Mình có 1 số bài test để xem chất lượng quang học của chiếc ống kính này tốt để đâu khi nó là sản phẩm sở hữu tiêu cự 50mm đắt nhất của Sony hiện tại.
Trước đây, anh @tuanlionsg đã có bài trên tay về sản phẩm này rồi, nhân dịp được mượn lại và lắp trên body của chiếc A7R V thì mình sẽ chụp kỹ hơn ở nhiều mức khẩu độ khác nhau và xem thử nó có xứng đáng với giá tiền hay không.
Mình để ISO Auto, tốc độ 1/1600s từ các bức f/1.2 đến f/5.6, khi từ f/8 thì chuyển tốc về 1/200s.
Trước đây, anh @tuanlionsg đã có bài trên tay về sản phẩm này rồi, nhân dịp được mượn lại và lắp trên body của chiếc A7R V thì mình sẽ chụp kỹ hơn ở nhiều mức khẩu độ khác nhau và xem thử nó có xứng đáng với giá tiền hay không.
Trên tay ống kính Sony FE 50mm f/1.2 GM - Chất từ f/1.2
Giới hạn kích thước vật lý của ngàm E sẽ cản trở việc làm ống kính khẩu siêu lớn như các hãng khác. Nên khi Sony giới thiệu FE 50mm f/1.2 GM ra mắt thì rất nhiều người hóng. Thậm chí có những trang gửi phỏng vấn cả các chuyên gia Nhật Bản đã…
tinhte.vn
Chụp ở các mức khẩu khác nhau ở điều kiện ngoài trời
Mình để ISO Auto, tốc độ 1/1600s từ các bức f/1.2 đến f/5.6, khi từ f/8 thì chuyển tốc về 1/200s.
Chụp bảng màu ở điều kiện trong nhà
Theo như những gì mình nhận thấy thì ống kính sẽ nét ở toàn khung hình (kể cả góc) ở khoảng từ mức f/2.2 cho tới f/8. Khi đạt đến f/11 thì hiện tượng soft xuất hiện nhiều. Độ tương phản của ảnh cũng ở trong khoảng từ f/2.8 đến f/8 là tuyệt vời nhất.
Flare và ghosting
Sony còn phủ lớp Nano AR II để kiểm soát hiện tượng flare, ghosting và bản thân mình cũng cảm nhận được đây không phải là chiếc ống kính quá tốt để anh em chụp các tia. Khi khép khẩu đến f/16 thì tia xuất hiện nhiều, đẹp thì có đẹp, đường tia rõ thì có rõ, nhưng chưa to và không hấp dẫn trên toàn bộ bức ảnh. Dù sao thì đây cũng không phải là chiếc ống kính để anh em chụp kiểu như thế này, nếu thích, 24-70 f/2.8 GM làm chuyện này tốt hơn nhiều, mình đã có chia sẻ ở bài: 1 tuần ăn ngủ Sony A7CR: Mình sẽ chọn nó thay vì A7CII hay A7R V
Quảng cáo
Bokeh
Kikuchi - Trưởng nhóm Sản phẩm kiêm Trưởng nhóm Thiết kế quang học của Sony từng phát biểu rằng họ phải căn đo đong đếm làm sao cho kích thước và trọng lượng của chiếc ống này không quá lớn nhưng vẫn cho lại khả năng bokeh tuyệt vời. Về mặt lý thuyết thì Sony FE 50mm f/1.2 GM có 11 lá khẩu để mang lại độ chuyển mịn màng tự nhiên.
Đúng thật là nó rất tự nhiên, chuyển mịn, nhưng bokeh tốt ở mức khẩu f/1.2 thì chưa. Với cá nhân mình thấy, bokeh sẽ bắt đầu đẹp ở mức f/2 và đẹp nhất ở mức 2.8. Dù vậy, nếu muốn bong bóng to, trọn, mịn, căng hơn ở max khẩu, anh em nên thử ở tiêu cự 85mm hay 135mm.
Quảng cáo
Anh em có thể xem lại bài viết đi chụp nhanh trong đêm của mình để xem các hình bokeh của ống.
