Laptop Acer



Những hệ thống âm thanh đang có trên xe BMW tại Việt Nam

thanhtung6868
15/8/2022 7:0Phản hồi: 56
Những hệ thống âm thanh đang có trên xe BMW tại Việt Nam
Một trong những trang bị mà người dùng rất quan tâm trên xe hơi hạng sang đó là hệ thống âm thanh, bởi bên cạnh ghế ngồi và vô-lăng ra thì âm thanh là thứ mà người dùng sử dụng nhiều nhất trên một chiếc xe hơi. Các thương hiệu xe hơi hạng hang cho đến siêu sang đều có những cuộc chạy đua về âm thanh rất mạnh mẽ, luôn phát triển và nâng cấp để không chỉ phù hợp với thiết kế xe mới mà còn là nâng cao chất lượng âm thanh, đôi khi hệ thống âm thanh cũng là một thước đo quan trọng khi lựa chọn mua xe.

Để phù hợp với nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau, BMW sẽ có từng tùy chọn hệ thống âm thanh theo từng cấp bậc khác nhau, và tất nhiên đỉnh cao nhất sẽ là dàn âm thanh mà họ gọi là Hi-end. Thời điểm hiện tại là 2022 thì đối tác đảm nhiệm hệ thống âm thanh cho những chiếc BMW là Harman Kardon và Bowers & Wilkins. Chủ đề này mình chia sẻ cấu hình âm thanh từng loại mà BMW đang dùng, không phải là trải nghiệm âm thanh trên các xe, cũng không phân tích sâu vào thiết kế của mỗi loại âm thanh, hy vọng cũng sẽ hữu ích để mọi người tham khảo.

Âm thanh Stereo


3539200_Xe.Tinhte.vn-BMW-X1-2015-21.jpg
Stereo là trang bị âm thanh thấp nhất, cơ bản và rẻ nhất trên những chiếc BMW, thông thường chúng sẽ có thể tìm thấy ở những mẫu xe 1,2,3,4 hoặc tuỳ thị trường thì cũng có thể bao gồm cả 5 series của BMW. Về cấu hình thì thông thường hệ thống âm thanh base dạng cơ bản nhất này sẽ có 4 kênh và 6 loa, công suất 4x25w, Amplifier tích hợp trong Head Unit, tất nhiên âm thanh cũng…rất cơ bản.

Cấu hình loa này thì xuất hiện nhiều trên những thế hệ xe đời F trước đây bán ở Việt Nam, còn sau này thì duy nhất 1 mẫu xe còn bán đến 2020 là BMW 320i đời F30 cũng có trang bị hệ thống loa này. Nhưng những chiếc xe thế hệ mới, bao gồm cả 3 Series G20 hay chiếc xe có giá tiền thấp như BMW X1 (Thế hệ F48 LCI) bán ở Việt Nam đều mang trang bị tiêu chuẩn là hệ thống loa Hi-Fi cao cấp hơn rồi.


Âm Thanh Hi-Fi


5436901_tren_tay_bmw_520i_luxury_line_gia_2ty499_xe_tinhte-40.jpg
Hi-Fi là tên mà nhà sản xuất đặt cho hệ thống âm thanh họ trang bị, nếu như mang nó ra để so với một hệ thống âm thanh Hi-Fi ở nhà thì không đúng, chúng hoàn toàn khác nhau từ cấu hình cho đến chất lượng. Sự khác biệt so với Stereo đó là hệ thống Hi-Fi có công suất lớn hơn, có Amplifier rời và chắc chắn là chất lượng cũng cao hơn. Số lượng loa phụ thuộc vào từng dòng xe khác nhau mà có thể có nhiều hơn hoặc ít hơn 10 loa, công suất trong khoảng 205 W.

Hiện tại những phiên bản rẻ nhất của mỗi dòng xe BMW đang bán ở Việt Nam đều đang được trang bị hệ thống âm thanh này, trong đó bao gồm: BMW X1 F48 LCI, BMW G20 320i Sport Line, BMW G30 520i LCI Luxury Line, BMW G05 X5 xDrive40i Xline, BMW G06 X6 xDrive40i M-sport… và có thể ở trên các dòng xe khác đang bán ở Việt Nam nữa.

