Những chiếc Triumph rẻ nhất từ trước tới nay "rục rịch" về nước: có phải là một lựa chọn hấp dẫn?

MinhTriND
23/2/2024 8:44Phản hồi: 73
Những chiếc Triumph rẻ nhất từ trước tới nay "rục rịch" về nước: có phải là một lựa chọn hấp dẫn?
Triumph Motorcycles ra mắt Speed 400 và Scrambler 400 X vào giai đoạn giữa năm ngoái, một động thái cũng tương đối bất ngờ bởi đây là lần đầu tiên, thương hiệu mô tô Anh Quốc quyết định nhảy vào phân khúc giá và dung tích xi-lanh thấp như vậy. Nhanh chóng sau đó, thông tin mẫu xe này sẽ sớm có mặt ở thị trường Việt Nam cũng bắt đầu được loan đi.

Gần cuối năm, website và fanpage của nhà phân phối Triumph ở Việt Nam chính thức đăng tải thông tin của 2 mẫu xe nói trên. Theo đó, giá bán cho dòng Speed 400 và Scrambler 400 X sẽ lần lượt là 169.900.000 VNĐ và 189.900.000 VNĐ. Mặc dù cao hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu, nhưng điều này cũng khiến cho danh hiệu “xe Triumph rẻ nhất” thị trường trong nước mà trước đây, Trident 660 nắm giữ, cũng chính thức bị xóa bỏ. Vậy, điều gì đã giúp cho Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X có giá bán dễ tiếp cận như vậy và nó, có phải là một món hời?

Giá bán “dễ chịu” cho một thương hiệu lớn


Triumph-Speed-400-tinhte-1.jpg

Speed 400 và Scrambler 400 X là thành quả hợp tác giữa Triumph Motorcycles và Bajaj, một trong những hãng sản xuất mô tô lớn nhất thế giới đến từ Ấn Độ. Bajaj Auto là nhà sản xuất xe máy lớn thứ ba thế giới và lớn thứ hai ở Ấn Độ. Được thành lập từ những năm 1945, có thể nói đây là một trong những nhà sản xuất xe “quyền lực” nhất không những ở Ấn Độ mà còn trên phạm vi toàn cầu. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Triumph Motorcycles hợp tác Bajaj. Năm 2017, cả hai công ty từng có những thỏa thuận để lắp ráp, sản xuất xe mô tô hạng trung, nhưng thời điểm đó, không có sản phẩm nào được hợp tác phát triển bởi cả hai.

Triumph-Speed-400-tinhte-19.jpg

Ngoài việc hợp tác với nhiều thương hiệu để lắp ráp xe ở Ấn Độ, Bajaj cũng “có vốn”, cụ thể là 48% cổ phần của KTM. Đó cũng là lý do nhiều anh em cho rằng KTM là một hãng Ấn Độ, và ở góc độ nào đó thì ý kiến đó cũng có phần lý, dù chưa chính xác. Với kinh nghiệm sản xuất xe từ nhiều chục năm qua, bắt tay với hàng loạt tên tuổi, thế nên không quá bất ngờ khi Triumph lần này lại hợp tác với Bajaj để hướng đến một phân khúc thị trường hoàn toàn mới với hãng này. Tất nhiên, lợi thế của những chiếc xe hợp tác phát triển và sản xuất với hãng Ấn Độ, đầu tiên chắc chắn nằm ở giá thành dễ chịu hơn rất nhiều.

Triumph-Speed-400-tinhte-29.jpg

Mình dùng từ “dễ chịu”, là bởi vì mức giá từ 170 - 190 triệu chưa bao gồm các chi phí ra biển số của Speed 400 và Scrambler 400 X nó không thấp, nhưng chắc chắn là thấp hơn so với các dòng xe khác của Triumph. Trước khi Trident 660 được giới thiệu và bán với giá 275 triệu, rẻ nhất của Triumph có lẽ là dòng Speed Twin 900 (trước đó là Street Twin 900) với giá bán từ 360 triệu, nghĩa là đắt gần gấp đôi so với dòng Speed 400. Với giá bán như trên, dễ dàng nhìn thấy phần nhiều quyết định con số đó là đến từ yếu tố thương hiệu.

