Quảng cáo sai sự thật khẩu trang RGB, Razer bị FTC phạt hơn 1 triệu USD

P.W
2/5/2024 8:46Phản hồi: 29
Quảng cáo sai sự thật khẩu trang RGB, Razer bị FTC phạt hơn 1 triệu USD
Con số này là án phạt mà ủy ban thương mại liên bang Hoa Kỳ đưa ra đối với Razer, chính xác là 1.171.254 USD, đúng bằng con số doanh thu mà hãng thiết bị ngoại vi và phần cứng chơi game này kiếm được từ việc bán chiếc khẩu trang Zephyr RGB. Khoản tiền phạt sẽ được sử dụng vào mục đích bồi hoàn cho những người đã mua chiếc khẩu trang vì tin rằng nó có thể lọc được bụi và mầm bệnh hiệu quả như khẩu trang N95.

Cáo buộc của FTC, là Razer đã quảng cáo sai sự thật việc Zephyr RGB có khả năng lọc không khí như những chiếc khẩu trang đạt chuẩn N95 trên thị trường kể từ tháng 10/2021, rồi tiếp tục bán màng lọc cho chiếc khẩu trang này tới tận tháng 7/2022. Thêm nữa, FTC cho rằng Razer dù đã biết màng lọc khẩu trang họ bán ra thị trường không đạt chuẩn N95, nhưng vẫn bám vào quảng cáo và bán sản phẩm, từ đó “gây ra nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng.”

Khẩu trang của Razer có tên Zephyr, tích hợp nhiều công nghệ, có cả đèn RGB

Dự án Hazel về một chiếc khẩu trang cho game thủ được Razer công bố tại CES 2021 và đến nay, hãng đã quyết định biến dự án này thành sản phẩm thực tế với tên gọi chính thức là Razer Zephyr. Hiện tại Razer đã mở chương trình đăng ký xài thử trước…
tinhte.vn


Theo FTC, khi Razer giới thiệu Zephyr RGB năm 2021, trên trang web có đoạn viết chiếc khẩu trang có “lớp lọc đạt chuẩn N95 có thể thay thế”, và rằng Zephyr “đã được đăng ký với FDA và được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, đạt hiệu quả lọc 99% vi khuẩn”, cùng với đó là những câu quảng cáo “đem lại khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều so với những khẩu trang vải và khẩu trang dùng 1 lần khác, cùng lúc lọc không khí hít vào thở ra để bảo vệ cả bạn lẫn những người xung quanh.”

Trang web của Razer cũng viết rằng chiếc khẩu trang này “chưa được thử nghiệm để xác định khả năng chặn virus COVID-19, nhưng có khả năng bảo vệ y hệt nhờ hiệu quả chặn 99% vi khuẩn.” Rồi trên trang cá nhân, CEO của Razer cũng không ít lần mô tả Zephyr có khả năng hoạt động giống hệt như những khẩu trang chuẩn N95. Nhưng sự thật là Razer chưa bao giờ gửi bản mẫu Zephyr tới các cơ quan quản lý tại Mỹ để thử nghiệm, bao gồm FDA và NIOSH. Zephyr cũng không có chứng nhận đạt chuẩn N95.


Thử nghiệm không giống quảng cáo


Tuyên bố của Samuel Levine, giám đốc cục bảo vệ người tiêu dùng thuộc FTC: “Razer đã quảng cáo sai, giữa thời điểm đại dịch diễn ra trên phạm vi toàn cầu, rằng khẩu trang của họ tương tự như khẩu trang đạt chuẩn N95.”

FTC cho rằng, “chỉ số BFE lọc vi khuẩn 99%” của Razer Zephyr RGB chỉ liên quan tới màng lọc của chiếc khẩu trang, chứ màng lọc khi kết hợp với kết cấu thiết kế của cả chiếc khẩu trang hoàn toàn không có bằng chứng cho thấy chúng có khả năng bảo vệ người dùng một cách hiệu quả trước virus COVID-19. Chỉ dựa vào chỉ số BFE của màng lọc là không đủ, vì còn rất nhiều mắt xích khác trong toàn bộ thiết kế.

Vài tháng trước khi Zephyr chính thức ra mắt, một đơn vị độc lập mang tên Intertek đã tiến hành thử nghiệm chiếc khẩu trang này. Kết quả tốt nhất họ có được với Zephyr RGB là chỉ só PFE (hiệu quả lọc hạt nhỏ) 83.2% khi tắt quạt tích hợp bên trong khẩu trang, và 83.3% khi bật quạt. Con số này thấp hơn nhiều so với chỉ số PFE tối thiểu 95% đối với một chiếc khẩu trang đạt chuẩn N95.

