Những điều cần biết về động cơ 2 thì và động cơ 4 thì, anh em thích loại nào hơn?

Tuannph
11/4/2018 9:33Phản hồi: 93
Những điều cần biết về động cơ 2 thì và động cơ 4 thì, anh em thích loại nào hơn?
Trong chuyến đi Thái Lan và ghé thăm bảo tàng xe máy cổ LHM vừa qua, mình nhận ra là trước đây nhiều dòng xe máy sử dụng động cơ 2 thì, đặc biệt là các dòng xe underbone thiên về tốc độ. Nhưng về sau này, nhất là khoảng từ 15 năm trở lại đây thì các nhà sản xuất đã dần chuyển sang sử dụng hoàn toàn động cơ 4 thì, ngay cả với các dòng côn tay thể thao. Vậy tại sao lại có sự chuyển dịch này, do động cơ 4 thì dần ưu việt hơn hay do động cơ 2 thì không đủ tốt nữa?

LHM_Museum_Xe_Tinhte-142.jpg

Trước hết, mình sẽ nói nhanh về nguyên lý hoạt động của hai loại động cơ này. Sự khác biệt chính như sau:
  • Động cơ 2 thì hay còn gọi là 2 kỳ (two-stroke engine), một chu trình sinh công của nó gồm 2 chu kỳ nhỏ: Nổ - Xả và Hút - Nén. Tức chỉ cần piston lên và xuống là hoàn tất một lần sinh công.


Dong_co_2_Thi_Xe_Tinhte.jpg
Cấu tạo, hoạt động của động cơ xăng 2 thì
  • Động cơ 4 thì, hay còn gọi là 4 kỳ (four-stroke engine) tách biệt một chu trình sinh công thành 4 chu kỳ nhỏ: Hút, Nén, Nổ và Xả. Tức piston cần 2 lần lên và 2 lần xuống để hoàn tất một lần sinh công. Khác với động cơ 2 thì, động cơ 4 thì có van nạp - xả được đóng mở bởi xúc-pắp, cũng như có buồng nhớt (cạc-te) bôi trơn riêng biệt.
Dong_co_4_Thi_Xe_Tinhte.jpg

Cấu tạo, hoạt động của động cơ xăng 4 thì có bộ chế hòa khí, làm mát bằng dung dịch

Chính vì chu trình sinh công ngắn hơn, nên cùng một dung tích thì động cơ 2 thì sẽ mạnh hơn hẳn động cơ 4 thì. Theo lý thuyết, cùng kích thước xi-lanh và hành trình piston thì động cơ 2 thì có thể cho công suất cao gấp đôi. Đây có thể xem là điểm vượt trội nhất của động cơ 2 thì, đặc biệt là khi lắp trên những dòng xe hyper underbone hay underbone trứ danh thời trước. Tuy nhiên, việc sử dụng xe 2 thì là không hề đơn giản và có nhiều điểm hạn chế.

Nếu anh em đã từng chơi xe 2 thì đều phải chịu khó pha nhớt và xăng đúng tỉ lệ (nhớt chiếm khoảng 4-5%) để dàn đầu được bôi trơn, làm mát tốt. Tránh việc động cơ bị hao mòn nhanh hoặc quá nóng, dẫn đến bó máy. Một số loại xe 2 thì sau này có thêm bơm để tự pha nhớt vào xăng khi vận hành, chẳng hạn như Nova Dash. Tuy nhiên, nếu chẳng may bơm nhớt bị nghẹt khi xe đang chạy thì nguy cơ vứt luôn động cơ là rất cao.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-129.jpg
Honda Nova Dash dùng động cơ 2 thì 125cc

Bên cạnh đó, dù cấu tạo không có cam và xúc-pắp (van nạp xả) nhưng công việc bảo dưỡng, sửa chữa cho động cơ 2 thì cũng không đơn giản hơn là bao so với động cơ 4 thì. Do thường xuyên phải làm việc ở cường độ cao, cũng như các chi tiết động cơ bôi trơn ít hơn nên động cơ 2 thì có độ bền không bằng động cơ 4 thì. Hiện tượng thiếu hơi (mất áp suất) do bạc lót (xéc-măng) mòn cũng rất thường gặp, dẫn đến giảm công suất.

Vì sử dụng xăng pha nhớt mà xe 2 thì nhả khói trắng rất nhiều. Từng có một câu nói "đầy mùi khói" cho thấy sức hút của xe 2 thì lớn tới chừng nào: Vạn lời nói không bằng làn khói 'xì-po'. Nhưng không phải ai cũng chấp nhận việc bị phụt khói vào người khi đi đường. Sau này, các yêu cầu khí thải nghiêm ngặt hơn cũng góp phần khiến các hãng xe không mặn mà động cơ 2 thì nữa.

