Kể từ khi được ra mắt, Yamaha Exciter 150 vẫn luôn là cái tên được săn đón nhất nhì ở phân khúc xe côn tay thể thao 150cc. Sau 4 năm, Yamaha Việt Nam mới chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp 2018 của Exciter. Tuy không có động cơ 155cc như mong đợi nhưng Exciter 2018 vẫn có những tính năng mới hiện đại hơn và thay đổi đôi chút về ngoại hình. Trong bài viết này, mình sẽ tập trung nói về các điểm nâng cấp của xe, cũng như trải nghiệm cá nhân để trả lời cho câu hỏi "Liệu Exciter mới có đáng để anh em cân nhắc lên đời xe mới?"
Phiên bản mình lái thử là Yamaha Exciter 150 RC màu cam đen. Cung đường trải nghiệm kéo dài hơn 300 km với 2 chiều đi và về Sài Gòn - Vũng Tàu trong 3 ngày. Trước hết, tổng thể của Exciter nâng cấp 2018 không quá khác biệt so với thế hệ trước. Trong đó, phần đuôi của Exciter 2018 được giữ nguyên so với thế hệ trước, vẫn là đèn hậu LED, xi-nhan rời, chắn bùn cỡ lớn và lốp to cỡ 120/70. Cách thiết kế "nở hậu" này thật sự vẫn rất hợp thời nên dễ hiểu khi nó tiếp tục được Yamaha giữ lại.
Đến với những điểm mới mẻ trên Exciter 2018, dễ nhận ra nhất và đáng tiền nhất chắn chắc là cụm đèn trước nay chuyển sang dùng công nghệ LED. Chi tiết này thiết kế kiểu 3 múi, kích thước nhỏ gọn nên trông ngầu hơn, giận dữ hơn cụm đèn Halogen ở đời cũ. Ngoài ra, phần đầu xe chứa cụm đèn trước nay có thêm một miếng hướng gió bằng nhựa đen bóng.
Phiên bản mình lái thử là Yamaha Exciter 150 RC màu cam đen. Cung đường trải nghiệm kéo dài hơn 300 km với 2 chiều đi và về Sài Gòn - Vũng Tàu trong 3 ngày. Trước hết, tổng thể của Exciter nâng cấp 2018 không quá khác biệt so với thế hệ trước. Trong đó, phần đuôi của Exciter 2018 được giữ nguyên so với thế hệ trước, vẫn là đèn hậu LED, xi-nhan rời, chắn bùn cỡ lớn và lốp to cỡ 120/70. Cách thiết kế "nở hậu" này thật sự vẫn rất hợp thời nên dễ hiểu khi nó tiếp tục được Yamaha giữ lại.
Đến với những điểm mới mẻ trên Exciter 2018, dễ nhận ra nhất và đáng tiền nhất chắn chắc là cụm đèn trước nay chuyển sang dùng công nghệ LED. Chi tiết này thiết kế kiểu 3 múi, kích thước nhỏ gọn nên trông ngầu hơn, giận dữ hơn cụm đèn Halogen ở đời cũ. Ngoài ra, phần đầu xe chứa cụm đèn trước nay có thêm một miếng hướng gió bằng nhựa đen bóng.
Nếu anh em đã xem qua bài so sánh đèn LED giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150 thì thấy đèn LED của Exciter mới có tầm chiếu xa và độ bám đường tốt. Nói chung khi đi đường trường, đèn LED của Exciter 2018 cho tầm nhìn rõ ràng, ánh sáng trắng vừa đủ mạnh để anh em trong ngành có thể soi được thứ cần soi :p
Đi cùng với việc nâng cấp cụm đèn LED, Yamaha trang bị cho Exciter 150 thêm nút Passing. Trong lúc chạy trên quốc lộ 51 mình có thử báo hiệu bằng đèn với xe ngược chiều thì cảm thấy nút bấm thuận tiện, dễ dùng. Vị trí đặt nút bên trái tay lái, tích hợp vào nút pha/cốt nên vừa tầm ngón cái, không phải với ngón tay nhiều khi dùng. Mình cũng thích cách bố trí nút Passing như thế này hơn kiểu đặt phía trước cạnh tay côn trên vài dòng xe phân khối lớn khác. Lúc muốn đá đèn phải dùng ngón trỏ khá bất tiện và đôi khi lại không bấm cò chính xác.
