Lạc xoong

Lạc xoong


Sự 'bá đạo' của TSMC - Dây chuyền EUV tăng gấp 10, sản lượng tăng gấp 30 lần!

Lư Thế Nghĩa
21/5/2024 12:23Phản hồi: 73
Sự 'bá đạo' của TSMC - Dây chuyền EUV tăng gấp 10, sản lượng tăng gấp 30 lần!
Dù không tự sản xuất ra máy in EUV, TSMC vẫn có những cải tiến mà chính ASML cũng không ngờ tới.

Công ty gia công bán dẫn Đài Loan có thể không phải là đơn vị khai thác EUV đầu tiên (Samsung làm trước) nhưng ngày nay nếu nhắc tới EUV, TSMC là trùm! Theo thông tin chia sẻ tại sự kiện European Technology Symposium, TSMC cho biết họ đã đạt sản lượng EUV tới mức cao nhất trong khi tỷ lệ lỗi sản phẩm là thấp nhất trên thị trường.

TSMCs-3nm-process.jpg

Nhắc lại quá khứ, khi TSMC lần đầu đưa EUV vào sản xuất trong 2019 trên node N7+ (dùng cho chip Huawei), hãng này chiếm 42% tổng số hệ thống EUV có trên toàn thế giới. Tới 2020 thì con số này là 50% và đến 2024 là 56%. Dĩ nhiên, hãng này không phải khách hàng duy nhất của ASML. Samsung và Intel vẫn luôn liên tục đặt hàng mua các hệ thống Twinscan NXE của công ty Hà Lan.

Sơ lược về sản xuất công nghiệp


Song số lượng máy móc EUV chỉ là phần nổi của tảng băng. Điều đáng nói nằm trên title bài viết. Trong khi số thiết bị sản xuất "chỉ" tăng gấp 10 lần, thì sản lượng lại tăng tới 30 lần! Có nghĩa là bình quân một hệ thống EUV, TSMC đã "vắt kiệt" gấp 3 lần sản lượng so với giá trị ban đầu! Không chỉ thế, tỷ lệ lỗi sản phẩm gần như là thấp nhất trong toàn ngành công nghiệp.

Nhưng để có thể hiểu được sự "thần kỳ" ở đây, bạn cần có chút kiến thức về sản xuất công nghiệp. Trong sản xuất thông thường sẽ có 2 con số cơ bản - sản lượng mỗi giờ (hoặc ngày, tháng, tuỳ theo loại sản phẩm) và tỷ lệ sản phẩm lỗi (thường là phần trăm trên tổng sản phẩm làm ra). Ngoài ra, còn một khái niệm nữa là thời gian chết (downtime), đó là khi máy móc không vận hành sản xuất được (có thể vì bị lỗi, có thể vì thay thế nâng cấp thiết bị).

Calculate-Manufacturing-Cycle-Time.jpg
Trong sản xuất dây chuyền, công đoạn chiếm nhiều thời gian nhất ảnh hưởng nhất tới năng suất

Giả dụ nếu nói sản lượng là 300 sản phẩm/giờ, tỷ lệ lỗi 5% (tức 15 sản phẩm lỗi/giờ), downtime trung bình 10' mỗi giờ. Có nghĩa cỗ máy/dây chuyền đó chỉ làm ra 300 sản phẩm trong vòng 50' (vì 10' không hoạt động), hoặc 6 sản phẩm trong 1'. Như vậy nếu có thể giảm downtime còn 5' mỗi giờ, thì bạn sẽ có thêm 5' sản xuất, tương ứng với thêm 30 sản phẩm/giờ. Có nghĩa sản lượng của bạn sẽ tăng 330 sản phẩm/giờ khi giảm downtime còn 1/2 so với ban đầu.

Tình huống khác, với sản lượng 300 sản phẩm/giờ, tỷ lệ lỗi 5%, có nghĩa cứ 300 sản phẩm bạn làm ra sẽ có 15 sản phẩm không xuất được, cho ra sản lượng thực tế (tính tới tay khách hàng) chỉ còn 285 sản phẩm/giờ. Vậy nếu có thể cải tiến dây chuyền để ít sản phẩm lỗi hơn, thì số sản phẩm tới tay khách hàng sẽ cao hơn. Ví dụ tỷ lệ lỗi giảm còn 3%, ứng với 9 sản phẩm lỗi/giờ, hoặc 291 sản phẩm tốt/giờ. Tỷ lệ lỗi thấp hơn sẽ giúp tiết kiệm chi phí nguyên liệu cũng như thời gian sản xuất, đồng thời gia tăng sản lượng (thực tế tới tay khách hàng).

Twinscan NXE 3400C.jpg
Hệ thống Twinscan NXE 3400C của ASML có năng suất 170+ wafer/giờ

Và đấy chính là những điều TSMC đã/đang và sẽ tiếp tục làm.

Quảng cáo


Tối ưu dây chuyền EUV


Trước khi đi tiếp, bạn có thể đọc lại một số bài viết sau để nắm hơn về quy trình sản xuất chip.

Người ta chế tạo chip bán dẫn - transistor - như thế nào?

Mấy ngày nghỉ Tết âm lịch 2024 mình vẫn làm việc với máy tính, chợt nghĩ ra là những món đồ công nghệ hiện tại mà chúng ta đang sử dụng, đa phần đều có liên quan đến bán dẫn. Transistor là thành phần hay có thể coi là đơn vị cơ bản hình thành nên…
tinhte.vn


Planar MOSFET, FinFET, GAAFET và tương lai của ngành bán dẫn

Planar MOSFET chính là MOSFET nhưng ở hình thái cơ bản nhất (dạng phẳng 2D - planar). Nó là hình dạng chung của hầu hết MOSFET được sản xuất trên các tiến trình bán dẫn trước 14 nm. Tên gọi planar chỉ bắt đầu sau khi các nhà sản xuất bán dẫn nghĩ…
tinhte.vn


Một chi tiết quan trọng trong hệ thống EUV (ban đầu) là chúng không có các tấm bảo vệ photomask/reticle (pellicle) như dây chuyền DUV. Reticle chính là bản vẽ mạch in trước khi chúng được soi chiếu qua chùm UV/DUV/EUV rồi qua hệ thống thấu kính xuống tấm wafer. Do đó nếu reticle bị dơ hoặc bám bụi hoặc có dị vật thì chi tiết mạch in sẽ bị sai lệch so với mong muốn, gây ra sản phẩm lỗi. Đây là lý do cần có thêm tấm bảo vệ để ngăn dị vật rơi vào reticle, mà các hệ thống EUV ban đầu không có.

16nm TSMC Pellicle With Reticle.jpg
Một tấm reticle dây chuyền 16 nm có màng bảo vệ pellicle

Quảng cáo


Nói thêm, một tấm reticle cho dây chuyền EUV có giá 300,000 USD. Và bạn có thể thấy, mỗi khi có hư hỏng gì thì giá trị sử dụng của tấm reticle sẽ giảm đi. Nếu tấm reticle ứng với bản vẽ 1 con chip, 1 hư hỏng bất kỳ đồng nghĩa tấm reticle này vứt đi. Nếu tấm reticle ứng với bản vẽ 5x5 con chip, 1 hư hỏng nằm ở 1 die chip có nghĩa vẫn có 24 con chip tốt dùng được. Nếu vệt bụi nằm đè lên 2 die chip liền kề thì bạn còn 23 con chip tốt và cứ thế.

Không khó để thấy được, nhà sản xuất chip (Intel, Samsung, TSMC...) sẽ rất không vui khi tấm reticle đắt đỏ kia nhanh chóng hư hỏng xuống cấp. Vì tuy fab sản xuất chip cực kỳ sạch, không có nghĩa là 100% không có hạt bụi nào. Thiết bị càng quay vòng nhanh thì rủi ro các hạt bụi sinh ra do ma sát cơ học càng nhiều. Thế nên, làm sao để reticle càng ít hỏng là mấu chốt để tăng sản lượng và giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi xuống. Yêu cầu cấp thiết của một màng bảo vệ reticle là vì vậy.

Pellicle.jpg
Tấm bảo vệ pellicle EUV của ASML

Quay lại 2019, lúc EUV mới được đưa vào sản xuất, lúc đó chưa tồn tại pellicle. Tại thời điểm đó, TSMC và Samsung "chỉ dám" dùng EUV cho các chip có kích thước nhỏ (dùng số lượng bù lỗi). Mãi tới tầm 2021, ASML mới ra mắt mẫu pellicle đầu tiên cho EUV. Cần nói rõ thêm rằng do kích thước mạch in càng nhỏ, bản thân tấm reticle lẫn pellicle cũng bị hạn chế về bề dày của chúng (lý do tại sao đắt đỏ). Vì nếu quá dày chúng sẽ gây ra các thay đổi quang học với chùm tia UV chiếu vào (mọi vật liệu khi có bức xạ chiếu tới sẽ xảy ra 3 quá trình - hấp thụ, phản xạ, tán xạ). Reticle cho EUV có bề dày chỉ khoảng 250-300 nm. Còn tấm pellicle của ASML chỉ dày 50 nm, có hệ số chuyển đổi chùm bức xạ đạt 90%, độ sai lệch 0.2% và phản xạ ngược 0.005% cho nguồn phát 400 W.

