Túi khí đầu gối không có nhiều tác dụng bảo vệ như chúng ta nghĩ
Tuannph
một năm trướcBình luận: 56Lượt xem: 10.025
Túi khí đầu gối không có nhiều tác dụng bảo vệ như chúng ta nghĩ
Thông thường, chúng ta vẫn nghĩ rằng xe hơi càng có nhiều túi khí thì càng an toàn. Tuy nhiên, mới đây Cơ quan An toàn Đường bộ Hoa Kỳ - IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) vừa công bố một thông kê cho thấy túi khí đầu gối (knee airbag) không đóng góp nhiều vào việc bảo vệ đối với người ngồi bên trong xe khi có tai nạn. Thậm chí, trong một vài tình huống thử nghiệm va chạm nhất định, túi khí đầu gối ít nhiều còn góp phần gia tăng chấn thương cho người lái hoặc hành khách ngồi trước.

Trước hết, nếu anh em chưa biết thì túi khí đầu gối thường được bố trí phía dưới bảng tablo. Mục đích chính của nó là nhằm bảo vệ và ngăn ngừa các chấn thương đối với chân của người ngồi hàng ghế trước khi xe gặp va chạm. Ngoài ra, nó cũng được thiết kế để gián tiếp giảm thiểu lực tác động đến vùng ngực và bụng thông qua việc giúp cơ thể người gặp nạn ít bị di chuyển hơn.

Tui_khi_dau_goi_Xe_Tinhte.jpg

Lý thuyết là vậy, và IIHS đã thống kê kết quả từ 400 vụ thử nghiệm va chạm của mình cũng như tổng hợp báo cáo về các tai nạn thực tế để tìm ra sự khác biệt giữ xe có và không có túi khí đầu gối. Kết quả là tỉ lệ chấn thương tổng thể từ 7,9% còn 7,4% khi xe có trang bị túi khí đầu gối. Tuy vậy IIHS không cho rằng con số 0,5% có ý nghĩa về mặt thống kê, nên không thể nói rằng xe có túi khí đầu gối sẽ có khả năng bảo vệ tốt hơn.

Thậm chí, IIHS phát hiện ra rằng trong các vụ thử nghiệm va chạm trực diện vị trí người lái ở mức độ nhẹ (driver-side small overlap front crash test), việc có thêm túi khí đầu gối khiến gia tăng khả năng chấn thương vùng cẳng chân và đùi phải, dù rằng chấn thương vùng đầu được giảm thiểu. Trong khi đó, đối với các thử nghiệm va chạm trực diện phía trước thì gần như không có sự khác biệt giữa xe có và không có túi khí đầu gối.


Video IIHS thử va chạm trực diện vị trí người lái ở mức độ nhẹ đối với Lexus ES350 2019 và có bung túi khí đầu gối

Thật ra, túi khí đầu gối là một trong số nhiều phương pháp để bảo vệ vùng chân của người ngồi trước khi có tai nạn. Còn về lý do nó được nhiều hãng xe tại Mỹ trang bị, có ý kiến cho rằng có thể là bởi túi khí đầu gối góp phần giúp các mẫu xe vượt qua được những bài kiểm tra về an toàn bắt buộc giả định hình nộm không thắt dây an toàn (seatbelt). Vậy nên anh em khi chọn mua xe đừng quá căng thẳng việc có hay không có túi khí đầu gối hay không, quan trọng nhất là hãy lái xe an toàn và thắt seatbelt đầy đủ 😁

Tham khảo: IIHS
Ảnh minh hoạ: ZF, IIHS
Nhìn hình tưởng cuhiep, hết hồn.
@kietbull công nhận giống v~ 😁
@kietbull Giống thiệt 😁
Xe thử nghiệm nhìn đẹp ghê mà khi đụng nhìn như giấy vậy, bẹp dúm.
@thanhhoangc Xe tiêu chuẩn nước ngoài đó bạn, chứ tiêu chuẩn Vn phải lún ăn vô 1/2 cabin mới đạt
nghe nói túi khí toyota bền nhất trong các loại
@zackichun Bền tới độ không bung ra luôn, luôn luôn bền vững
@zackichun Chuẩn
@zackichun Toyota dành cho các thị trường hạng bét như Việt Nam thôi, ở Mỹ mà túi khí bền thì xác định là phá sản
@zackichun 1 option mà mua nhưng không bao giờ dùng. thật lãng phí
Lắm thứ phức tạp nhỉ, tiêu chuẩn an toàn cao nên vậy.
Mỗi lần thử đâm nát con xe, bao nhiêu là tiền.
@Tèo bánh bèo Tất cả đều được tính vào chi phí hết
nhưng có vẫn hơn k chứ
Có vẫn ngon hơn không, giảm được nhiêu hay bấy nhiêu :v
@0nlyl0ve4ever Uhm.Mình cũng nghĩ vậy
Chỉ có xe sang mới có túi khí đầu gối thôi mà
Không quan trọng lắm
@vietnew2128 Vios giờ còn có kìa
Có vẫn hơn không , an toàn là trên hết
rất nhiều người lái gặp tai nạn chấn thương ở 2 tay rất nặng do tablo bị vỡ ra khi va chạm trực diện, các mảnh kính do bể mặt đồng hồ đo tốc độ, màn hình điều khiển trung tâm ... găm vào tay. Đây là vùng cần được bảo vệ nhiều nhất nếu chú ý đến mua xe dựa vào túi khí
@leechnao Xe có càng nhìu túi khí càng an toàn chớ sao???
Đôi lúc nhiều chưa chắc đã tốt, chỉ cần đủ xài 😃
Tuy vậy IIHS "không" cho rằng con số 0,5% không có ý nghĩa về mặt thống kê, nên không thể nói rằng xe có túi khí đầu gối sẽ có khả năng bảo vệ tốt hơn.

Câu này tối nghĩa quá mod.
@Khiemauto Mình gõ dư mất 1 chữ "không", cám ơn bạn đã nhắc nha 😁
Xe mình thì ko có 😔
Co vẫn hơn
Ae xài hãng nào đó khỏi lo vì bt túi khí đâm nát đầu cũng không nổ đâu
@tranlinh995 Tông sai quy trình!
Đầu gối có thể k cần nhưng túi khí rèm 2 bên cửa vô cùng cần, ráng up full 6 túi khí thì an toàn hơn 2 túi, và cac hãng xe cũng rất khôn khi k bao h đưa option 4 túi loại bỏ túi khí đầu gối cả
Túi khí chống què 😆)
Có túi khí háng thì tốt hơn.
@dylerb Bung làm hư bi ..bác bắt đền ai chịu ..
Nhìn thử nghiệm thích thật. Thế mới biết họ chú trọng đến an toàn thế nào.
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019