Bên cạnh đèn LED, điểm thứ 2 mình đánh giá cao ở Exciter 150 2018 là bảng đồng hồ điện tử. So với kiểu thiết kế gồm 1 cụm analog và 1 màn hình đơn sắc nhỏ trước đây thì bảng đồng hồ mới đẹp và hiện đại hơn hẳn. Các chữ số có kích thước to, quan sát rõ ràng nhưng độ tương phản còn hơi kém dưới trời nắng. Đây cũng là hạn chế chung của các dòng xe sử dùng bảng đồng hồ điện tử đơn sắc. Bù lại, anh em đi phượt còn có thể cài đặt 2 mức trip, theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu, vận tốc trung bình hoặc xem giờ. Các thông tin và chức năng rất đầy đủ.
Một tính năng khác khiến Exciter giống xe PKL hơn là nút bật tắt động cơ. Nếu anh em chưa biết thì đây là trang bị an toàn tiêu chuẩn trên những chiếc mô tô. Những trường hợp xe gặp tai nạn ngã ngang và máy vẫn còn hoạt động, thậm chí là kẹt tay ga, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra. Động tác bấm nút sẽ giúp chúng ta ngắt động cơ nhanh và kịp thời hơn, đặc biệt là trong trường hợp tai nạn làm chìa khóa bị kẹt, không vặn được.
Quảng cáo
Yamaha cũng bổ sung thêm cho Exciter mới hệ thống chìa khóa định vị Answer Back Key giúp xác định vị trí xe trong phạm vi 20 m. Đối với anh em sống ở chung cư hoặc hay phải gửi xe trong bãi thì đây là một tính năng hữu ích khi cần tìm xe. Mình chỉ chưa ưng lắm việc cụm nút bấm này không được tích hợp thẳng vào chìa khóa mà vẫn là một chi tiết rời.
Yamaha Exciter 150 nay đã có cốp với dung tích 0,9 lít, tuy vậy mình thấy chỗ để đồ dưới yên này thật ra vẫn còn khá hạn chế. Kích thước chỉ để vừa 1 áo mưa đơn dạng mỏng, vài cái áo mưa nhỏ hoặc ví tiền chứ khó cất được áo mưa cánh dơi lớn. Nhưng dù sao có vẫn còn hơn không, bởi sử dụng một chiếc underbone 150 phân khối như Exciter thì phải chấp nhận đánh đổi sự tiện dụng.
Ở mặt vận hành, Yamaha trang bị tiêu chuẩn cho Exciter 150 nâng cấp 2018 lốp trước cỡ 90/80, rộng hơn đời trước và giống với Honda Winner 150. Thông số lốp sau của Exciter 150 2018 vẫn giữ nguyên kích thước 120/70. Bên cạnh đó, mâm Exciter 2018 không thay đổi với kích thước 17" cho bánh trước và sau. Nhờ lốp trước lớn hơn, nhiều diện tích tiếp xúc hơn với mặt đường nên khi chạy ở vận tốc cao 60-70 km/h và vào cua, mình cảm giác tự tin hơn hẳn so với Exicter thế hệ trước. Ngoài ra, khi đi vào các đoạn đường nhiều đá sỏi ở Vũng Tàu thì bánh xe cũng ít bị chao đảo.
Quảng cáo
Chiều yên của Exciter mới từ 780 mm tăng thành 795 mm, cao hơn so với Raider (765 mm) và Winner (780 mm). Thật ra đôi chút khác biệt này không ảnh hưởng nhiều đến việc kiểm soát xe, như mình cao 1m70 vẫn có thể chống chân tốt với Exciter 150. Không xét đến Raider có kiểu dáng hyper underbone khác biệt trong phân khúc thì cá nhân mình thích tư thế lái của Exciter hơn Winner. Trọng tâm người lái Exciter dồn về trước nhiều hơn một ít, ghi-đông cũng gọn hơn nên cho cảm giác kiểm soát xe lanh lẹ hơn. Bù lại, nếu phải đi xa thì tư thế ngồi thẳng thóm, cao ráo của Winner sẽ ít bị mỏi hơn so với khi cầm lái Exciter.
Về cơ bản, hệ thống treo gồm phuộc đôi trước và phuộc sau monoshock của Exciter thiên về xu hướng mềm nên thích hợp để di chuyển ở đô thị hơn là đua bơi ở tốc độ cao. Bệnh phuộc trước kêu cụp cụp khi đi qua ổ gà mà anh em hay phàn nàn đã được cải thiện. Khi chạy qua chỗ dằn mình có để ý thì tiếng kêu từ bánh trước không đáng kể lắm. Ngoài ra, đầu xe không bị rung lắc ở tốc độ cao, mình và các Mod khác của Xe Tinh Tế chạy nhanh nhưng rất tự tin.
Cấu hình phanh trước là loại đĩa đơn 245 mm đi cùng với piston đơn, không khác gì trước đây. Về điểm này thì Exciter 150 2018 vẫn chưa ngon so với Suzuki Raider R150 có piston đôi ở đĩa trước. Trong khi đó, phanh sau Exciter 2018 là đĩa đơn đường kính 203 mm với một piston. Hiệu năng phanh theo mình ở mức ổn, mình hy vọng ở thế hệ tiếp theo Yamaha sẽ nâng cấp hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho Exciter.
Exciter 150 2018 vẫn giữ nguyên thông số sức mạnh giống đời trước. Động cơ là loại SOHC dung tích 149,7 cc, phun nhiên liệu điện tử và làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 15,2 mã lực ở vòng tua 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 13,8 Nm ở 7.000 vòng/phút. Cấu hình hộp số vẫn là loại côn tay 5 cấp. Yamaha cũng cho biết là họ cũng không cải tiến gì thêm ở bộ ly hợp của Exciter 150 2018 so với trước đây.
So với Raider R150 mạnh 18,2 mã lực Exciter kém về công suất nhưng ngang ngửa về mô-men xoắn. Bên cạnh đó, mô-men xoắn 13,8 Nm của Exciter đạt được ở vòng tua sớm hơn so với đối thủ, 7.000 so với 8.500 vòng/phút. Còn nếu so sánh với Winner thì Exciter nhỉnh hơn về tỉ số công suất/trọng lượng: 12,99 so với 12,6 mã lực/100 kg. Tuy có nước đề bốc nhờ động cơ trục cam đơn SOHC, nhưng rõ ràng Exciter không có nước hậu tốt như so với 2 đối thủ đồng hương dùng động cơ DOHC và hộp số 6 cấp. Ngoài ra, côn và số của Exciter nhẹ nhàng, thân thiện ngay với các anh em chưa có nhiều kinh nghiệm đi xe côn tay.
Trong 3 ngày trải nghiệm Exciter mới, mình có tiến hành đo thử mức tiêu hao nhiên liệu của xe 2 lần. Lần đầu với quãng đường dài 135 km với khoảng 80% là đường trường, 20% di chuyển trong thành phố Vũng Tàu, có đôi lúc đi 2 người và do nhiều Mod Xe Tinh Tế luân phiên chạy. Lượng xăng tiêu thụ là 2,46 lít và mức tiêu hao đạt 54,9 km/lít. Ở lượt về, mình trực tiếp cầm lái và đo khi chạy đường trường dọc quốc lộ 51 về Sài Gòn với quãng đường 103 km. Lần này chiếc Exciter ăn uống tốt hơn khi chỉ tốn 35 ngàn tiền xăng và đạt mức tiêu thụ thực tế 66 km/lít. Nói chung, mình ấn tượng và hài lòng với khả năng tiết kiệm của động cơ 150cc trên Yamaha Exciter.
Đồng hồ đo của xe tính toán kết quả tiêu thụ lần 2 đạt 68.8 km/lít cho quãng đường gần 103 km
Với câu hỏi ban đầu, nếu anh em đã hoặc đang sử dụng Exciter 150 thế hệ trước và muốn có một phiên bản nâng cấp chính hãng với nhiều tính năng tiện ích, thì việc bỏ ra khoảng 50 triệu đồng cho Exciter mới theo mình là xứng đáng. Còn với các anh em có dự định chuyển sang xe côn tay 150cc, rõ ràng Yamaha Exciter luôn là một cái tên hấp dẫn nhờ kiểu dáng thể thao và khả năng vận hành mạnh mẽ.