BMW mất vị trí dẫn dầu vào tay Mercedes - cuộc chiến liệu đã đến hồi kết???

Vua Lười
13/1/2017 13:31Phản hồi: 111
BMW mất vị trí dẫn dầu vào tay Mercedes - cuộc chiến liệu đã đến hồi kết???
BMW đã chính thức mất ngôi vị hoàng đế trong thế giới của những chiếc xe sang vào tay người đồng hương Mercedes-Benz. Điều này đã được nhiều nhà phân tích cảnh báo từ trước đây, khi Mercedes-Benz chuyển mình liên tục cho phù hợp thị hiếu khách hàng, còn BMW hiện tại thì vẫn đang ngủ quên trên chiến thắng với những mẫu xe già cỗi và bắt đầu tụt hậu về phía sau về thiết kế. Dù gì thì cũng xin chúc mừng BMW bởi hãng này đã đạt đỉnh cao danh vọng trong suốt hơn 10 năm, với vô số tín đồ cuồng tín chủ nghĩa BMW.

tinhte.bmw.mercedes.jpg
BMW 7 series
Cụ thể hơn thì cả năm 2016 vừa rồi hãng BMW đã bán ít hơn so với Mercedes-Benz khoảng 80.000 xe. Chiến lược mới và ngôn ngữ thiết kế mới của Mercedes-Benz tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn và chính vì thế nó thành công hơn. Xe của Mercedes-Benz giờ đây có thể tiếp cận được cả đối tượng trẻ tuổi với thiết kế thể thao năng động hơn, cộng thêm phân khúc SUV hiện đang rất sôi động với sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng. BMW trong năm 2016 tăng trưởng 5.2% với khoảng 2 triệu chiếc xe được bán ra thị trường. Con số này nếu so với mức tăng trưởng của Mercedes-Benz thì có thể nói là quá thụt lùi vì Mercedes-Benz trong năm 2016 tăng trưởng lên đến 11.3% với tổng sản lượng xe bán ra thị trường khoảng 2.08 triệu chiếc. Đứng thứ ba chính là người còn lại Audi với tổng sản lượng xe bán ra thị trường khoảng 1.87 triệu xe, mức tăng trưởng khoảng 3.8% so với năm 2015.

tinhte.bmw.mercedes-2.jpg
Nội thất BMW 7 series
Nhìn vào những con số trên thì có thể thấy mức tăng trưởng khủng khiếp của Mercedes-Benz, gấp đôi BMW. Chênh lệch giữa sản lượng xe bán ra của 2 hãng là khoảng 80.000 chiếc nhưng chênh lệch về mức tăng trưởng lên đến gấp đôi cho thấy rằng BMW đã bán chậm lại rất nhiều nếu so với Mercedes-Benz. Giám đốc bán hàng của BMW nói rằng doanh số tụt hậu là do tại thị trường Anh vì sự kiện "Brexit", ngoài ra thì tại thị trường Trung Quốc với sự cạnh tranh đến từ tất cả những hãng xe khác thì tại đây doanh số bán hàng cũng đã sụt giảm rất nhiều.


tinhte.bmw.mercedes-4.jpg
Mercedes S class
CEO của BMW là Harald Krueger cho biết ông tập trung hơn vào lợi nhuận hơn là vào việc bán hàng, công ty này đang cần tiền để trang trải các khoản đầu tư ngày càng tăng trong việc nghiên cứu phát triển xe điện và các tính năng tự lái. Cả ba nhà sản xuất xe sang hàng đầu nước Đức là BMW, Mercedes-Benz và Audi đều gặp phải khó khăn từ sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng nhỏ hơn như Jaguar, Volvo và Alfa Romeo. Ngoài ra còn có những hãng mới nổi nhưng đầy tiềm năng như Tesla Motors. Đặc biệt là BMW chỉ là một hãng xe sang chứ không phải là một tập đoàn lớn như kiểu của Mercedes-Benz hay thậm chí là các hãng xe đến từ Nhật Bản. BMW không kiếm được tiền từ xe tải, xe khách, máy móc công trình, mà tất cả chỉ là từ xe sang. Chính vì vậy mà họ rất dễ tổn thương nếu đấu trực tiếp với những đối thủ nhiều tiền hậu thuẫn.

tinhte.bmw.mercedes-3.jpg
Mercedes S coupe
BMW những năm gần đây lợi nhuận trên một chiếc xe bán ra giảm lại rất nhiều. Vì họ phải chi tiền cho công việc nghiên cứu phát triển những công nghệ mới, và áp dụng nó lên những chiếc xe bán ra. Túi tiền kiêng khem là vấn đề khiến mọi thứ chậm lại. Mặc dù những cải tiến trên BMW chậm chạp và có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu vì xe người ta có mà xe mình mãi chưa có. Nhưng họ cũng đã cố gắng rất nhiều vì cái ngân sách giới hạn không chịu đựng nổi áp lực càng ngày càng tăng từ các hãng xe đối thủ.