Âm thanh Harman Kardon - Surround Logic 7


4986509_chi_tiet_bmw_320i_sport_line_plus_g20_xe_tinh_te_2020-25.jpg
Sở dĩ dùng cái tên Harman Kadon là bởi vì ở phân khúc này trong rất nhiều năm qua BMW sử dụng thương hiệu Harman Kardon làm đối tác nên phần đông quen cách gọi này, với BMW trước đây họ sử dụng cái tên Top Hi-Fi để đặt cho hệ thống âm thanh vòm này, với Bimmer thì có thể sẽ hay sử dụng cái tên Logic 7. Tùy thuộc vào đời xe và hệ điều hành của màn hình giải trí mà có thể hệ thống sẽ có cấu hình khác nhau, ở Việt Nam phổ biến với những chiếc BMW đời E, đời F, và hiện tại là đời G, dù đều là Harman Kardon Logic 7 nhưng mỗi đời là mỗi cải tiến hệ thống, có thể là hoàn toàn khác biệt và không thể dùng chung.

Khác biệt so với hệ thống Hi-Fi ngoài việc công suất lớn hơn, nhiều loa hơn thì còn có công nghệ âm thanh vòm Logic 7 độc quyền của Harman Kardon. Cách nhận biết đơn giản với việc nhìn vào cột A sẽ thấy loa Tweeter với dòng chữ Harman Kardon, đồng thời bên trong hệ thống điều khiển có thể tùy chỉnh hệ thống âm thanh vòm (Surround) hoặc Stereo, và từ hệ thống này người dùng cũng có thể điều chỉnh equalizer theo ý thích.

5435290_BMW_5_Series_G30_LCI_tinhte-27.jpg
Hệ thống loa Harman Kardon trang bị trên những chiếc BMW mới tại Việt Nam (hầu hết là xe G-Series) cũng đều là những hệ thống âm thanh Harman Kardon cấu hình mới nhất. Ví dụ với chiếc G20 330i tùy chọn này sẽ có cấu hình 16 loa và 2 Amplifier, công suất 464 W. So sánh nhanh với hệ thống tương tự ở 3 Series đời F30 thì hệ thống âm thanh này nhiều hơn 1 Amplifier, công suất nhỏ hơn (so với 600 W), dây kết nối chuyển từ cáp quang học sang ethenet, nhưng có thêm công nghệ Quantum Logic, thành quả là chất lượng âm thanh lại hay hơn rõ rệt so với Harman Kardon Logic 7 trên những xe đời F.

Quảng cáo


Đây là hệ thống âm thanh cao cấp nhất có thể được trang bị trên những chiếc xe X1, X2, X3, X4, 3 Series và 4 Series tại Việt Nam, tuy nhiên tùy thuộc vào mỗi phiên bản trang bị mà có thể có hoặc không có trang bị này, ví dụ hiện tại chỉ có 330i M-Sport và 320i Sport Line Plus mới có trang bị này, tương tự với các dòng khác. Đối với các dòng xe cao cấp hơn như 5 Series hay X5 cũng có thể có hoặc không, bởi đây vẫn là một tùy chọn so với tiêu chuẩn chỉ là loa Hi-Fi.

Âm thanh Bowers & Wilkins (B&W)

4935652_tren_tay_bmw_740Li_g12_2016_xe_tinh_te_b.jpg


Khác với một số thương hiệu xe hơi khác khi cùng một thương hiệu âm thanh nhưng lại cung cấp đến nhiều tùy chọn cấu hình, với BMW thì Harman Kardon mặc định là Top Hi-Fi, còn B&W mặc định là Hi-end và là cao nhất với công suất 1.500 W. Trang bị này có thể tìm thấy trên một số chiếc 740Li, X5, X6 hoặc X7, nhưng quan trọng là tuỳ vào mỗi phiên bản cấu hình trang bị, ví dụ BMW X5 ở Việt Nam có đến khoảng 5 phiên bản trang bị thì trong đó chỉ có 1 bản có loa B&W.

B&W là một lựa chọn mới của BMW thay thế cho hệ thống Bang & Olufsen (B&O) trên những dòng xe: 5, 6, 7, X5, X6 Series của BMW. Công suất lớn hơn so với B&O chỉ 1.200 W, B&W còn bổ sung thêm những công nghệ mới mà trong đó bao gồm Quantum Logic Immersion với âm thanh 3D, điều khiển cân bằng động DEC (có micro thu âm để tự cân chỉnh, gần tương tự với công nghệ trên B&O cũ), số lượng loa mở rộng có thể lên đến 20 loa tùy thuộc vào dòng xe. Và với 1 chiếc 7 Series G70 2023 vừa ra mắt thị trường quốc tế, hệ thống âm thanh này đã tiếp tục được nâng cấp, công suất tối đa lên đến 2.000 W.