Triumph-Speed-400-tinhte-28.jpg

Nhưng so sánh một chút, Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X được bán ở thị trường Thái Lan với giá lần lượt là 157.900 và 179.900 baht, quy đổi ra thì tầm 108 triệu đến 124 triệu. Tại Philippine, giá xe cao hơn một chút, từ 132 - 176 triệu. Có thể thấy, Việt Nam là thị trường có giá bán đắt nhất, khiến cho yếu tố “giá rẻ” mà Triumph đặt ra cho các mẫu xe này không còn được đảm bảo một cách tốt nhất. Điều này có thể sẽ là trở ngại quyết định cho sự thành - bài của mẫu xe này ở thị trường Việt Nam trong tương lai.

Ngoại hình, trang bị vừa đủ ổn


Triumph-Speed-400-tinhte-47.jpg

Speed 400 và Scrambler 400 X thừa hưởng phong cách thiết kế từ những dòng xe cùng tên như Speed Twin hay Scrambler của Triumph, tất nhiên là không đầy đặn và chất bằng. Tổng thể, cả 2 xe mang phong cách classic, cổ điển và chất. Gần đây, Triumph có tổ chức chương trình ra mắt và lái thử xe ở Thái Lan. Dòng xe này cũng có mặt ở một số thị trường châu Á trước đó. Mình cũng đã xem qua khá nhiều video về mẫu xe này, đa phần, các reviewer quốc tế đều tỏ ra hài lòng với những gì mà chiếc xe mang lại, đặc biệt là yếu tố ngoại hình.

Quảng cáo



Triumph-Speed-400-tinhte-11.jpg

Động cơ trên Speed 400 và Scrambler 400 X được đặt tên là TR-Series, có dung tích 398cc, DOHC, có thanh cân bằng giảm rung và tối ưu khi chạy tua máy thấp. Các chi tiết máy cũng được phủ một lớp carbon giống như kim cương (Diamond-Like Carbon) để giảm ma sát. Động cơ trên Speed 400 và Scramler 400 X cho ra công suất 39 mã lực và 37,5 Nm. Đây đều là những con số không quá tượng và phù hợp với dung tích xi lanh như trên. Mặc dù vậy, với anh em không có quá nhiều đòi hỏi về sức mạnh, thì đây không phải vấn đề lớn.

Triumph-Speed-400-tinhte-8.jpg
Cả hai chiếc xe của Triumph đều dùng chung bộ khung, nhưng dàn phuộc thì khác nhau. Speed 400 dùng phuộc upside-down piston lớn 41mm ở phía trước và phuộc monoshock ở phía sau có bình ga. Ở khía cạnh công nghệ, xe có đèn LED, đồng hồ kết hợp analogue và LED, kiểm soát lực kéo, bộ nồi trượt và ABS. Nhìn chung, các trang bị trên xe vừa đủ ổn, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí về độ thẩm mỹ, sự thoải mái và độ an toàn cho các hành trình.

Đơn giản để sử dụng hàng ngày


Triumph-Speed-400-tinhte-15.jpg

Speed 400 và Scrambler 400 X sẽ là những chiếc xe thuộc phân khúc 300-400cc, mà tại Việt Nam hiện có thể kể tới các dòng xe như CB300R của Honda, Kawasaki Z400, Yamaha MT-03, KTM Duke 390 hay bộ đôi Husqvarna Svartpilen 401 và Vitpilen 401. Đây đều là những chiếc phân khối lớn dành cho người mới bắt đầu, với đặc tính đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn nhờ công nghệ, cùng với một sức mạnh vừa đủ để cảm thấy hài hòng.

Quảng cáo



Triumph-Speed-400-tinhte-41.jpg

Một trong các yếu tố giúp cho Speed 400 và Scrambler 400 X hứa hẹn là những chiếc xe ổn để dùng đi lại hàng ngày có thể kể đến như ít nóng hơn so với dòng xe có máy lớn, nhẹ nhàng hơn và linh hoạt hơn. Dù vậy, các thông số về chiều cao yên và cân nặng của cả hai dòng xe này đều không phải thuộc nhóm thấp nhất. Triumph Scrambler 400 X có chiều cao yên là 835 mm, trong khi khối lượng ướt của xe đạt 179 kg. Các con số này đòi hỏi anh em phải có một thể trạng tương đối ổn thì mới tự tin sử dụng xe được.

Triumph-Speed-400-tinhte-21.jpg

Trong khi đó, Triumph Speed 400 thì nhẹ nhàng hơn một chút với chiều cao yên và khối lượng ướt lần lượt là 790 mm và 170 kg. Theo mình, đây là hai thông số khá quan trọng để quyết định xem chiếc xe nào đó có đơn giản cho nhu cầu đi lại hàng ngày hay không, đặc biệt là trong điều kiện anh em chủ yếu đi trong nội thành. Việc tự tin điều khiển, dắt chiếc xe khi cần, hoặc đơn giản là chống chân tới cũng giúp cho tâm lý khi dùng xe thoải mái hơn nhiều và anh em có thể đối phó với nhiều tình huống có thể xảy ra trong quá trình dùng xe.

