Hẳn bạn đã từng nhìn thấy đâu đó những bức ảnh được cắt ghép thủ công hoặc bằng phần mềm. Phương thức sáng tạo cắt, ghép, dán ảnh có từ thời Victoria, đặc biệt họ là giới bình dân chứ không phải nghệ sĩ sáng tạo. Cho tới sau Thế chiến I, các nghệ sĩ Đức và Nga đã đặt tên cho kĩ thuật này là photomontage. Đây là một phương pháp làm ảnh rất hay mà chúng ta có thể áp dụng để tạo nên những bức ảnh độc đáo.
Cuối thế kỷ 19, các nhiếp ảnh gia ở châu Âu làm những tấm bưu thiếp, sử dụng cách làm photomontage cho thấy những người lính chuẩn bị xuất phát ra chiến trận, quanh họ là những người thân đến chào tạm biệt. Nó cũng gắn liền với phong trào nghệ thuật Dada, nhóm nghệ sĩ ở Berlin dùng kĩ thuật này như một công cụ phản đối chiến tranh và những vấn đề chính trị trong suốt thời kì này. Nhờ đó, photomontage chính thức trở thành một hình thức nghệ thuật hiện đại. Lúc này, họ sử dụng kéo, dao và hồ dán để thực hiện các tác phẩm của mình.
Cuối thế kỷ 19, các nhiếp ảnh gia ở châu Âu làm những tấm bưu thiếp, sử dụng cách làm photomontage cho thấy những người lính chuẩn bị xuất phát ra chiến trận, quanh họ là những người thân đến chào tạm biệt. Nó cũng gắn liền với phong trào nghệ thuật Dada, nhóm nghệ sĩ ở Berlin dùng kĩ thuật này như một công cụ phản đối chiến tranh và những vấn đề chính trị trong suốt thời kì này. Nhờ đó, photomontage chính thức trở thành một hình thức nghệ thuật hiện đại. Lúc này, họ sử dụng kéo, dao và hồ dán để thực hiện các tác phẩm của mình.
Chi tiết một tác phẩm của Hannah Höch được cắt bằng con dao bếp. (1919-20)
Ảnh bên trái: Adolf Siêu nhân của John Heartfield (1932) / Ảnh bên phải: Bảo vệ cho đến chết của Peter Kennard (1982).
Không tên (1930) của Aleksandr Rodchenko.
Những người du hành thời gian của Scott Mutter
Tác phẩm của Man Ray
Nghệ sĩ David Hockney đã sáng tạo bằng những tấm Polaroid hoặc các bản in ảnh của cùng một chủ thể rồi chắp vá, ghép lại thành một hình ảnh tổng thể.
Ngày nay, những người sáng tạo sử dụng đa dạng các loại phần mềm để làm photomontage, ví dụ như Adobe Photoshop, Paint Shop Pro, Corel,... Những chương trình này giúp mọi người thực hiện quy trình dễ dàng hơn rất nhiều nhưng vào thế kỉ 19 và 20, mọi tác phẩm đều được làm thủ công, yêu cầu rất nhiều trí tưởng tượng, những công đoạn và kĩ thuật phức tạp.
Một vài photomontage về thời trang
Photomontage của Pablo Thecuadro
Photomontage của Pablo Thecuadro
Sáng tạo của Bri Lamkin
Photomontage kết hợp sản phẩm thời trang của các hãng Balenciaga, Prada, Gucci,...
Quảng cáo
Show thời trang (1925-1935) của Hannah Höch và Jesse Draxler cho tạp chí CREEM, số 9 (2013)
Liên tưởng rộng hơn, văn hóa cut-and-paste (cắt và dán) gắn liền với thời đại bây giờ. Hàng ngày, chúng ta ngụp lặn trong lượng thông tin khổng lồ được chia sẻ từng phút, từng giờ. Việc cắt dán hình ảnh cũng một phần đại diện cho cách thức sản xuất, tiêu thụ văn hóa. Nó nhắc nhở chúng ta về sự linh hoạt, những kết câu và thực tế của thế giới chúng ta đang sống.
Đương nhiên, cách này không thể áp dụng cho ảnh báo chí và ảnh tư liệu, hai thể loại cần hình ảnh mang tính xác thực.
Chúng ta có thể tự cắt ghép ảnh mình chụp, sáng tạo theo cách của riêng mình tùy vào mục đích sử dụng hình ảnh hoặc, lấy hình ảnh sẵn có từ các tạp chí, từ internet rồi cắt ghép tạo thành tác phẩm của riêng mình.
Sáng tạo của Nydia Hartono
Sản phẩm của Renée Mathews
Tham khảo widewalls
Quảng cáo