Nvidia đã tổ chức sự kiện giới thiệu thế hệ card đồ họa mới của hãng mang tên RTX 20. Hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ, CEO kiêm nhà sáng lập Nvidia, Jensen Huang đã nói về công nghệ real time ray tracing, giúp hình ảnh cũng như ánh sáng trong game lẫn các ứng dụng CGI trong phim ảnh, phát triển game hay thiết kế đồ họa, kiến trúc đẹp hơn, chân thực hơn. Quan trọng hơn cả, với việc tích hợp RT Core trong GPU, chiếc VGA xử lý tác vụ ray tracing nhanh hơn nhiều so với thế hệ GPU hiện tại.
Đối với chúng ta, Volta là kiến trúc GPU xử lý deep learning, AI và siêu máy tính (high performance computing). Bản thân Volta không hợp lý để sử dụng giải trí cũng như thực hiện các tác vụ liên quan tới đồ họa như render 3D chẳng hạn, vì những tính năng của thế hệ GPU vốn được trang bị cho Titan V là quá mạnh và định hưởng rất khác. Chính vì thế Turing ra mắt, hướng đến thị trường PC tiêu dùng mà nổi bật hơn cả là chơi game.
Bên cạnh việc giới thiệu công nghệ, demo của nhiều tựa game như Shadow of the Tomb Raider, Metro: Exodus hay Battlefield V đã được trình diễn, áp dụng công nghệ ray tracing thời gian thực để tạo ra thế giới ảo ấn tượng và cuốn hút hơn nhiều so với trước đây. Từ cửa kính, mặt đất, bóng đổ, tất cả đều chân thực hơn nhiều so với việc đơn giản là lập trình game sao cho hình ảnh phản chiếu hợp lý với nguồn sáng của thế giới trong game.
Đối với chúng ta, Volta là kiến trúc GPU xử lý deep learning, AI và siêu máy tính (high performance computing). Bản thân Volta không hợp lý để sử dụng giải trí cũng như thực hiện các tác vụ liên quan tới đồ họa như render 3D chẳng hạn, vì những tính năng của thế hệ GPU vốn được trang bị cho Titan V là quá mạnh và định hưởng rất khác. Chính vì thế Turing ra mắt, hướng đến thị trường PC tiêu dùng mà nổi bật hơn cả là chơi game.
Bên cạnh việc giới thiệu công nghệ, demo của nhiều tựa game như Shadow of the Tomb Raider, Metro: Exodus hay Battlefield V đã được trình diễn, áp dụng công nghệ ray tracing thời gian thực để tạo ra thế giới ảo ấn tượng và cuốn hút hơn nhiều so với trước đây. Từ cửa kính, mặt đất, bóng đổ, tất cả đều chân thực hơn nhiều so với việc đơn giản là lập trình game sao cho hình ảnh phản chiếu hợp lý với nguồn sáng của thế giới trong game.
Bản thân những dữ kiện chính trong keynote của Jensen Huang đều đã được chia sẻ tại sự kiện quy tụ các chuyên gia đồ họa mang tên Siggraph tổ chức vào giữa tuần trước tại Canada. Vì vậy bản thân những phóng viên cũng như blogger công nghệ có mặt tại Gamescom ở Cologne, Đức đều chỉ ngóng chờ sản phẩm cũng như mức giá của RTX 20 series. Mãi gần đến cuối sự kiện, những chiếc card đồ họa hướng tới thị trường gamer mới được vị CEO này giới thiệu.

Khác biệt lớn nhất giữa RTX 20 series và GTX 10 series đó là thiết kế của mẫu card đồ họa mới toanh đã có sự đơn giản đến rõ rệt với lớp khung vỏ nhôm hai phần ghép khít, một là backplate chịu lực, phần còn lại đỡ hệ thống heat sink và hai quạt tản nhiệt 13 cánh hút gió trực tiếp vào làm mát cho vapor chamber bên dưới. Hệ thống lồng sóc bị đánh giá là không mấy hiệu quả trên các phiên bản Founder’s Edition trước đó đã bị loại bỏ và thay vào đó là một thiết kế đơn giản nhưng có phần hiệu quả và giống những mẫu VGA thương mại từ các hãng khác như Asus, EVGA hay Palit.
Bên cạnh tản nhiệt được nâng cấp, cầu SLI đã được thay thế bằng kết nối NVLINK, cho phép chạy hai hoặc nhiều VGA cùng lúc hiệu quả hơn nhiều. Công nghệ này vốn chỉ dành cho những phiên bản Titan V dành cho những siêu máy tính nghiên cứu khoa học, với băng thông tương tác giữa các GPU rất lớn, thứ mà SLI không đáp ứng được.

