Mặc dù không thu hút nhiều sự chú ý như Z9G, vừa qua tại CES 2019 Sony cũng đã trình làng 2 dòng TV OLED mới là Bravia A8G và Master Series A9G. Nếu như 8K là đại diện cho xu hướng tương lai, bộ đôi này cho thấy TV OLED 4K đang ngày càng dễ tiếp cận cũng như việc tối ưu chất lượng hình ảnh theo dịch vụ hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Sony là một hãng TV khá thú vị. Bởi lẽ thương hiệu Nhật Bản này thường đưa ra rất nhiều ý tưởng mới mẻ nhưng lại rất từ tốn trong việc đem nó đến với người dùng cuối. Mình có cảm giác như Sony họ không thích chuyện biến người dùng thành chuột bạch, các sản phẩm phải đạt độ hoàn thiện nhất định thì mới chính thức bán ra. Đó là lý do mà Sony không chạy theo những trào lưu màn hình cong hay chấm lượng tử, cũng là lý do mà hãng mất đến 10 năm kể từ ngày giới thiệu TV OLED đầu tiên XEL-1 cho đến khi bán đại trà TV OLED A1E. Điều quan trọng là một khi đã theo đuổi xu hướng nào thì họ không bao giờ từ bỏ, A9G và A8G đã chứng minh điều đó.
Dòng TV OLED bán đại trà đầu tiên của Sony A1E là một sản phẩm khá thú vị, bạn có thể tham khảo bài Trên tay TV OLED Sony Bravia A1: Thiết kế phá cách, hình ảnh ấn tượng, giá sẽ cao nhưng vẫn hợp lý. Nó nhắc chúng ta nhớ rằng tấm nền chỉ quyết định 50% chất lượng hình ảnh của TV mà thôi, phần còn lại là ở thuật toán xử lý. Chính vì vậy mà sự kết hợp giữa tấm nền OLED và chip xử lý X1 Extreme vẫn giúp Sony tạo sự khác biệt so với phần còn lại của thị trường TV OLED. Thậm chí mình không nghĩ là ngẫu nhiên mà chỉ một năm sau các đối thủ của Sony cũng bắt đầu tập trung vào phát triển chip xử lý. Bên cạnh đó công nghệ Acoustic Surface biến toàn bộ màn hình thành loa và hệ điều hành Android TV cũng là điểm cộng. Về cơ bản thì Sony Bravia A1E là dòng TV rất thành công, nhưng nó chỉ đơn thuần là đánh vào phân khúc cao cấp như mọi dòng TV OLED cao cấp khác.
Sony là một hãng TV khá thú vị. Bởi lẽ thương hiệu Nhật Bản này thường đưa ra rất nhiều ý tưởng mới mẻ nhưng lại rất từ tốn trong việc đem nó đến với người dùng cuối. Mình có cảm giác như Sony họ không thích chuyện biến người dùng thành chuột bạch, các sản phẩm phải đạt độ hoàn thiện nhất định thì mới chính thức bán ra. Đó là lý do mà Sony không chạy theo những trào lưu màn hình cong hay chấm lượng tử, cũng là lý do mà hãng mất đến 10 năm kể từ ngày giới thiệu TV OLED đầu tiên XEL-1 cho đến khi bán đại trà TV OLED A1E. Điều quan trọng là một khi đã theo đuổi xu hướng nào thì họ không bao giờ từ bỏ, A9G và A8G đã chứng minh điều đó.
Dòng TV OLED bán đại trà đầu tiên của Sony A1E là một sản phẩm khá thú vị, bạn có thể tham khảo bài Trên tay TV OLED Sony Bravia A1: Thiết kế phá cách, hình ảnh ấn tượng, giá sẽ cao nhưng vẫn hợp lý. Nó nhắc chúng ta nhớ rằng tấm nền chỉ quyết định 50% chất lượng hình ảnh của TV mà thôi, phần còn lại là ở thuật toán xử lý. Chính vì vậy mà sự kết hợp giữa tấm nền OLED và chip xử lý X1 Extreme vẫn giúp Sony tạo sự khác biệt so với phần còn lại của thị trường TV OLED. Thậm chí mình không nghĩ là ngẫu nhiên mà chỉ một năm sau các đối thủ của Sony cũng bắt đầu tập trung vào phát triển chip xử lý. Bên cạnh đó công nghệ Acoustic Surface biến toàn bộ màn hình thành loa và hệ điều hành Android TV cũng là điểm cộng. Về cơ bản thì Sony Bravia A1E là dòng TV rất thành công, nhưng nó chỉ đơn thuần là đánh vào phân khúc cao cấp như mọi dòng TV OLED cao cấp khác.
A8G và phiên bản tiền nhiệm A8F của nó mới thật sự là sản phẩm thể hiện chiến lược của Sony, khi mang đến chất lượng hình ảnh tương đương A1E với một mức giá dễ chịu hơn nhiều. Điều này một lần nữa khẳng định xu hướng ngày càng dễ tiếp cận hơn của TV OLED đối với người tiêu dùng, thậm chí là dần thay thế TV LCD ở phân khúc cao cấp. Dĩ nhiên, những cái tên như Z9F (2018) và X9500G (2019) vẫn cho thấy rằng rằng khi kết hợp mức giá hợp lý với kích thước lớn, TV LCD vẫn là một lựa chọn hấp dẫn ở phân khúc cao cấp. Nhưng về tổng thể chất lượng hình ảnh, TV OLED không còn chỉ dành riêng cho những người nhiều tiền nữa. Nói thế chứ để TV OLED trở nên bình dân thì chúng ta sẽ còn một đoạn đường dài phía trước.
Trong khi đó Master Series A9G và phiên bản tiền nhiệm của nó là A9F mở ra một xu hướng mới cho những dòng TV cao cấp, bên cạnh việc cải thiện chất lượng hình ảnh từ chip xử lý X1 Ultimate và âm thanh từ công nghệ Acoustic Surface Plus. Netflix Calibrated Mode không chỉ đơn thuần là chế độ tối ưu cho Netflix, một trong những dịch vụ cung cấp nội dung trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, mà còn là giải pháp giúp các hãng TV đạt hiệu quả cao hơn trong việc cân chỉnh hình ảnh.
Trên thực tế thì mỗi đầu phát, mỗi dịch vụ đều có cách thể hiện hình ảnh riêng. Chính vì vậy việc tối ưu hình ảnh của TV theo các chế độ chung hiện nay khó có thể đem lại trải nghiệm hiệu quả nhất. Đó là lúc mà chế độ cân chỉnh riêng như Netflix Calibrated Mode vào cuộc, đem lại chất lượng hình ảnh “đạt chuẩn” cho người xem mà không cần phải qua cân chỉnh.
Việc Sony lựa chọn hợp tác với Netflix cũng là yếu tố mà mình đánh giá cao, đặc biệt là ở tại Việt Nam. Netflix có kho phim rất phong phú, không chỉ các tựa phim bom tấn mà còn những tựa phim về series do họ tự phát triển. Bird Box, House of Cards, Orange is the New Black,… là những bộ phim do Netflix phát triển được nhiều người yêu thích. Bên cạnh nếu bạn muốn trải nghiệm hình ảnh Dolby Vision, một chuẩn HDR có chất lượng tốt hơn HDR10 phổ biến, thì Netflix là nguồn phim dễ tiếp cận nhất vào thời điểm hiện tại.
Về tổng thể thì thế hệ TV Bravia OLED 2019 cho thấy được phần nào xu hướng của tương lai, với TV OLED sẽ ngày càng dễ tiếp cận cũng như việc tối ưu nội dung theo dịch vụ sẽ giúp đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Còn hiện tại đang là mùa cận Tết với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn thì bạn có thể cân nhắc sắm cho mình và gia đình TV mới để đón Tết. Mời bạn tham khảo thêm: Hướng dẫn chọn TV dành cho các bạn yêu thích thương hiệu Sony.