Tất nhiên, ASML không phải công ty duy nhất cung cấp pellicle. Chúng ta còn IMEC, Mitsu và một vài hãng nghiên cứu khác. Có điều TSMC không nói rõ họ đang dùng pellicle của ai (hoặc có thể là tự phát triển). Chỉ biết để đạt các con số hiện tại, công ty này đã tăng được tuổi thọ reticle lên tới 4 lần (so với 2019), giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi tới 80 lần. Hãng chỉ tiết lộ họ đã tối ưu thời gian lẫn công suất mỗi lần phơi sáng, cũng như là hàm lượng chất chặn quang sử dụng (photoresist).

TSMC EUV Production 2024 Performance.png
So sánh sản lượng, tỷ lệ lỗi và tuổi thọ reticle do TSMC cung cấp

Lấy bối cảnh TSMC chỉ là công ty gia công, có thể hiểu tại sao họ không kể nhiều về bí mật làm ăn của mình. Dĩ nhiên không ai muốn các đối thủ sẽ nắm được bí kịp để đuổi kịp mình. Nhưng đây cũng là ví dụ cho thấy mối quan hệ biện chứng giữa công cụ sản xuất, lực lượng sản xuất mà Karl Marx từng nói. Mặc dù Intel và Samsung cũng mua được những hệ thống EUV không khác gì TSMC, nhưng tại sao 2 công ty trên (tính tới hiện tại) không thể đuổi kịp TSMC về quy mô cũng như sản lượng, vấn đề chốt lại ở trình độ của lực lượng sản xuất có thể khai thác được công cụ cao tới mức nào. Damage per second có thể cao nhưng hit rate hay critical strike thấp thì cũng không thực sự hiệu quả nhiều.

AnandTech
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọ tỉ suất lợi nhuận với phân lô Bắc Việt không TSMC?
@thanhtran2311 so sánh thành tựu to lớn nhất của 2 quốc gia mà kêu ko liên quan
@tientran517 điên lém rồi, uống thuốc đi poa
Masamitsu
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@tientran517 Bố thằng dở
@Masamitsu chứ còn gì nữa mà chê tôi dỡ
thành tựu vn ngoài phân lô có gì?
Tsmc là làm thật chứ ko lên báo mõm như sam ghẻ 😆
| Sent from Mr.Anderson Using 2 IPHONES 15PROMAX 512GB |
@╰‿╯ bệnh
@╰‿╯ bệnh
ZeusFate
TÍCH CỰC
25 ngày
@╰‿╯ Chắc nó nghĩ TQ muốn Triều Tiên thống nhất
@╰‿╯ acc cao cấp mà nói ra như đứa tiểu học
Kết luận rất là gaming và triết lý.
Cô đơn trên sofa
TSMC bỏ nhiều thời gian và công sức cho việc tối ưu nhiệm vụ chính của họ là sản xuất, hy vọng Intel và Samsung có sự phát triển chứ để TSMC bá như vậy 1 thời gian là họ lại không làm hết mà để dành thì chết.
@seal2002 TSMC được Mẽo và Châu âu ưu ái nên nó càng phát triển càng xịn, tội cho con Heo quay bị cấm vận phải làm chip hoán cải, tụt hậu nhưng cũng phải khen cho nổ lực của nó.
GLES
TÍCH CỰC
25 ngày
@seal2002 mình nghĩ y hệt bác, ví dụ táo nó sẵn sàng chi rất nhiều tiền để xài tiến trình trước những cty khác. Nếu các cty khác làm được tương tự thì giá sẽ tự giảm rất nhiều, còn đằng này 1 cty đứng đầu thì ai trả cao nhất cứ làm cho người đó trước
@GLES Thì phải trách tại sao nó lại đứng đầu
Làm bạn với apple khác nào làm bạn với hổ. Đầu tư máy móc xịn dây chuyền đầy đủ cung ứng chất lượng đáp ứng nó mới xì tiền. Rõ ràng là nó đầu tư sml từ xưa đến giờ nên apple chọn nó thôi. Sam thử ráng mà đầu tư làm chip exynos đàng hoàng xem thèn apple chả húp vội giống như mua màn hình thôi
GLES
TÍCH CỰC
25 ngày
@Thienhai630 bác nói thế thg @ragefighter nó chửi bác bây giờ, với nó $$ là số 1, còn hãng khác là củ chuổi. Nó tiêu chuẩn kép lắm bác.