_DSC9801.jpg
Những năm 1990 từng là thời kì hoàng kim của xe hyper underbone dùng động cơ 2 thì

Còn vấn đề quan trọng nhất khiến động cơ 2 thì dần bị cho ra rìa chính là tiêu hao nhiên liệu. Do kết cấu đặc trưng của đường thải nằm phía trên cao, không có xúc-pắp nên sẽ luôn có 1 lượng hòa khí bị lãng phí ra bên ngoài trước khi buồng cháy được đóng kín. Các tính toán đã chỉ ra một động cơ 4 thì vận hành ổn định cần khoảng 0,2 kg nhiên liệu để tạo ra 1 mã lực trong 1 giờ, còn một động cơ 2 thì hoạt động tốt (không bị thiếu hơi) cần đến khoảng 0,3 kg cho công việc tương tự.

Vẫn có cách khắc phục nhược điểm này, đó là phun nhiên liệu trực tiếp DFI (Direct Fuel Injection) hoặc phu nhiên liệu gián tiếp IFI (Indirect Fuel Injection). Với động cơ 2 thì có DFI, nhiên liệu sẽ chỉ được phun sau khi ống xả của xi-lanh đã đóng. Còn phun gián tiếp IFI, nhiên liệu được phun ngược dòng trước khi cổng xả đóng. Cả hai cách giúp cắt giảm lượng khí thải, cải thiệu hiệu suất nhiên liệu, đồng thời khắc phục hiện tượng khó khởi động lúc trời sáng đặc trưng của động cơ 2 thì.

Quảng cáo



LHM_Museum_Xe_Tinhte-154.jpg
Động cơ 2 thì dần bị loại bỏ vì hao xăng, ô nhiễm dù nhỉnh hơn về hiệu năng so với động cơ 4 thì

Tuy nhiên, sau cùng các hãng vẫn quyết định chọn cách đơn giản hơn, là chuyển sang tập trung phát triển cho động cơ 4 thì. Động cơ 4 thì dần dà được cải tiến, hiệu năng gia tăng hơn trước, đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của đại đa số người dùng. Ngoài ra, động cơ 4 thì có thể vận hành ở vòng tua cao dài hơi hơn so với so với động cơ 2 thì. Đi cùng đó là các ưu điểm sẵn có về độ bền, tiết kiệm nhiên liệu và ít gây ô nhiễm hơn.

Hiện nay, các dòng côn tay đang được ưa chuộng đều đã chuyển sang dùng động cơ 4 thì. Trong khi đó, động cơ xăng 2 thì chỉ còn phổ biến trên máy cắt cỏ, máy cưa. Còn động cơ diesel 2 thì được sử dụng trong tàu thủy, tàu hỏa và máy phát điện.

