Mới đây Google đã bắt đầu thực hiện chiến dịch công kích Apple là “Get the Message”, nhằm lên án công ty không chịu hỗ trợ tiêu chuẩn RCS - giúp người dùng Android và iOS có thể nhắn tin dễ dàng hơn. Google còn lập hẳn một website về chiến dịch Get the Message này nhằm kêu gọi Apple hãy “bình đẳng” việc nhắn tin giữa hai nền tảng.
Cho anh em chưa biết thì RCS (viết tắt của Rich Communication Service) là một chuẩn giao tiếp dùng cho SMS, MMS và cả cuộc gọi thông thường. RCS đã được Google triển khai từ lâu để giúp người dùng khi kích hoạt sẽ nhắn tin với nhau không bị mất tiền.
Có thể hiểu rằng RCS sẽ giúp cho việc nhắn tin văn bản theo thời gian thực giống như trên các ứng dụng chat như Messenger, WhatsApp, Viber,… Từ đó người dùng không nhất thiết phải sử dụng các app chat đó để liên lạc với nhau nữa. RCS còn hỗ trợ nhiều nội dung để gửi tin nhắn cho bạn bè như hình ảnh, GIF, emoji, video, chèn link,… Như một kiểu tin nhắn MMS (tin nhắn đa phương tiện) thêm nhiều chức năng hơn và miễn phí cho mọi người dùng. Tất nhiên RCS cũng đã hỗ trợ mã hoá end-to-end để đảm bảo được tính bảo mật, và sắp tới còn hỗ trợ mã hoá cho group chat nữa.
Chuẩn giao tiếp RCS được ra mắt vào năm 2007 từ Hiệp hội GSM (Hệ thống thông tin di động toàn cầu), nhằm giúp việc nhắn tin được gửi tức thời và cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu. Đến năm 2016 thì hiệp hội GSM duyệt RCS trở thành tiêu chuẩn cho mọi thiết bị di động từ mọi hãng sản xuất.
RCS là gì?

Cho anh em chưa biết thì RCS (viết tắt của Rich Communication Service) là một chuẩn giao tiếp dùng cho SMS, MMS và cả cuộc gọi thông thường. RCS đã được Google triển khai từ lâu để giúp người dùng khi kích hoạt sẽ nhắn tin với nhau không bị mất tiền.
Có thể hiểu rằng RCS sẽ giúp cho việc nhắn tin văn bản theo thời gian thực giống như trên các ứng dụng chat như Messenger, WhatsApp, Viber,… Từ đó người dùng không nhất thiết phải sử dụng các app chat đó để liên lạc với nhau nữa. RCS còn hỗ trợ nhiều nội dung để gửi tin nhắn cho bạn bè như hình ảnh, GIF, emoji, video, chèn link,… Như một kiểu tin nhắn MMS (tin nhắn đa phương tiện) thêm nhiều chức năng hơn và miễn phí cho mọi người dùng. Tất nhiên RCS cũng đã hỗ trợ mã hoá end-to-end để đảm bảo được tính bảo mật, và sắp tới còn hỗ trợ mã hoá cho group chat nữa.
Chuẩn giao tiếp RCS được ra mắt vào năm 2007 từ Hiệp hội GSM (Hệ thống thông tin di động toàn cầu), nhằm giúp việc nhắn tin được gửi tức thời và cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu. Đến năm 2016 thì hiệp hội GSM duyệt RCS trở thành tiêu chuẩn cho mọi thiết bị di động từ mọi hãng sản xuất.
RCS sẽ mang lại lợi ích cho Google, chính vì thế công ty cũng đã và đang làm việc với các nhà mạng để thúc đẩy việc hỗ trợ RCS trên toàn thế giới. Google cũng đã tích hợp RCS vào ứng dụng Android Messages mặc định trên smartphone Android.
Nguồn gốc sự việc Google yêu cầu Apple hợp tác hỗ trợ RCS