Như đã đề cập ở trên, FTC cũng cáo buộc rằng Razer dù biết Zephyr RGB không đạt được những tiêu chuẩn như họ quảng cáo, và những đối tác tư vấn cũng cho biết sản phẩm này không đạt chuẩn, nhưng Razer vẫn tiếp tục quảng bá và bán sản phẩm này ra thị trường.

Biết nhưng vẫn bán


Tháng 3/2021, theo tài liệu của FTC, Intertek gửi thư cho đại diện Razer cảnh báo rằng họ không nên quảng cáo Zephyr RGB sử dụng lớp lọc đạt chuẩn N95, vì N95 không phải thước đo liên quan tới sản phẩm, dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm. Nhưng CEO Min-Liang Tan vẫn đề cập tới chỉ số này khi giới thiệu chiếc khẩu trang.

Cùng lúc, tháng 9/2021, giám đốc cấp cao phụ trách pháp chế đã quyết định không thêm những dòng chữ lên bao bì sản phẩm mà nhân viên thử nghiệm sản phẩm đã đề xuất, cụ thể là chiếc mặt nạ “không phải một thiết bị y tế, khẩu trang hô hấp hoặc khẩu trang phẫu thuật”, cũng không ghi rõ ràng “sản phẩm chưa được FDA cấp phép lưu hành.” Thay vào đó, Razer chọn cách viết rằng chiếc khẩu trang không phải một thiết bị bảo vệ ssc khỏe cá nhân, chỉ nên dùng với lớp lọc đi kèm với Zephyr.

Tháng 11/2021, cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Hamburg, Đức gửi thư thông báo cho Razer rằng họ đã bắt đầu điều tra về những lời quảng cáo về khả năng bảo vệ sức khỏe của Zephyr. Đến ngày 13/12/2021, Razer ngừng bán Zephyr ở thị trường châu Âu, nhưng vẫn bán ra ở thị trường Mỹ.

Quảng cáo



Tới ngày 13/1/2022, trước sức ép của những reviewer và giám đốc quảng bá sản phẩm toàn cầu, Razer mới chính thức gỡ bỏ những thông tin quảng cáo ban đầu. Họ nói rằng “dù lớp lọc của Zephyr đã được thử nghiệm đạt 95% khả năng lọc hạt nhỏ (PFE) và 99% khả năng lọc vi khuẩn, bản thân toàn bộ thiết bị đeo không phải là một thiết bị y tế, cũng không đạt chuẩn khẩu trang N95.”

FTC vẫn đưa ra án phạt, vì Razer chỉ cung cấp thông tin này cho những người đã mua sản phẩm và cung cấp địa chỉ thư điện tử để Razer liên hệ. Bức thư điện tử này cũng không đề cập tới chuyện Razer sẵn sàng hoàn lại 100% số tiền mua chiếc khẩu trang có gắn đèn RGB giá 235 USD này. Vì mọi người nghĩ rằng quy chế hoàn tiền của Razer chỉ trong vòng 14 ngày sau khi mua, hoặc chưa mở hộp và sử dụng, nên FTC cho biết chỉ có 6% số khách hàng đã được Razer hoàn tiền sau khi mua sản phẩm được quảng cáo sai sự thật.

