Một trong những trang bị mà người dùng rất quan tâm trên xe hơi hạng sang đó là hệ thống âm thanh, bởi bên cạnh ghế ngồi và vô-lăng ra thì âm thanh là thứ mà người dùng sử dụng nhiều nhất trên một chiếc xe hơi. Các thương hiệu xe hơi hạng hang cho đến siêu sang đều có những cuộc chạy đua về âm thanh rất mạnh mẽ, luôn phát triển và nâng cấp để không chỉ phù hợp với thiết kế xe mới mà còn là nâng cao chất lượng âm thanh, đôi khi hệ thống âm thanh cũng là một thước đo quan trọng khi lựa chọn mua xe.
Để phù hợp với nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau, BMW sẽ có từng tùy chọn hệ thống âm thanh theo từng cấp bậc khác nhau, và tất nhiên đỉnh cao nhất sẽ là dàn âm thanh mà họ gọi là Hi-end. Thời điểm hiện tại là 2022 thì đối tác đảm nhiệm hệ thống âm thanh cho những chiếc BMW là Harman Kardon và Bowers & Wilkins. Chủ đề này mình chia sẻ cấu hình âm thanh từng loại mà BMW đang dùng, không phải là trải nghiệm âm thanh trên các xe, cũng không phân tích sâu vào thiết kế của mỗi loại âm thanh, hy vọng cũng sẽ hữu ích để mọi người tham khảo.
Stereo là trang bị âm thanh thấp nhất, cơ bản và rẻ nhất trên những chiếc BMW, thông thường chúng sẽ có thể tìm thấy ở những mẫu xe 1,2,3,4 hoặc tuỳ thị trường thì cũng có thể bao gồm cả 5 series của BMW. Về cấu hình thì thông thường hệ thống âm thanh base dạng cơ bản nhất này sẽ có 4 kênh và 6 loa, công suất 4x25w, Amplifier tích hợp trong Head Unit, tất nhiên âm thanh cũng…rất cơ bản.
Cấu hình loa này thì xuất hiện nhiều trên những thế hệ xe đời F trước đây bán ở Việt Nam, còn sau này thì duy nhất 1 mẫu xe còn bán đến 2020 là BMW 320i đời F30 cũng có trang bị hệ thống loa này. Nhưng những chiếc xe thế hệ mới, bao gồm cả 3 Series G20 hay chiếc xe có giá tiền thấp như BMW X1 (Thế hệ F48 LCI) bán ở Việt Nam đều mang trang bị tiêu chuẩn là hệ thống loa Hi-Fi cao cấp hơn rồi.
Để phù hợp với nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau, BMW sẽ có từng tùy chọn hệ thống âm thanh theo từng cấp bậc khác nhau, và tất nhiên đỉnh cao nhất sẽ là dàn âm thanh mà họ gọi là Hi-end. Thời điểm hiện tại là 2022 thì đối tác đảm nhiệm hệ thống âm thanh cho những chiếc BMW là Harman Kardon và Bowers & Wilkins. Chủ đề này mình chia sẻ cấu hình âm thanh từng loại mà BMW đang dùng, không phải là trải nghiệm âm thanh trên các xe, cũng không phân tích sâu vào thiết kế của mỗi loại âm thanh, hy vọng cũng sẽ hữu ích để mọi người tham khảo.
Âm thanh Stereo
Stereo là trang bị âm thanh thấp nhất, cơ bản và rẻ nhất trên những chiếc BMW, thông thường chúng sẽ có thể tìm thấy ở những mẫu xe 1,2,3,4 hoặc tuỳ thị trường thì cũng có thể bao gồm cả 5 series của BMW. Về cấu hình thì thông thường hệ thống âm thanh base dạng cơ bản nhất này sẽ có 4 kênh và 6 loa, công suất 4x25w, Amplifier tích hợp trong Head Unit, tất nhiên âm thanh cũng…rất cơ bản.
Cấu hình loa này thì xuất hiện nhiều trên những thế hệ xe đời F trước đây bán ở Việt Nam, còn sau này thì duy nhất 1 mẫu xe còn bán đến 2020 là BMW 320i đời F30 cũng có trang bị hệ thống loa này. Nhưng những chiếc xe thế hệ mới, bao gồm cả 3 Series G20 hay chiếc xe có giá tiền thấp như BMW X1 (Thế hệ F48 LCI) bán ở Việt Nam đều mang trang bị tiêu chuẩn là hệ thống loa Hi-Fi cao cấp hơn rồi.
Âm Thanh Hi-Fi
Hi-Fi là tên mà nhà sản xuất đặt cho hệ thống âm thanh họ trang bị, nếu như mang nó ra để so với một hệ thống âm thanh Hi-Fi ở nhà thì không đúng, chúng hoàn toàn khác nhau từ cấu hình cho đến chất lượng. Sự khác biệt so với Stereo đó là hệ thống Hi-Fi có công suất lớn hơn, có Amplifier rời và chắc chắn là chất lượng cũng cao hơn. Số lượng loa phụ thuộc vào từng dòng xe khác nhau mà có thể có nhiều hơn hoặc ít hơn 10 loa, công suất trong khoảng 205 W.
Hiện tại những phiên bản rẻ nhất của mỗi dòng xe BMW đang bán ở Việt Nam đều đang được trang bị hệ thống âm thanh này, trong đó bao gồm: BMW X1 F48 LCI, BMW G20 320i Sport Line, BMW G30 520i LCI Luxury Line, BMW G05 X5 xDrive40i Xline, BMW G06 X6 xDrive40i M-sport… và có thể ở trên các dòng xe khác đang bán ở Việt Nam nữa.