Nó bảo NPU trên chip AMD là làm màu trong khi $$ của nó thì làm hợp tác để đẩy mạnh GPU. $$ của nó thì hợp tác quán cơm làm lap x elite, 8cx, nó bảo con đó làm sao mà bằng con tab S ultra Ê Xịt Nốt nhà nó trồng được.
Tỷ số là 6-0 nghiêng về Man city với MU
Đó cũng là tỷ số TSMC với Samsung
TLTR;

TSMC tối ưu hóa dây chuyền EUV, tăng sản lượng gấp 30 lần

• TSMC đã đạt được sản lượng EUV cao nhất trong khi tỷ lệ lỗi sản phẩm là thấp nhất trên thị trường. TSMC chiếm 42% tổng số hệ thống EUV có trên toàn thế giới vào năm 2019, 50% vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 56% vào năm 2024.

• TSMC đã tăng sản lượng gấp 30 lần trong khi số lượng máy móc EUV chỉ tăng gấp 10 lần. Điều này có nghĩa là TSMC đã "vắt kiệt" gấp 3 lần sản lượng so với giá trị ban đầu của mỗi hệ thống EUV.

• TSMC đã giảm thời gian chết (downtime) và cải thiện tỷ lệ lỗi sản phẩm. Giảm downtime giúp tăng sản lượng, còn giảm tỷ lệ lỗi sản phẩm giúp tiết kiệm chi phí nguyên liệu và thời gian sản xuất, đồng thời gia tăng sản lượng.

• TSMC đã tăng tuổi thọ reticle lên tới 4 lần (so với năm 2019) và giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi tới 80 lần. Hãng chỉ tiết lộ họ đã tối ưu thời gian lẫn công suất mỗi lần phơi sáng, cũng như là hàm lượng chất chặn quang sử dụng (photoresist).

• TSMC không tiết lộ họ đang sử dụng pellicle của công ty nào, nhưng có thể họ đã tự phát triển. Pellicle là tấm bảo vệ reticle, giúp ngăn ngừa hư hỏng và tăng tuổi thọ của reticle.

• TSMC là công ty gia công bán dẫn hàng đầu thế giới và họ đang tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất để tăng sản lượng và giảm tỷ lệ lỗi sản phẩm.
@dungdung1341 Theo như ifan gà trên tinhte thì TSMC chả có làm cc gì hết, toàn bộ Apple làm hết.
TSMC vặn ốc ít gia công làm theo thôi.
TSMC là lính ruột của Apple mà, chủ giỏi tớ cũng giỏi. Chứ đưa cho Sâm làm chắc lỗi ngang ngửa màn.
Một lúc nào đó TSMC sẽ chi phối luôn cả ASML vì quá thuần máy EUV rồi.
ZeusFate
TÍCH CỰC
25 ngày
@XuyenViet2019 Như TSMC đã là ngách rồi bác nó chẳng cần phải vào ngách nhỏ thêm nữa đâu
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@XuyenViet2019 vde là asml cũng bị các vendor khác chi phối, có phải 1 mình nó tự làm từ a-z cái máy đâu
@XuyenViet2019 Tsmc chả qua nó là thèn cuối cùng làm ra sản phẩm nên nó nổi danh thôi. Chứ trong đó có 1 loạt các cty khác tham gia vào chuỗi cung ứng như 1 sợi xích chứ phải mỗi tsmc đâu. Mà mua được máy rồi còn phải mua thêm cả hoá chất vật liệu tương ứng của các bên khác nữa. Nhiều ông không biết lại tưởng tsmc nó hô mưa gọi gió
Bọn Tàu công nhận giỏi. Về trí tuệ tôi đánh giá Tây lông > Tàu > Ngố > Ấn > Nam mỹ >> Black
nescafes
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@khoaslim Bổ sung thêm: Do thái > Tây lông > Tàu > Ngú > Ấn > Nam mỹ > Black > Fan MU > Fan T1
@Tech Man Lấy một nhóm nhỏ tinh hoa để đại diện cho tàu hay Ấn thế thì không công bằng . Theo mình lên lấy con số trung bình . Trước đây chiến tranh ở Trung Quốc thì đảo Đài Loan là phần lãnh thổ của Nhật Bản, đảo đài Loan khi đó hoà bình ổn định và phát triển nên tất cả những người giỏi và giàu có trong đại lục ( tức lục địa Trung Quốc) đều tháo chạy hết ra đài Loan , nên đảo đài Loan là tập hợp toàn tinh hoa của Trung Quốc, còn những người trong nghèo và dốt không có điều kiện đành phải chấp nhận sống trong lục địa Trung Quốc . Ấn Độ cũng vậy tầng lớp tinh hoa tài giỏi chạy hết sang Mỹ , còn trong nước còn toàn bọn ngu ko chạy được phải chịu .