2 tiếng dạo quanh đường phố Sài Gòn chụp Giáng "Xinh" cùng Sony FE 50mm f/1.2 GM
Mang danh là chiếc ống kính tiêu cự 50mm cao cấp nhất của Sony, 50mm f/1.2 GM được rất nhiều anh em Sonyfan thèm khát, mình cầm thử nó đi dạo 1 vòng xem sao.
Chiếc ống kính này mình sử dụng với body Sony A7R V và thực sự cả 2 hoạt động cực kỳ…
tinhte.vn
Chụp ở khoảng cách lấy nét gần nhất
Hình này mình vặn lấy nét tay về khoảng khách lấy nét gần nhất là 40cm, sau đó di chuyển tripod sao cho mắt của hình nộm nét ở bức đầu tiên là F/1.2. Rồi sau đó cứ thế mà vặn các mức khẩu khác nhau. ISO sẽ luôn để auto.
Độ nét ngay tại f/1.2
Khẩu siêu lớn f/1.2 sẽ tạo ra dof (khoảng rõ nét của hình ảnh) rất mỏng. Với tiêu cự 50mm và khi mở hết khẩu là f/1.2 và chụp ở khoảng cách gần thì dof mỏng dính. Có khá nhiều chủ đề anh em ứng dụng dof mỏng để tạo hiệu ứng thị giác thú vị. Nếu gắn vào chiếc máy có khả năng quay video tốt, thì việc ứng dụng dof mỏng trong một số cảnh quay tĩnh vật rất hấp dẫn thị giác, mình có biết nhiều anh em có chiếc ống kính này, quay video cưới và dịch vụ rất ngon lành, tại f/1.2 nhé.
Crop 100% ở 2 múc f/1.2 và f/1.4. Toàn bộ hình của bài chụp đêm mình cũng để ở mức khẩu lớn nhất, anh em có thể xem lại
Viền đen 4 góc
Đã chọn Profile của Len Corrections
Không biết có phải là 1 chiếc ống kính cũ (đã sử dụng được 2 năm) hay không là viền bo 4 góc của Sony FE 50mm f/1.2 GM mình được test khá lạ. Góc bên trái phía dưới luôn cho lại viền đen nhiều hơn các góc còn lại. Dù vậy thì ở toàn bộ các mức khẩu sau khi chọn Profile, viền đen vẫn có 1 chút.
Chưa chọn Profile của Len Corrections
Sự khác biệt đương nhiên sẽ xuất hiện nhiều khi anh em chưa chọn profile và ở những mức khẩu lớn nhất, f/1.2 và f/1.4, thì viền đen sẽ xuất hiện nhiều nhất. Đến mức f/2 và f/4 thì sẽ bớt đi và f/5.6 gần như ngang ngửa với những bức đã chọn profile.
Hiện tượng méo:
Hiện tượng méo góc sẽ gặp khi anh em chụp RAW (khả hiển nhiên). Dưới đây mình có so sánh thử để anh em có thể hình dung, tuy nhiên, chỉ sau 1 nút bấm của của các phần mềm Corrections, anh em đã có thể chỉnh lại được bằng cách chọn Profile. Còn nếu JPEG thì không cần lo lắm, máy sẽ tự chỉnh cho anh em.
Ở trên là hình chưa chọn Profile, bên dứoi là hình đã chọn. Sau khi chọn xong thì hình còn được đẩy sáng lên 1 chút cho đúng với những gì anh em thấy khi chụp trên máy.
Vòng xoay lấy nét tay:
Đây là một trong những chiếc ống kính cho khả năng lấy nét tay khá dễ khi mà vòng xoay mấy nét của ống khá ngắn. Có điều Sony không cho anh em khả năng quay vòng lấy nét khi anh em đang để chế độ AF. Với cá nhận 1 người đang sử dụng quen Nikon như mình thì điều này khá khó chịu, nhưng không sao, khi mình xoay mà lấy nét không được thì nhận ra là chưa chuyển chế độ lấy nét, bấm 1 cái là xong
Hình này mình chụp lấy nét tay vào mắt con mèo, quá dễ để vặn trúng nét
Ngoại hình của chiếc Sony FE 50mm f/1.2 GM
Thông số kỹ thuật:
- Khẩu độ từ f/1.2 đến f/16
- 3 thấu kính XA
- Lớp phủ Nano AR II and Fluorine
- Motor lấy nét tuyến tính trong thân ống
- Focus Hold Button
- Nút chuyển AF/MF
- Vòng Xoay chỉnh khẩu độ trên thân lens
- Có khả năng kháng bụi và ẩm mốc
- Đường kính filter 72mm
Lúc chiếc ống kính này mới ra mắt cùng 24mm f/1.4 và 35mm f/1.4, mình đã thực sự mê mẩn thiết kế to, tròn, mập mạp của nó, gợi cho mình nhớ đến những chiếc ống kính G chữ vàng hồi xưa của Nikon. Đồng thời, đây cũng là bước đánh dấu để Sony khẳng định rằng bản thân họ có thể sản xuất ra được những chiếc fast lens chất lượng hàng đầu và giảm sự phụ thuộc vào Zeiss.