Âm thanh Harman Kardon - Surround Logic 7
Sở dĩ dùng cái tên Harman Kadon là bởi vì ở phân khúc này trong rất nhiều năm qua BMW sử dụng thương hiệu Harman Kardon làm đối tác nên phần đông quen cách gọi này, với BMW trước đây họ sử dụng cái tên Top Hi-Fi để đặt cho hệ thống âm thanh vòm này, với Bimmer thì có thể sẽ hay sử dụng cái tên Logic 7. Tùy thuộc vào đời xe và hệ điều hành của màn hình giải trí mà có thể hệ thống sẽ có cấu hình khác nhau, ở Việt Nam phổ biến với những chiếc BMW đời E, đời F, và hiện tại là đời G, dù đều là Harman Kardon Logic 7 nhưng mỗi đời là mỗi cải tiến hệ thống, có thể là hoàn toàn khác biệt và không thể dùng chung.
Khác biệt so với hệ thống Hi-Fi ngoài việc công suất lớn hơn, nhiều loa hơn thì còn có công nghệ âm thanh vòm Logic 7 độc quyền của Harman Kardon. Cách nhận biết đơn giản với việc nhìn vào cột A sẽ thấy loa Tweeter với dòng chữ Harman Kardon, đồng thời bên trong hệ thống điều khiển có thể tùy chỉnh hệ thống âm thanh vòm (Surround) hoặc Stereo, và từ hệ thống này người dùng cũng có thể điều chỉnh equalizer theo ý thích.
Hệ thống loa Harman Kardon trang bị trên những chiếc BMW mới tại Việt Nam (hầu hết là xe G-Series) cũng đều là những hệ thống âm thanh Harman Kardon cấu hình mới nhất. Ví dụ với chiếc G20 330i tùy chọn này sẽ có cấu hình 16 loa và 2 Amplifier, công suất 464 W. So sánh nhanh với hệ thống tương tự ở 3 Series đời F30 thì hệ thống âm thanh này nhiều hơn 1 Amplifier, công suất nhỏ hơn (so với 600 W), dây kết nối chuyển từ cáp quang học sang ethenet, nhưng có thêm công nghệ Quantum Logic, thành quả là chất lượng âm thanh lại hay hơn rõ rệt so với Harman Kardon Logic 7 trên những xe đời F.
Quảng cáo
Đây là hệ thống âm thanh cao cấp nhất có thể được trang bị trên những chiếc xe X1, X2, X3, X4, 3 Series và 4 Series tại Việt Nam, tuy nhiên tùy thuộc vào mỗi phiên bản trang bị mà có thể có hoặc không có trang bị này, ví dụ hiện tại chỉ có 330i M-Sport và 320i Sport Line Plus mới có trang bị này, tương tự với các dòng khác. Đối với các dòng xe cao cấp hơn như 5 Series hay X5 cũng có thể có hoặc không, bởi đây vẫn là một tùy chọn so với tiêu chuẩn chỉ là loa Hi-Fi.
Âm thanh Bowers & Wilkins (B&W)
Khác với một số thương hiệu xe hơi khác khi cùng một thương hiệu âm thanh nhưng lại cung cấp đến nhiều tùy chọn cấu hình, với BMW thì Harman Kardon mặc định là Top Hi-Fi, còn B&W mặc định là Hi-end và là cao nhất với công suất 1.500 W. Trang bị này có thể tìm thấy trên một số chiếc 740Li, X5, X6 hoặc X7, nhưng quan trọng là tuỳ vào mỗi phiên bản cấu hình trang bị, ví dụ BMW X5 ở Việt Nam có đến khoảng 5 phiên bản trang bị thì trong đó chỉ có 1 bản có loa B&W.
B&W là một lựa chọn mới của BMW thay thế cho hệ thống Bang & Olufsen (B&O) trên những dòng xe: 5, 6, 7, X5, X6 Series của BMW. Công suất lớn hơn so với B&O chỉ 1.200 W, B&W còn bổ sung thêm những công nghệ mới mà trong đó bao gồm Quantum Logic Immersion với âm thanh 3D, điều khiển cân bằng động DEC (có micro thu âm để tự cân chỉnh, gần tương tự với công nghệ trên B&O cũ), số lượng loa mở rộng có thể lên đến 20 loa tùy thuộc vào dòng xe. Và với 1 chiếc 7 Series G70 2023 vừa ra mắt thị trường quốc tế, hệ thống âm thanh này đã tiếp tục được nâng cấp, công suất tối đa lên đến 2.000 W.
Tùy chọn loa B&W trên xe BMW có thể làm số tiền chênh lệch đến 200 triệu đồng (giá chưa lăn bánh) so với phiên bản trang bị loa Top Hi-Fi Harman Kardon tại Việt Nam. Hy vọng các bạn hiểu được các dòng loa mà mình tóm tắt bên trên, và mình cũng bật mí thêm là hệ thống âm thanh trên BMW có thể dễ dàng nâng cấp theo dạng Retrofit, có thể lấy ở bản cao gắn cho bản thấp một cách dễ dàng, còn thế giới độ 1 hệ thống âm thanh khác không phải của BMW lên xe thì mình tạm không nhắc ở chủ đề này.