IFA 2024

IFA 2024


Trải nghiệm hỗ trợ lái xe mới của BMW: Thông minh, chính xác, gần giống xe tự lái

thanhtung6868
30/10/2023 7:59Phản hồi: 71
Trải nghiệm hỗ trợ lái xe mới của BMW: Thông minh, chính xác, gần giống xe tự lái
BMW trong hơn 2 thập kỷ qua đã có rất nhiều những nâng cấp đối với hệ thống an toàn chủ động, khởi đầu bằng những công nghệ phổ biến như Active Cruise Control (ACC) trên BMW E38 năm 2000, sau đó nâng cấp hệ thống ACC với tính năng stop&go tự động theo xe phía trước. Trải qua nhiều thế hệ, những hệ thống trên xe BMW đều có nhiều nâng cấp để đạt được độ chính xác cao hơn, nhiều tính năng và dễ dàng để sử dụng hơn.

Mình có dịp trải nghiệm chiếc BMW thế hệ mới ở Đức với cấu hình mua thêm đầy đủ nhất của hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao Driving assistant professional và cảm thấy nó đem đến giá trị thiết thực, hỗ trợ rất tốt trong quá trình lái xe. Điểm hấp dẫn trong lần mình trải nghiệm đó là có hàng loạt tính năng hay tiện ích nhỏ phát huy tác dụng. Chủ đề này mình sẽ liệt kê loạt tính năng của hệ thống và nói đến tính năng mà hỗ trợ mình nhiều nhất trong dịp trải nghiệm vừa qua.

Trải nghiệm gói Driving assistant professional


trải-nghiệm-bmw-xm-g09-tinhte-89.jpg Đây là một gói trang bị mà trong đó các tính năng sẽ được kích hoạt cùng lúc. Ở thế hệ mới của BMW (các xe từ khoảng 2020 - sử dụng iDrive 8.0 trở về sau này) việc được trang bị và kích hoạt gói tính năng chỉ thông qua 1 nút bấm ở trên vô lăng. Sau khi kích hoạt, các tính năng lập tức có tác dụng như: Tự động giữ làn đường, Active Cruise Control với stop & go và giữ khoảng cách, hỗ trợ chuyển làn tự động khi gạt xi nhan, đọc biển báo giới hạn tốc độ và các loại biển báo khác.

Mục tiêu của tính năng này đó là hỗ trợ người lái khi mệt mỏi kém tập trung, hoặc với những con đường cao tốc không cần xử lý tình huống quá nhiều thì hệ thống này sẽ giúp người lái bớt căng thẳng, bớt tập trung vào việc quan sát hơn. Nhiệm vụ lớn nhất của người lái là cần đặt tay lên vô lăng để có thể nhanh chóng phản ứng với 1 tình huống nào đó khi xe thông báo, ngoài ra có thể thoải mái nói chuyện cùng người đi cùng, nhâm nhi cafe... mà không cần tập trung 100% vào việc lái xe.

Tự động giữ lane thông minh

trải-nghiệm-bmw-xm-g09-tinhte-50.jpg Trong nhiều lần sử dụng tính năng này trên cao tốc, mình có thể tự tin vào mức độ chính xác của từng tính năng. Với tính năng tự động giữ làn đường mình đánh giá cao nhất khi xe có thể tự đánh lái một cách mượt mà dù ở tốc độ cao, tự giữ được đúng giữa làn đường và nhận biết sớm được các phương tiện ở hai lane bên cạnh nhờ camera góc rộng thế hệ mới. Khi có xe ở làn bên trái hoặc bên phải bắt đầu lấn sang làn đường xe chạy thì đã được phát hiện sớm và giảm tốc độ một cách mượt mà trơn tru.

Khi ở khu vực kẹt xe nối dài ở làn bên trái hoặc bên phải, xe sẽ tự động bám sát vào làn đường còn lại để chừa khoảng trống, tính năng này được gọi là "tự tạo làn đường khẩn cấp - Automatic formation emergency lane". Tính năng này sẽ hữu ích trong trường hợp cần nhường đường cho xe cứu hoả - cứu thương tiếp cận nếu có sự cố, theo lẽ thông thường thì người lái xe sẽ cần tuân thủ điều này, và với mục đích "hỗ trợ người lái" thì xe cũng có thể tự làm điều này thay cho người lái.

trải-nghiệm-bmw-xm-g09-tinhte-49.jpg Khi kết hợp với hệ thống Active Cruise Control thông minh, chiếc xe gần như tự lái khi tự tăng giảm tốc độ, tự giữ làn đường. Trong những lần lái xe vào cuối ngày rất mệt mỏi, cao tốc đông xe rất nhàm chán, mình đã kích hoạt hệ thống này để được thư giãn hơn khi lái xe, thoái mái hơn khi trò chuyện cùng người ngồi trên xe. Tất nhiên hệ thống cho phép buông tay khỏi vô lăng, nhưng sẽ nhanh chóng nhắc nhở người lái đặt tay trở lại để đảm bảo an toàn.

Camera/cảm biến quan sát mặt người lái


trải-nghiệm-bmw-xm-g09-tinhte-47.jpg Đây là tính năng bổ trợ cho toàn hệ thống an toàn chủ động, hệ thống sẽ bao gồm 3 dãy camera/cảm biến đặt ở khu vực bên trên và hai bên trái phải của màn hình thông tin người lái. Hệ thống sẽ quan sát và đánh giá xem người lái có đang quan sát đường hay không, quan sát mắt của người lái xem có đang buồn ngủ hay không (máy tính phán đoán) để từ đó đưa ra can thiệp chính xác cho từng tình huống khác nhau.

Trải nghiệm hàng ngàn kilomet cho thấy, hệ thống phanh giảm thiểu va chạm đã hoạt động 1 lần trên cao tốc. Tình huống khi đó là mình đang nói chuyện cùng cuhiep, không thực sự chú ý về phía trước và khi này có một xe tải chuyển làn chậm, chiếc xe đã phán đoán mình đang không tập trung, xe chạy nhanh với tốc độ khoảng 130km/h nên đã can thiệp phanh nhẹ đi kèm với cảnh báo. Với nhiều tình huống cần phanh khẩn cấp theo tài liệu của BMW, hệ thống sẽ phanh nhiều gian đoạn khác nhau để giảm thiểu tình trạng phanh quá gấp khiến xe đăng sau có thể đâm vào xe mình, cú phanh nhẹ đầu tiên 1 phần để giảm bớt tốc độ, 1 phần để cảnh báo đến người lái nên chúng khá dễ chịu.

an-toàn-chủ-động-xe-bmw-4.jpg Sau cú tự phanh của xe mình lập tức nhìn về trước và cũng đạp phanh giảm tốc độ, và thực tế là chiếc xe đã phán đoán và đưa ra can thiệp chính xác với tình huống kể trên. Còn lại với những kilomet khác đi ở trong phố vô cùng đông đúc và chen lấn xe sát xe, hệ thống không can thiệp vô lý bất kỳ 1 tình huống nào bởi mình đã rất tập trung khi chạy ở những thành phố xa lạ, cách thức và ý thức giao thông hoàn toàn khác với Việt Nam.

Hệ thống cảnh báo tốc độ bằng GPS, Camera


Mình bất ngờ khi sử dụng Apple Map và bao gồm cả bản đồ mặc định trên xe đều có cảnh báo tốc độ giới hạn ở trên đoạn đường đó, chúng là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên trên xe BMW vẫn có một hệ thống camera để nhận biết biển giới hạn tốc độ và các loại biển báo khác nhau (rất nhiều biển mà mình không thể nhớ hết). Xe vẫn cần có tính năng này vì rất nhiều khu vực sử dụng biển giới hạn tốc độ dạng điện tử, tức chúng có thể thay đổi vào thời điểm nào đó mà trên bản đồ chưa kịp cập nhật.

Quảng cáo


an-toàn-chủ-động-xe-bmw-3.jpg Kiểm chứng thực tế cho thấy, trên bản đồ xe báo tốc độ 100km/h nhưng thực tế biển giới hạn tốc độ điện tử thể hiện là 120km/h. Tất nhiên trên xe sẽ hiển thị giới hạn 120km/h và trên giao diện bản đồ dẫn đường vẫn hiện 100km/h, tình huống này thì biển điện tử trên đường sẽ chính xác.

Ngoài lề một chút thì, mình thấy rằng lái xe ở Đức hầu hết người đi đường đều đi nhanh hơn tốc độ quy định. Việc cung cấp giới hạn tốc độ trên bản đồ là một điều thực sự văn minh nhưng chưa đủ, họ đã giới hạn tốc độ của lái xe bằng những cách khác để đảm bảo họ phải đi chậm ví dụ như việc thu hẹp làn đường xe chạy lại. Khu vực nguy hiểm như sửa chữa đường trên cao tốc thì họ phân làn nhỏ dần từ xa cộng với vài khúc cong ngoặt nghèo khiến cho bất kể ai dù muốn cũng không thể đi nhanh được. Ngoài ra một số khu vực có gắn camera phạt nguội nhưng đều có thông báo trước để người lái xe đủ biết mà chạy chậm lại.

trải-nghiệm-bmw-xm-g09-tinhte-51.jpg

Loạt tính năng khác

  • Cảnh báo và phanh tránh va chạm xe cắt ngang phía trước & phía sau
  • Hỗ trợ phanh giảm thiểu va chạm với người, người đi xe đạp hay phương tiện phía trước.
  • Cảnh báo xe đi sai đường - vào đường 1 chiều
  • Hỗ trợ đánh lái tránh chướng ngại vật: Dựa vào camera góc rộng và radar phía trước + phía sau, chiếc xe sẽ tự động tránh chướng ngại vật và tránh phương tiện ở làn đường bên cạnh.
  • Cảnh báo khi đến giao lộ (dựa theo biển báo) và can thiệp phanh trong thành phố (Junction warning now with city braking function)
  • Cảnh báo điểm mù và hỗ trợ giữ làn tránh va chạm phương tiện bên hông xe.
  • Hỗ trợ lái xe khi kẹt xe - Traffic Jam Assistant: Tương tự như trên cao tốc khác điều khoảng cách với xe phía trước được thu hẹp lại.
  • Camera nhận biết nhiều loại biển báo giao thông, bao gồm cả đèn xanh - đèn đỏ để nhắc nhở người lái di chuyển.

an-toàn-chủ-động-xe-bmw.jpg Ở thế hệ mới, gói trang bị hỗ trợ đã hiện đại và hoạt động rất chính xác, đặc biệt là dựa vào sự hỗ trợ của camera theo dõi người lái để đưa ra can thiệp. Chỉ có điều, hệ thống này vẫn thực sự đắt đỏ trên mọi quốc gia. Có thể chính vì giá thành khiến cho việc cân nhắc trang bị chúng trên mỗi thị trường là sẽ khác nhau, bởi nếu trang bị sẽ thêm vào giá bán nhưng chưa chắc hệ thống này đã hoạt động hiệu quả hay được đón nhận ở quốc gia nhất định.

