Quảng cáo mới của Apple tiếp tục dính drama: một bài học về sự nhạy cảm văn hóa

Anh Tú.
3/8/2024 6:34Phản hồi: 39
Quảng cáo mới của Apple tiếp tục dính drama: một bài học về sự nhạy cảm văn hóa
Gần đây, Apple đã ra mắt quảng cáo "The Underdogs: OOO (Out Of Office)", kể về nhóm nhân viên phải gấp rút hoàn thành đơn hàng sản xuất hàng triệu hộp sản phẩm cho thú cưng. Để kịp tiến độ, họ đã hợp tác với một nhà cung cấp ở Thái Lan. Trong chuyến đi, các sản phẩm và dịch vụ của Apple đã giúp họ làm việc hiệu quả từ xa và cuối cùng đạt được thành công.



Quảng cáo mới nhất này của Apple đã gây ra nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng Thái Lan. Nhiều người cho rằng quảng cáo đã khắc họa Thái Lan một cách lạc hậu và phiến diện, với hình ảnh màu sắc thiếu chân thực, cơ sở hạ tầng cũ kỹ, và những chi tiết mang tính rập khuôn. Họ cũng chỉ trích việc quảng cáo dường như ám chỉ rằng sản phẩm Apple hiệu quả đến mức có thể hoạt động tốt ngay cả ở một quốc gia kém phát triển.

hq720.jpg

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến ủng hộ quảng cáo, cho rằng nó chỉ thể hiện sự hài hước, hơi kỳ quặc và nắm bắt được tinh thần sôi động của đất nước. Họ cho rằng những người chỉ trích quảng cáo có lẽ đã quen với cuộc sống tiện nghi và ít khi khám phá những khía cạnh khác biệt của Thái Lan. Trước những tranh cãi, Apple đã đưa ra lời xin lỗi và gỡ bỏ quảng cáo khỏi kênh YouTube của họ.


Các chính trị gia đã tận dụng làn sóng phản đối từ công chúng để đưa ra quan điểm của mình. Ông Sattra Saipan, người đứng đầu ủy ban du lịch Thái Lan, đã kêu gọi người dân Thái Lan ngừng sử dụng sản phẩm Apple và chuyển sang các thương hiệu khác. Thủ tướng Srettha Thavisin lại có một cái nhìn khác: "Hãy nhìn vào mặt tích cực. Apple đã thể hiện ý định kinh doanh thực sự tại Thái Lan," ông nói.

Screenshot-2024-08-01-171435-scaled.jpg

Apple cũng đính chính trong một tuyên bố gần đây: "Mục đích của chúng tôi là tôn vinh sự lạc quan và văn hóa của đất nước. Chúng tôi xin lỗi vì đã không thể hiện đầy đủ sự sống động của Thái Lan ngày nay.”

“Sáng tạo là một phần không thể thiếu trong DNA của Apple, và việc thiết kế những sản phẩm giúp người dùng sáng tạo trên toàn thế giới luôn là điều vô cùng quan trọng đối với chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi luôn là tôn vinh vô số cách người dùng thể hiện bản thân và hiện thực hóa ý tưởng của họ thông qua iPad. Chúng tôi đã không đạt được mục tiêu đó với video này, và chúng tôi xin lỗi.”

LINE-ALBUM-The-Underdogs-000-TH-240731-9-1.jpg

Đây là lần thứ ba trong vòng chưa đầy một năm, Apple vướng phải drama trong quảng cáo. Mặc dù video vẫn còn được đăng tải trên một số nền tảng không chính thức, nhưng tính đến sáng hôm nay, nó đã bị gỡ khỏi các kênh truyền thông chính thức của Apple.

Quảng cáo iPad của Apple dưới góc nhìn marketing: Ý tưởng ngỡ tuyệt vời, nhưng hóa ra không phải

Đầu tiên, xin phép gửi tới anh em một cái bình luận mà mình thấy rất có giá trị hôm qua đọc được trên Reddit. Người viết bình luận này từng làm ở vị trí giám đốc sáng tạo của agency Deutsch NY, mô tả một câu chuyện không khác nhiều so với sự cố mà…
tinhte.vn


Anh em cảm thấy sao về quảng cáo này?

Quảng cáo

39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc bị ăn hiếp nên bị cắn thôi, chứ lúc trước ads nào không được hít lấy hít để
Short movie luôn để lại long mum mum...
Đến chính Apple còn phải gỡ bỏ QC mà vẫn có những người bênh thì chịu. Apple gỡ luôn nv là rất tốt. chứ ko như thằng mod gì hôm qua bị a e phản ứng cách nó viết bài thế là nó vào oắng lên rep lại mọi người. Fan táo mà ko học cách phản ứng của táo chủ.
@Hondacodon287 Apple luôn lắng nghe người dùng, chứ Thái Lan thì Đông Á bệnh phu
@hypous Thằng đó cũng dễ thương lắm sốp ơi
khanh doan
ĐẠI BÀNG
25 phút
@Hondacodon287 Thằng nào thế bác. k vào tinhte 1 hôm thành tối cổ luôn
@Hondacodon287 Bản chất chúng nó lôi bài đông tây về xào lại up bài. Như thằng tám vía Didu thì lôi bài từ BigBlackCok với Vẩu OA tiếng Đao Lồng về dịch, Hiệp vẩu thì ng.u, diễn đàn thì nát. Bạn mong chờ gì mấy thằng non nớt nó viết bài 🤡
Trang sức mà cũng phải manng đi quảng cáo hả trời
Ở VN thì Apple ko cần bỏ 1 đồng nào quảng cáo thì máy vẫn bán chạy, vì có đội quân itinhte pr miễn phí quanh năm. Trong khi đó Samsung bỏ tiền quảng cáo, thuê pr các kiểu thì chỉ lên bài đc đúng vài bữa ra sản phẩm rồi thôi.
@SieuSaiyanRose thiếu đám Seeeder Sam vô khóc hộ Apple nữa, pr hiệu quả phết
@SieuSaiyanRose Quan trọng là chất lượng sản phẩm. SS và nhiều hãng khác còn phải học Apple nhiều.
@Phù Mỹ 99999 t nghĩ là do kol pr nhiều chứ k hẳn là chất lượng vì hiện tại ip tính năng rất thiếu thốn so với andr, đơn cử như AI hiện tại ip vẫn ko tiếp cận dc
Cái thứ 2 là mac ngoài code và lên mạng thì ko ko đáp ứng dc hết các ngành chuyên môn như Win dc
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
5 phút
@SieuSaiyanRose 3 ngày đồn nhẹ một tin thì cần gì quảng cáo =]]
Bọn nó xưa giờ vẫn ít nhiều PBCT với những người châu Á mà, cũng đâu có gì đáng ngạc nhiên. Đặc biệt lại là DNA thì trong mắt tụi nó chỉ là mấy nước nghèo nghèo như trong video thôi. Có hàm ý đưa vào cả, nhưng nếu gặp làn sóng phẫn nộ thì lại ẩn clip, lên bài đính chính thôi. Ranh giới giữa đỉnh cao sáng tạo và tội đồ là vô cùng mong manh 😆
@AudioScience Bọn nó là ai hả bạn, phương Tây hay là Apple
@centernc Apple thì là phương tây chứ còn gì nữa. Không lẽ VN?
@AudioScience Nghĩa là "bọn nó" là phương Tây với Apple. Bọn phương Tây với Apple nói đúng về Thái Lan đấy
@centernc Thôi m đi chỗ khác chơi đi.
Thái Lan nhiều chuyển giới, gay, bê đê, Apple quảng cáo đúng sự thật
Thailand nó là 1 trong những nước có giao dịch thẻ lớn, do lượng khách du lịch khổng lồ mà nó còn ko thèm có Apple Pay.
@airwalker Thái Lan ko có Apple Pay chứng tỏ chưa đc tiếp cận nền văn minh của loài người
maicasio
TÍCH CỰC
2 giờ
Kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc.
Toàn những kẻ anti thấp kém thì sao hiểu biết đc ý nghĩa thâm sâu của Quảng cáo Apple. Chán !
xem xong quảng cáo dài 10p này thì đã hiểu sao dân Thái nó ghét 😃

- Dân Thái nó sống bằng du lịch, mà bôi nhọ kiểu phải chờ hàng dài mới dc nhận vali, nhân viên hải quan thiếu thân thiện + dân làm về du lịch nhưng éo biết nói tiếng Anh? Ủa alooooo
- Cái vibe của video nó hiện lên kiểu Thái Lan là 1 đất nước lạc hậu, cổ lỗ sĩ. Giữa Bangkok 2024 mà mình tưởng họ đi quay tại vùng nông thôn nào đó cỡ năm 2000.

Nói tóm lại là dân Thái ko bực cũng lạ
@megatroll Đông Á bệnh phu
@megatroll Cho mình xin link video full với
QC ở việt nam là “mới lịm tim”! Ngu như bò! Nhà nó mới lịm tim á
Bà áo hoa bên trái ngoài cùng ảnh bìa có tướng giống y như mình luôn
image.jpg
Quảng cáo siêu thực trên 1 đất nước chuyên quảng cáo vô thực thì bị drama là đúng r, apple nên học cách quảng cáo của thái, chỉ cần gây cười chứ ko cần nội dung, ý nghĩa.
Sao chúng nó bị vậy nhỉ? Nếu bảo vn lạc hậu nọ kia T chẳng có gì phải ngại cả. Đến việc người việt ở đài với Nhật chộn cắp chó, mèo để thịt được đăng lên báo đài T còn chẳng ngại. Ấy mà mấy trang Facebook chúng nó nói tự ti lắm. Ở nước nào chẳng có người nọ người kia mình ko vậy sao phải sợ.
hp2013
TÍCH CỰC
38 phút
Go woke go broke
Cứ thuê tụi woke về thì sẽ có những cái tệ hại thôi
ohmarion
ĐẠI BÀNG
27 phút
Phát hoạ Thái Lan như 1 nước độc tài, kém phát triển năm 90 thì không bực cũng lạ
Cũng như khi bọn Tây nó quay phim ở Mexico hay Nam Mỹ thôi, cứ nhét cái filter vàng vọt vào 😆
@grozar nghi là nó quay bằng ip ám vàng sẵn luôn ko cần filter đâu

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019