Triumph Motorcycles ra mắt Speed 400 và Scrambler 400 X vào giai đoạn giữa năm ngoái, một động thái cũng tương đối bất ngờ bởi đây là lần đầu tiên, thương hiệu mô tô Anh Quốc quyết định nhảy vào phân khúc giá và dung tích xi-lanh thấp như vậy. Nhanh chóng sau đó, thông tin mẫu xe này sẽ sớm có mặt ở thị trường Việt Nam cũng bắt đầu được loan đi.
Gần cuối năm, website và fanpage của nhà phân phối Triumph ở Việt Nam chính thức đăng tải thông tin của 2 mẫu xe nói trên. Theo đó, giá bán cho dòng Speed 400 và Scrambler 400 X sẽ lần lượt là 169.900.000 VNĐ và 189.900.000 VNĐ. Mặc dù cao hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu, nhưng điều này cũng khiến cho danh hiệu “xe Triumph rẻ nhất” thị trường trong nước mà trước đây, Trident 660 nắm giữ, cũng chính thức bị xóa bỏ. Vậy, điều gì đã giúp cho Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X có giá bán dễ tiếp cận như vậy và nó, có phải là một món hời?
Speed 400 và Scrambler 400 X là thành quả hợp tác giữa Triumph Motorcycles và Bajaj, một trong những hãng sản xuất mô tô lớn nhất thế giới đến từ Ấn Độ. Bajaj Auto là nhà sản xuất xe máy lớn thứ ba thế giới và lớn thứ hai ở Ấn Độ. Được thành lập từ những năm 1945, có thể nói đây là một trong những nhà sản xuất xe “quyền lực” nhất không những ở Ấn Độ mà còn trên phạm vi toàn cầu. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Triumph Motorcycles hợp tác Bajaj. Năm 2017, cả hai công ty từng có những thỏa thuận để lắp ráp, sản xuất xe mô tô hạng trung, nhưng thời điểm đó, không có sản phẩm nào được hợp tác phát triển bởi cả hai.
Gần cuối năm, website và fanpage của nhà phân phối Triumph ở Việt Nam chính thức đăng tải thông tin của 2 mẫu xe nói trên. Theo đó, giá bán cho dòng Speed 400 và Scrambler 400 X sẽ lần lượt là 169.900.000 VNĐ và 189.900.000 VNĐ. Mặc dù cao hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu, nhưng điều này cũng khiến cho danh hiệu “xe Triumph rẻ nhất” thị trường trong nước mà trước đây, Trident 660 nắm giữ, cũng chính thức bị xóa bỏ. Vậy, điều gì đã giúp cho Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X có giá bán dễ tiếp cận như vậy và nó, có phải là một món hời?
Giá bán “dễ chịu” cho một thương hiệu lớn
Speed 400 và Scrambler 400 X là thành quả hợp tác giữa Triumph Motorcycles và Bajaj, một trong những hãng sản xuất mô tô lớn nhất thế giới đến từ Ấn Độ. Bajaj Auto là nhà sản xuất xe máy lớn thứ ba thế giới và lớn thứ hai ở Ấn Độ. Được thành lập từ những năm 1945, có thể nói đây là một trong những nhà sản xuất xe “quyền lực” nhất không những ở Ấn Độ mà còn trên phạm vi toàn cầu. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Triumph Motorcycles hợp tác Bajaj. Năm 2017, cả hai công ty từng có những thỏa thuận để lắp ráp, sản xuất xe mô tô hạng trung, nhưng thời điểm đó, không có sản phẩm nào được hợp tác phát triển bởi cả hai.
Ngoài việc hợp tác với nhiều thương hiệu để lắp ráp xe ở Ấn Độ, Bajaj cũng “có vốn”, cụ thể là 48% cổ phần của KTM. Đó cũng là lý do nhiều anh em cho rằng KTM là một hãng Ấn Độ, và ở góc độ nào đó thì ý kiến đó cũng có phần lý, dù chưa chính xác. Với kinh nghiệm sản xuất xe từ nhiều chục năm qua, bắt tay với hàng loạt tên tuổi, thế nên không quá bất ngờ khi Triumph lần này lại hợp tác với Bajaj để hướng đến một phân khúc thị trường hoàn toàn mới với hãng này. Tất nhiên, lợi thế của những chiếc xe hợp tác phát triển và sản xuất với hãng Ấn Độ, đầu tiên chắc chắn nằm ở giá thành dễ chịu hơn rất nhiều.
