Mitsubishi XForce là một chiếc Crossover 5 chỗ cỡ nhỏ hoàn toàn mới của thương hiệu Mitsubishi, mẫu xe được nghiên cứu và thử nghiệm ở phần lớn các cung đường tại Châu Á bao gồm cả Việt Nam. Đây có thể xem là mẫu xe "tiêu biểu" cho sự đổi mới của thương hiệu xe Nhật Bản, XForce sẽ có thể làm bạn suy nghĩ lại về tính thẩm mỹ trong thiết kế nội ngoại thất, sự hợp lý trong các trang thiết bị tiện nghi đi kèm. Nói một cách khác thì, Mitsubishi XForce đang bắt kịp xu thế với phân khúc xe hơi phổ thông cỡ nhỏ hay cỡ trung ngày nay với thiết kế bắt mắt, tiện nghi và giá bán cũng đang bắt đầu trở nên hấp dẫn.
Mitsubishi XForce được trang bị động cơ hút khí tự nhiên MIVEC dung tích 1.5L đi kèm hộp số vô cấp CVT. Động cơ sản sinh công suất tối đa 104 mã lực và 141Nm mô-men xoắn, trang bị hệ dẫn động cầu trước đi kèm với 4 chế độ lái và hệ thống kiểm soát gia tốc khi vào cua AYC.
Trong buổi trải nghiệm rất nhanh mẫu xe này thì bài thử ấn tượng nhất chính là tính năng AYC (Active Yaw Control). Tính năng hoạt động dựa trên một loạt các cảm biến và tính toán giúp cho việc vào cua trở nên an toàn không mất kiểm soát nhưng vẫn nhanh hay linh hoạt. Trong tình huống dù cố đánh lái gấp, lốp xe vừa bắt đầu trượt thì hệ thống đã ngay lập tức can thiệp để chiếc xe vào quỹ đạo cua hay tốc độ hợp lý hơn.
Đây là tính năng được Mitsubishi xếp vào nhóm tính năng hỗ trợ an toàn, tránh các trường hợp vào cua mất lái đặc biệt với người lái mới. Nhưng qua thực tế cho thấy, tính năng này cũng giúp chiếc xe vào cua với tốc độ cao hơn, mượt mà hơn, có một chút tương đồng với sự linh hoạt của vài mẫu xe thiết kế để lái nhanh hay thể thao hơn.
Mitsubishi XForce được trang bị động cơ hút khí tự nhiên MIVEC dung tích 1.5L đi kèm hộp số vô cấp CVT. Động cơ sản sinh công suất tối đa 104 mã lực và 141Nm mô-men xoắn, trang bị hệ dẫn động cầu trước đi kèm với 4 chế độ lái và hệ thống kiểm soát gia tốc khi vào cua AYC.
AYC và các chế độ lái
Trong buổi trải nghiệm rất nhanh mẫu xe này thì bài thử ấn tượng nhất chính là tính năng AYC (Active Yaw Control). Tính năng hoạt động dựa trên một loạt các cảm biến và tính toán giúp cho việc vào cua trở nên an toàn không mất kiểm soát nhưng vẫn nhanh hay linh hoạt. Trong tình huống dù cố đánh lái gấp, lốp xe vừa bắt đầu trượt thì hệ thống đã ngay lập tức can thiệp để chiếc xe vào quỹ đạo cua hay tốc độ hợp lý hơn.
Đây là tính năng được Mitsubishi xếp vào nhóm tính năng hỗ trợ an toàn, tránh các trường hợp vào cua mất lái đặc biệt với người lái mới. Nhưng qua thực tế cho thấy, tính năng này cũng giúp chiếc xe vào cua với tốc độ cao hơn, mượt mà hơn, có một chút tương đồng với sự linh hoạt của vài mẫu xe thiết kế để lái nhanh hay thể thao hơn.
Dù chỉ trang bị hệ dẫn động cầu trước nhưng XForce lại có cấu hình Off-road khá tốt với khoảng sáng gầm xe từ 219mm đến 222mm. Hơn hết lại nằm trên một thân xe nhỏ gọn với chiều dài tổng thể ở mức 4.390 mm và chiều dài trục cơ sở ở mức 2.650, điều này "vô tình" cho XForce khả năng đi đường gồ ghề, mấp mô với góc thoát, góc tới hay góc vượt đỉnh dốc đều tốt. Phát huy tốt hơn nữa yếu tố này, XForce còn được trang bị thêm 3 chế độ lái khác bên cạnh chế độ đường trường tiêu chuẩn là: Đường ướt (Wet)/ Đường sỏi đá (Gravel) và Đường bùn lầy (Mud).