Nếu đánh giá về trí tuệ và giỏi thì phải dựa vào thu nhập bình quân đầu người vì ai giỏi thì năng suất chất lượng sản phẩm làm ra sẽ cao tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho xã hội . Vì vậy dựa vào thu nhập bình quân đầu người là đánh giá công bằng nhất .

Giỏi nhất tất nhiên là do thái rồi vì do thái chiếm tỷ lệ rất ít nhưng lại toàn tỷ phú , triệu phú và nhiều nhà khoa học tài giỏi

Giỏi thứ 2 tây lông , điển hình là Mỹ GDP bình quân 85 000 usd một người một năm và liên minh châu âu EU GDP bình quân 42 000 USD một người một năm

Nhóm thứ 3 Nhật Bản Hàn Quốc GDP bình quân trong khoảng 35 000 USD một người một năm

Nam Mỹ xếp chung vào một nhóm không chuẩn lắm vì Nam Mỹ thượng vàng hạ cám có nước cực giỏi siêu giàu như Bermuda , quần đảo cayman , nhưng cũng có nước cực nghèo và ngu như Venezuela, Haiti hay các nước tầm trung như Urugoay , panama GDP bình quân 20 000 USD ( GDP bình quân gần gấp đôi tàu , tức là vẫn giỏi hơn tàu nhiều )

Nhóm thứ 4 Nga với tàu GDP bình quân xấp xỉ nhau nên xếp chung một nhóm .

Nhóm cuối bảng là Ấn Độ và châu phi , Ấn Độ và châu Phi GDP bình quân đầu người xấp xỉ nhau nên xếp chung 1 nhóm cuối bảng

Châu Phi dân số 1,39 tỷ dân GDP 3,1 nghìn tỷ USD, Ấn Độ dân số 1,45 tỷ dân GDP 3,6 nghìn tỷ USD.

Còn bảng thống kê GDP bình quân đầu người dự đoán cho năm 2024 các bạn tham khảo , thằng nào càng giỏi thì năng suất chất lượng sản phẩm và hàm lượng chất xám trong sản phẩm càng cao thì GDP bình quân đầu người càng cao , ngược lại thằng nào ngu thì năng suất chất lượng sản phẩm thấp, hàm lượng chất xám trong sản phẩm thấp thì nghèo .

https://en.m.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_GDP_(nominal)_per_capita

Còn đây là ví dụ cụ thể . Tại sao cùng làm ra một sản phẩm mà công nhân tàu thì lương cực thấp và nghèo còn bọn tư bản thì lương cao và giàu vì hàm lượng chất xám trí tuệ trong sản phẩm nó cao . Thằng nào giỏi làm ra sản phẩm chất lượng cao thì giàu , thằng nào ngu chỉ làm ra sản phẩm chất lượng thấp thì phải chấp nhận nghèo.

https://thanhnien.vn/vi-sao-vong-bi-duc-dat-hon-trung-quoc-30-lan-185561312.htm

Vì sao vòng bi Đức đắt hơn Trung Quốc 30 lần?

(Tin Nóng) Vòng bi (còn gọi là ổ bi hay bạc đạn) là món không thể thiếu trong các loại máy móc và thiết bị. Trung Quốc là một trong những nước đứng đầu về sản xuất mặt hàng này, nhưng vòng bi của Đức lại có giá đắt gấp 30 lần so hàng Trung Quốc,...
thanhnien.vn


https://m.cafef.vn/nhu-oc-vit-nhung-trung-quoc-van-bo-tay-truoc-thu-nay-phai-mua-gia-cat-co-tu-duc-nhat-188231006082446925.chn

"Như ốc vít" nhưng Trung Quốc vẫn bó tay trước thứ này, phải mua giá cắt cổ từ Đức, Nhật?

