Tầm 25 Tết, mình xuống hầm chung cư thì nhìn thấy kính chiếu hậu bên trái của xe mình đã bị bể. Mình nhớ trước đó khi về nhà vào ban đêm, mình đậu cạnh một chiếc AB màu xanh.
Nhưng với tính của mình, mình sẽ không tìm cách "truy cứu" mà sẽ đi tìm cách khắc phục, vả lại, mình cũng không chắc vị trí đậu xe của mình có nằm trong vùng quan sát của camera dưới hầm hay không, nên đành thôi, đi thay kính mới vậy. Nhân dịp này, mình cũng chia sẻ lại với anh em vài thứ, từ việc thay cái gương, cho đến làm sao để hạn chế bị tình huống giống như mình.
Mình quyết đinh không thay lại kính zin vì cũng đã dùng hơn 1 năm nay rồi, muốn thay đổi xíu. Thật ra mình luôn ưu tiên sử dụng gương zin trên xe, vì thường nó sẽ cho tầm quan sát tốt nhất, nhưng bị cái là không đẹp. Sau khi tìm hiểu thử thấy thay mới 1 cái cũng gần 1 triệu bạc nên mình nhân dịp này để thay luôn cái kính kiểu khác.
Nhưng với tính của mình, mình sẽ không tìm cách "truy cứu" mà sẽ đi tìm cách khắc phục, vả lại, mình cũng không chắc vị trí đậu xe của mình có nằm trong vùng quan sát của camera dưới hầm hay không, nên đành thôi, đi thay kính mới vậy. Nhân dịp này, mình cũng chia sẻ lại với anh em vài thứ, từ việc thay cái gương, cho đến làm sao để hạn chế bị tình huống giống như mình.
Không thay lại kính zin
Mình quyết đinh không thay lại kính zin vì cũng đã dùng hơn 1 năm nay rồi, muốn thay đổi xíu. Thật ra mình luôn ưu tiên sử dụng gương zin trên xe, vì thường nó sẽ cho tầm quan sát tốt nhất, nhưng bị cái là không đẹp. Sau khi tìm hiểu thử thấy thay mới 1 cái cũng gần 1 triệu bạc nên mình nhân dịp này để thay luôn cái kính kiểu khác.
Cặp gương gù nhìn đẹp hơn hẳn
Mình thích gương gù của motogadget, nhưng nó mắc quá, nên mình đi tìm giải pháp thay thế. Trong quá trình tìm kiếm thì mình thấy cái cặp Kemi Moto này giá tầm 900k, nhìn đẹp mắt, bản gương cũng to chứ không quá nhỏ nên quyết định đi thay. Sau khi thay xong, nhìn ngắm các thứ thì mình tự hỏi sao không đi thay sớm hơn, bởi nhìn nó đẹp hơn hẳn.
Phần gương gù giúp cho ghi đông của xe trông trống trải hơn, và nhờ vậy nên khi ngồi lên thì cảm giác lanh lẹ, thể thao, gọn gàng hơn rất nhiều. Kính được lắp ở khu vực gù tay lái cũng sẽ gọn hơn, không bị chìa ra quá nhiều, đặc biệt khi anh em để xe trong bãi, nghiêng xe về một bên thì sẽ thấy cái gương zin của xe nó chiếm hơi nhiều không gian.
Thay kính gù thì phải thay luôn cái gù zin của tay nắm, cảm giác của mình là nhờ thay phần gù nên tay lái có vẻ nhẹ hơn được một chút. Về cái gương gù mà mình chọn, loại này có hình đa giác, thế nên mình thấy nó hợp với style góc cạnh của xe, đặc biệt là nó phải có trường nhìn tốt, tiêu chí quan trọng với mình khi chọn mua gương mới.
Gương gù cũng có nhiều loại, có dạng tròn nữa nhưng mình nghĩ nó hợp với style xe cổ điển hơn là xe mình. Về hiệu quả thực tế khi dùng thì nó vẫn đảm bảo được tầm quan sát tốt cho nhu cầu của mình.
