 2021, việc sản xuất A380 đã kết thúc.
Mặc dù một số chiếc vẫn còn tồn tại trong bối cảnh du lịch phát triển sau đại dịch, nhưng phần lớn chúng đã bị loại bỏ hoặc tái chế lại. Geoff Van Klaveren, nhà phân tích hàng không tại công ty tư vấn IBA, cho biết: “A380 chắc chắn là một trong những chiếc máy bay có vòng đời trẻ nhất được tái chế. Thông thường, một chiếc máy bay thương mại sẽ hoạt động khoảng 25 năm trước khi bị loại bỏ.”
Tuy nhiên việc tái chế A380 cũng không hề đơn giản, chỉ một số ít công ty có khả năng tái chế chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Trong số đó có Tarmac Aerosave, công ty đã tái chế hơn 300 chiếc máy bay kể từ khi thành lập từ năm 2007. Đã có 6 chiếc A380 được Tarmac Aerosave tái chế và họ đang trong giai đoạn tái chế chiếc thứ 7.

Mặc dù một số chiếc vẫn còn tồn tại trong bối cảnh du lịch phát triển sau đại dịch, nhưng phần lớn chúng đã bị loại bỏ hoặc tái chế lại. Geoff Van Klaveren, nhà phân tích hàng không tại công ty tư vấn IBA, cho biết: “A380 chắc chắn là một trong những chiếc máy bay có vòng đời trẻ nhất được tái chế. Thông thường, một chiếc máy bay thương mại sẽ hoạt động khoảng 25 năm trước khi bị loại bỏ.”

Tuy nhiên việc tái chế A380 cũng không hề đơn giản, chỉ một số ít công ty có khả năng tái chế chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Trong số đó có Tarmac Aerosave, công ty đã tái chế hơn 300 chiếc máy bay kể từ khi thành lập từ năm 2007. Đã có 6 chiếc A380 được Tarmac Aerosave tái chế và họ đang trong giai đoạn tái chế chiếc thứ 7.

Tarmac Aerosave sẽ không tiết lộ chính xác những chiếc A380 từng bay cho hãng hàng không nào. Nhưng nhiều thông tin cho biết những chiếc này có thể đến từ những tên tuổi như Air France, Singapore Airlines và Emirates. Nguyên nhân mà những chiếc A380 khó tái chế là vì thị trường mua bán rất hạn chế cho các bộ phận của dòng máy bay này.
Làm thế nào để tái chế một chiếc máy bay khổng lồ như vậy
Lionel Roques, giám đốc bán hàng của Tarmac Aerosave cho biết: “Việc tái chế bắt đầu bằng cách tháo dỡ và tái sử dụng các bộ phận khác nhau của máy bay. Do đó, bước đầu tiên là phân loại các bộ phận, xem xem những mảnh nào sẽ có thể tận dụng xài lại trên một chiếc máy bay khác."
Những bộ phận đó bao gồm động cơ, thiết bị hạ cánh, liên lạc hoặc điều hướng,… sẽ được kiểm tra và bán lại kèm với các quyền lợi như truy xuất nguồn gốc, đảm bảo khả năng bay của chúng cho người mua. Đa phần các bộ phận của A380 thường trở thành linh kiện thay thế cho đội máy bay A380 đang hoạt động, hoặc được dùng cho mục đích đào tạo.
“Đôi khi chúng tôi cũng có thể cung cấp các bộ phận cho những trường học hoặc cơ sở đào tạo để các thợ máy hoặc sinh viên mới vào ngành có thể thực hành trên đó.”
Qúa trình trên thường kéo dài 1 vài tuần. Sau khi hoàn thành, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là quản lý chất thải.
“Ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ phân tách tất các các vật liệu khác nhau ra: nhôm. titan hay đồng. Để có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định những vật dụng đó có thể tái sử dụng một cách phù hợp ở đâu.”
Quảng cáo

Do kích thước khổng lồ của A380 mà chỉ riêng phân tách các vật liệu đã kéo dài hàng tháng trời và vô cùng khó khăn với 120 tấn nhôm. "Bởi vì nó là một chiếc máy bay lớn, nên đòi hỏi một cơ sở tháo dỡ cũng lớn, công cụ và phương pháp cũng khác so với những dòng máy bay thông thường.
Mặc dù không hề có quy định định cụ thể nào trong việc tháo dỡ máy bay, nhưng Tarmac cho biết họ cam kết sẽ tái chế “đến con vít cuối cùng”, nhằm mục đích thu hồi hơn 90% trọng lượng của máy bay. “Các chất thải sót lại phải ít nhất có thể. Tất nhiên một số vật liệu tổng hợp hoặc 1 số chi tiết nguy hiểm không thể tái chế vẫn còn sót lại, nhưng tỷ lệ sẽ rất nhỏ khoảng 1-3% mà thôi.”

Lionel Roques chia sẻ chi phí tái chế Airbus A380 sẽ khoảng vài trăm nghìn USD, tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như số lượng bộ phận cần được tháo ra và yêu cầu của khách hàng.
Bán đấu giá từng bộ phận máy bay
Một cách tái sử dụng xác máy bay khác mà thường được lựa chọn đó là tháo bỏ từng phần và đem đấu giá chúng. Hồi cuối năm ngoái, Airbus cũng đã lựa chọn cách này để gây quỹ từ thiện từ việc bán đấu giá hàng trăm bộ phận từ chiếc Emirates A380 trước đây. Những người đam mê hàng không sẽ có cơ hội mua hầu hết mọi bộ phận từ chốt cửa, dây an toàn cho đến hàng ghế, cầu thang và các bộ phận động cơ. Một số trong đó là phiên bản đặc biệt được tạo ra bởi nhiều nghệ sĩ.Quảng cáo

Tuy nhiên, phần đáng mơ ước nhất trong chiếc A380 là quầy bar cao hơn 2m trị giá khoảng 50.000 USD thuộc khoang thương gia. Lý do mà quầy bar trở nên đắt đỏ bởi vì nó từng là 1 trong những biểu tượng của chiếc máy này được Emirates giới thiệu trong quá khứ.
Theo CNN