maxresdefault.jpg
Tùy chọn loa B&W trên xe BMW có thể làm số tiền chênh lệch đến 200 triệu đồng (giá chưa lăn bánh) so với phiên bản trang bị loa Top Hi-Fi Harman Kardon tại Việt Nam. Hy vọng các bạn hiểu được các dòng loa mà mình tóm tắt bên trên, và mình cũng bật mí thêm là hệ thống âm thanh trên BMW có thể dễ dàng nâng cấp theo dạng Retrofit, có thể lấy ở bản cao gắn cho bản thấp một cách dễ dàng, còn thế giới độ 1 hệ thống âm thanh khác không phải của BMW lên xe thì mình tạm không nhắc ở chủ đề này.
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình đã nghe Mark Levison trên Lexus là nghe đã và ok lắm. Xe nó êm và cách âm rất tốt cho nên nghe hay lắm. Mình còn được nghe tụi sales nó nói là các chi tiết , kiểu dáng các vật liệu trên xe được làm theo công thái học và sơn phủ để hấp thụ haowjc triệt tiêu các tạp âm. Nó chung là công phu lắm. Có nhiều chi tiết thiết kế nội thất bắt buộc theo 1 " xu hướng" khác để hợp phối cho vừa đẹp, tinh tế chống ồn ....hahahaha
@heaven1987 Mệt mấy thằng như này thật 😆) Mark Levinson và B&O automotive ko liên quan gì tới Harman á?
Bạn biết Harman International Industries ko? B&O Automotive còn khó để ý chứ Mark Levinson by Harman mà ko liên quan tới Harman thì liên quan tới thằng nào 😃))
@lafitte Nếu là 730Li bản Pure Excellence (Bản LCI) mua từ sau tháng 4/2020 thì là loa B&W, còn mua trước đó hoặc đời Pre-LCI thì bản cao cũng vẫn là loa HK.
lafitte
CAO CẤP
2 năm
@thanhtung6868 Mình mới đi xem năm ngoái mà, xong nó ra con LX mới nên từ giã xe Đức, đi đặt LX.
yonouchi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@heaven1987 Mark Levinson là công ty con của Harman, giờ tất cả là con của SamSung hết.
Thua loa bluetooth di động hết. Bọn con nít chơi game nghe nhạc muốn ồn ào thì quăng xuống băng ghế dưới. Tới nơi, muốn nghe nhạc ngoài xe thì mang ra, về nhà muốn nghe nhạc trong nhà thì mang vào nhà. Đt bật bluetooth lên pair sẵn khỏi phải chuyển qua này nọ.
cuong09m
ĐẠI BÀNG
2 năm
@arisato1508 BMW có carplay không dây, lên xe nó tự pair rồi ông ạ
akunemedia
TÍCH CỰC
2 năm
@arisato1508 cái giá của sự tích hợp nó cũng khác mà.
Công nghệ âm thanh trong xe là đảm bảo ở mọi ghế ngồi đều có trải nghiệm âm thanh tương đương nhau chứ không phải mỗi ghế lái.

Âm thanh Bluetooth thì cũng vẫn có độ nén và độ trễ nhất định còn khi đi qua CarPlay hay AndroidAuto nó tối ưu độ ưu tiên hơn >> độ trễ và độ nén ít hơn.
ongcolo2505
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cảm ơn bài chia sẻ của mod. Nhìn mà khao khát ghê 😀
tưởng xe mắc dàn âm thanh mặc định phải ngon chứ. Sao giống loa mấy xe bt zay
@vn123123 Nó mắc vì nhiều cái khác chứ xe tiền tỉ có thể loa vẫn chỉ có 6 cái bèo bèo, nghe radio này nọ thôi hihi
Mình chạy xe Audi Q5 loa B&O, mình đã lên ngồi thử nghe rất nhiều loa các hãng nhưng loa xe mình thấy vẫn là hay hơn cả, Duy nhất có loa Mercedes Maybach mình thấy nghe hay hơn loa của xe mình.
@vodanhdaisu Có thể đó là cấu hình cao nhất của B&O trên Q5, 16 kênh, 19 loa, 750W. Dàn đó cũng rất chất lượng
loa hay mà đi xe nhiều khi không nghe nhạc, hoặc chỉ nghe FM cho đỡ buồn thôi 😆
Clownn
ĐẠI BÀNG
2 năm
cách âm tốt thì hẵng nghĩ đến loa hay
@Clownn Nên là chỉ có mấy xe sang hoặc siêu sang mới đầu tư vào khoản âm thanh này
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mod @thanhtung6868 đi nhiều xe, nên có bài giới thiệu âm thanh của các hãng xe ở Việt Nam. Thường thì ai đi xe nào biết xe đó, không biết nhiều về âm thanh xe hơi
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Chắc còn tùy theo thể loại nhạc mới phát huy sức mạnh của bộ loa
Khoái mấy ông độ cả xe là dàn loa thôi
thế so với loa B&W trên Volvo thì sao mod?
@Jason Huỳnh Ở đầu bài mình cũng có nói là không phải chia sẻ trải nghiệm về các dàn âm thanh này, vì thực sự là những dàn âm thanh cao cấp, hoặc tương đương ở trên thương hiệu xe khác thì mình đa số chỉ nghe qua, không có thời gian chiêm nghiệm đủ chín để so sánh hơn thua từng xe. Nhưng có 1 cái mình hiểu được là cách tinh chỉnh âm thanh trên mỗi xe hay thương hiệu xe là khác nhau, và quan trọng là gu âm nhạc của chủ xe cũng rất khác nhau. Mình chỉ thấy 1 điểm chung là, dù hãng nào (xe sang) thì dàn Hi-end của họ đều cho chất lượng rất ngạc nhiên, rất khó để chê đối với hệ thống âm thanh trên 1 chiếc xe hơi.

