Bạn có thắc mắc vì sao điện thoại mỗi năm càng đắt tiền hơn, và điện thoại càng cao cấp thì giá càng cao, thậm chí 29 triệu như chiếc Note 9 512GB sắp ra mắt chẳng hạn. Ví dụ, iPhone 7 ngày xưa 649$, iPhone 8 là 699$, iPhone X là 1000$. Galaxy S7 là 650$, lên S8, S9 biến thành 720$, hay OnePlus 1 giá 300$ ngày xưa giờ đã thành OnePlus 6 giá 529$. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, giá bán trung bình của smartphone đã tăng 10% lên thành 345$ trên phạm vi toàn cầu. Nhưng hãng vẫn bán được hàng, vì sao?
Theo Ben Wood, nhà phân tích của CCS Insight, cho hay: "Người dùng đã sẵn sàng chi một số tiền lớn hơn cho điện thoại vì đây có thể xem là sản phẩm quan trọng nhất trong cuộc sống của họ". Nói cách khác, người dùng cảm thấy đáng hơn khi chi tiền cho smartphone và họ sẵn sàng bỏ số tiền này ra để sở hữu được một cái máy tốt (và mình thích).
OnePlus thì nói rằng "việc tăng chất lượng cũng như linh kiện" góp phần làm giá bán cao lên, và việc gia tăng này cũng là để đáp ứng yêu cầu của người dùng.
LG cho hay tất cả mọi chi phí để làm smartphone của họ đều tăng lên, từ chi phí linh kiện cho đến tiền bỏ ra để hợp tác với các đối tác, và cả tiền thuế nữa. Một điều thú vị mà LG chia sẻ đó là việc ra mắt nhiều biến thể điện thoại có thể giúp giảm chi phí, ví dụ LG giờ có V35 gần giống G7, hay các mẫu V30 năm ngoái có thêm màu mới hay bản có thêm AI. Điều này đi ngược với chiến lược ra mắt ít sản phẩm mà LG từng đề cập.
Ngoài ra, Wood tin rằng các hãng sản xuất còn đang muốn tăng biên độ lợi nhuận lên, hay nói cách khác, họ muốn kiếm nhiều lợi nhuận hơn cho mỡi chiếc smartphone bán ra. iPhone X có thể lấy làm ví dụ rõ nhất. "Tôi tin rằng Apple đã đưa ra quyết định mang tính chiến lược này để tối đa hóa lợi nhuận cho một sản phẩm rất đáng kinh ngạc".
Carolina Milanesi, nhà phân tích đến từ Creative Strategies, nghĩ rằng người ta sẽ tiếp tục chịu chi như thế này cho đến khi nào điện thoại vẫn còn là công nghệ có tầm ảnh hưởng nhất tới cuộc sống. Và vẫn có khả năng người ta chấp nhận chi thêm nữa.
Wood nhận định: "Khi Apple ra mắt iPhone X giá nghìn đô, họ cũng đã giúp cho cả ngành công nghiệp. Điều này cho phép các hãng sản xuất khác dễ thở hơn (nếu họ có quyết định tăng giá). Và tôi có thể tưởng tượng các công ty như Samsung, Huawei sẽ thích điều này".
Theo Ben Wood, nhà phân tích của CCS Insight, cho hay: "Người dùng đã sẵn sàng chi một số tiền lớn hơn cho điện thoại vì đây có thể xem là sản phẩm quan trọng nhất trong cuộc sống của họ". Nói cách khác, người dùng cảm thấy đáng hơn khi chi tiền cho smartphone và họ sẵn sàng bỏ số tiền này ra để sở hữu được một cái máy tốt (và mình thích).
OnePlus thì nói rằng "việc tăng chất lượng cũng như linh kiện" góp phần làm giá bán cao lên, và việc gia tăng này cũng là để đáp ứng yêu cầu của người dùng.
LG cho hay tất cả mọi chi phí để làm smartphone của họ đều tăng lên, từ chi phí linh kiện cho đến tiền bỏ ra để hợp tác với các đối tác, và cả tiền thuế nữa. Một điều thú vị mà LG chia sẻ đó là việc ra mắt nhiều biến thể điện thoại có thể giúp giảm chi phí, ví dụ LG giờ có V35 gần giống G7, hay các mẫu V30 năm ngoái có thêm màu mới hay bản có thêm AI. Điều này đi ngược với chiến lược ra mắt ít sản phẩm mà LG từng đề cập.
Ngoài ra, Wood tin rằng các hãng sản xuất còn đang muốn tăng biên độ lợi nhuận lên, hay nói cách khác, họ muốn kiếm nhiều lợi nhuận hơn cho mỡi chiếc smartphone bán ra. iPhone X có thể lấy làm ví dụ rõ nhất. "Tôi tin rằng Apple đã đưa ra quyết định mang tính chiến lược này để tối đa hóa lợi nhuận cho một sản phẩm rất đáng kinh ngạc".
Carolina Milanesi, nhà phân tích đến từ Creative Strategies, nghĩ rằng người ta sẽ tiếp tục chịu chi như thế này cho đến khi nào điện thoại vẫn còn là công nghệ có tầm ảnh hưởng nhất tới cuộc sống. Và vẫn có khả năng người ta chấp nhận chi thêm nữa.
Wood nhận định: "Khi Apple ra mắt iPhone X giá nghìn đô, họ cũng đã giúp cho cả ngành công nghiệp. Điều này cho phép các hãng sản xuất khác dễ thở hơn (nếu họ có quyết định tăng giá). Và tôi có thể tưởng tượng các công ty như Samsung, Huawei sẽ thích điều này".
Nguồn: PocketNow