Tóm lại, so sánh động cơ 2 thì và 4 thì ta có các ưu nhược điểm chính sau:
Động cơ 2 thì
  • Ưu điểm: Cùng dung tích xi-lanh cho công suất gấp đôi. Cấu tạo đơn giản hơn.
  • Nhược điểm: Kém bền hơn. Gây ô nhiễm hơn. Hao nhiên liệu hơn.
Động cơ 4 thì
  • Ưu điểm: Tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ít gây ô nhiễm hơn. Bền và lành tính hơn.
  • Nhược điểm: Công suất không cao bằng. Cấu tạo phức tạp hơn.
Hy vọng các kiến thức xe cơ bản trên đã phần nào giúp anh em hiểu hơn về động cơ 2 thì và 4 thì. Còn giả sử nếu được lựa chọn, anh em có muốn xe côn tay ngày nay dùng động cơ 2 thì hay không?!
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe Airblade 2018 a e thấy thế nào
@ctdnewplus cá nhân thích gì thì mua đó, mỗi người 1 ý........
@ctdnewplus Ý kiến cá nhân: Rất ghét xe này và ghét cách quảng cáo kiểu chụp giật này.
hlatai228
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ctdnewplus Ý kiến cá nhân là không thích xe Honda, và không bao giờ mua xe Honda. Em fan Su ạ 😆
@ctdnewplus 18- hay 16 thì cũng giống nhau thôi, khác cái bộ khóa chứ mấy. Ab thì chỉ có đời đầu 07-08 với đời 2k15 là đẹp thôi.
Những chiếc xe luôn dính liền với những vụ cướp giựt trên đường phố SG một thời..Thời trẻ trâu cũng ráng tậu một em Nova second hand nhưng cuối cùng cũng phải chia tay em nó với 3 lý do:
*ra đường luôn bị mấy anh bồ câu "vịn" lại với mọi lý do dù đôi khi ko làm gì sai.
*mỗi khi chạy em nó ra đường luôn bị mọi người dòm ngó với ánh mắt không mấy thiện cảm,nếu không nói là cảnh giác,ngờ vực vì sợ bị cướp.
* em nó uống xăng như uống nước nên kham ko nổi.
@DLQ Có cái khoản hay bị kiểm tra khi chạy buổi tối là mệt nhất , nhiều khi buồn cười mình còn thuộc quy trình kiểm tra hơn mấy anh cơ động , xuống xe là tự động lấy ra 1 đống giấy tờ , 2 vợ chồng bị hoài nên vợ càm ràm nên bán lại cho ông anh trong cty.
Mien Que
ĐẠI BÀNG
7 năm
@DLQ Ae 8x thời đầu hầu như ai cũg thích 2 thì mà cụ thể là xì po
@DLQ suy nghĩ của những năm về trước, bây giờ có cách nhìn rộng hơn
Suzuki trùm 2 thì, pha nhớt thơm kéo cho tui sau nó hít khói thơm 😃 1 thời trẻ trâu
Vẫn thích xì po.
Em thích động cơ điện. 😁
Con Su sport một thời của mình , kiểu nó rất nghệ sỹ thứ 7 đi chơi với ghệ thì tối thứ 6 lấy con xe ra kiểm tra máy móc dầu nhớt thắng xên dĩa nồi . Chạy nhẹ nhàng qua con phố kêu pạch pạch pạch éo thể lẫn vào đâu được và khói rất thơm như tóc người yếu
@traisaigon Mình cũng nhớ mùi khói thơm thơm của Xì-po 😆
Mien Que
ĐẠI BÀNG
7 năm
@traisaigon Hồi đó lớp 12 năn nỉ mãi bà già mua cho cái xipo moá phải công nhận về cua gái hiệu suất nhah hơn hẳn có điều mấy con ng yêu cũ đứa nào cũng 2,3 đứa con còn mình giờ vẫn chưa có vk
HERO_Kitten
ĐẠI BÀNG
7 năm
@traisaigon Sao không nổ máy xe rồi đóng hộp khói này lại để dùng. Lâu lâu lôi ra hít như hít tóc người yếu :p có dư thì chia sẽ với @Tuannph .... đùa thoy 😁
Cái này học từ thời cấp hai môn kỹ thuật! Ai thế hệ 8x sẽ biết
Hi I’m Nuk
ĐẠI BÀNG
7 năm
@carddienthoai.com Bổ sung xíu là 9x đời đầu cũng đc học và rất ghiền mùi xăng thơm :v
"Hiệu suất không cao bằng. Cấu tạo phức tạp hơn" câu này sai nha mod. Công suất chứ ko phải hiệu suất. Hiện suất 4 thì lớn hơn 2 thì.
@tbtvsg Mình cám ơn bạn nhé 😁 Mình đã chỉnh lại.
@Tuannph Với thêm cái là động cơ 2 kỳ sẽ rung nhiều hơn 4 thì, đó là lý do mình thích 4 kỳ hơn, còn thích nhất là động cơ điện vì nó êm nhất :D
Bọn này hao xăng hơn và máy nhanh phải bảo dưỡng vì cường độ làm việc cao hơn, nhưng bù lại cho công suất ấn tượng và cảm giác lái xì po ko thể chê được.
Ngày xa xưa xem giải MotoGP lần đầu mình nhớ mãi 2 đại diện Nhật Bản là NSR 500 và RGV 500, vì hồi đó ngoài đường phố cũng có NSR 150 và RGV 120 rất dữ!!!
Sau này vì yêu cầu môi trường mà MotoGP phải từ bỏ động cơ 2 thì, từ đó nâng giới hạn động cơ lên 800 rồi lên 1000cc như bây giờ, còn trước kia với động cơ 2 stroke thì 500cc là quá dữ rồi.
Theo wiki thì vào năm 1989 con NSR 500 đã có công suất là 165 ngựa.
@Red_Skin Nếu dùng động cơ 2 thì 1k cc cộng bộ siêu nạp k biết cái xe mạnh cỡ nào nữa 😁
Tới giờ là 2018 rồi mà thấy mấy chú chạy Su sì po vẫn rất ngỗ ngáo vẫn là nón kết với nét mặt vênh váo cũng như 1 số chú chạy SH nón kết nghênh ngang. Dân mình phụ thuộc vô cái xe nhiều quá.
Mien Que
ĐẠI BÀNG
7 năm
@gachiennuocmam Tính tình nó hợp với cái xe nó vậy bác ạ.. Chứ không phải là phụ thuộc vào cái xe như mình đi ex bt đi chậm nhưng nhiều khi "tớn" lên cũng đi láo chút xíu mặc dù tuổi cũg ko nhỏ nữa
@gachiennuocmam mấy người đó chưa hiểu cách cư xử ở XH, thôi thông cảm cho họ
binlabin
ĐẠI BÀNG
7 năm
@gachiennuocmam Mấy thằng đấy nó vẫn còn cái suy nghĩ như cách đây 20 năm đi xipo chắc nó hãnh diện lắm, giờ thằng nào ngu lắm mới đi mua mấy cái xe đó
@binlabin Xin lỗi chứ h ông ra xem xì po giấy tờ đầy đủ bao nhiu mà ngu
binlabin
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Kiss Kiss Ngu thiệt chứ gì nữa bỏ cả trăm chai ra mua cái xe cũ sản xuất 20 chục năm trước, tiền đấy mua sh mới chẳng hạn chạy chả phải lo gì. Thế bọn đấy không ngu là gì chắc lại mang lí do là đam mê này lọ chứ chả có lí do gì cả
Thik loại 1 thì và 3 thì nhưng ko thấy mod đưa ra.
@Tminh3232 1 thì là xe đạp. Đạp cái là sinh công liền.
Rabbit1990
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ở chổ mình 99% chạy 2 thì là dân anh chị , cá độ , bài bạc , đề đóm các kiểu, có cả hút chích.
@Rabbit1990 "Áo Xanh" ở khu vực chỗ mình là để ý ngay.
@Rabbit1990 Chắc ko có ai chơi vét 3 cổ ở chỗ bạn rồi 😁
Rabbit1990
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quang577 là sao bác ?
@Rabbit1990 Thì 99% dân đi vespa cổ thì ko phải anh chị bài bạc cá độ này nọ. Vespa cổ 2 thì đó 😁
Rabbit1990
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quang577 hi ý mình là nói đến mấy chiếc Yaz, Su RGV ... :v
2 thì pô lớn, nẹt nghe đã tai - khói phun vô mặt thằng sau cảm giác phấn khích khi kéo ga