Quảng cáo
Tuy nhiên, một nhược điểm nhỏ đó là mình không thể dễ dàng chỉnh gương khi xe đang chạy, bởi nó nằm ở xa hơn so với gương truyền thống, buộc mình phải với tay. Tất nhiên là do khó khăn nên mình luôn dừng xe lại mỗi lần muốn chỉnh gương, cũng không căng lắm bởi lâu lâu mới phải chỉnh một lần mà.
Một vấn đề nho nhỏ đó là sau khi tháo cái kính zin của xe ra thì để lại khoảng trống ở 2 bên như thế này. Mình nghĩ là sắp tới mình sẽ lắp mỗi bên là một món đồ chơi nữa, có thể là đèn trợ sáng và bộ đo áp suất lốp. Nếu chưa có tiền thì tạm thời mình sẽ mua 2 con ốc trang trí để trám vào, nếu không đi trời mưa hoặc rửa xe nước vô, lâu ngày chắc chắn là bị gỉ sét chỗ này.
Gắn gương gù có bị phạt hay không?
Quảng cáo
Theo như mình tìm hiểu, việc lắp gương gù nghĩa là vẫn đảm bảo xe có gương chiếu hậu, nên gần như không thể bị phạt được. Mặc dù vậy, nếu anh em lắp gương gù quá nhỏ hoặc lắp cho có, thì có thể bị phạt lỗi không gương hoặc lỗi thay đổi kết cấu xe. Hiện tại, mình thấy cũng có rất nhiều xe khi được bán ra thị trường thì đã được lắp sẵn gương gù rồi, và tầm quan sát của loại gương này cũng rất tốt, không hề kém nếu so với gương đặc bố trí theo kiểu truyền thống.
Tuy nhiên để hạn chế việc bị các anh CSGT "hỏi thăm", mình nghĩ anh em nên tìm loại có bản gương to bự như mình, đảm bảo được tầm nhìn thì khó ai có thể bắt bẻ được.
Làm sao để hạn chế bị hư hỏng xe khi gửi như mình?
Hư hỏng xe khi để trong bãi, dưới hầm là điều khó tránh khỏi, nhẹ thì trầy xe, xước xát, còn nặng thì bị vỡ, bể như trường hợp của mình. Nhìn chung thì đây cũng là xui rủi, không ai mong muốn, nhưng nếu mình là người gây ra việc đó cho xe của người ta, mình sẽ để lại lời nhắn để hy vọng có thể hỗ trợ khắc phục hậu quả. Với anh em đi xe đắt tiền, xe phân khối lớn, các vấn đề này lại "nhạy cảm" hơn, bởi đồ thay thế cho xe đắt hơn nhiều so với xe thông thường.
Cái này là xui, nhưng có nhiều vụ, xe phân khối lớn, hoặc xe nâng cấp "đồ chơi" nhiều khi để trong hầm còn bị cố tình tháo cái này cái kia. Năm trước mình từng có một bài viết chia sẻ về việc này, khi ngày càng có nhiều vụ "loot" đồ của xe ngay trong bãi. Có anh em xuống xe mất cặp phuộc, mấy cái tay phanh Brembo,...Để hạn chế tình trạng xe bị hư hỏng hoặc bị lấy đồ, mình nghĩ một số giải pháp mà anh em có thể chọn như:
- Để xe ở vị trí có camera nhìn thấy được, làm trộm có muốn thực hiện thì cũng ngại hơn
- Để xe ở vị trí sáng sủa, không để ở những khu vực tối và khuất của hầm
- Để ở vị trí gần với nơi bảo vệ ngồi
- Cùng với những người chơi mô tô khác trong chung cư kiến nghị với ban quản lý lập khu riêng dành cho xe mô tô, gần với vị trí bảo vệ, có camera giám sát.