Chi phí sử dụng có thể cao


Triumph-Speed-400-tinhte-13.jpg

Nguyên nhân của việc này lại một lần nữa có thể đến từ yếu tố thương hiệu. Mặc dù chỉ là một mẫu xe xi lanh đơn, nghĩa là chi phí sử dụng, xăng cộ, nhớt này kia các thứ sẽ không nhiều như những xe nhiều máy hơn. Dù vậy, việc nằm chung “mâm” về mặt thương hiệu với những người anh em khác trong lineup sản phẩm Triumph Motorcycles có thể sẽ khiến chi phí sử dụng của xe tăng lên, đặc biệt là khi cần sửa chữa, thay thế phụ tùng. Mình nghĩ đây cũng là yếu tố mà anh em cần phải cân nhắc qua.

Chất lượng của xe hợp tác Ấn Độ?


Triumph-Speed-400-tinhte-10.jpg

Theo nguồn tin mà mình biết, Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, bởi đây cũng là nơi mà Triumph Motorcycles đã đặt dây chuyền lắp ráp xe của họ từ năm 2020. Xe ráp Thái Lan được cho là có chất lượng tốt hơn so với xe ráp Ấn Độ. Trên thực tế, yếu tố “Ấn Độ” đối với một chiếc xe nào đó luôn là vấn đề đem ra bàn cãi, mổ xẻ. Với bản thân mình, một chiếc xe cũng có cái chất Ấn Độ mà mình đang sử dụng là KTM Duke 390, thì quả thật là nó cũng không thật sự làm mình hài lòng, về mức độ hoàn thiện cũng như một vài vấn đề khác trong quá trình sử dụng.

Triumph-Speed-400-tinhte-26.jpg

Triumph Motorcycles không phải là những thương hiệu lớn đầu tiên quyết định làm xe rẻ, ý là rẻ nếu như so với các sản phẩm mà họ có từ trước tới giờ. BMW Motorrad có phát triển dòng G310R hay G310GS với giá bán dễ tiếp cận nhất, khoảng hơn 200 triệu. Đây đều là những dòng xe ra đời đầu tiên để nhắm đến thị trường Ấn Độ cũng như các thị trường đang phát triển như ở Việt Nam. Dù vậy, không có gì ấn tượng ngoài logo BMW gắn trên bình xăng cùng với giá bán tiệm cận những dòng có dung tích xy lanh lớn hơn có lẽ là nguyên nhân khiến cho các dòng xe này không còn kinh doanh ở Việt Nam nữa.

Hàng loạt các lựa chọn khác “hấp dẫn hơn”


Triumph-Speed-400-tinhte-34.jpg

Gần 200 triệu cho một chiếc xe 400cc là điều mà chúng ta cần phải nghĩ ngợi, và mình đoán là cũng có nhiều anh em cảm thấy phân vân với mức giá dành cho một chiếc xe phân khối “không thật sự lớn lắm”. Mấu chốt của vấn đề là, bạn cần tự đặt cho bản thân câu hỏi rằng bạn đang tìm kiếm điều gì khi chơi xe mô tô phân khối lớn? Nếu bạn chỉ đơn giản cần một chiếc xe đủ hút về mặt ngoại hình, trang bị an toàn vừa đủ xài, và đặc biệt, nó là xe Triumph, thì Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X là một trong hai lựa chọn mà có thể bạn không nên bỏ qua.

Triumph-Speed-400-tinhte-49.jpg

Mặc dù vậy, nếu ưu tiên nhiều ở yếu tố sức mạnh, âm thanh uy lực, sự đầm chắc khi đi đường trường, chạy ở vận tốc cao một chút, thì có lẽ bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua chiếc xe này. 200 triệu còn nhiều lựa chọn khác, mới cũng được, cũ cũng được, nhưng nó đều hấp dẫn hơn so với một chiếc xe 400cc. Dựa trên các góc nhìn khác nhau, chúng ta sẽ nhìn thấy vấn đề nằm ở đâu và đâu sẽ là lựa chọn phù hợp cho bản thân nhất. Nếu so với BMW G310R hay G310GS cách đâu ít năm, có vẻ Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X được trông chờ nhiều hơn nhờ kiểu dáng cổ điển.

Triumph-Speed-400-tinhte-5.jpg

Tuy nhiên, liệu đây có phải là “con gà đẻ trứng vàng” của Triumph, thứ giúp cho họ mở rộng thị trường, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn hay không, còn là câu hỏi mà chỉ có thời gian mới trả lời được. Anh em nghĩ sao về những chiếc xe này?

Một vài video mà mình đã xem, anh em quan tâm có thể tham khảo qua các link bên dưới nhé.




73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Honda nên nhân cơ hội đem CL500 về và tặng anh em cây bô pre-order, đảm bảo một thời gian không ai nhớ đến hai chiếc này.
@BillyTheKid96 Ác dậy mà ông cũng nghĩ ra được hmm
@BillyTheKid96 So về độ đẹp thì CL500 không bằng con này rồi, nhưng các phần khác thì chắc Honda ăn đứt
@MinhTriND Tại cặp bô của CL500 chắc là thứ ae bế đi đầu tiên
Cảm thấy tổn thương
@tamnguyen072 Honda bác dọn lại tí là đâu vào đó liền.
image.jpg
iosha8x
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Một xi lanh mà 400-500cc đi phố nóng lắm đi phượt thôi. Giá đắt : ))
kyogre
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@iosha8x Sợ nóng đừng đi PKL 😆

Mà nóng thì cũng làm gì khó chịu tới mức 0 chịu được. Nếu bạn 0 chịu được thì lại đọc lại câu trên 😃)
vietkam
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@iosha8x Tui từ bỏ motor cũng một phần là do trên đó. Di chuyển hàng ngày vẫn không tiện lắm. Có xe nhỏ tiện hẳn.
khoa-ckd
TÍCH CỰC
2 tháng
@vietkam Pkl mà để di chuyển hàng ngày thì chỉ có cb300r của honda. Máy máy như winner, ăn xăng gấp rưỡi, mạnh gấp đôi.
iosha8x
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@khoa-ckd Phân khối lớn có nghĩa là ko đi chậm đó ku
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
2 tháng
giá vậy thì e xin cố thêm để lấy streettwin 2hand vẫn ngon 😆
TheReap
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Wangdang76 Cố thêm 80-90tr trở lên có ai bảo k ngon?
@Wangdang76 Cố gãy cổ để lấy con seconhand xong lại cố để nuôi nó? 😂
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@TheReap nếu giá như trong bài thì thêm cỡ 50tr là có con st chạy rồi đâu đến 8-90
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@BillyTheKid96 st900 chăm rất nhẹ nhàng có gì mà phải nuôi cố, thế nếu lấy con như trong bài thì rẻ hơn đc bao nhiêu nói nghe coi fen?
TheReap
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Wangdang76 Khiếp bác 170 thêm 50 là 220. Giờ đời 19 cũng phải 250tr. 220 sâu quá.
Giá giảm 25-30tr thì chơi đc chứ giá này thua!
@heaven1987 Đợi sang tay thù có giá tốt, trident cũng đi và k t sang tay đầy
Nào giờ cứ nghĩ Triumph chỉ bán xu chiêng thôi chứ 🙄🙄🙄🙄
@EpicUnreal5 Từ hồi hết nhiệm kỳ TT Mỹ là ổng đi bán thêm xe máy đó.
Cười vô mặt
Le Vovan
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Viết bài nâng bi ko mà đọc lòi mắt không thấy ghi động cơ 1 xylanh hay 2 chỉ biết là có thanh cân bằng chống rung. Nếu 1 xylanh thì thôi khỏi mở bán đi
@Le Vovan Đoạn chi phí sử dụng có nhắc đó bro
@Le Vovan Nâng bi? 😆)) Đọc bài chưa má 😃))
@MinhTriND Đọc lòi mắt mà cũng ko nhìn ra chắc mắt lòi sẵn r
Giá này, mua Ducati Icon hoặc Urban,
Nếu 400cc thì Husqvarna đẹp hơn nhiều
haico1992
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@MinhHy Nguyen cũng tùy, nhiều người thấy đẹp, nhiều người thấy mấy con 401 bị dị quá.
Mà xe nó cũng nhỏ nữa, ai cao 1m8 trở lên là thấy cái xe như đồ chơi vậy.
Trước mình cũng thích Hus lắm, mà lúc xem tận mắt thì thấy bé quá trời :/
@haico1992 Cá tính và khác biệt
1m7 OK
1m8 thì hơi nhỏ
Mình đi CB400SS vừa đủ, vẫn thích Husqvarna
Phần không dắt nổI mấy chiếc 200kg trở lên
TheReap
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@haico1992 Hus hợp người gầy, không cao lắm. Form t ngồi lên bé tí, người đô đô tí ngồi lên chẳng hợp.
Mua Scramble 400X là vừa. Con 1000 trở lên sức mình nhậu về k chạy nổi nữa.
vietkam
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Minh Anthony Thử riết cũng quen à bro
15x 16x có 4 máy 650cc 2nd rồi 😆
@Long_Xuyen_Boy Thằng honda ưa nhiều máy cho to mồm thôi chứ 600-700 thì 2 máy là đủ xài r. Lắm máy hao xăng hao nhớt chứ có hơn gì nhiều đâu
khoa-ckd
TÍCH CỰC
2 tháng
@minhchinmc Tiếng bô hay hơn, động cơ ít rung hơn, max tua max speed cao hơn!
TheReap
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Long_Xuyen_Boy Giá đó được cb650r cũ đẹp
Xe này bên Ấn khoảng 65 triệu. Về VN 180 triệu
Ngoại hình đẹp chắc nhất phân khúc 400-500cc luôn.
Sao bằng PG1 40 trẹo
Giá này mua honda cb 500x ngon hơn ..
@LongLife321 2 dòng khác biệt sao so được
khoa-ckd
TÍCH CỰC
2 tháng
@Haiminh0912 Thì lái qua cb500f còn rẻ nữa.
khoa-ckd
TÍCH CỰC
2 tháng
@Haiminh0912 À. Cũng cổ à cổ ơi, sx tại sứ sở híprăm thì con cb350 H'ness cũng đẹp kìa. Rẻ hơn 40 củ.
haico1992
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Một chiếc xe phân khúc rẻ nhưng đem về Việt Nam lại lăng xê lên để bán với mức giá premium. Reviewer là người đã có kinh nghiệm với xe Ấn đụ nên bài review vẫn có phần uy tín, k hoàn toàn sáo rỗng.

