Sam Altman chính thức trở lại làm CEO OpenAI, Microsoft giữ một chân ban quản trị

P.W
30/11/2023 1:48Phản hồi: 11
Sam Altman chính thức trở lại làm CEO OpenAI, Microsoft giữ một chân ban quản trị
Ngay trước lễ Tạ Ơn, Sam Altman đã đạt được thoả thuận với 4 thành viên còn lại của ban lãnh đạo OpenAI để trở lại vị trí CEO đơn vị này, sau cả một kỳ nghỉ cuối tuần đầy drama hai tuần trước. Hôm thứ 4, OpenAI đưa ra tuyên bố chính thức, cho biết quy trình này đã hoàn tất, Altman lại trở thành giám đốc điều hành. Cô Mira Murati sẽ trở lại vị trí giám đốc công nghệ, sau khi có một ngày được làm CEO OpenAI, nhưng rồi lại bị thay thế.

Không chỉ dừng ở đó, 3 trong số 4 vị trí ban giám đốc đưa ra quyết định sa thải Sam Altman vào tuần trước đều đã bị tước quyền đưa ra quyết định điều hành OpenAI, trong đó có cả trưởng khoa học gia Ilya Sutskever. Người duy nhất còn ở lại ban giám đốc OpenAI là Adam d'Angelo, hiện tại đang là CEO Quora. Ban giám đốc mới của OpenAI giờ có thêm Bret Taylor, người từng đảm nhiệm vị trí CEO của Salesforce, cùng nhà kinh tế học Larry Summers, người từng giữ vị trí bộ trưởng ngân khố dưới thời tổng thống Bill Clinton, và giám đốc hội đồng kinh tế quốc gia dưới thời tổng thống Barack Obama.

Microsoft cũng có một chân trong ban quản trị, nhưng chiếc ghế này không cho họ quyền bỏ phiếu đưa ra những quyết định quản lý và vận hành OpenAI, chỉ ở đó làm vai trò quan sát. Microsoft hiện giờ nắm giữ 49% cổ phần mảng kinh doanh của OpenAI. Mảng này được ban lãnh đạo tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận quản lý toàn bộ.

Bức thư của Altman vừa gửi tới hơn 700 nhân viên của OpenAI đề cập tới việc, anh hoàn toàn “không thù ghét” Ilya Sutskever. Giờ trưởng khoa học gia không còn là thành viên của ban lãnh đạo OpenAI, nên Altman kỳ vọng sẽ cải thiện và tiếp tục mối quan hệ công việc với Sutskever, trong đó có cả việc bàn thảo về việc để Sutskever tiếp tục cống hiến cho OpenAI ra sao.

Trước đó, đã có 747 nhân viên OpenAI ký tên vào bức thư yêu cầu ban giám đốc OpenAI từ chức toàn bộ, và đưa Sam Altman cùng Greg Brockman trở lại ghế CEO và ghế chủ tịch. Con số này tương đương 95% tổng số nhân sự của đơn vị. Kế đến, có thông tin các đơn vị đầu tư mạo hiểm đã đổ tiền cho OpenAI hoạt động đang có những động thái cân nhắc khởi kiện hội đồng quản trị OpenAI. Nguồn tin nói rằng đầu tiên sẽ là những động thái đe dọa để ép HĐQT OpenAI đảo ngược quyết định bất ngờ.


Trong thư gửi nhân viên, Altman cho biết: “Thực tế chúng ta không mất đi bất kỳ khách hàng nào sẽ thứ sẽ khiến chúng tôi làm việc chăm chỉ hơn kể từ bây giờ.”

Vậy là drama ở startup công nghệ được cho là quan trọng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại đã kết thúc. Ngoại trừ 3 cái tên Helen Toner, Tasha McCauley và Ilya Sutskever, những người đã phải rời khỏi vị trí điều hành OpenAI, thì có vẻ mọi thứ không có quá nhiều thay đổi. Sự thật là rất khó để 3 con người này chịu được những áp lực từ cả nhân viên lẫn các nhà đầu tư. Một phía thì đòi nghỉ việc hàng loạt để theo chân CEO về nơi làm việc mới, có thể là Microsoft hoặc một công ty mới hoàn toàn. Bên còn lại thì sẵn sàng khởi kiện vì gây ra những rắc rối không đáng có, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng hoạt động của công ty mà họ đã bỏ hàng tỷ USD để đầu tư.

Đọc thêm:

Cận cảnh nguyên do Sam Altman bị đá khỏi ghế CEO OpenAI: Khi an toàn xung đột với tham vọng

Tính đến trước thời điểm hiện tại, ai cũng nghĩ rằng nguồn cơn khiến những drama ở OpenAI xảy ra vào cuối tuần vừa rồi, khi Sam Altman bất ngờ bị truất quyền giám đốc điều hành trong vòng 4 ngày, tất cả đều xuất phát từ những bất đồng giữa CEO…
tinhte.vn


Toàn cảnh về vụ Sam Altman bị "đá đít" khỏi OpenAI

Cuối tuần rồi, cả thế giới công nghệ và người trong cuộc đều bất ngờ và sốc với thông tin CEO, đồng sáng lập của OpenAI - Sam Altman bị ban lãnh đạo của công ty cho thôi việc. Đại khái là Sam Altman được mời vào một cuộc họp Google Meet và tại đó…
tinhte.vn


Theo The Verge
11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ntherol
TÍCH CỰC
8 tháng
AGI sẽ sớm được ra mắt. Hóng
Rồi khi nào mở gói plus, tui muốn mua
Như một trò hề
vẫn đang dùng Bard để học hành, thấy okay
@conan12a2 Bard nó bịa nhiều lắm 😆) đặc biệt là các số liệu
@Thanh Hung Vu Cross check, chứ cái nào mình thấy cũng dễ bị lừa hết á, chỉ cần mẹo 1 chút thôi là nó trả lời sai hướng ngay
Hội đồng quản trị sao mà toàn thứ dữ vậy trời
"Không chỉ dừng ở đó, 3 trong số 4 vị trí ban giám đốc đưa ra quyết định sa thải Sam Altman vào tuần trước đều đã bị tước quyền đưa ra quyết định điều hành OpenAI, trong đó có cả trưởng khoa học gia Ilya Sutskever. Người duy nhất còn ở lại ban giám đốc OpenAI là Adam d'Angelo, hiện tại đang là CEO Quora. Ban giám đốc mới của OpenAI giờ có thêm Bret Taylor, người từng đảm nhiệm vị trí CEO của Salesforce, cùng nhà kinh tế học Larry Summers, người từng giữ vị trí bộ trưởng ngân khố dưới thời tổng thống Bill Clinton, và giám đốc hội đồng kinh tế quốc gia dưới thời tổng thống Barack Obama"

Những người này đều được ghi chức vụ trong tiếng anh là Board of Director, thường dịch tiếng Việt là Hội đồng quản trị hơn là Ban giám đốc
Anh em lên FB chịu khó search Nguyễn Thành Nam của FPT. Cụ ấy có 2 bài dịch báo tây về vụ này. Khí tin MS có chân và anh Alt quay lại thì có vẻ logic dù vẫn chỉ là thuyết âm mưu 😃. MS thi có tiếng là thân khựa
lazy0338
ĐẠI BÀNG
8 tháng
kaka, đi rồi lại về

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019