Mình dùng từ “dễ chịu”, là bởi vì mức giá từ 170 - 190 triệu chưa bao gồm các chi phí ra biển số của Speed 400 và Scrambler 400 X nó không thấp, nhưng chắc chắn là thấp hơn so với các dòng xe khác của Triumph. Trước khi Trident 660 được giới thiệu và bán với giá 275 triệu, rẻ nhất của Triumph có lẽ là dòng Speed Twin 900 (trước đó là Street Twin 900) với giá bán từ 360 triệu, nghĩa là đắt gần gấp đôi so với dòng Speed 400. Với giá bán như trên, dễ dàng nhìn thấy phần nhiều quyết định con số đó là đến từ yếu tố thương hiệu.
Nhưng so sánh một chút, Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X được bán ở thị trường Thái Lan với giá lần lượt là 157.900 và 179.900 baht, quy đổi ra thì tầm 108 triệu đến 124 triệu. Tại Philippine, giá xe cao hơn một chút, từ 132 - 176 triệu. Có thể thấy, Việt Nam là thị trường có giá bán đắt nhất, khiến cho yếu tố “giá rẻ” mà Triumph đặt ra cho các mẫu xe này không còn được đảm bảo một cách tốt nhất. Điều này có thể sẽ là trở ngại quyết định cho sự thành - bài của mẫu xe này ở thị trường Việt Nam trong tương lai.
Ngoại hình, trang bị vừa đủ ổn
Speed 400 và Scrambler 400 X thừa hưởng phong cách thiết kế từ những dòng xe cùng tên như Speed Twin hay Scrambler của Triumph, tất nhiên là không đầy đặn và chất bằng. Tổng thể, cả 2 xe mang phong cách classic, cổ điển và chất. Gần đây, Triumph có tổ chức chương trình ra mắt và lái thử xe ở Thái Lan. Dòng xe này cũng có mặt ở một số thị trường châu Á trước đó. Mình cũng đã xem qua khá nhiều video về mẫu xe này, đa phần, các reviewer quốc tế đều tỏ ra hài lòng với những gì mà chiếc xe mang lại, đặc biệt là yếu tố ngoại hình.
Quảng cáo
Động cơ trên Speed 400 và Scrambler 400 X được đặt tên là TR-Series, có dung tích 398cc, DOHC, có thanh cân bằng giảm rung và tối ưu khi chạy tua máy thấp. Các chi tiết máy cũng được phủ một lớp carbon giống như kim cương (Diamond-Like Carbon) để giảm ma sát. Động cơ trên Speed 400 và Scramler 400 X cho ra công suất 39 mã lực và 37,5 Nm. Đây đều là những con số không quá tượng và phù hợp với dung tích xi lanh như trên. Mặc dù vậy, với anh em không có quá nhiều đòi hỏi về sức mạnh, thì đây không phải vấn đề lớn.
Cả hai chiếc xe của Triumph đều dùng chung bộ khung, nhưng dàn phuộc thì khác nhau. Speed 400 dùng phuộc upside-down piston lớn 41mm ở phía trước và phuộc monoshock ở phía sau có bình ga. Ở khía cạnh công nghệ, xe có đèn LED, đồng hồ kết hợp analogue và LED, kiểm soát lực kéo, bộ nồi trượt và ABS. Nhìn chung, các trang bị trên xe vừa đủ ổn, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí về độ thẩm mỹ, sự thoải mái và độ an toàn cho các hành trình.
Đơn giản để sử dụng hàng ngày
Speed 400 và Scrambler 400 X sẽ là những chiếc xe thuộc phân khúc 300-400cc, mà tại Việt Nam hiện có thể kể tới các dòng xe như CB300R của Honda, Kawasaki Z400, Yamaha MT-03, KTM Duke 390 hay bộ đôi Husqvarna Svartpilen 401 và Vitpilen 401. Đây đều là những chiếc phân khối lớn dành cho người mới bắt đầu, với đặc tính đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn nhờ công nghệ, cùng với một sức mạnh vừa đủ để cảm thấy hài hòng.
Quảng cáo
Một trong các yếu tố giúp cho Speed 400 và Scrambler 400 X hứa hẹn là những chiếc xe ổn để dùng đi lại hàng ngày có thể kể đến như ít nóng hơn so với dòng xe có máy lớn, nhẹ nhàng hơn và linh hoạt hơn. Dù vậy, các thông số về chiều cao yên và cân nặng của cả hai dòng xe này đều không phải thuộc nhóm thấp nhất. Triumph Scrambler 400 X có chiều cao yên là 835 mm, trong khi khối lượng ướt của xe đạt 179 kg. Các con số này đòi hỏi anh em phải có một thể trạng tương đối ổn thì mới tự tin sử dụng xe được.
