Bên cạnh Nhật thì Trung Quốc là cái tên tiếp theo đang muốn gia nhập hàng không siêu thanh. Nước này đang theo đuổi một chương trình không gian rất hoài bão nhằm thiết kế một chiếc máy bay siêu vượt âm (hypersonic), có thể chuyên chở khoảng 10 ngàn lượt khách mỗi năm vào khoảng giữa thế kỷ này.
Tờ South China Morning Post của Hong Kong cho biết chiếc máy bay này sẽ có một số yếu tố thiết kế tương tự như Concorde, nó dài 45 m, dài hơn gần 1/3 so với một chiếc Boeing 737-700. 2 động cơ phản lực được gắn phía trên thân, thiết kế cánh Delta tương tự Concorde nhưng có đầu cánh hướng lên.
Bay ở vận tốc gấp 5 lần âm thanh thì thiết kế phức tạp của chiếc máy bay đặt ra nhiều thách thức. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình khí động học mới đã được chứng minh hiệu quả bởi các sứ mạng không gian mới nhất của Trung Quốc để đánh giá hiệu năng vận hành của chiếc máy ở độ cao lớn. Họ phát hiện ra rằng nhiều khu vực trên máy bay cần thêm các lớp bảo vệ hay gia cường bởi những điểm này sẽ trở nên cực nóng và chịu áp lực lớn khi máy bay đạt vận tốc Mach 6, khoảng 7344 km/h.
Dẫn đầu nghiên cứu này là Liu Rui - nhà khoa học đến từ Viện công nghệ Bắc Kinh. Liu là nhà khoa học chủ chốt trong các sứ mạng không gian vừa qua của Trung Quốc bao gồm đửa phương tiện thăm dò Chúc Dung (Zhurong) lên Sao Hỏa và Thường Nga 5 (Chang'e 5) lên Mặt Trăng lẫy mẫu đá hồi cuối năm ngoái.
Tờ South China Morning Post của Hong Kong cho biết chiếc máy bay này sẽ có một số yếu tố thiết kế tương tự như Concorde, nó dài 45 m, dài hơn gần 1/3 so với một chiếc Boeing 737-700. 2 động cơ phản lực được gắn phía trên thân, thiết kế cánh Delta tương tự Concorde nhưng có đầu cánh hướng lên.
Bay ở vận tốc gấp 5 lần âm thanh thì thiết kế phức tạp của chiếc máy bay đặt ra nhiều thách thức. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình khí động học mới đã được chứng minh hiệu quả bởi các sứ mạng không gian mới nhất của Trung Quốc để đánh giá hiệu năng vận hành của chiếc máy ở độ cao lớn. Họ phát hiện ra rằng nhiều khu vực trên máy bay cần thêm các lớp bảo vệ hay gia cường bởi những điểm này sẽ trở nên cực nóng và chịu áp lực lớn khi máy bay đạt vận tốc Mach 6, khoảng 7344 km/h.
Dẫn đầu nghiên cứu này là Liu Rui - nhà khoa học đến từ Viện công nghệ Bắc Kinh. Liu là nhà khoa học chủ chốt trong các sứ mạng không gian vừa qua của Trung Quốc bao gồm đửa phương tiện thăm dò Chúc Dung (Zhurong) lên Sao Hỏa và Thường Nga 5 (Chang'e 5) lên Mặt Trăng lẫy mẫu đá hồi cuối năm ngoái.
Cả 2 sứ mạng đều đòi hỏi tàu vũ trụ di chuyển trong khí quyển ở các vận tốc siêu thanh. Với sứ mạng Sao Hỏa thì Trung Quốc gặp nhiều khó khăn bởi họ không có nhiều dữ liệu tham khảo trước. Sứ mạng Mặt Trăng cũng thách thức không kém bởi khi các mẫu đá được gởi về trên tàu Thường Nga 5, con tàu bay ở vận tốc cao hơn so với mọi con tàu trước đây của Trung Quốc.
Liu đã sử dụng các mô hình của mình để giúp các cơ quan hàng không nước này cải tiến thiết kế khí động học và lập kế hoạch đường bay cho tàu vũ trụ. Sự thành công của 2 sứ mạng không gian gần đây của Trung Quốc cho thấy phương pháp này đã phát huy hiệu quả.
Vào năm 2025 thì Trung Quốc nhắm đến mục tiêu hoàn tất các thử nghiệm để xác thực toàn bộ các thành phần tối quan trọng của một chuyến bay siêu vượt âm trong đó đáng chú ý là động cơ thế hệ mới - thứ có thể đưa máy bay lên vận tốc gấp 5 6 lần âm thanh. 10 năm sau mốc này thì Trung Quốc muốn vận hành một đội máy bay siêu vượt âm, mỗi chiếc có thể chở 10 người đến mọi nơi trên Trái Đất chỉ trong vòng 1 giờ. Đến năm 2045, những chiếc máy bay này sẽ có thể chở 100 khách mỗi chuyến.
Tờ South China Morning Post cũng cho biết: "Những chiếc máy bay siêu vượt âm lấy oxy từ không khí do đó nó hoạt động ở chi phí thấp hơn 100 lần so với rocket. Chúng sẽ cho phép Trung Quốc vận chuyển hơn 10 ngàn tấn hàng hóa hay hơn 10 ngàn hành khách mỗi năm lên các trạm không gian ở gần quỹ đạo thấp của Trái Đất hay lên Mặt Trăng."
Hiện tại, nhữn chiếc máy bay này chỉ được sử dụng trong quân đội. Mặc dù có kích thước lớn nhưng rất ít chỗ dành cho hành khách bởi động cơ với cử nạp khí khổng lồ đã chiếm phần lớn không gian trong thân. Trải nghiệm bay cũng không thoải mái bởi nhiễu động khí mạnh gây ra rung động lớn và nhiệt độ cao.
Trung Quốc hiện đang cùng với Mỹ và Nga đầu tư lớn vào hoạt động nghiên cứu và phát triển máy bay hay vũ khí siêu vượt âm. Tại lễ duyệt binh mừng Quốc khánh năm 2019, quân đội nước này đã lần đầu tiết lộ phi đội tên lửa DF-17 - dòng tên lửa đạn đạo với phần đầu đạn có thể bay ở tốc độ siêu vượt âm. Nó được thiết kế đặc biệt để xuyên thủng các hệ thống phòng không tinh vi và được cho là khó bị đánh chặn hơn do tốc độ và khả năng cơ động cực cao.