Trong hai ngày 29 và 30 tháng 10, mẫu tàu điện của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được trưng bày tại trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội để người dân, các chuyên gia đến xem và góp ý. Mẫu tàu điện này được phát triển bởi Công ty Hữu hạn Thiết bị Tàu điện ngầm Bắc Kinh (BSR).
Được biết, BSR không sản xuất hoàn toàn chiếc tàu điện này mà vẫn có những bộ phận được nhập từ châu Âu như các thành phần của động cơ điện. Ví dụ như ống thép liền của động cơ nhập từ Nhật Bản, vòng bi hộp trục nhập từ hãng SKF của Đức Thụy Điển và khớp nối được nhập từ hãng ESCO của Bỉ.
Đây là đầu tàu mẫu trong tổng số 13 đoàn tàu mà Ban Quản lý Dự án Đường Sắt nhập về để phục vụ cho tuyến Cát Linh - Hà Đông. Mỗi đoàn tàu có tổng chiều dài 79 mét, bao gồm 4 toa, mỗi toa dài 19,5 mét, chiều rộng toa tàu 2,8 mét và chiều cao đạt 3,8 mét. Sử dụng động cơ điện DC 750V với phương thức cấp điện từ ray thứ 3, đoàn tàu này có tốc độ tối đa vào khoảng 80 km/h. Một đoàn tàu với 4 toa có thể chở 1.362 người.
Được biết, BSR không sản xuất hoàn toàn chiếc tàu điện này mà vẫn có những bộ phận được nhập từ châu Âu như các thành phần của động cơ điện. Ví dụ như ống thép liền của động cơ nhập từ Nhật Bản, vòng bi hộp trục nhập từ hãng SKF của Đức Thụy Điển và khớp nối được nhập từ hãng ESCO của Bỉ.
Đây là đầu tàu mẫu trong tổng số 13 đoàn tàu mà Ban Quản lý Dự án Đường Sắt nhập về để phục vụ cho tuyến Cát Linh - Hà Đông. Mỗi đoàn tàu có tổng chiều dài 79 mét, bao gồm 4 toa, mỗi toa dài 19,5 mét, chiều rộng toa tàu 2,8 mét và chiều cao đạt 3,8 mét. Sử dụng động cơ điện DC 750V với phương thức cấp điện từ ray thứ 3, đoàn tàu này có tốc độ tối đa vào khoảng 80 km/h. Một đoàn tàu với 4 toa có thể chở 1.362 người.
Thân vỏ tàu được làm bằng thép không gỉ và có tuổi thọ lên đến 30 năm. Màu sắc xanh lá cây và trắng được sơn khá đẹp mắt, phần đầu tàu có thiết kế đơn giản với cụm đèn pha góc cạnh và biểu tượng Khuê Văn Các màu trắng cùng dòng chữ CÁT LINH - HÀ ĐÔNG.
Đây là phần cửa ra vào của buồng lái tàu. Nó được thiết kế rất chắc chắn và đóng mở cơ thay vì điện như cửa dành cho hành khách. Toa đầu có tất cả 10 cửa, trong đó 2 cửa dành cho lái tàu và 8 cửa (mỗi bên 4 cửa) dành cho hành khách.
Cận cảnh khoang lái của đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông. Chúng ta có thể thấy hệ thống điều khiển của tàu với một ghế lái, bảng điều khiển trung tâm, màn hình, hệ thống liên lạc và các nút điều khiển màu xanh đỏ.
Chiều cao của cửa tàu khá thấp, chỉ vào khoảng 1 mét 8 mà thôi. Mod @Didu cao khoảng 1 mét 8 và đứng vừa bằng với chiều cao cửa tàu. Chiều rộng cửa là 1,3 mét.
Bên ngoài thân tàu cũng có một bảng điện tử hiển thị thông tin về chuyến đi để hành khách tiện quan sát hơn.
Quảng cáo
Trên mỗi cửa ra vào đều có các bảng sơ đồ các tuyến đi cũng như hướng dẫn cho hành khách. Các đèn tín hiệu màu đỏ hoặc xanh sẽ sáng để báo cho hành khách biết đi ra lối nào và đang ở ga nào.
Mỗi toa đều có hai lối thoát hiểm ở cả hai phía trước và sau. Bên cạnh bảng thông báo này thì còn có các thông báo khác như cấm hút thuốc, cẩn thận kẹp tay hay không dựa vào cửa.
Bên trong nội thất của tàu khá đẹp với tông màu xanh trắng giống như thân tàu. Hai hàng ghế đặt ở hai bên và được làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp với bề mặt nhẵn. Ở giữa là hành lang đi lại và chỗ đứng cho hành khách. Các thanh kim loại tròn được lắp chắc chắn để hành khách bám vào.
Ghế ngồi có thiết kế khá thoải mái với phần đế hơi lõm dốc vào trong và mỗi hàng ghế có thể ngồi khoảng 6 người lớn.
Quảng cáo
Khu vực sơn màu vàng của ghế được báo hiệu dành riêng cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai, bệnh nhân và người khuyết tật. Nó không có gì đặc biệt và đơn giản chỉ là nằm gần cửa ra vào nên sẽ thuận tiện hơn cho việc di chuyển của những người nói trên.
Trên trần tàu là các thanh kim loại tròn và bộ phận nắm dành cho những hành khách đứng.
Các loa được bố trí trên trần xe, gần với đèn chiếu sáng, loa này dùng để thông báo cho hành khách về thông tin chuyến đi và các điểm đến. Ngôn ngữ được sử dụng là tiếng Việt và tiếng Anh.
Dàn điều hòa được đặt trên trần xe và nó công suất 35W.
Bảng hướng dẫn mở cửa khẩn cấp khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.
Búa khẩn cấp cũng được trang bị để dùng khi cần phá cửa hoặc các tình huống khẩn cấp khác. Dưới đây là những hình ảnh về mẫu đầu tàu Cát Linh - Hà Đông, mời các bạn cùng xem.