Hyundai Venue là chiếc xe lấp đầy dải phẩm SUV của Hyundai tại Việt Nam, chiếc xe hướng đến là phương tiện phổ thông có khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển đa dụng, đặc biệt là trong phố. Điểm mạnh của Venue không đến từ sự bóng bẩy hay nội thất nổi bật hấp dẫn. Venue sẽ thể hiện sự tối giản và thực dụng ở bên trong nội thất, nhưng bù lại đó là khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt đủ sức phấn khích cho người lái.
Hyundai Venue có hai phiên bản trang bị, giá bán khởi điểm từ 539 triệu Đồng và thêm 40 triệu Đồng nữa cho các trang bị bổ sung như: Gá nóc, cửa sổ trời, vô lăng bọc da, ghế da, điều hoà tự động, Cruise Control, giới hạn tốc độ (Speed Limit), chế độ lái, thêm 4 túi khí (tổng 6 túi khí) thay vì 2, đèn Bi-LED thay vì Bi-Halogen. So sánh mức giá bán và trang bị so với các mẫu xe trong phân khúc, Hyundai Venue có sự chênh lệch hơn thua tuỳ góc độ khác nhau, nhưng Venue sẽ có lợi thế lớn nhờ việc sử dụng động cơ tăng áp 120 mã lực đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp.
Hyundai Venue thể hiện sự đơn giản nhưng liền mạch và thanh thoát ở nhiều góc độ, sự nổi bật đáng kể nằm ở mặt ca-lăng thừa hưởng từ thiết kế người đàn anh Palisade và bộ đèn cảnh báo tín hiệu phía sau liền mạch, thể hiện được nét hiện đại và có phần khác biệt.
Hyundai Venue sử dụng các mảng màu tương phản kết hợp với độ hoàn thiện tốt làm nổi bật được khu vực phía đầu xe. Đặc biệt là khu vực đèn chiếu sáng chính và đèn chiếu sáng ban ngày tách riêng biệt, tạo nên một chút khác biệt cho Venue so với phần đông các mẫu xe đang có trên thị trường. Tuỳ thuộc vào phiên bản mà hệ thống đèn ở đây sẽ là Bi-Halogen hay Bi-LED.
Hyundai Venue có hai phiên bản trang bị, giá bán khởi điểm từ 539 triệu Đồng và thêm 40 triệu Đồng nữa cho các trang bị bổ sung như: Gá nóc, cửa sổ trời, vô lăng bọc da, ghế da, điều hoà tự động, Cruise Control, giới hạn tốc độ (Speed Limit), chế độ lái, thêm 4 túi khí (tổng 6 túi khí) thay vì 2, đèn Bi-LED thay vì Bi-Halogen. So sánh mức giá bán và trang bị so với các mẫu xe trong phân khúc, Hyundai Venue có sự chênh lệch hơn thua tuỳ góc độ khác nhau, nhưng Venue sẽ có lợi thế lớn nhờ việc sử dụng động cơ tăng áp 120 mã lực đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp.
Thiết kế Hyundai Venue
Hyundai Venue thể hiện sự đơn giản nhưng liền mạch và thanh thoát ở nhiều góc độ, sự nổi bật đáng kể nằm ở mặt ca-lăng thừa hưởng từ thiết kế người đàn anh Palisade và bộ đèn cảnh báo tín hiệu phía sau liền mạch, thể hiện được nét hiện đại và có phần khác biệt.
Hyundai Venue sử dụng các mảng màu tương phản kết hợp với độ hoàn thiện tốt làm nổi bật được khu vực phía đầu xe. Đặc biệt là khu vực đèn chiếu sáng chính và đèn chiếu sáng ban ngày tách riêng biệt, tạo nên một chút khác biệt cho Venue so với phần đông các mẫu xe đang có trên thị trường. Tuỳ thuộc vào phiên bản mà hệ thống đèn ở đây sẽ là Bi-Halogen hay Bi-LED.
Cả hai phiên bản đều trang bị tiêu chuẩn bánh mâm hợp kim phay mặt, kích thước 16 inch cùng cấu hình phanh đĩa phía trước và phanh tang trống ở phía sau.
Hyundai Venue là mẫu xe SUV đô thị cỡ A với kích thước chiều dài tổng thể đạt 3.995 mm và chiều dài cơ sở ở mức 2.500 mm. So sánh nhanh với mẫu Hyundai Creta thì kích thước tương ứng là 4.215 mm chiều dài tổng thể và 2.610 mm chiều dài trục cơ sở. Tuy nhiên thực tế cho thấy, trục cơ sở ngắn nhưng nhờ vào tối ưu khôn gian nội thất, Venue vẫn có được không gian chỗ ngồi đủ tốt cho 5 người, đặc biệt là độ ngả lưng ghế và khoảng sáng để chân của hàng ghế thứ 2.
Nhìn từ phía sau sẽ thấy được ngôn ngữ thiết kế đồng điệu với tổng thể phía trước. Nổi bật là cụm đèn cảnh báo tín hiệu phía sau mang thiết kế hình chữ H với dải đèn liền mạch, tạo cho Venue nét hiện đại và nổi bật.
Bên trong là phần cốp không quá lớn nhưng thực tế đạt đến 530 lít và khả năng mở rộng khi gập hàng ghế thứ 2 để lên đến 810 lít.