Trong buổi trải nghiệm thực tế thì đoạn đường thử thể hiện rõ nét được chế độ đi đường ướt (wet) khá rõ nét, hệ thống dựa vào các cảm biến để kiểm soát mô-men xoắn truyền xuống bánh xe chính xác hơn, không để tình trạng vì thiếu độ bám làm trượt bánh dẫn đến mất lái, hệ thống AYC cùng kết hợp tạo cho cảm giác yên tâm khi điều khiển xe dù tốc độ cao.
Động cơ & Truyền Động
Mitsubishi XForce có trọng lượng bản thân ở mức hơn 1,2 tấn (1,210-1,250) đi kèm với sức mạnh là 104 mã lực và 141 Nm mô men xoắn. Khi đạp chân ga thực tế có thể thấy rõ, đây chưa phải là sức mạnh "tương xứng" với vẻ bề ngoài thể thao khoẻ khoắn của XForce mà chiếc xe sẽ có xu hướng mềm mại đúng phong cách của một chiếc xe nhẹ nhàng đi phố. Tuy nhiên, nhiêu đó cũng có thể đủ làm hài lòng với nhóm khách hàng yêu thích một chiếc xe cỡ nhỏ linh hoạt và nhẹ nhàng lướt phố.
Hộp số CVT đi kèm với XForce cũng có điểm đáng khen khi hệ thống có giả lập từng bước biến đổi tỉ số truyền, khi tăng tốc mạnh sẽ có cảm giác giống như chuyển số bởi vòng tua máy tăng giảm cũng như tiếng động cơ tăng giảm dễ tạo cho cảm giác tương đồng. Vì chưa được chạy quá nhiều hay những cung đường đa dạng nên sẽ khó để chia sẻ nhiều hơn về động cơ hay hộp số, nhưng 1 điểm cuối đáng khen khác đó là việc hộp số CVT trên XForce hoạt động êm ái, nó êm tương đồng như Subaru hay một vài dòng xe thế hệ mới nhất của Honda hiện tại.
Khung sườn & Hệ thống treo
Được xây dựng trên nền tảng của Mitsubishi Xpander, XForce sở hữu kích thước khiêm tốn hơn đồng thời được sửa đổi / gia cố một số vị trí nhất định để có được sự cứng chắc đồng thời phần nào tăng hiệu quả cách âm cabin. Vận hành thực tế cho thấy khung sườn có khả năng chống vặn xoắn rất tốt, giữ được sự ổn định trong các tình huống đánh lái ở tốc độ cao, đường gồ ghề hay trơn trượt.
Kết hợp với khung sườn cứng chắc là một hệ thống phuộc nhún / treo cứng chắc không kém. Điều này sẽ giúp chiếc xe có được "thân thủ linh hoạt", nhạy bén trong những cú đánh lái nhưng ngược trở lại, trên XForce thì có thể độ cứng đã có phần dư thừa. Điều đó dẫn đến những cú sóc đáng kể khi đi qua gờ giảm tốc hay những chỗ mấp mô, kết hợp với phiên bản Premium có bộ bánh mâm 18 inch thì đây là combo không mấy dễ chịu cho ai đề cao sự êm ái, đặc biệt là với người ngồi phía sau.
Thiết kế bắt mắt
Xu hướng đổi mới thiết kế của xe Nhật nói chung hay XForce nói riêng đều nhận được những ghi nhận rất tích cực, phần nào đó đã xoá đi được quan điểm xe Nhật thiết kế già nua kém hấp dẫn. XForce mang thiết kế Dynamic Shield truyền thống nhưng các đường nét rõ đã hiện đại hơn, ít sự chia cắt phức tạp bởi các mảng ốp rời rạc.
Quảng cáo
Thiết kế mới này đem đến sự cứng chắc nhưng vẫn thể hiện được sự hiện đại hay đổi mới. Cụm đèn sẽ là điểm nhấn với hoạ tiết T-shape cỡ lớn cũng được trau truốt rất mượt mà và nổi bật.
