Theo mình, ô tô là để bảo vệ con người, không phải ngược lại. Anh em nghĩ sao?

MinhTriND
9/5/2022 8:8Phản hồi: 43
Theo mình, ô tô là để bảo vệ con người, không phải ngược lại. Anh em nghĩ sao?
Mình nói điều này bởi mình chứng kiến nhiều vụ va chạm giữa ô tô và xe máy, sau đó người đi ô tô thay vì bước xuống để xem người kia có bị gì hay không thì hành động đầu tiên của họ là nhìn xem tình trạng chiếc xe như thế nào. Đôi khi, thân vỏ chiếc xe chỉ bị trầy xước nhẹ, hoặc cản trước móp một chút, không ảnh hưởng gì đến vận hành. Không dừng lại ở đó, những vụ việc này thường dẫn đến cãi nhau, gây gổ, thậm chí là đụng tay đụng chân với nhau.

Bản thân mình nghĩ rằng không phải là không có lý do tại sao người ta lại hành xử có vẻ thiếu tính nhân văn như vậy, dưới đây là một số lý do đó. Chắc chắn sẽ có rất nhiều tình huống khác nhau xảy ra trên đường, mình tạm thời bỏ qua các vụ va chạm dẫn tới tai nạn nghiêm trọng mà chỉ bàn tới các vụ va quẹt nhẹ thôi.

  • Xem chiếc xe là tài sản

[​IMG]

Có người xem chiếc xe chỉ là phương tiện, nhưng cũng có người xem nó là tài sản, hoặc cả 2, tuỳ. Nhưng nếu đã xem cái xe là tài sản, thì chắc chắn nếu tài sản bị hư hại, giảm giá trị, người ta sẽ cảm thấy khó chịu, không hài lòng và có tâm lý đòi bồi thường sau va chạm. Thực tế thì không riêng gì chiếc xe mà bất kỳ một món đồ nào thuộc sở hữu của chúng ta mà bị hư hại, như đồ công nghệ chẳng hạn, cũng khiến cho chúng ta cảm thấy khó chịu. Chiếc xe không phải là 1 tài sản có giá trị thấp. Với thu nhập bình quân đầu người là 5-7 triệu đồng, đa phần số tiền vài trăm triệu cho 1 chiếc xe có nghĩa là rất nhiều người sẽ xem nó là tài sản, thậm chí là món chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong tổng tài sản. Thế nên, đây có lẽ là giải thích phổ biến nhất cho việc xem xe quan trọng hơn.

  • Là người lái xe thuê, lái xe dịch vụ

Bmw-tinhte-4.JPG

Nếu chỉ là một người lái xe thuê, chắc chắn người đó sẽ cảm thấy vô cùng lo lắng nếu chiếc xe có hư hao tổn hại gì. Nếu là một ông chủ khó tính và xem xe là tài sản, người lái xe lúc xảy ra va chạm khả năng cao cũng sẽ quan tâm đến tình trạng chiếc xe nhiều hơn là tình trạng của người điều khiển xe máy.

  • Biết chắc là bản thân đi đúng luật

Ví dụ xe máy vượt đèn đỏ tông trúng chiếc xe hơi của bạn thì kiểu gì điều bạn quan tâm đầu tiên sẽ là chiếc xe bởi lúc bấy giờ bên cạnh quan tâm đến tài sản cá nhân, chắc bạn cũng sẽ cảm thấy bực tức vì người kia lại có hành vi bất chấp pháp luật, nguy hiểm không chỉ đến tình mạng của họ mà còn đối với người khác.

  • Xe không có hoặc hết bảo hiểm

Bmw-tinhte-5.JPG

Trên thực tế, việc xe có bảo hiểm hay không thì người đi ô tô vẫn phải chịu thiệt hại, phải tốn tiền sửa xe, không ít thì nhiều. Các thủ tục liên quan đến bảo hiểm cũng không phải đơn giản, thậm chí người lái ô tô đôi khi còn nói dối để quá trình xử lý của phía bảo hiểm trên nên nhanh chóng, đơn giản hơn. Xe không có hoặc hết bảo hiểm, số tiền mà chủ xe phải trả cho các thiệt hại cũng nhiều hơn, nên sinh ra tâm lý quan tâm xe, đòi bồi thường rồi cãi nhau.

  • Không có cơ hội để xem tình trạng của người đi xe máy

Thật sự có khá nhiều tình huống sau khi va chạm, người đi xe máy tận dụng lợi thế cơ động hơn nên thường chủ động chạy xe đi để tránh phiền phức, để lại cho người đi ô tô là sự ức chế.

Quảng cáo


Đó là mình thử đặt vị trí mình là người điều khiển ô tô xem vì sao lại có vẻ quan tâm chiếc xe nhiều là hơn là sức khoẻ, tính mạng của người khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng như vậy. Mình đã từng tận mắt chứng kiến một vụ 1 thanh niên đi xe máy tông thẳng vào hông của 1 chiếc BMW 5 Series rất mới khi chiếc ô tô này chuẩn bị rẽ vào cổng chung cư. Vụ việc khiến cửa bên tài lõm 1 đường nặng, củ gương cũng văng ra. Trên xe ô tô lúc đó có 5 người. Họ đều hớt hải bước xuống nhưng thay vì coi chiếc xe bị sao, họ lại liên tục hỏi người thanh niên kia có bị sao không và đảm bảo rằng người đó không sao thì mới cho đi. Người điều khiển chiếc BMW sau đó lặng lẽ đi nhặt lại cái củ gương kia, loay hoay cố định nó tạm bợ vào chỗ cũ rồi điều khiển xe chạy xuống hầm chung cư đó.

bmw-tinhte-2.JPG

Nghe thì cứ như cổ tích nhưng thật sự có những người người ta không quá quan tâm về chiếc xe. Nhiều khi cái mà họ quan tâm là thái độ của người đi xe máy nếu họ có lỗi sai, một phần cũng để cho họ hiểu là họ đi nguy hiểm để không có lần khác. Có 2 người cũng đang sử dụng xe sang mà mình cũng có dịp tiếp xúc là mod cuhiep và mod thanhtung6868. Cả 2 đều đi BMW và họ cũng cho biết chưa từng tranh vãi với ai ngoài đường nếu xảy ra va chạm. Như chiếc BMW 640i của cuhiep, thỉnh thoảng mình lại thấy bị rạch 1 đường dài. Hỏi thì bảo là bị va quẹt với xe ba gác, cũng không bắt đền gì. Cuối năm, ổng lại nhờ người đi làm lại xe 1 lần, cái nào bảo hiểm trả được thì trả, không thì thôi. Chẳng căng thẳng mấy cái khiếm khuyết nhẹ về ngoại hình đó.

Có người thì bảo “xài đồ như phá”, nhưng mình lại thấy cũng có phần hợp lý. Như ở đầu bài, mình vẫn nghĩ chiếc xe sinh ra là để bảo vệ cho chúng ta an toàn, không phải là chúng ta hy sinh thời gian, thậm chí tính mạng mình để bảo vệ nó. Anh em nghĩ sao về vấn đề này? Chia sẻ bên dưới nha.
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xe chủ tịch mà mang ra viết bài câu view luôn hả bạn ơi 😆
Cười vô mặt
@-KhangThien- sắp 1 loạt bài về xe điện vin nên ra mấy bài rác về xe trước, đọc đúng rác
Khôn như mày :D
nhan121219
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SieuBanana Cút
@nhan121219 lỡ mua xe xăng vin hay sao mà cay đắng vậy gái ??
ông này chắc mới bị đụng hay sao mà viết tâm tư thế hihihi
@jeetkunedo mod này ngồi xe mình chuyên gia to miệng, thích dạy mình cách lái xe, phải cẩn thận thế này thế kia, mà rốt cuộc hắn là người bị đụng xe còn mình thì chưa bị 😁
người chạy xe máy không được bảo vệ, bùn ghê 😔
@choigiky Thuế cao quá đâu phải ai cũng có điều kiện mua xe che nắng, che mưa như lào, như cam
@ONE NO! nên tới giờ thằng lào thằng cam vẫn không phát triển nổi cũng từ mấy thằng ở vn mà thích hóng chuyện bên lào bên cam mà ra
@choigiky Tui thì thấy tụi nó sắp vượt mặt thôi, một thằng mãi không chịu lớn, một thằng thì lớn từng ngày.
Tấm thì che biển số, tấm thì ko che
@lamhuy300890 Mình nghĩ chắc để che cái ảnh ra trang chủ (do được thấy nhiều) thôi.
Mình để chiếc xe mới rửa ở đây, khi nào khô khoan mấy mình đánh lái vô nhé 🤣
4CCE8505-5794-4B03-948F-CBFC14B03B59.jpg
cũng nhờ sự lãnh đạn sáng suốt tài tình của ... mà cái xe oto của nước người ta là phương tiện đi lại. còn ở đông "nào" thì trở thành tài sản. hỏi sao không múc nhau.
@trumhonai Mình đi xe máy thôi mà mỗi lần hỏng mấy thứ lặt vặt như dây công tơ mét, ắc quy, bộ đề,… phải đi sửa mà đã đứt hết cả ruột rồi. Cái xe máy mất cả năm lương mới mua đc thì thực sự nó là tài sản cực lớn
Người thì cũng có người này người kia, không chỉ xe hơi, xe máy cũng có, đụng nhau nhảy ra bem nhau bắt vạ luôn chưa cần biết ai đúng ai sai là chuyện thường. Nên không liên quan giá trị cái xe mà ở giá trị nhân phẩm người lái. 😁
Ô tô là để bảo vệ cho ngân sách nhà nước, còn con người thì tự xử với nhau nhé!
Mình cũng đồng quan điểm nên theo mình khi nào có dư giả đủ mua 2, 3 cái xe thi hãy mua. Khi đó đi xe sẽ rất thoải mái, đâm đụng va quẹt cũng khỏi lo lắng
Điều này không có gì là khó hiểu, ở thời đại giá cả hàng hóa ngày càng tăng cao, mà giá thực phẩm, xăng dầu, nhà cửa, xe ôtô là các ví dụ điển hình, thì giá trị con người ngày càng xuống thấp, bị coi rẻ. Nhân phẩm của con người cũng hạ giá theo. Ở VN người ta có thể đâm chém nhau vì dăm ba trăm ngàn, có thể bị xử hàng chục năm tù vì ăn trộm cái bánh mì thì đủ thấy tính mạng của 1 người bây giờ còn không đáng vài trăm nghìn đồng. Người ta quan tâm đến cái xe hơn là hợp lý thôi.
Chính xác là vậy mà
Khi chiếc xe bảo vệ người trong xe xong rồi thì đến phiên chiếc xe ai sẽ chịu trách nhiệm
Bác nói cứ như đùa, đi Bmw mà bắt đền ba gác là đền kiểu gì 😅, mình đi mer E phanh gấp, xe tải nhỏ đi bên cạnh lách xe máy, húc bay cái kính hậu bên phải, mình chỉ răn đe nhẹ họ thôi chứ lấy gì để họ đền. Có bữa dừng đèn đỏ bị 2 em gái húc lật ngược gương, tặng thêm 1 vệt dài, tính “bắt đền” mà đường đông quá nên thôi 😁
10 ông đi xm thì 8 ông chạy ẩu, gạch đá xin nhận hết, thế nên từ khi vk biết lái xe đi cẩn thận hơn hẳn khi chạy lại xe máy, bởi đi oto thì quen vs kiểu xếp hàng ko chen lấn, ko có kiểu xe đang quay đầu chỗ chật hẹp m cứ cố lách. Vvv.vv. Ko thể phủ nhận đi oto cũng có chứ ko phải không, nhưng riêng khoản vượt đèn chạy ngược chiều là xe máy chiếm 90% rồi
@dino_su Bạn nói hợp ý mình. Có ngồi sau volang oto rồi mới thấy xe máy chạy ẩu thế nào. Rất hiếm và hầu như không có chuyện oto vượt đèn hoặc ngược chiều nhưng xe máy thì coi như hiển nhiên nó thế. Chạy ẩu chạy cắt đầu người ta gây sự cố rồi bảo người ta đừng giận đừng có bực…vô lý
Nói sao thì nói, hiện tại ở hcm tình hình giao thông của xe máy rất phức tạp và nguy hiểm vì thói quen chạy bừa bãi đã nhiễm sâu rồi
@dino_su Nói thế chứ việc oto lấn làn dàn hàng ngang điền vào chỗ trống cũng nhan nhản ở VN.Thế cũng là chạy ẩu rồi.nhiều ông đánh oto cố chen với xe máy cốt để đi nhanh hơn
Còn chuyện vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều oto ít dám cơ bản vì có phạt nguội,mức phạt cao khiến người ta chùn chân ga chứ ko hoàn toàn là ý thức người lái oto sẽ cao hơn người lái xe máy
Sao dạo này nhiều bài đạo lý thế
@lhdtt Bởi vì cái văn hóa chạy xe ở nước ta đang cần phải sửa đổi lại, quá là xô bồ và bon chen, vô văn hóa khi chạy xe
@lhdtt Vì văn minh nước ta thuộc đáy vô đạo lý 😁
@chavalier Phải có luật thôi bác ah, nói đạo lý hay daỵ đạo lý không có tác dụng đâu.
@lhdtt Thay đổi từ từ vẫn hơn, thà có nói còn hơn ko nói, hoặc phatn thật nặng thì mới đỡ được
@lhdtt Có trường hợp xe tải cố tình lùi cho chết hẳn đó. Tx xác định ngồi tù chứ không muốn mất tiền chạy chữa.
Rất hay và đồng ý với cách suy nghĩ của writer.
Nặng nhẹ cái xe ko quan trọng bằng người điều khiển bị va chạm ra sao, người với người xử lý thế nào và người để xảy ra va chạm thái độ như thế nào?
Xe cộ bị hư thì cũng có chút ảnh hưởng đến cảm xúc nhưng để nó chi phối quá nhiều thì lại mang hướng tiêu cực.
Kiểu nhiều khi gãy tay đi bv hết cỡ 20tr. Mà con xe mất gương đi cả trăm triệu @@

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019