Ví dụ, hệ thống này sẽ có giá trị tương đương 1 option loa hay nội thất da cao cấp trên xe BMW, nhưng điều kiện sử dụng ở quốc gia ví dụ như VN thì lại không sử dụng được nhiều, ít cao tốc và nhiều xe máy, nên việc chi thêm 1 số tiền giá trị lớn cho trang bị này vẫn còn là dấu hỏi khá lớn.
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy cái này xe trung quốc nó trang bị 3 4 năm truoc rồi
@hgduong1233 Không kì thị nhưng lúc nó mượt lúc nó không, thấy xe lỗi báo chủ xe gửi hãng nói chạy lại phần mềm.
@thanhtung6868 bên china họ làm chính xác lắm bro, có khi bằng hoặc hơn cả bmw, xe taxi, xe buyt tự lái đầy ra đó. chứ nói gì đưa cái tính năng này lên xe phổ thông
@sontrangvnvt con ngóe đáy cống
@hgduong1233 xe trung lúc nào cũng full công nghệ, nhưng vẫn chưa có đủ sự tin tưởng nên khi có tiền để mua đc cái xe lại ko dám mua mà lại toyota huyndai honda mitsu thôi 😃
Xét về tự hành và hỗ trợ lái thì số 1 là tesla, số 2 sẽ là vinfast, đây là 2 hãng tiên phong về công nghệ mới nhất trên xe hơi, các hãng khác khó bắt kịp được
@Doãn_Chí_Bình Tesla công nghẹ lái tự động nó có cả tụe dừng đèn đỏ và khởi hành tiếp khi đèn xanh. Các hãng khác thì.....Đừng đem Vìnast ra so sánh nha bể đầu đấy. Nó tự lái thông minh và tụe tin hơn khi giao cho Vinfast lái ấy. Dĩ nhiên họ cũng có Accident cho nên mới cải tiến thế. Vinfast thì sp cũng thường ai cũng có nhueng dám bỏ tiền đầu tử lớn vào....QC. Nói thật các hãng xe điện lớn trên TG đầy và phá sản cũng ....đầy. Họ có cả các đại gia Trung đông bỏ tiền đầu tue nhưng vẫn chết. HAHAHA
n3.9592
TÍCH CỰC
10 tháng
@Tank_Tiger tàu công khinh người việt như chó .. ngồi đấy mà bợ đít tàu khựa
@n3.9592 Bạn bị bệnh về khả năng đọc hiểu à.
@tran_quyet số 1 là nhựt tảo nhứt mẹ cả hành tinh
Mẹc đẹp đấy. Nhưng bao năm nay mình vẫn luôn thích BMW
@Thành1090 Bim thể thao, đam mê hơn. Mẹc cứ như sinh ra để phục vụ những người thích show ấy
@andymarshall Nhìn BMW kiểu nó khó tả lắm, k màu mè nhưng nó lại sang và kiểu k bị nhàm chán qua nhiều năm tháng ấy
@Thành1090 Mình thích cả hai. Và đã đi hầu như tất cả các loại xe trên TT. Nhưng là xe cũ thôi. Tầm 2000 đến 5000. Hồi xưa còn trẻ đi làm đỏii xe hoài à. Mỗi lần đổi bù nhỏ nhất là 500 còn nhiều nhất là 2000. Cũ người mới ta . Nhưng được cái là chi phí...nhẹ nhàng hơn. Sau này khâ hơn thì góp thôi. Có tiền dư cũng góp tội tình gì phun ra cho thuế noa đập..Hahahah
Anpen
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Thành1090 công nhận, từ xưa đến nay cũng thấy luôn thích BMW kiểu hơi khó để tả thật.
Chức năng giữ làn đường và adaptive cruise control ( mỗi xe có 1 tên gọi khác nhau) thực sự rất hữu ích, giúp mình lái xe nhàn hơn hẳn. Đã xài nó rồi thì khi mua xe khác tối thiểu phải có option đó. Chức năng đó nhiều xe đã trang bị từ lâu và càng ngày càng xịn và chính xác hơn.
TheReap
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Bl4ck_and_Black Lái nhàn vãi ra. Đóng cao tốc HN-HP cứ vứt đó cho tự lái, thỉnh thoảng để ý chuyển lane nếu k muốn xe tự giảm tốc khi ở sau xe khác. Nhiều người chê ỏng chê eo các tính năng mới chứ t khoái lắm luôn, nhàn hạ, tiện lợi.
@TheReap Xác nhận ngoài bắc đường đã thật
@TheReap lắm ông còn lười đến độ cài luôn chai nước nó lệch sang 1 bên ở vô lăng, khỏi phải lo cầm vao tay lái, em không khuyến khích cũng chưa thử nhưng đúng có món assistan lái xe nhàn hẳn
@TheReap chạy trong phố em vẫn xài bình thường, thỉnh thoảng có grab tẹt đầu hoặc có ông nào cố tình điền vào chỗ trống giữa mình và xe trước là phanh chúi dụi
TheReap
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@phamvietloi Tính năng hỗ trợ lái, không phải lái hộ nên nó nhắc tay phải cầm vô lăng ấy mà.
Phanh khẩn cấp đấy nó cứu mình 2,3 lần rồi.
nlht
TÍCH CỰC
10 tháng
Một đất nước mà luật giao thông đúng là có luật lệ.
Còn nam tàu thì luật giao thông là để để làm luật với để bố mày đánh nhau
@nlht 1 đất nước mà để lũ mõm nhiều quá
Mình dùng trên xc90 từ 2018, đi cao tốc nó quá là nhàn luôn
@Mathan.nguyen tính ra có si nhan tự chuyển làn là còn mới mới