Thiết kế đối xứng phía đầu và đuôi xe cũng tăng cái nhìn cứng cáp cho XForce, chưa kể sự gọn gàng ở ngoại hình cũng đem lại sự linh hoạt bởi góc tới - góc thoát lớn, hứa hẹn sẽ là một điểm giúp tăng khả năng vận hành trong điều kiện đường gồ ghề phức tạp.
Đổi mới thiết kế trong khoang nội thất của XForce sẽ là điểm nhấn để tạo được ấn tượng với khách hàng. Nhất là với một mẫu xe cỡ nhỏ hướng đến nhu cầu sử dụng cá nhân, đó sẽ phải là những chiếc xe có thiết kế đủ bắt mắt, hiện đại hay có phần sang trọng thay vì là những thiết kế đơn giản như trên những mẫu xe nhắm mục tiêu "tiết kiệm là trên hết".
Trên phiên bản Ultimate chưa công bố giá bán thì phần Taplo (Dashboard) sẽ được bọc da, còn các phiên bản còn lại sẽ sử dụng vải có khả năng chống nước nhẹ, đảm bảo những lần vô tình đổ nước lên cũng sẽ không bị thấm ướt hay dễ dàng lau sạch.
Màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng kích thước 12.3 inch (tuỳ phiên bản) tích hợp khả năng kết nối Apple Carplay không dây và hệ thống âm thanh 6 loa đủ cho nhu cầu giải trí gia đình. Màn hình hiển thị thông tin người lái (tuỳ phiên bản) kích thước có thể lên đến 8 inch, được đặt sâu bên trong tap-lo nên khu vực này sẽ có chút thiếu sự liền mạch, không đẹp giống như những hệ thống màn hình kép liền mạch trên một số mẫu xe phổ thông ngày nay, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến công năng sử dụng thực tế.
Thiết kế khu vực điều khiển trung tâm cũng trở nên đơn giản và gọn gàng. Các tiện ích đáng chú ý khác có thể kể đến như: hệ thống lọc không khí Nanoex của Panasonic, phanh tay điện tử, hộc chứa đồ có khả năng làm lạnh 12 độ, cổng kết nối - sạc USB-C và USB-A....
Quảng cáo
Mitsubishi tự tin với không gian hàng ghế thứ 2 bởi độ ngả lưng ghế kết hợp với chiều cao trần xe tốt, có thể đem lại sự thoải mái dù là một mẫu Crossover cỡ B có kích thước khiêm tốn. Thực tế trải nghiệm hàng ghế thứ 2 cho thấy, tiếng ồn lốp hay mặt đường có thể dễ dàng nghe thấy nhưng không có tiếng ù như hàng ghế bên trên, nhưng điểm yếu đến từ bộ phuộc không mấy dịu dàng khi đi qua gờ giảm tốc hay đường mấp mô.
Tạm kết
Mitsubishi XForce trang bị 6 túi khí an toàn trên các phiên bản, riêng hệ thống ADAS chỉ xuất hiện trên phiên bản Ultimate cao cấp nhất (chưa công bố giá). Nhưng về mức cơ bản thì XForce là mẫu xe mang theo nhiều điều mới mẻ, bao gồm giá bán hay các trang bị đi kèm các phiên bản.
Là một mẫu xe hướng đến nhu cầu sử dụng cá nhân nên có thể nói theo một cách chủ quan, thiết kế bắt mắt đi kèm với mức giá hợp lý thì XForce sẽ có thể thu hút được khách hàng, đây đang là phân khúc rất tiềm năng tại Việt Nam bởi KIA Seltos đã chứng minh rõ ràng điều đó. XForce sẽ là một lựa chọn mới trong phân khúc Crossover hay SUV cỡ B tại Việt Nam, tất nhiên sẽ là những sự cạnh tranh với các đối thủ mạnh khác như KIA Seltos với động cơ mạnh mẽ hay không gian rộng rãi, Toyota Yaris Cross với đầy đủ hệ thống Adas kèm trang bị hấp dẫn.
Giá bán
Vào hôm qua 28/2/2024, Mitsubishi Motors Việt Nam đã công bố mức giá mới cho XForce, mức giá này hấp dẫn hơn đáng kể so với thời điểm ra mắt, giá bán cụ thể các phiên bản như sau:
- XFORCE GLX: 599.000.000 VNĐ
- XFORCE EXCEED: 640.000.000 VNĐ
- XFORCE PREMIUM: 680.000.000 VNĐ
- Ảnh Full size trên Flickr