Bài phân tích vừa được trang tin Sohu đăng tải ít giờ trước chỉ ra 1 thực tế ít biết về ngành sản xuất của Trung Quốc.
cafef.vn


Giá nhân công Trung Quốc chỉ bằng 1/3 nhật bản , nếu Trung Quốc giỏi thì tự làm ra mà dùng vừa rẻ (vì chi phí nhân công thấp hơn , không mất thuế , phí vận chuyển ) lại không phải cúng tiền cho đối thủ truyền kiếp . Sao phải kêu ca khóc mếu làm gì cho nó nhục nhã hèn hạ ra

https://vietnamnet.vn/trung-quoc-van-dong-nhat-ban-do-bo-han-che-xuat-khau-ban-dan-2148577.html

Trung Quốc vận động Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu bán dẫn

Ngày 29/5, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản dỡ bỏ kiểm soát xuất khẩu bán dẫn, cho rằng các lệnh cấm vận là “sai trái” và “vi phạm nghiêm trọng” luật pháp kinh tế và thương mại quốc tế.
vietnamnet.vn


https://www.google.com/amp/s/www.vietnamplus.vn/trung-quoc-hoi-thuc-nhat-ban-khong-ap-dat-kiem-soat-xuat-khau-chip-post865183.amp

Trung Quốc hối thúc Nhật Bản không áp đặt kiểm soát xuất khẩu chip

Trong cuộc gặp Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc đã hối thúc Nhật Bản "sửa sai" trong việc áp đặt kiểm soát xuất khẩu chip.
vietnamplus.vn


https://tuoitre.vn/trung-quoc-yeu-cau-nhat-ban-ngung-han-che-xuat-khau-chat-ban-dan-20230529141934691.htm

Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản ngừng hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào kêu gọi Nhật Bản ngừng hạn chế việc xuất khẩu liên quan đến chất bán dẫn.
tuoitre.vn
Screenshot-2024-05-22-23-59-24-241-com.android.chrome.jpg
Screenshot-2024-05-22-23-51-22-174-com.android.chrome.jpg
@Tech Man Vậy Nga Ngố ở đâu? Tây Lông nó không coi Nga Ngố là thành phần của nó
Hay quá.
Sắp tới chip rẻ đi gấp 5, người dùng hưởng lợi.
Dark Man
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@Chọc Chó rẻ hơn thì không có đâu, vì demand của KH vẫn lớn hơn khả năng supply của TSMC
@Chọc Chó ko hẳn là rẻ hơn về giá. người dùng chỉ hưởng lợi về mặt sử dụng công nghệ thôi ah.
“Bá đạo” là cái qqqqqq gì
cuộc đua không chỉ tốc độ cPU mà còn cả tốc độ sx ném ra thị trường đè chết đối thủ ,bán càng nhiều giá càng rẻ
khoaslim
TÍCH CỰC
25 ngày
@anhcom67 Bạn có thấy thằng nào nó bán chip mới rẻ hơn chip cũ không?
@khoaslim có bao giờ bạn thấy giá sỉ cao hơn giá lẻ không?!
khoaslim
TÍCH CỰC
25 ngày
@anhcom67 Có bao giờ bạn đi mua sỉ chip không?
công nghệ Sâm chắc kém TSMC 1 thập kỷ là ít
Làm không kịp giao. Chỉ có TSMC
Red_Skin
TÍCH CỰC
25 ngày
Thầy giáo của tôi - có liên quan đến linh vực sx . Kể chuyện đi giao lưu ở nhà máy Samsung Thái Nguyên, thấy họ đang sắp xếp lại dây chuyền sx: điều rất hiếm khi xảy ra đối với 1 nsx lớn đa quốc gia, nhiều năm kinh nghiệm. Lý do là nhân công ở khu vực đó đã đạt trình độ cao hơn tiêu chuẩn. Nói cách khác là công nhân/bộ phận đó có năng suất làm việc cao hơn các vị trí tương đương ở các quốc giá khác/nhà máy khác.
Tăng gấp mấy thì cũng vẫn ko đủ sức cân hết cả thị trường được.
câu cuối hay đấy, lâu rồi ko nghe critical dame
Sniper9X
ĐẠI BÀNG
25 ngày
Nói chung khi làm nhiều đủ lâu bạn cũng quen tay và có những kinh nghiệm nhất định để đạt hiểu quả cao hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019