Bên cạnh đó, việc loại bỏ kết nối DVI Dual Link cho phép RTX 20 series trang bị 3 cổng xuất hình ảnh DP 1.4, cho phép chơi game độ phân giải 4K 120Hz, 1 cổng HDMI 2.0 và một cổng USB Type C cho các màn hình hoặc kính thực tế ảo có khả năng nhận tín hiệu hình ảnh từ kết nối Virtual Link.
Những tính năng mới toanh vừa có trên GPU Turing và VGA RTX 20 series của Nvidia:
- Nhân RT cho phép thực hiện tác vụ ray tracing theo thời gian thực, tạo ra hiệu ứng bóng đổ, phản chiếu cũng như ánh sáng trong thế giới ảo chân thực nhất.
- Nhân Tensor vốn đã xuất hiện trong thế hệ GPU Volta, cho phép các hệ thống deep learning tương tác nhanh nhất có thể.
- NGX Neural Graphics Framework: Sử dụng thuật toán của AI để tăng chất lượng hình ảnh bên cạnh những tập lệnh đồ họa có sẵn.
- Kiến trúc shader mới của GPU Turing, với tính năng Variable Rate Shading cho phép tập trung đổ màu, ánh sáng và đổ bóng mạnh hơn ở những khu vực nhiều chi tiết đồ họa. Tính năng này giúp game chạy mượt mà hơn mà vẫn đẹp.
Quảng cáo
Đây là lựa chọn kinh tế nhất cho những gamer đang chờ nâng cấp VGA lên RTX 20 series. Với sức mạnh mà Jensen Huang chỉ chia sẻ đơn giản là "mạnh hơn Titan Xp", nhiều khả năng RTX 2070 sẽ có sức mạnh xử lý game ở độ phân giải 4K mượt mà hơn so với GTX 1080Ti lẫn cả AMD Radeon Vega 64, vốn đang được coi là những sản phẩm chơi game 4K hợp lý nhất trên thị trường hiện nay.

Sử dụng GPU TU104 với 2304 nhân CUDA, bên trong chip xử lý đồ họa này là 9 tỷ transistor so với con số 7,1 tỷ của GP104 vốn được sử dụng trên GTX 1070 và GTX 1080. Xung nhịp gốc của GPU nằm ở mức 1410 MHz base, 1620 MHz boost và có thể OC lên mức 1710 MHz. Sử dụng chip VRAM GDDR6 bus 256-bit và tốc độ 14 GB/s, băng thông xử lý của RTX 2070 lên tới 448 GB/s. Con số này đối với GTX 1070 chỉ là 256 GB/s mà thôi.

Bên cạnh sức mạnh xử lý và tốc độ VRAM, một con số mới được Nvidia giới thiệu, Giga Rays/s, tính toán khả năng xử lý bao nhiêu nguồn sáng và ánh sáng phản chiếu cũng như bị hấp thụ ở vật thể đích trong game. Theo CEO Jensen Huang, con số này đối với GTX 1080Ti là 1,21 GigaRays/s, còn của RTX 2070 là 6.

Quảng cáo
Với TDP nằm ở mức 180W, RTX 2070 chỉ cần thêm một chân 8-pin cấp nguồn từ PSU là đủ để chạy chiếc card đồ họa này. Bên cạnh việc sử dụng nền tảng GPU 12nm tỏa ít nhiệt lượng hơn, thì việc sử dụng GDDR6, theo Samsung, sử dụng ít hơn 35% điện năng so với GDDR5, nhưng tốc độ băng thông dữ liệu nhanh gấp đôi GDDR5X.

RTX 2070 sẽ chính thức ra mắt vào ngày 20/09 tới với mức giá khuyến nghị của Nvidia là 499 USD, trong khi đó phiên bản Founder’s Edition rất đẹp này có giá 599 USD và chạy ở core clock 1710 MHz.
RTX 2080: TU104, 2.944 nhân CUDA, 8GB GDDR6, giá 699 USD
Những thông tin chính thức của Nvidia công bố so sánh RTX 2080 nhanh hơn hẳn flagship hiện tại của hãng là GTX 1080 Ti. Tuy cũng sử dụng GPU TU104 như RTX 2070, nhưng phiên bản 2080 sở hữu 2944 nhân CUDA, xung nhịp gốc 1515 MHz, boost lên được 1710 MHz và ở chế độ OC có thể lên tới 1800 MHz. Còn lại, từ thiết kế, cổng kết nối cho tới hệ thống tản nhiệt, RTX 2080 không khác nhiều “cậu em” của nó là 2070.

RTX 2080 ngốn điện gần bằng GTX 1080 Ti. Nếu flagship của thời kỳ Pascal đòi ít nhất 250W từ nguồn cấp, thì RTX 2080 theo công bố của Nvidia là 215W. Nó sở hữu hai cổng cấp nguồn, 6 pin và 8 pin. Việc trang bị một bộ nguồn ít nhất 600 đến 650W là điều nên làm nếu anh em muốn chơi game trên chiếc card đồ họa này.

Phiên bản Founder’s Edition của RTX 2080 có giá 799 USD, bán ra ngay trong tháng 08/2018.


RTX 2080 Ti: TU102, 4352 nhân CUDA, 11GB GDDR6, giá 999 USD
Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu RTX 2080, Nvidia còn kịp tung ra những thông tin về con quái vật đúng nghĩa đen RTX 2080 Ti, với khả năng xử lý hình ảnh còn mạnh hơn cả một chiếc Titan V đang có giá hơn trăm triệu tại thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại, cũng như mạnh hơn hai chiếc GTX 1080 Ti chạy ở chế độ SLI.

Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá công nghệ real time ray tracing, bản thân RTX 2080 Ti còn có đủ khả năng chơi game ở độ phân giải 8K, theo lời Nvidia. Với GPU TU102 sở hữu 4.352 nhân CUDA, 18,4 tỷ transistor và khả năng xử lý real time 10 Giga Rays/s, những tựa game hỗ trợ công nghệ RT của Nvidia có lẽ không cần bàn nhiều tới độ mượt mà và chi tiết hình ảnh khi khởi động game trên cỗ máy tính được trang bị chiếc card đồ họa này.

Dù khỏe là vậy nhưng TDP của RTX 2080 Ti, bất ngờ thay, ngang bằng với GTX 1080 Ti, là 250W. Dự kiến chiếc card đồ họa này sẽ được bán ra ngay trong tháng 08 với giá 999 USD. Phiên bản Founder’s Edition không có nhiều thay đổi về thiết kế so với RTX 2070 và 2080 sẽ có giá 1.199 USD.