Trong bài viết Trên tay Vespa Sprint thì mình cho nhắc nhiều đến chiếc Vespa Primavera và các bạn Tinh tế cũng bàn luận cũng như so sánh giữa hai phiên bản này. Thì hôm nay để các bạn được rõ, mình xin đưa ra một số so sánh trực tiếp, chi tiết hơn giữa phiên bản Vespa Sprint và Primavera để thấy được sự thay đổi về thiết kế cũng như công nghệ.
Có thể nói, Vespa Primavera là mẫu xe thời trang dành cho phái nữ với phong cách mềm mại. Còn Sprint có vẻ nam tính nhiều hơn, đặc biệt là phiên bản màu đen và xám.
Các bạn có thể thấy ở ngay phần đầu xe, chiếc đèn vuông và đèn tròn đã thể hiện sự khác biệt đó. Đèn tròn cho cảm giác hoài cổ, nhẹ nhàng và mềm mại của một chiếc Vespa cổ điển. Còn đèn vuông mạnh mẽ hơn, thể thao hơn. Phần kính chiếu hậu cũng được làm cho phù hợp với từng chiếc xe. Primavera có kính tròn, còn Sprint kính hạt xoài.
Đó là những khác biệt ở phần đầu nhưng nếu nhìn về tổng quan thì cả 2 đều phảng phất một ngôn ngữ thiết kế chung mà theo như Piaggio cho biết là cùng lấy cảm hứng từ chiếc Vespa 946. Ở phần yếm trước của cả 2 xe đều có thể thấy sự ảnh hưởng từ Vespa 946, cặp đèn báo rẽ trước hoàn toàn giống nhau, có đèn LED sương mù.
Phần đuôi của cả 2 xe đều được vát nhọn thấp dần về phía sau. Cốp chứa đồ của Sprint và Primavera đều có dung tích là 16,6L. Yên của Sprint cao 790mm, cao hơn so với Primavera (780mm), có thể gây khó khăn một chút cho các chị em phụ nữ có chiều cao dưới 1,6m.
Có lẽ khác biệt lớn nhất giữa Vespa Primavera và Sprint chính là phần động cơ. Cả 2 đều sử dụng loại động cơ 3V i.e của Piaggio nhưng Primavera vẫn sử dụng động cơ 3V i.e truyền thống trong khi Sprint lại được trang bị loại động cơ với thiết kế mới và sử dụng hệ thống phun xăng theo cổng, P.F.I.S.
Thiết kế mới của động cơ 3V i.e trên Sprint tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành mạnh mẽ hơn. Đông thời nó còn giúp người dùng có thể giảm được chi phí sửa chữa khi hỏng hóc vì từng cụm chi tiết có thể dễ dàng thay thế khi gặp sự cố.
Bộ vành của Sprint lớn hơn so với Primavera, 12” so với 11”. Vành lớn giúp cho chiếc xe cứng cáp hơn, bánh lớn sẽ giúp xe ổn định hơn. Trước đây thì nhiều bạn phàn nàn là xe Vespa leo lề rất khó chịu, vừa đụng sàn, vừa dễ trượt, nhưng giờ thì với Sprint điều đó đã được khắc phục khá nhiều.
Ngoài ra, một sự thay đổi của Piaggio trong thiết kế của Sprint nằm ở giảm xóc trước với bản lề nghiêng, giúp xe ôm cua dễ dàng hơn mỗi khi vào cua ở tốc độ trên 60 km/h.
Quảng cáo
Bản lề nghiêng trên Vespa Sprint
Cảm nhận khi sử dụng cả 2 mẫu Sprint và Primavera 125cc cho thấy Sprint mạnh mẽ hơn một chút, xe bốc hơn và tăng tốc nhanh hơn. Phần yên của Sprint mặc dù chỉ cao hơn Primavera có 1cm nhưng vì sử dụng mâm lớn hơn nên cảm giác là nó cao hơn nhiều. Nếu bạn cao dưới 1,6m thì sẽ có cảm giác chông chênh khi sử dụng xe, đặc biệt là khi còn chưa quen xe.
Đồng hồ LCD nền màu xanh là của Primavera
Sprint có LCD nền màu đỏ.
Hiện tại thì giá bán lẻ đề xuất (đã bao gồm VAT) của Vespa Primavera 125cc là 68.800.000đ, trong khi giá của Sprint 125cc là 71.800.000đ.
Quảng cáo