Theo ArsTechnica
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đeo cái bàn thờ lập lòe lên miệng là xui rồi
Toml3lue
ĐẠI BÀNG
16 ngày
Vãi cả bị phạt đúng bằng số tiền khách hàng mua. Phạt thì phải phạt cho nó chừa cái thói treo đầu dê bán thịt chó. Hãng lớn làm ăn như hãng ngõ ngách
@Toml3lue Phạt bằng số tiền doanh thu, tức là Razer nó cũng mất trắng chi phí sản xuất, marketing, delivery...các kiểu con đà điểu rồi. Chưa kể đám khẩu trang còn trong kho thì xử lý như thế nào? Bán ra không được thì chỉ có nước tiêu huỷ, lại mất thêm mớ chi phí tiêu huỷ nữa =))
@Toml3lue À mà thêm nữa là đây mới là án phạt ở Mỹ, tụi Châu Âu sau đó sẽ nhìn Razer kiểu: "Gòyyy...Gòyyy mày xong rồi", giờ đến lượt tao.
@Toml3lue Zừa nòng tau lắm: hâhhha
mua trung com bo chụt phíp:
xài như cái Qq:
update càng như shjt:
hóng phạt x18 lần càng zừa nòng tau:
lần sau qua Cò xa xài
@PhươngNguyễn (GaRiHp) vừa đắt vừa dỏm bác nhỉ
@haobcyqhdvb Chuẫn:
Phạt này phải gấp đôi chứ, trong thời gian đó tiền lời từ tiền đó đẻ ra nữa chi????? Phạt gì ngu.
ra cái khẩu trang xịn xò mà ko lọc dc chuẩn như N95 thì còn làm ăn gì nữa. quá gà. làm laptop giỏi lắm mà , sang trọng cứng cáp so sánh được với macbook của apple luôn mà sao lại ko làm nổi cái khẩu trang cho chuẩn y tế N95 hả Razer
những người đã chơi đồ Razer toàn giàu có . vậy mà cũng đi lừa khách hàng để tối ưu lợi nhuận để làm chi.
Moá vì lợi nhuận mà bất chấp luôn! Chất lượng thì bth hoặc tệ hại mà toàn làm màu rồi đẩy giá lên zời! Ngày xưa mua con chuột Mamba vừa hết bảo hành thì ngỏm, còn con phím BW v3 cũng cháy moẹ led 😆 vẫn cay tới giờ luôn.
Razer và Samsung, asanzo là quảng cáo siêu fake
@Doãn_Chí_Bình Ít ra Samsung còn có phân khúc bình dân. Chứ Razer đúng kiểu chất lượng xe Wave giá Z 1000
đáng đời... may quá mình có đi mua mà không mua được hihihi
Từ bé đến giờ tôi chỉ thấy ở Việt Nam ta hầu hết các quảng cáo đều láo láo hết mà chưa thấy bị phạt mấy.
Ở Việt Nam mình tôi chỉ thấy mỗi cái câu quảng cáo : "Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" là đúng.
@BánTáoQ10 Việt Nam KOL quảng cáo sai bị phạt nhiều mà bạn. Ngoài ra việc xử phạt còn cần phân tích kỹ thuật và mức độ ảnh hưởng, mức độ thiệt hại. Còn những quảng cáo mang tính hài hước hay xử dụng kỹ xảo nhằm mục đích gây ấn tượng ko được coi là lừa đảo. Hay tuyên bố là sản phẩm tốt nhấn trên thị trường cũng là hợp pháp. Ngoài ra tất cả sp chức năng phải nói rõ là sp chức năng ko phải thuốc trong nội dung quảng cáo. Những cái ví dụ thông số kỹ thuật mà ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng, hay các chỉ số, hệ số an toàn chẳng đơn vị nào dám làm sai, công bố sai, nhưng phải là những thông số chính xác. Còn kiểu nói chung chung thì ko thể xử phạt.
@BánTáoQ10 Câu “sữa mẹ là…” đấy là luật bắt buộc các nhãn sữa phải thêm câu đấy trong quảng cáo, thế nên bạn để ý là câu ấy được đọc rất nhanh trong quảng cáo. Cũng giống như thuốc lá buộc phải in hình ung thư phổi lên bao bì.
Đồ khựa thì chịu thôi 😁
Quảng cáo không đúng mà cũng bị phạt. 🤣Quảng cáo luôn phóng đại, lấp liếm câu từ.
Không tin những kiểu khẩu trang thùng rỗng kêu to như vậy ngay lúc ra đời.
Khẩu trang cũng vác led rgb lên, đúng là phát cuồng 😆
Thôi rút kinh nghiệm lần sau nhé
Thua thì chung , cô lên lần sau làm tổt hơn là đc, bớt sl là thiên hạ yên tâm rui
này mà là TQ thì mọi chuyện đã khác , chắc chục page
Cười vô mặt
Tui thì thấy đeo vô giống Sub Zero vs Scorpion
canhtran92
ĐẠI BÀNG
15 ngày
cái này thì đáng lắm, Razer ạ =)))))))))))))
Vẫn thích Razer nhưng quả này khắm bựa thật, khẩu trang còn RGB nữa chứ, mà làm thì cũng phải đủ công dụng chính của cái khẩu trang chứ, làm ăn bát nháo thật. Phạt không oan!!!!!!!
trutan
TÍCH CỰC
15 ngày
Tại sao ở nước ngoài quảng cáo sai sự thật hay nói quá khi bị bóc phốt là bị phạt. Trong khi ở trong nước thì…. Chẳng muốn nói nữa.
Chỉ mong trong nước cũng làm đc như nước ngoài
đến cách làm ăn còn bất chấp sức khỏe của con người của vị CEO Razer như thế mà lũ fan Razer cũng cuồng ko kém gì fan Apple :v - Từng làm cho 1 shop bán gaming gear thì mình thấy trong tất cả các hãng mà người dùng gửi BH hộ thì đồ razer như là rác đúng nghĩa - nói cho hoa mỹ tí thì hàng Razer được xem như là rác hàng hiệu :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019