iPhone liên tục là model bán chạy nhất thế giới trong nhiều quý, vượt qua tất cả mọi chiếc điện thoại Android cao cấp (flagship) dù các máy này cũng cao cấp, đầy tính năng, đầy công nghệ mới, và giá cũng ngang, thậm chí rẻ hơn iPhone. Vì sao lại như vậy? Đây là một số nhận định của mình.
Hãy đặt vào tình huống bạn đang có khoảng 20-25 triệu để đi mua smartphone trước khi đọc tiếp nhé 😁
Rồi, bắt đầu nào.
iPhone đem lại sự tự tin khi lựa chọn
Khi bạn mua một chiếc iPhone, bạn có thể tự tin rằng nó sẽ chạy. Nó chạy đúng như cái bạn kỳ vọng, nó làm tốt tất cả những chức năng cần thiết của một chiếc smartphone. Nó chạy ổn định theo thời gian, và dù 2-3 năm sau bạn tiếp tục xài iPhone thì bạn vẫn không cảm thấy mình lạc hậu. Nó chụp ảnh ra đúng như những gì bạn, nó quay được video đẹp như bạn kỳ vọng. Đơn giản vậy thôi, nhưng nó lại là cái người ta cần. Trong khi đó khi bạn mua điện thoại flagship Android, bạn cứ có cảm giác không chắc chắn là nó sẽ tốt, nó sẽ có một cái gì đó bị hụt hụt (dù thật sự có khi không phải như vậy).
Đây là một thứ không phải ngày một ngày hai mà có, iPhone đã xây dựng được hình ảnh này trong tâm trí người dùng nhờ những sản phẩm tốt mỗi năm. Tốt thôi chưa đủ, phải tốt đều qua các model, gọi là consistency. Giống như một người nhân viên lâu lâu giỏi, lâu lâu mới được việc thì cũng không có giá trị nhiều như một người nhân viên lúc nào cũng giỏi, cũng làm việc hiệu quả.
Cái này những chiếc điện thoại Android cũng làm được đấy chứ không phải là không, tuy nhiên họ lại không xây dựng được hình ảnh đó vào đầu của người dùng. Đây là một vấn đề của việc marketing và truyền thông.
Mình cũng từng đọc ở Zing nói về việc tỉ lệ hư hỏng của iPhone ít hơn Android. Đây cũng có thể là một lý do đóng góp cho sự tự tin và chắc chắn của việc sử dụng iPhone. Tuy nhiên đây chỉ là một cái tham khảo, chứ mình không chắc là tỉ lệ hỏng của iPhone ít hơn đâu, cũng như nhau cả.
iPhone có được hệ sinh thái để dẫn dắt người ta mua hàng
Có thể bạn chưa xài iPhone, nhưng bạn đang dùng iPad, dùng một con MacBook. Có thể bạn đang không xài iPhone, nhưng trước đó đã từng rờ, từng xài iPhone. Những miếng “mồi” như vậy khiến cho người dùng có được một trải nghiệm với sản phẩm Apple, bạn hình dung được nó ra sao, và bạn sẽ dễ chi tiền hơn cho Apple trong tương lai (mà ở đây cụ thể là việc mua iPhone mới). Đây cũng là lý do vì sao người ta nói hệ sinh thái của Apple chính là thứ liên tục tạo ra tiền cho hãng dù đó là phần cứng, phần mềm hay dịch vụ.
Trong khi đó, các hãng Android lại không sở hữu được một hệ sinh thái đủ lớn, hoặc sản phẩm không đủ tốt, hoặc sản phẩm không đủ mạnh về thương hiệu để người ta từng trải nghiệm trước đó. Cơ hội để bạn được trải nghiệm một sản phẩm của các hãng như Huawei, Xiaomi, Oppo… trước khi mua điện thoại là rất nhỏ, nhất là khi bạn không ở Trung Quốc.
Có Samsung là không gặp hạn chế này vì họ còn kinh doanh rất mạnh và rất tốt về mảng điện gia dụng nên người ta cũng có sự tiếp xúc với thương hiệu nhiều. Ngày xưa Sony và LG cũng từng có thế mạnh này, tuy nhiên họ đã hụt hơi trong mảng smartphone rồi.
Quảng cáo
iPhone hợp được với phong cách của nhiều người
Apple làm iPhone với ý đồ bán được nhiều nhất có thể, cho nhiều đối tượng khách hàng nhất có thể. Thế nên phong cách mà iPhone tạo ra sẽ phù hợp với nhiều người. Dù bạn là rapper cực kì cá tính, bạn là một người nghệ sĩ, một nhà thiết kế, một ông làm kĩ thuật khô khan, hay là một chủ doanh nghiệp triệu đô thì iPhone đều sẽ phù hợp với bạn. Không chỉ về tính năng, mà còn cả về ngoại hình, thiết kế.
Trong khi đó, những chiếc điện thoại Android thường thiết kế nhắm tới một số nhóm người dùng riêng. Ví dụ Galaxy Note nhắm tới doanh nhân và người trẻ cá tính, Oppo nhắm tới nhóm người quan trọng chụp hình, Xiaomi thì nhắm tới người không muốn chi nhiều tiền cho điện thoại, Sony thì nhắm tới người thích Sony. Nó cũng giải quyết được một phần của “miếng bánh” mà Apple không đụng tới, tuy nhiên lại không đủ để cắn vào miếng bánh to hơn của một thị trường mass. Thế nên xét trên từng model, người ta dễ lựa chọn iPhone hơn là vậy.
Và iPhone có iOS
iOS đóng, không cho tùy biến nhiều, mãi giờ mới có widget (sau Android tận mười mấy năm), nhưng mà người ta xài quen nó rồi. Chỉ đơn giản là quen thôi nên khi bạn mua một cái điện thoại mới bạn sẽ có cảm giác quen thuộc, không phải học gì lại, và cứ thế mà xài tiếp. Bạn không cần nghĩ nhiều tới chiếc smartphone của mình, nó sẽ trở thành cái phục vụ bạn.
Còn với Android, mỗi hãng sẽ có một cách điều chỉnh khác nhau, nó tạo ra sự phong phú nhưng cũng đồng thời khiến cho người ta có cảm giác không tự tin khi đổi sang một chiếc điện thoại mới. Dù bạn đang xài hãng này đổi sang hãng kia thì cảm giác cũng sẽ khác so với việc bạn đổi từ iPhone đời cũ sang iPhone đời mới. Mình không thể diễn tả hết thành lời cho vụ này được, hi vọng là các bạn hiểu ý mình.
Quảng cáo
Cơ bản thì đây là những lý do vì sao iPhone bán chạy hơn so với các model Android cao cấp. Còn bạn thì sao? Hãy comment vào bài này nhé.