mấy cái còn lại có từ 10 năm rồi

thằng vin fast vẫn xạo cún loè dân mấy cái adas vớ vẩn đc
Nhìn cái nội thất của bmw nam tính vãiiiii
chính ra kiểu này lại hay, " hỗ trợ " nếu tốt thì được khen mà ai muốn bắt bẻ hay nếu có sự cố gì thì lại dễ thoát trách nhiệm chứ ko giống như chế độ tự lái hoàn toàn mà các hãng đang cố phát triển.
Gói cao cấp nhất hay AI thông minh nhất là lái ở đường VN thì chỉ có tông nhau
Xe đang chạy quẹo ngang , xe không xinhan, xe xin nhan trái nhưng quẹo phải, xe ngược chiều... đủ thứ
Có nghĩa là nằm một giấc là xe tự đưa mình từ HCM lên Đà Lạt hả các bác
Yêu quá
@Cheuhyakuroku đi ngược lại thì được, từ Đà Lạt đến HCM. ngủ được 1 phút thì lúc sau cấp cứu chở phần đường còn lại đến chợ rẫy 😂
Không quan tâm nhưng BMW nội thất nhìn đã quá ko quá màu mè nhưng nhìn nó cứ sang sang kiểu gì
axim51v
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Mình cũng vừa sử dụng tính năng tương tự với Volvo XC 90 trên autobahn ở Đức 2 tuần vừa qua thấy thực sự an toàn và đỡ căng thẳng đặc biệt những chỗ sửa đường và tắc đường. Camera đọc biển trên đường quan trọng nhưng cũng phải lưu ý tốc độ trên bản đồ do đôi khi cam bị xe khác che lấp biển nên vẫn không thay đổi tốc độ giới hạn.
@axim51v Bùn cho VN k có báo tốc độ trên táp lô + cắt luôn map + google android automotive hic hic. Cái xe 3-4 tỷ mà k cái táp lô đen thui
kmtoan82
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Tiêu đề bài viết tưởng công nghệ tự lái cao cấp dạng Tesla , năm ngủ xe tự đến
Ai đời vẫn ở Lever 2 như VF8
vậy mới biết giá trị của ADAS trên VF8 cũng thuộc dòng ra gì đó . 😁
@kmtoan82 Tesla level mấy bạn nhỉ?
@thanhtung6868 Nghe đồn chưa ai đạt lv3, tesla cũng tiệm cận thôi.
Còn vụ ngủ, tự đánh lái từ nhà đến nhà thì mấy con bmw chưa đú đc với tesla đâu
@congzing Mercedes đạt và được cấp phép hoạt động một số bang ở Mỹ rồi.
kmtoan82
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@thanhtung6868 bảo giờ đạt dc lv3 ở VN thì thành mẹ nó lv5 trên thế giới 😁
Gì chứ an toàn thì Xe Đức nói riêng và châu âu nói chung thì vẫn cứ là tín số 1
kmtoan82
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@sontrangvnvt Ngang Vinfast thôi bạn 😁
VF8 đc ae ví như đi xe tăng ngoài đường , công nó vảy đít vô mà móp tý thôi
BA SU BO
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Ngon nhỉ
Gói này ở Việt Nam hay nước ngoài vậy admin?
@Nhatpq60011 Mình trải nghiệm xe ở Đức bạn ạ.
bilynbk
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Ở VN mua dòng nào thì có thể upgrade (độ) gói này vào xe nhỉ?
@bilynbk Dòng nào mà tên mã bắt đầu bằng G, nhưng sẽ trừ một số dòng xe như: 5 series G30 2017-2020, 7 Series G12, , X3 G01, X4 G02 - nhưng các đời này phiên bản LCI sẽ đều nâng cấp được, hoặc các dòng G khác như G20 cũng đều nâng cấp được.
bilynbk
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@thanhtung6868 Vậy ngay cả bản BMW 320i LCI Thaco lắp ráp cũng có thể lên gói này hả bác?
@bilynbk Lên được bình thường bạn.
@thanhtung6868 ví dụ mấy con đó mà ko có cảm biến radar là phải lắp thêm mới lên được nhỉ
Cầm xe Đức, lái xe trên autobahn của Đức thì thôi rồi
Ngon lành

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019