Điểm lại một chút thì trước đó giám đốc Android của Google là Hiroshi Lockheimer, đã yêu cầu hợp tác giữa Google và Apple trong việc hỗ trợ RCS cho tin nhắn SMS, MMS. Google cho rằng việc hỗ trợ chuẩn RCS không chỉ có lợi cho Android mà còn có lợi cho cả người dùng iOS khi việc nhắn tin kết nối với mọi người thuận tiện hơn mà không còn phân biệt nền tảng nữa.
Nhưng sau cùng thì dường như Apple không làm theo yêu cầu này của Google, hiện tại vẫn có sự phân biệt rõ giữa “bong bóng chat màu xanh dương và xanh lục". Khi người dùng iOS gửi tin nhắn sang cho người dùng Android thì bong bóng chat đó sẽ có màu xanh lục, tức chỉ đơn thuần là tin nhắn SMS hoặc MMS thông thường. Còn người dùng iOS nhắn tin cho nhau qua iMessages thì có bong bóng xanh dương thông qua Wi-Fi hoặc mạng di động rất nhanh chóng, tiện lợi, thậm chí iMessages còn hỗ trợ gửi media (ảnh, video) chất lượng cao và nhiều tính năng khác nữa. Đó cũng là lý do để Google làm chiến dịch Get the Message để tấn công Apple.
Liệu Apple có quá ích kỷ? Khi công ty không muốn hỗ trợ RCS cho Google, nhưng chúng ta có thể hiểu đơn giản vì Apple muốn tự chơi và tạo cho người dùng một hệ sinh thái độc quyền cũng như bó chặt người dùng trong hệ sinh thái đó.
Chiến dịch của Google triển khai như thế nào?

Quay trở lại chiến dịch “Get the Messages” hay #GetTheMessage của Google, công ty đã “dằn mặt” Apple bằng cách đặt các ki-ốt mạng truyền thông LinkNYC ở New York cho người dùng có thể thực hiện các cuộc gọi miễn phí, có Wi-Fi, ổ cắm sạc, tablet để người dùng tra cứu, sử dụng dịch vụ thoải mái,… Ở các ki-ốt này có hiển thị đoạn tin nhắn “troll” của Google gửi tin nhắn cho Apple (như hình trên). Đáng chú ý khi ở dưới cùng là đoạn typing hồi âm của Apple nằm trong bong bóng chat màu xanh lục, khi cả hai đang ở 2 nền tảng khác biệt nhau - đây cũng là vấn đề mà Google muốn troll Apple và yêu cầu Apple hãy khắc phục cho người dùng.
Ngoài ra theo 9to5Google cho biết, Google sẽ chạy 500 bảng quảng cáo từ 25/8 đến 06/10 đặt xung quanh các khu vực thuộc Manhattan và Brooklyn về biểu ngữ #GetTheMessage. Chưa kể Google cũng sẵn sàng để chạy chiến dịch này lên YouTube, TikTok, Twitter nữa. Google cho rằng mục địch của chiến dịch Get the Message không chỉ là sự phân biệt giữa 2 màu xanh của bong bóng chat, mà nó còn bao quát những vấn đề khi gửi tin nhắn giữa iOS và Android như: gửi video bị mờ, không có thông báo đã đọc, không tạo được nhóm chat, không gửi tin nhắn qua Wi-Fi được,…
Quảng cáo
Suy cho cùng, Google không đòi hỏi Android phải có iMessages, Google chỉ muốn Apple mở lòng hơn bằng việc hỗ trợ RCS cho tin nhắn. Cho dù bạn là người dùng Apple và có là “iFan” hay không thì chúng ta cũng phải chấp nhận một vấn đề rằng việc gửi tin nhắn cho người dùng Android rất bất tiện và chậm chạp, buộc mọi người phải sử dụng các app giao tiếp bên ngoài. Việc hợp nhất hai nền tảng là điều cần thiết trong việc nhắn tin, vốn là nhu cầu cơ bản nhất của mỗi người dùng.
Nguồn: 9to5Google, Phonearena, Pocket-lint
Website chiến dịch: Android.com/GetTheMessage