Nội thất Hyundai Venue
Hyundai Venue sẽ không phải là chiếc xe có nội thất "mướt mắt" chiều lòng giới trẻ, tất cả chỉ nằm trong 2 chữ "thực dụng" với một số điểm Cần và Có. Điển hình như màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng kích thước 8 inch hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto, màn hình hiển thị thông tin dạng điện tử kết hợp với đồ hoạ Digital cho cảm giác như một màn hình LCD toàn phần cũng là một điểm cộng.
Ngoài ra, nhưng điểm rất cơ bản trên Venue sẽ là ghế ngồi bọc nỉ hoặc nỉ kết hợp với da trên phiên bản cao cấp, ghế ngồi chỉnh cơ, điều hoà cơ bản hoặc điều hoà tự động trên phiên bản đặc biệt.
Trên phiên bản đặc biệt sẽ có thêm một số tính năng như Cruise Control kèm giới hạn tốc độ, hấp dẫn nhất là việc bổ sung 3 chế độ lái Eco, Nomal và Sport. Trải nghiệm nhanh cho thấy, chế độ sport giữ tua máy cao và khả năng sang số chậm, thích hợp cho ai tìm kiếm sự nhanh nhạy và có được phong cách lái xe thể thao, đây được xem là một trong những tính năng đáng giá để phát huy sức mạnh từ khối động cơ tăng áp 120 mã lực của Venue.
Tuy sở hữu kích thước có phần khiêm tốn nhưng thực tế cho thấy, hàng ghế thứ 2 của Venue có được sự thoải mái và đáp ứng tốt không gian ngả lưng, để chân và tựa đầu. Khu vực để chân ban đầu cho cảm giác không mấy thoải mái, nhưng bù lại hàng ghế phía trước lại có được độ rộng để chia sẻ không gian với hàng ghế thứ 2, đảm bảo 2 người lớn hơn 1m7 ngồi ở ghế trước thì ghế sau vẫn đủ cho người cao 1m7 khác sử dụng.
Quảng cáo
Thêm nữa, việc cấu hình 2 ghế trước cao hơn hẳn mặt sàn xe để trống một khu vực lớn bên dưới, người ngồi phía sau dễ dàng đưa chân sâu về phía trước để tăng sự thoải mái. Và cuối cùng, chiều cao của hàng ghế thứ 2 cũng đủ tốt để người ngồi có tư thế để chân nghỉ ngơi thoải mái, nên việc lo lắng về không gian của Venue tin chắc sẽ không phải là điều cần bận tâm.
Trải nghiệm nhanh Hyundai Venue
Hyundai Venue sẽ thực sự đáng mua nếu như khách hàng để cao trải nghiệm cầm lái, đề cao sức mạnh và sự thích thú mà hệ truyền động chiếc xe này thể hiện. Cấu hình sẽ là 120 mã lực và 175nm mô-men xoắn từ 1.500 rpm. Tất nhiên với động cơ Kappa 1.0 T-GDi (tăng áp) sẽ không thể xoá mờ đi được độ trễ của tăng áp nhưng công bằng thì với trọng lượng nhẹ, sức mạnh khởi điểm từ khoảng 1.500 vòng/ phút thì đó không phải là vấn đề quá lớn hay đủ để kéo trải nghiệm chiếc xe trở nên kém đi.
Ở góc độ tích cực có thể thấy, hộp số ly hợp kép 7 cấp đã phần nào "hỗ trợ" cho độ lag turbo và cung cấp cho người lái xe sức mạnh được sớm hơn so với hộp số AT thông thường. Đặc trưng của hầu hết những hộp số ly hợp kép dành cho một chiếc xe dung tích nhỏ đó là kéo lại cảm giác giàu có mô-men hay lực kéo, đối với mẫu Venue này cũng tương tự, cảm giác những cú đạp ga tăng tốc rất giàu sức mạnh (dù có thể không quá nhanh).
Về khả năng xử lý, bản thân Hyundai Venue đã là một chiếc xe nhỏ gọn với trục cơ sở ngắn, hai yếu tố này đã giúp chiếc xe mặc định có được sự linh hoạt. Đồng thời trong quá trình trải nghiệm nhanh cho thấy, thân xe phản hồi với thân xe đủ sự nhạy bén để điều khiển đúng ý, dù là những cú xử lý gấp thì vẫn có khả năng đặt được bánh lái một cách chính xác.
Về hệ thống treo chắc sẽ cần thời gian trải nghiệm để chia sẻ nhiều hơn, nhưng trước mắt chiếc xe thể hiện sự ổn định, ít nhất là vững vàng hơn đáng kể so với một vài mẫu xe Hyundai khác được đánh giá là có phần mềm yếu. Và cũng nhờ sự chắc chắn này của hệ thống treo, việc đánh lái xử lý tình huống như chia sẻ bên trên cũng thêm phần chính xác và dễ dàng hơn.
Quảng cáo
Tạm kết
Hyundai Venue là mẫu xe đáp ứng được nhu cầu thực dụng và dễ lái của một chiếc xe gầm cao cỡ nhỏ, đặc biệt là với nhu cầu di chuyển trong phố. Mặc dù bên trong nội thất chưa có được sự "lung linh" nịnh mắt hay tràn ngập tiện nghi như nhiều mẫu xe Hyundai đàn anh, nhưng bù lại được trang bị hệ truyền động với động cơ và hộp số đủ tạo nên sức hấp dẫn. Hơn hết Venue sẽ có yếu tố hấp dẫn ở trong khả năng vận hành, điều này có thể khiến mẫu xe trở nên hấp dẫn trong phân khúc hay thâm chí với những ai đang còn chưa hài lòng với 1 chiếc sedan/hatchback cỡ A rẻ tiền hơn.
Thêm hình ảnh: