Khi anh em đọc chi tiết kỹ thuật của một chiếc xe trong catalog, hai con số được sử dụng như là tiêu chí để đánh giá sức mạnh của chiếc xe đó là công suất (mã lực) và mô-men xoắn (Nm). Trong bài này chúng ta chỉ quan tâm đến thông số công suất và vì sao cùng một chiếc xe mà có đến 2 giá trị về công suất. Ví dụ như chiếc xe Subaru STi 2008 được nhà sản xuất giới thiệu tại thị trường Mỹ đạt công suất 305 mã lực. Nhưng điều bất ngờ khi chủ xe mang chiếc STi ra dàn dyno để đo công suất thì chỉ còn 240 mã lực, thấp hơn rất nhiều so với con số được giới thiệu. Nghĩa là con số thực tế chỉ đạt tầm 80% con số mà hãng Subaru đưa ra.
Do đó mà có sự phân biệt giữa hai khái niệm công suất. Thứ nhất là công suất quảng cáo thường được biết đến với cái tên Brake Horse Power (BHP), hay gọi tắt là Horse Power (HP), hoặc công suất tại cốt máy Crankshaft Horse Power (CHP). Cách gọi công suất quảng cáo được ưa chuộng là Brake Horse Power. Thứ 2 là công suất đo tại bánh xe (đo trên dàn dyno) hay thường được anh em độ công suất bánh xe gọi là Wheel Horse Power (WHP). Vậy thì tại sao lại có sự chênh lệch này?
1. Công suất cốt máy - Brake Horse Porwer (BHP)
Con số mã lực mà hãng xe giới thiệu là công suất xe được đo ở cốt máy trong môi trường lý tưởng (BHP). Trong đó có hai yếu tố chính:
2. Công suất bánh xe - Wheel Horse Power (WHP)
Con số WHP được đo ở bánh xe trong môi trường thực tế nên nó sẽ bao gồm thất thoát do hệ truyền động gây ra và có thể bị ảnh hưởng nếu chất lượng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn.
Sự chênh lệch giữa BHP và WHP có thể lên tới 20% như trong ví dụ của chiếc Subaru STi. 20% là khá lớn bởi vì chiếc STi được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian (2 cầu) và cả ba bộ vi sai chống trượt. Đối với một số xe dẫn động cầu sau thì thất thoát này thấp hơn rơi vào tầm 10-15%. Thấp nhất là xe dẫn động cầu trước, con số chênh lệch có thể thấp hơn 10%. Nhiên liệu kém chất lượng có thể đóng góp 5-10% cho sự chênh lệch này, nhất là với động cơ turbo. Con số nào cũng chính xác và cũng có ý nghĩa riêng của nó. Tuỳ vào từng trường hợp mà sử dụng cho hợp lý.
Subaru STi 2008 (sưu tầm)
Do đó mà có sự phân biệt giữa hai khái niệm công suất. Thứ nhất là công suất quảng cáo thường được biết đến với cái tên Brake Horse Power (BHP), hay gọi tắt là Horse Power (HP), hoặc công suất tại cốt máy Crankshaft Horse Power (CHP). Cách gọi công suất quảng cáo được ưa chuộng là Brake Horse Power. Thứ 2 là công suất đo tại bánh xe (đo trên dàn dyno) hay thường được anh em độ công suất bánh xe gọi là Wheel Horse Power (WHP). Vậy thì tại sao lại có sự chênh lệch này?
1. Công suất cốt máy - Brake Horse Porwer (BHP)
Con số mã lực mà hãng xe giới thiệu là công suất xe được đo ở cốt máy trong môi trường lý tưởng (BHP). Trong đó có hai yếu tố chính:
- BHP là mã lực không bao gồm thất thoát công suất do ma sát, tải lực li tâm khi tăng tốc của hệ truyền động của xe bao gồm hộp số, vi sai, ly hợp, láp...
- BHP là công suất được đo khi động cơ hoạt động với nhiên liệu xăng đạt tiêu chuẩn.
2. Công suất bánh xe - Wheel Horse Power (WHP)
Con số WHP được đo ở bánh xe trong môi trường thực tế nên nó sẽ bao gồm thất thoát do hệ truyền động gây ra và có thể bị ảnh hưởng nếu chất lượng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn.
Sự chênh lệch giữa BHP và WHP có thể lên tới 20% như trong ví dụ của chiếc Subaru STi. 20% là khá lớn bởi vì chiếc STi được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian (2 cầu) và cả ba bộ vi sai chống trượt. Đối với một số xe dẫn động cầu sau thì thất thoát này thấp hơn rơi vào tầm 10-15%. Thấp nhất là xe dẫn động cầu trước, con số chênh lệch có thể thấp hơn 10%. Nhiên liệu kém chất lượng có thể đóng góp 5-10% cho sự chênh lệch này, nhất là với động cơ turbo. Con số nào cũng chính xác và cũng có ý nghĩa riêng của nó. Tuỳ vào từng trường hợp mà sử dụng cho hợp lý.