Báo cáo mới của IDC cho biết trong quý 1 vừa qua, thị trường tablet Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi với lượng xuất xưởng đạt 7,13 triệu đơn vị, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm nhấn của quý này là việc Huawei đã tiếp tục vượt qua Apple, lần trước là ở mảng smartphone (với cùng số liệu từ IDC), còn lần này là ở mảng tablet.
Thị phần lượng xuất xưởng smartphone tại Trung Quốc trong quý 1 2024. Nguồn số liệu: IDC
Huawei đứng đầu thị trường, giao được 2,59 triệu đơn vị, chiếm 36,3% thị phần và ghi nhận mức tăng đến 10,6 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Thành công của công ty trong lĩnh vực smartphone đã giúp thị phần tablet của họ tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.
Apple đứng thứ 2 với 24,4% thị phần tuy nhiên ghi nhận mức giảm đến 10,4 điểm %. Công ty tiếp tục duy trì lợi thế ở phân khúc tầm trung và cao cấp tuy nhiên việc thiếu sản phẩm mới và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất nội địa đã khiến thị phần sụt giảm trong quý đầu tiên. Lượng bán của Apple chủ yếu tập trung vào việc giải quyết hàng tồn kho của các mẫu cũ, nêu bật những thách thức mà hãng phải đối mặt trong 1 thị trường cạnh tranh.
Xiaomi đứng thứ 3 với 12,8% thị phần, ghi nhận tăng 2,7 điểm % theo năm. Việc ra mắt chiếc Xiaomi Pad 6S Pro mới không chỉ góp phần giúp thúc đẩy lượng xuất xưởng mà còn đa dạng hoá danh mục sản phẩm của công ty ở phân khúc tầm trung. Chiếc tablet mới đã góp phần tăng thị phần của Xiaomi trong tầm giá 400 – 600 USD, củng cố vị thế của công ty trên thị trường.
HONOR đứng thứ 4 tới 8,5% thị phần, giảm 1,1 điểm % so với cùng kỳ. Tuy đã đẩy mạnh sản phẩm trong khoảng giá 200 – 400 USD nhưng thương hiệu này đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ phân khúc trung đến cao cấp do phạm vi sản phẩm tương đối hạn chế, ảnh hưởng đến thị phần chung. Áp lực của HONOR càng nhấn mạnh tính chất cạnh tranh ở thị trường tablet Trung Quốc.
Lenovo chốt sổ top 5 với 4,7% thị phần, tăng nhẹ không đáng kể 0,1 điểm % theo năm. Công ty chủ yếu tập trung vào phân khúc giá rẻ, nhưng việc giới thiệu những chiếc tablet kèm bàn phím giá cao hơn lại là động lực chính cho sự tăng trưởng trong quý đầu năm nay.
→ Xem thêm:
Gizchina
Thị phần lượng xuất xưởng smartphone tại Trung Quốc trong quý 1 2024. Nguồn số liệu: IDC
Huawei đứng đầu thị trường, giao được 2,59 triệu đơn vị, chiếm 36,3% thị phần và ghi nhận mức tăng đến 10,6 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Thành công của công ty trong lĩnh vực smartphone đã giúp thị phần tablet của họ tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.
Apple đứng thứ 2 với 24,4% thị phần tuy nhiên ghi nhận mức giảm đến 10,4 điểm %. Công ty tiếp tục duy trì lợi thế ở phân khúc tầm trung và cao cấp tuy nhiên việc thiếu sản phẩm mới và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất nội địa đã khiến thị phần sụt giảm trong quý đầu tiên. Lượng bán của Apple chủ yếu tập trung vào việc giải quyết hàng tồn kho của các mẫu cũ, nêu bật những thách thức mà hãng phải đối mặt trong 1 thị trường cạnh tranh.
Xiaomi đứng thứ 3 với 12,8% thị phần, ghi nhận tăng 2,7 điểm % theo năm. Việc ra mắt chiếc Xiaomi Pad 6S Pro mới không chỉ góp phần giúp thúc đẩy lượng xuất xưởng mà còn đa dạng hoá danh mục sản phẩm của công ty ở phân khúc tầm trung. Chiếc tablet mới đã góp phần tăng thị phần của Xiaomi trong tầm giá 400 – 600 USD, củng cố vị thế của công ty trên thị trường.
HONOR đứng thứ 4 tới 8,5% thị phần, giảm 1,1 điểm % so với cùng kỳ. Tuy đã đẩy mạnh sản phẩm trong khoảng giá 200 – 400 USD nhưng thương hiệu này đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ phân khúc trung đến cao cấp do phạm vi sản phẩm tương đối hạn chế, ảnh hưởng đến thị phần chung. Áp lực của HONOR càng nhấn mạnh tính chất cạnh tranh ở thị trường tablet Trung Quốc.
Lenovo chốt sổ top 5 với 4,7% thị phần, tăng nhẹ không đáng kể 0,1 điểm % theo năm. Công ty chủ yếu tập trung vào phân khúc giá rẻ, nhưng việc giới thiệu những chiếc tablet kèm bàn phím giá cao hơn lại là động lực chính cho sự tăng trưởng trong quý đầu năm nay.
→ Xem thêm:
- Trên tay HUAWEI MatePad Pro 13.2-inch: màn hình OLED 3K tỉ lệ 3:2, có tai thỏ, máy mượt và khá nhẹ
- Thị trường smartphone Trung Quốc Q1 2024: Apple giảm sâu, Huawei lên
- Q1/2024: Thị trường tablet có dấu hiệu phục hồi, Apple đứng đầu, Xiaomi tăng trưởng mạnh…
Gizchina