Phần thân ống kính bằng hợp kim ma-giê với hệ thống gioăng đệm cao su bên trong để giúp cho nó có thể chống chịu thời tiết nhẹ.
Nút chuyển chế độ AF/MF. 2 nút Fn để anh em có thể gán chức năng. Đây 1 nút và…
… ở trên đỉnh có 1 nút
Về thành phần quang học bên trong thì Sony FE 50mm f/1.2 GM được trang bị 14 thấu kính chia làm 10 nhóm với 3 thấu kính XA (là loại phi cầu cực đại - Extreme Aspherical).
Hệ thống lấy nét được trang bị đến 4 động cơ tuyến tính XD để hoạt động cực nhanh, chính xác và yên tĩnh
Nút Click ON/OFF để chuyển vòng khẩu độ từ chia từng nấc thành êm mượt vô cấp
Sự chênh lệch nửa stop so với chiếc Planar T* FE 50 mm F1.4 ZA (thời điểm 3 năm trước chưa có FE 50mm f/1.4 GM) đã khiến chiếc ống kính này có đường kính lớn hơn khoảng 17% và đường kính toàn ống lớn hơn đáng kể.
Bộ truyền động lấy nét sử dụng motor tuyến tính XD (cực động) của Sony với đặc điểm kết hợp giữa lực đẩy cao và độ êm tốt, đến giờ, mình sử dụng, là 1 chiếc ống kiếng cũ thì vẫn không nghe tiếng nó lấy nét.
Kết luận về chiếc ống kính này:
Ưu điểm:
- Chất lượng tốt, nét căng ngay cả khi mở max khẩu f/1.2
- Xoá phông cực đã, ngay cả khi khép ở các mức khẩu nhỏ như f/5.6 hay f/8 thì khả năng xoá phông mang lại vẫn là rất tốt.
- Có khả năng chống chịu thời tiết nhẹ
- Kết hợp với các body của Sony bắt nét cực nhanh, các motor tuyến tính bên trong nhạy
- Vòng xoay khẩu đã.
- Không chỉ dành cho Full-frame mà những body crop của Sony cũng gắn lên được.
Nhược điểm
- To, nặng
- Đắt
- Không có chống rung
Cảm nhận cá nhân của mình! Chiếc ống kính này dành cho ai?
Tới thời điểm hiện tại, chiếc ống kính gần 3 năm tuổi này vẫn là sản phẩm tiêu cự 50mm đắt nhất của nhà sản xuất Nhật Bản và không có nhiều thông tin rằng nó sẽ có “ngừoi kế nhiệm” của mình. Thực lòng mà nói, bản thân mình thích chiếc ống kính này hơn so với chiếc Sony FE 50mm f/1.4 GM mới nhưng để có lựa chọn tốt nhất về mặt giá cả/hiệu năng thì chiếc f/1.4 lợi thế hơn nhiều.
Trước hết là những anh em chơi, làm nghề, yêu Sony nhưng đồng thời cũng phải có mức độ hào phóng tài chính nhất định thì sẽ “hợp” với nó. Hoặc anh em đang muốn tìm một tiêu cự cho tất cả mọi thứ, quay, chụp, cảnh toàn 1 chút, cảnh cận cũng oke, xoá phông ngon, sắc nét thì đây là sản phẩm dành cho anh em. Với mình, ra đường, chỉ cầm 1 ống kính 50mm là đủ, chụp đời thường cũng được mà đồ ăn cũng ổn.