Trong khi đó, Triumph Speed 400 thì nhẹ nhàng hơn một chút với chiều cao yên và khối lượng ướt lần lượt là 790 mm và 170 kg. Theo mình, đây là hai thông số khá quan trọng để quyết định xem chiếc xe nào đó có đơn giản cho nhu cầu đi lại hàng ngày hay không, đặc biệt là trong điều kiện anh em chủ yếu đi trong nội thành. Việc tự tin điều khiển, dắt chiếc xe khi cần, hoặc đơn giản là chống chân tới cũng giúp cho tâm lý khi dùng xe thoải mái hơn nhiều và anh em có thể đối phó với nhiều tình huống có thể xảy ra trong quá trình dùng xe.
Chi phí sử dụng có thể cao
Nguyên nhân của việc này lại một lần nữa có thể đến từ yếu tố thương hiệu. Mặc dù chỉ là một mẫu xe xi lanh đơn, nghĩa là chi phí sử dụng, xăng cộ, nhớt này kia các thứ sẽ không nhiều như những xe nhiều máy hơn. Dù vậy, việc nằm chung “mâm” về mặt thương hiệu với những người anh em khác trong lineup sản phẩm Triumph Motorcycles có thể sẽ khiến chi phí sử dụng của xe tăng lên, đặc biệt là khi cần sửa chữa, thay thế phụ tùng. Mình nghĩ đây cũng là yếu tố mà anh em cần phải cân nhắc qua.
Chất lượng của xe hợp tác Ấn Độ?
Theo nguồn tin mà mình biết, Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, bởi đây cũng là nơi mà Triumph Motorcycles đã đặt dây chuyền lắp ráp xe của họ từ năm 2020. Xe ráp Thái Lan được cho là có chất lượng tốt hơn so với xe ráp Ấn Độ. Trên thực tế, yếu tố “Ấn Độ” đối với một chiếc xe nào đó luôn là vấn đề đem ra bàn cãi, mổ xẻ. Với bản thân mình, một chiếc xe cũng có cái chất Ấn Độ mà mình đang sử dụng là KTM Duke 390, thì quả thật là nó cũng không thật sự làm mình hài lòng, về mức độ hoàn thiện cũng như một vài vấn đề khác trong quá trình sử dụng.
Triumph Motorcycles không phải là những thương hiệu lớn đầu tiên quyết định làm xe rẻ, ý là rẻ nếu như so với các sản phẩm mà họ có từ trước tới giờ. BMW Motorrad có phát triển dòng G310R hay G310GS với giá bán dễ tiếp cận nhất, khoảng hơn 200 triệu. Đây đều là những dòng xe ra đời đầu tiên để nhắm đến thị trường Ấn Độ cũng như các thị trường đang phát triển như ở Việt Nam. Dù vậy, không có gì ấn tượng ngoài logo BMW gắn trên bình xăng cùng với giá bán tiệm cận những dòng có dung tích xy lanh lớn hơn có lẽ là nguyên nhân khiến cho các dòng xe này không còn kinh doanh ở Việt Nam nữa.
Hàng loạt các lựa chọn khác “hấp dẫn hơn”
Gần 200 triệu cho một chiếc xe 400cc là điều mà chúng ta cần phải nghĩ ngợi, và mình đoán là cũng có nhiều anh em cảm thấy phân vân với mức giá dành cho một chiếc xe phân khối “không thật sự lớn lắm”. Mấu chốt của vấn đề là, bạn cần tự đặt cho bản thân câu hỏi rằng bạn đang tìm kiếm điều gì khi chơi xe mô tô phân khối lớn? Nếu bạn chỉ đơn giản cần một chiếc xe đủ hút về mặt ngoại hình, trang bị an toàn vừa đủ xài, và đặc biệt, nó là xe Triumph, thì Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X là một trong hai lựa chọn mà có thể bạn không nên bỏ qua.
Mặc dù vậy, nếu ưu tiên nhiều ở yếu tố sức mạnh, âm thanh uy lực, sự đầm chắc khi đi đường trường, chạy ở vận tốc cao một chút, thì có lẽ bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua chiếc xe này. 200 triệu còn nhiều lựa chọn khác, mới cũng được, cũ cũng được, nhưng nó đều hấp dẫn hơn so với một chiếc xe 400cc. Dựa trên các góc nhìn khác nhau, chúng ta sẽ nhìn thấy vấn đề nằm ở đâu và đâu sẽ là lựa chọn phù hợp cho bản thân nhất. Nếu so với BMW G310R hay G310GS cách đâu ít năm, có vẻ Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X được trông chờ nhiều hơn nhờ kiểu dáng cổ điển.
Tuy nhiên, liệu đây có phải là “con gà đẻ trứng vàng” của Triumph, thứ giúp cho họ mở rộng thị trường, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn hay không, còn là câu hỏi mà chỉ có thời gian mới trả lời được. Anh em nghĩ sao về những chiếc xe này?
Một vài video mà mình đã xem, anh em quan tâm có thể tham khảo qua các link bên dưới nhé.