"Trăm lời anh nói không bằng làn khói xì po"
Nhớ con xipo, tằng tằng tằng...Giờ hài lòng với ex150 thôi.
TiaMi
TÍCH CỰC
7 năm
nếu 1 ngày đẹp zời có 1 em 2 thì 4 cylinder hộp số cvt chống trượt bánh thì như thế nào nhỉ
tinhte nên viết 1 bài về “ thời buổi hiện nay thanh niên phải chạy sh mới kua được gái “ . cho anh em bình luận cãi lộn với nhau cho nó vui.
@Đặng Vi Phú thôi đi em. Mấy người đó thiếu hiểu biết, có tranh luận đến cuối thế kỷ này cũng chẳng đi đến đâu
Tài sản của em đây các bác
4_138505.jpg
@KiD Performan Đam mê thôi cụ ạ, chứ nuôi nó cũng tốn hơn triệu 1 tháng.
@KiD Performan Xe mộc đỏ hải quan nguyên thùng luôn bạn. Ngày trước có bà cô bên tân cảng nên em nhập đc nguyên chiếc này, cộng vs ông anh bên C67 nên xin đc cái biển nữa. Giờ muốn xin biển thì pm luôn bác tô lâm chứ tỉnh ko ai cho biển nữa
@Độc Giả Đam mê thôi cụ ơi
@tongkien Nhất cụ rồ ông anh của em cũng có con như cụ cũng HQCN có người năn nỉ 180 nhưng k bán vì để đi cho k đụng hàng , ngày nào cũng lấy ra lau :p
Trên lý thuyết thì động cơ 2 thì mạnh gấp đôi động cơ 4 thì. Nhưng thực tế thì chỉ 60 tới 65% thôi. Động cơ 2 thì chạy hao xăng khó bảo dưỡng hay hỏng vặt. Sửa thì phải kiếm thợ chuyên làm 2 thì. Nhưng mình vẫn đam mê động cơ 2 thì hơn chắc vì sự mạnh mẽ và ít đụng hàng
lucifer009
ĐẠI BÀNG
7 năm
2 thì lchạy một mạch 50km muốn banh luôn cái xe. vừa ồn ào vừa ăn xăng mà giá xe thì lại chát. k ưa nổi xe 2 thì, ghét lây luôn mấy thằng đam mê 2 thì.
Bread Pro
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lucifer009 Xìpo 2000 zin hồi ấy chạy thấy phát chán. Chạy SG - VT nửa đoạn đường thôi máy ỳ thấy rõ, nổ thì cứ pạch pạch nghe cũng thấy phát mệt rồi
@Bread Pro Lạy mấy bố tại mấy bố ko bik giữ xe đi chịu khó chăm thêm chút nhớt vào xăng nữa thì chạy khoẻ hơn
Bread Pro
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Kiss Kiss Con không thấy bố nói là xe ZIN à, đập thùng từ năm 2000, chứ phải sang tay lại cho đã rồi đến lượt mình ngồi đó mà chăm với giữ, kiến thức đầy đủ về 2 thì, người ta mới nên hướng tới

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019