P/s: dàn âm thanh ấn tượng nhất mà mình từng trải nghiệm qua là ở trên chiếc Bentley Bentayga này: https://tinhte.vn/thread/tren-tay-bentley-bentayga-v8-facelift-2021-phien-ban-suc-manh-de-tiep-can-nhat.3355638/

Trên tay Bentley Bentayga V8 Facelift 2021, phiên bản sức mạnh dễ tiếp cận nhất

Bentley Bentayga V8 là một phiên bản dễ tiếp cận nhất trong dải sản phẩm của Bentayga, chiếc xe trong chủ đề này là một phiên bản 5 chỗ ngồi, và dựa vào những trang thiết bị tiện nghi đi kèm sẽ có thể thấy được phong cách thiết kế sẽ chưa thực sự…
tinhte.vn
d_chien90
TÍCH CỰC
2 năm
Loa trong xe mà công suất những hơn 1000w thì kinh thật.
@d_chien90 Cuối bài 2000W kìa
HungVu23
ĐẠI BÀNG
2 năm
bữa cầm cái loa B&O p6 vào trong xe ngồi nghe, nó đập nghe phê hơn 69 lần loa factory của xe thường. Mà giá cũng chỉ có 9-10 tr.
@HungVu23 P6 giờ có 6trxx thôi bác
notnhac
ĐẠI BÀNG
2 năm
@HungVu23 Đúng thật đưa loa di động HK Onyx Studio lên xe nghe nó hay hơn cả dàn xịn Focal
HungVu23
ĐẠI BÀNG
2 năm
@notnhac hệ thống âm thanh oto ăn hơi dày 😆)
BMW nên tích hợp SoundMax nghe hay hơn Harman Kardon nhiều...
hungtn197
TÍCH CỰC
2 năm
Xét về nhu cầu và thói quen sử dụng thực tế thì thời gian mình có thể nghe nhạc nhiều nhất là khi lái xe vậy nên option về loa trở thành tiêu chí tối quan trọng cho việc lựa chọn xe hiện tại và trong tương lai!
pvtq9
TÍCH CỰC
2 năm
@hungtn197 Giống mình rồi. Giờ chỉ nghe nhạc khi lái xe
Loa trên innova mãi đỉnh
duykhanh2104
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sao bmw lại nghỉ chơi với b&o cac bác nhỉ? Trông quả loa tweeter công nghệ thấu kính âm học tuyệt đẹp.
Nhân tiện cho em hỏi bộ b&o vác xuống 320 f30 được không ạ?
Cũng như bộ b&w của dòng mới này đem xuống f30 có tương thích plug and play không nhỉ
@thanhtung6868 Em nghe thử thì chưa thấy ưng lắm. Nên e muốn hỏi la lên được bộ top hiend bower ko anh? Vs bộ bower mà tháo xe thì nhiêu anh😃
@duykhanh2104 B&W khuyên thật là cũng không nên lên lắm, rẻ nhất là khoảng trên 70tr cho đến hơn 90tr (tuỳ cấu hình, vì 3 series sẽ không đi full được). Khuyên không lên vì nguyên bản chiếc xe cũng không được thiết kế cho dàn loa đó, thành ra nó không phát huy tối đa được, cũng sẽ không hay giống như trên 1 chiếc 7 Series có dàn B&W được.
@thanhtung6868 Vâng e cám ơn anh. Tiện cho e hỏi thêm là option tự đômgj phanh và bám xe phía trước mà nâng cấp có nhiều xiền k a
@duykhanh2104 Active Cruise Control thì khoảng 80tr. Còn full gói hỗ trợ lái xe (gần tương tự tự lái lv2) thì khoảng 180tr gì đó, cần thay kính lái gắn camera, bộ cảnh báo điểm mù…
Không có Dynaudio
notnhac
ĐẠI BÀNG
2 năm
bộ 10 loa focal trên Peugeot 3008 GT nó nằm ở mức nào các bác, thấy cũng hay
@notnhac Ở Mức HiFi bạn nhé.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019