tinhte.bmw.mercedes-6.jpg
Nội thất Audi A8
Các nhà sản xuất xe hơi thế giới đang đối mặt với chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm rất lớn do tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe hơn. Công nghệ xe xanh sử dụng pin nhiên liệu đã được BMW đi đầu trong việc phát triển và ứng dụng vào thực tế, tuy nhiên vẫn vấp phải nhiều khó khăn do nhu cầu của người dùng không cao và công nghệ này bị phụ thuộc vào việc đầu tư phát triển các trạm sạc pin trên đường.

tinhte.bmw.mercedes-7.jpg
BMW i8, chiếc xe thể thao xăng điện khá hot

Ngoài ra thì việc những thay đổi chính trị cũng như chính sách thuế nhập khẩu của các nước gần đây cũng gây ảnh hưởng khá nhiều đến tình hình tài chính của BMW. Với việc ông Donald Trump lên nắm quyền tại Mỹ và dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu từ những nước đến từ liên minh châu Âu, cộng với việc Anh tách ra khỏi EU thì năm 2017 này khó khăn sẽ càng khó khăn đối với BMW, cũng như là các hãng xe châu Âu vốn đang giữ vị trí dẫn đầu nền công nghiệp xe sang thế giới.

Quảng cáo



tinhte.bmw.mercedes-9.jpg
Nội thất Mercedes S class
Có thể thấy kể từ 2014 thì BMW bắt đầu đuối trong cuộc đua với Mercedes-Benz. Những chiếc xe của BMW bị đa số người dùng trẻ đánh giá là quá già cỗi. Trong khi đó xe của Mercedes-Benz thì như một làn gió mới, rất nhiều điểm dễ khiến người dùng móc hầu bao. BMW vẫn còn đó lượng fan trung thành, nhưng đừng để họ chờ quá lâu. Đã từng có nhiều người chấp nhận hy sinh sự yêu thích thương hiệu này để chuyển sang hãng khác chỉ vì nhu cầu thực dụng của mình được đáp ứng. Việc chi hầu bao để mua một chiếc Series 7 hiện nay gặp phải khá nhiều sự phân vân của khách hàng khi nhìn sang một chiếc Mercedes S class và chắc chắn ở những dòng thấp cấp hơn người dùng cũng gặp vấn đề như vậy. BMW cần phải thay đổi trước khi quá muộn, khi những fan trung thành lại chuyển sang yêu thích những dòng xe đối thủ. Vẫn câu nói cũ, khi mọi thứ chậm lại là khi cần nhìn lại, sự bảo thủ đã từng giết chết rất nhiều công ty lớn mặc dù họ đã từng ở đỉnh cao danh vọng.

Tham khảo: Bloomberg
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

angel48
ĐẠI BÀNG
7 năm
xe đẹp nhỉ
Mình cũng phải chuyển từ X3 sang GLC 300. Hài lòng
Mer vươn lên nhờ thiết kế thay đổi quá ngon
Nhìn còn c200 đã nhỏ hết cả dãi ;(
Bmw màu trắng mới đẹp
Còn Mer 2016 thì từ đen đến trắng đều ngon
Nói chung là bmw khó mà ăn lại mer lắm. Vì từ xưa mer đã ăn vào tâm trí của các bác trung tuổi, giờ thiết kế mới trẻ trung nữa
Mấy em audi nhìn phê thế
umumti
CAO CẤP
7 năm
Mer, Bim hay Audi đều đẹp. Đáng mừng là mình sở hữu được cả 3 loại xe này, nhưng chứa trong tấm hình nên không biết làm sao lôi 3 em này ra ngoài.
@umumti Nói ra chẳng phải để khoe đâu
Chứ mấy con mec , bim , audi hay lexus con nào mình cũng có cả lamboghini nữa chứ lái hàng ngày luôn. À ko quên mất phải nói là đua hàng ngày mới đúng chứ.chán đua cứ hạng 1 miết cũng chán . He he
Prince23
TÍCH CỰC
7 năm
Nội nhìn nội thất thôi cũng đã muốn mua merc rồi
mer chịu thay đổi mạnh nên vượt là đúng thôi!
Greycloud
TÍCH CỰC
7 năm
Úi trời, đợi khi nào xây dựng thành công CN.XH VN ta sẽ phát ko cho mỗi người vài chiếc xài, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu mà, cạnh tranh đek gì cho nó mệt ;)
Dẫn đầu ad ơi !
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cá nhân mình đánh giá mer nhỉnh hơn,mer tạo ra phong cách thành đạt sang trọng còn bmw thì trẻ trung năng động và dành cho đại gia trẻ tuổi.Nội thất nhìn mer nó kích thích hơn nhiều,dòng xe sang của mer cũng trải dàn hơn bm và có hậu thuẫn từ tập đoàn.
Merc thành công là đúng rồi. các xe của Merc ra mắt đều hoành tráng và được người tiêu dùng quan tâm, mẫu mã trẻ trung hiện đại.
TỰ PHONG CHO NHAU DANH HIỆU THÔI CẢ HAI THẰNG ĐỀU LÀ 2 THẰNG CÙI BẮP TRONG GIỚI XE SANG.
AI ĐI ĐỨC RỒI MỚI THẤY NÓ KO SANG NHƯ VẬY ĐÂU. TAXI ĐẦY
@0932372043 1 thanh niên đi wave chia sẻ
@0932372043 Xe Maybach thương hiệu hạng sang nhất của Mec bên Nga còn dùng làm taxxi nữa là, có tiền hãng đầu tư mua hết

Nga có lẽ là đất nước duy nhất trên thế giới mà chiếc xe siêu sang Maybach 62 được dùng làm taxi. Không nhiều thông tin được hé lộ về chiếc taxi đặc biệt này. Nếu bạn có cơ hội sang Nga, hãy thử quay số 777-7477, biết đâu may mắn sẽ mỉm cười với bạn.



