Trong những ngày trải nghiệm Kymco AK 550 vừa qua, mình đã có thử kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Một phần mình cũng muốn biết xe maxi-scooter như AK 550 uống xăng ra sao, một phần muốn trao đổi với anh em về mức độ tiêu thụ của những dòng xe tay ga phân khối lớn. Phương thức đo đạt vẫn là tính lượng xăng tiêu tốn cho quãng đường di chuyển, từ đó quy đổi ra mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình. Còn điều kiện kiểm tra là đường hỗn hợp, gồm đường trường và đô thị.
Mình nhận xe tại Bình Dương, đổ đầy bình rồi chạy về Sài Gòn theo Quốc lộ 13. Sau đó sử dụng Kymco AK 550 đi lại trong 2 ngày ở đô thị rồi đổ đầy bình trở lại. Một điểm thuận lợi là trên bảng đồng hồ hiển thị của AK 550 có chức năng cài đặt tính Trip. Như trong hình bên dưới, Trip A sau khi reset thì mình đi khoảng 130 km mới đổ đầy bình trở lại. Trong đó có khoảng 1/3 là đường trường đi 1 người. Còn lại thì đa phần di chuyển ngắn ở Sài Gòn, có đôi lúc đi 2 người.
Về cách lái thì mình và vài Mod Tinh Tế khác chạy AK550 thoải mái, không cố giữ ga để tiết kiệm xăng. Đặc biệt là mình có vài lần thử khả năng tăng tốc của AK 550 ở đường nội bộ. Động cơ của AK 550 là loại 2 xi-lanh, 550 cc, trục cam đôi DOHC với 8 van. Khối động cơ sản sinh công suất tối đa 53 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 56 Nm ở 5.500 vòng/phút. Trọng lượng bản thân của xe nặng 226 kg.
Mình nhận xe tại Bình Dương, đổ đầy bình rồi chạy về Sài Gòn theo Quốc lộ 13. Sau đó sử dụng Kymco AK 550 đi lại trong 2 ngày ở đô thị rồi đổ đầy bình trở lại. Một điểm thuận lợi là trên bảng đồng hồ hiển thị của AK 550 có chức năng cài đặt tính Trip. Như trong hình bên dưới, Trip A sau khi reset thì mình đi khoảng 130 km mới đổ đầy bình trở lại. Trong đó có khoảng 1/3 là đường trường đi 1 người. Còn lại thì đa phần di chuyển ngắn ở Sài Gòn, có đôi lúc đi 2 người.
Quãng đường di chuyển hỗn hợp dài 129,5 km
Về cách lái thì mình và vài Mod Tinh Tế khác chạy AK550 thoải mái, không cố giữ ga để tiết kiệm xăng. Đặc biệt là mình có vài lần thử khả năng tăng tốc của AK 550 ở đường nội bộ. Động cơ của AK 550 là loại 2 xi-lanh, 550 cc, trục cam đôi DOHC với 8 van. Khối động cơ sản sinh công suất tối đa 53 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 56 Nm ở 5.500 vòng/phút. Trọng lượng bản thân của xe nặng 226 kg.
Một vạch xăng của Kymco AK550 di chuyển được gần 80 km
Sang ngày thứ 3 giữ xe thì mình thấy cũng đến lúc thích hợp để chốt kết quả. Chung cuộc thì mình phải đổ thêm 7,834 lít xăng A95. Như vậy, xe tiêu thụ 6,04 lít cho 100 km ở điều kiện hỗn hợp.
Mình cần đổ lại 170 ngàn tiền xăng sau khi đi gần 130 km với AK 550
Trước đó trong lần trải nghiệm AK 550 ở Đà Lạt với điều kiện đi đường trường thì tính năng đo tiêu thụ nhiên liệu của xe cho kết quả khá tốt: 5,1 lít/100 km. Như vậy, với bình xăng 15 lít thì Kymco AK 550 có thể di chuyển quãng đường từ 250 đến 300 km, tùy theo điều kiện di chuyển.
Anh em nghĩ sao về mức tiêu hao nhiên liệu của Kymco AK 550? Còn nếu so với những chiếc phân khối lớn tầm 500 phân khối khác thì như thế nào?
Anh em có thể xem kỹ hơn về Kymco AK 550 trong video sau:
Quảng cáo
Thông số kỹ thuật Kymco AK 550: