Sau 50 năm vắng bóng, Crown, một trong những thương hiệu lâu đời nhất của Toyota đã trở lại nước Mỹ, với chiếc sedan lai crossover trang bị động cơ hybrid. Kích thước chiếc này lớn hơn Camry, nhưng nhỏ hơn chiếc Avalon, mẫu sedan 4 cửa kích thước full-size vừa được Toyota ngừng bán tại thị trường Mỹ. Bản thân chính chiếc Crown đời mới này sẽ là mẫu sedan thay thế cho Avalon.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/07/6055282_2023-toyota-crown-platinum-profile.jpg)
Cụ thể hơn, chiều dài cơ sở của xe là 2.850 mm, chiều dài thân xe 4.930 mm, và chiều cao xe 1.540 mm. Nói cách khác, Crown 2023 cao hơn Camry thế hệ XV70 cỡ gần 10 cm, dù cả hai chiếc xe đều được sản xuất dựa trên platform TNGA: GA-K. Toyota quảng bá chiếc này như một mẫu “sedan cao cấp” với “thiết kế chỗ ngồi cao hơn.”
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/07/6055282_2023-toyota-crown-platinum-profile.jpg)




Cụ thể hơn, chiều dài cơ sở của xe là 2.850 mm, chiều dài thân xe 4.930 mm, và chiều cao xe 1.540 mm. Nói cách khác, Crown 2023 cao hơn Camry thế hệ XV70 cỡ gần 10 cm, dù cả hai chiếc xe đều được sản xuất dựa trên platform TNGA: GA-K. Toyota quảng bá chiếc này như một mẫu “sedan cao cấp” với “thiết kế chỗ ngồi cao hơn.”
Toyota Crown 2023 ra mắt với ba tùy chọn: XLE, Limited và Platinum.

Bên trong hai mẫu XLE và Limited là khối động cơ đốt trong 4 xy lanh, dung tích 2,5 lít hút khí tự nhiên, kết hợp với 3 động cơ điện chạy bằng nguồn pin nickel-metal-hydride. Động cơ đốt trong cùng 2 mô tơ điện truyền mô men xoắn tới cầu trước, và mô tơ điện thứ 3 truyền động cầu sau, biến chiếc Crown mới trở thành một chiếc xe truyền động 4 bánh. Trên hai tùy chọn cơ bản, Toyota nói hệ thống hybrid này tạo ra 236 mã lực, tiêu thụ trung bình 6,19 lít nhiên liệu cho 100km. Xe cũng có chế độ chỉ vận hành động cơ điện ở vận tốc thấp.
Ở tùy chọn cao cấp nhất, Platinum, hệ thống truyền động được Toyota gọi là Hybrid Max bao gồm một động cơ tăng áp inline-4 dung tích 2,4 lít cùng 3 động cơ điện, nhưng phiên bản này động cơ điện được làm mát bằng chất lỏng để vận hành ở công suất cao hơn.
Ở tùy chọn Platinum, Crown 2023 tạo ra 340 mã lực, mô men xoắn cực đại ở vòng tua 2000 tới 3000 rpm. Không như hai tùy chọn XLE và Limited, khi xe vận hành chủ yếu ở chế độ dẫn động cầu trước, bản Crown Platinum có lựa chọn gửi 70% mô men xoắn tới cầu trước, hoặc tối đa 80% tới cầu sau. Dĩ nhiên điều này phải đánh đổi bằng tiêu thụ nhiên liệu, khoảng 8,4 lít cho 100km xe vận hành.
Bên ngoài, chiếc Crown sở hữu những đường nét thiết kế cực kỳ ấn tượng, với mâm 19 inch trên bản XLE và 21 inch 10 chấu trên bản Platinum. Còn bên trong, thiết kế có phần đơn giản và rất tương đồng với cuộc đua công nghệ các hãng xe khác đang theo đuổi. Chính giữa dashboard là màn hình cảm ứng 12,3 inch cùng một màn hình hiển thị đồng hồ phía sau tay lái.

Quảng cáo
Phía dưới màn hình là cụm nút vật lý điều khiển điều hòa nhiệt độ. Cùng với đó là tấm sạc điện thoại không dây, khá nhiều cổng USB, trong đó có hai cổng USB-C cho ghế sau. Hệ thống infotainment hỗ trợ cả Apple CarPlay lẫn Android Auto, và ở thị trường Mỹ còn có cả dịch vụ phát WiFi trong xe thông qua kết nối viễn thông 4G.





Nội thất xe kết hợp giữa da nhân tạo và vải. Tông màu đen vẫn là chủ đạo nhưng cũng có những tùy chọn đường nét chấm phá màu nâu “chestnut” hoặc “macadamia.” Ghế ngồi của tùy chọn XLE chỉ có hệ thống sưởi cho hai ghế đầu, còn trên bản Limited và Platinum có thêm hệ thống sưởi cho hàng ghế sau. Tùy chọn âm thanh ở hai phiên bản cao cấp là hệ thống 11 loa JBL, đi kèm với cửa sổ trời, đèn LED ambient trong xe và cần gạt nước có cảm biến độ ẩm.

Quảng cáo
Cả ba mẫu Toyota Crown 2023 đều được trang bị hệ thống công nghệ an toàn Safety Sense 3.0, bao gồm hệ thống nhận diện trước va chạm, nhận diện người đi bộ, hỗ trợ cruise control, cảnh báo rời làn kèm hỗ trợ đánh lái, tự động bật đèn pha, v.v… Bản Platinum còn có thêm cả hệ thống tự động đỗ xe Advanced Park.
Dự kiến cuối năm nay Toyota Crown sẽ đến tay các khách hàng, với giá dự kiến từ 40.000 USD cho bản XLE, và khoảng 50.000 USD cho bản Platinum.
Theo Cnet, Car and Driver