Có thể thấy ngay từ đầu là đại lý không muốn bán chiếc xe này với số lượng nhiều, mà chỉ muốn lời lãi cao trên mỗi sản phẩm, để bù lại cho chi phí bảo hành bảo dưỡng phục vụ người mua sau này.

Về giá trị vận hành hay công nghệ thì chắc chắn không có gì vượt trội hơn so với những chiếc xe khác cùng phân khúc. Phần tiền người dùng trả thêm hoàn toàn là để mua cái danh Triumph, mua cái đẹp như một món trang sức. Điều này không hề có gì sai, chỉ cần người mua biết mình đang mua gì là được, chứ đừng ảo tưởng giá tiền mình bỏ ra tương đương chất lượng cốt lõi của xe.
pocket
TÍCH CỰC
2 tháng
Hơi buồn vì chả khác gì Triumph bán logo thương hiệu. Xy lanh đơn dưới 400 thì không ăn được Honda CB350 H'ness.
haico1992
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@pocket 2 cái xe nó khác mục đích sử dụng vl, so sánh làm sao?
TheReap
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Trước đây giá như này nghe có vẻ hợp lý chấp nhận được, còn tại thời điểm bây giờ 1 máy 400c tính ra hơi cao.
thật sự xe ấn so xe thái và việt cảm giác hianf thiện ko bằng
vietkam
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@motthoangbanglang Từng chạy xe Ấn rồi, sợ luôn.
nghe ấn ráp không ham ,đồ rờ xảm ba vớ đầy
@anhcom67 bác anh com cho em hỏi thay cái relay đề có dễ không,mình tự thay tại nhà có đc ko bác nhỉ,hic?
@haobcyqhdvb dễ mà bác ! nhưng nhiều cục relay mua zin cực mắc ,mình cứ độ nếu biết chân của cái role nhưng chung quy cục nào cũng 12v ,tui mua cái role 12v-10a bên ngành điện tử độ cho con đề Future có 25K hàn mấy chân ra ,chứ mua zin đòi 800k ,xài được 8 năm rồi..Muốn thay phải có cái VOM đo khi nó đóng cái cụp mình đo coi nó có nối 2 cực vào là 0 ohm
khoa-ckd
TÍCH CỰC
2 tháng
@anhcom67 Thiệt. Thà lắp ráp tại TQ. Mấy con này coi chắc thua mấy con zontes hay cf motor của thiên triều luôn quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019