Nếu nói về độ chịu chơi thì hãng sản xuất kẹo cao su Trident Twist của Mexico cũng không chịu thua kém. Họ dùng một chiếc Ferrari F430 Spider và một chiếc Porsche Panamera để đón khách trước cửa một khách sạn tại Guadalajara, Mexico để chở khách du lịch miễn phí một vòng quanh thành phố. Khỏi nói cũng biết người dân ở đây háo hức thế nào trước cơ hội được vi vu trên một chiếc siêu xe mui trần danh tiếng.

@tung2050 Bác đi Đức chưa, bên đó đúng là thế, taxi Mẽc / Bim nhiều, và cũng đều là xe đời mới. Người Đức đi nhiều xe Đức. Sang Pháp cũng không thiếu xe dòng Series 5 / E / A6 làm taxi. Sang Sin cũng có dòng E chạy taxi, tuy nhiên không nhiều như Đức.
tminhnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NTLK9 Thực tế là như vậy đó bạn, mình đang ở bên Hà Lan, xe Nhật gần như tuyệt chủng, chỉ toàn xe thương hiệu châu Âu thôi, taxi thì toàn Mercedes S hay E Class, BMW 5 Series hoặc 7 Series, Audi A6 hoặc A8, bởi vậy mà giá đi taxi rất là cao, còn người dân thường thì toàn chạy xe cà tàng, cũ hoặc xe nhỏ gọn giá dưới 30k EUR như FIAT, Citroen, MINI hoặc các dùng thấp của xe Đức... Còn người giàu là họ mua Tesla, Porsche, Jaguar nhiều hơn và 1 chiếc du thuyền vì phần lớn các thành phố đều có hệ thống kênh rạch chằng chịt, du thuyền đi khá thoải mái. Còn 1 đều quan trọng gần 100% dân số ở đây đều có xe đạp, mọi việc hàng ngày đều đi xe đạp nhé bạn, nhiều người mặc đồ vest sang trọng cả ngàn EUR mà vẫn đạp xe ngoài đường đi làm bình thường.
mec thay đổi thiết kế bên ngoài là thấy ăn bim 1 phần rồi
topol1990
TÍCH CỰC
7 năm
cũng chỉ là công ty con của BMW thôi😁
tungvt86
TÍCH CỰC
7 năm
@topol1990 Volkswagen chứ 😆
up209d
TÍCH CỰC
7 năm
Cả hai còn sống còn cạnh tranh còn soán ngôi nhau, không hiểu hồi kết cái gì :|
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
Riêng tại VN mình nghĩ thị phần Mer tăng vọt 1 phần do giá mềm hơn. Các kênh phân phối cũng rộng. Mình thì vẫn yêu cái chất cứng cáp của BMW hơn sự sang trọng có phần ẻo lả của Mer. Chưa dám mơ BMW Series 7, chỉ mong sắm thêm con 528iGT đã sướng cả cuộc đời rồi. Bác @cuhiep hình như đi BMW cho ý kiến phát?
@Bao Khangs nhầm rồi bạn ơi. Giá xe Mer ở Việt Nam giờ cao hơn BMW rồi đấy, đấy là lắp ráp còn BMW nhập khẩu nhé. Nhìn BMW giờ còn tệ hơn cả Honda hay Toyota luôn
@Dương1002 Mình chưa hiểu lý do tại sao Mec lắp ở Việt Nam, máy dưới 2L như E 250/E300 mà giá tăng vô tội vạ, dù thuế nhập linh kiện rất thấp, kèm với việc được giảm thuế TTĐB.

Cá nhân đang chạy Mec E, nhưng BMW dòng 5 có cảm nhận khung gầm cứng cáp và đã hơn thật.

Bác nào muốn test thật, làm ơn pm mình sang cty test thử cả 2 chiếc Mec E và 1 chiếc BMW. Sắp tới đổi xe sẽ bỏ dòng sedan nên đừn nghĩ dìm hàng Mec.

Cái gì đúng thì phải nói thôi.
Kiểu dáng của B ít cải tiến quá, còn M thì quá đa dạng!
Sói K
ĐẠI BÀNG
7 năm
@h3141592653 Thấy BMW cứng cáp hơn, Merc và Audi nhìn yếu đuối ở dòng SUV
chứ k phải dân chơi vn có câu nhất mẹc nhì bi tam ri tứ nít cơ à

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019