WLMouse Beast X: Đồ chơi lạ nặng chỉ 39 gram, vỏ magnesium, chơi game có hay hơn không?

P.W
21/5/2024 5:0Phản hồi: 40
WLMouse Beast X: Đồ chơi lạ nặng chỉ 39 gram, vỏ magnesium, chơi game có hay hơn không?
Chuột vỏ magnesium không hẳn là trào lưu như những chú chuột gaming trọng lượng siêu nhẹ, lại vừa có kết nối không dây mà các hãng từ lớn tới nhỏ tung ra thị trường trong vòng gần 4 năm vừa qua, kể từ thời điểm G Pro X Superlight được Logitech tung ra thị trường tháng 12/2020. Nó giống như một xu hướng dành cho những gamer có tiền và thích chạy đua thông số cấu hình hơn. Có lẽ khởi đầu cho trào lưu này chính là chú chuột khung magnesium của Razer, đến giờ vẫn đang là món đồ chơi được nhiều người săn đón, mang tên Viper Mini Signature Edition, nặng 49 gram. Chú chuột giá 180 USD đó đến tận bây giờ vẫn đang được bán với số lượng hạn chế theo từng đợt, về Việt Nam cũng phải ngót nghét 6 triệu Đồng.

Ngay sau Viper Mini Signature Edition, hàng loạt những mẫu chuột gaming không dây từ những thương hiệu ít tên tuổi hơn lần lượt được hé lộ. Trong đó có thể kể tới Pwnage StormBreaker, GravaStar Mercury M1 Pro, DareU A950 Pro… Cá biệt mấy thương hiệu Trung Quốc còn có xu hướng phá giá, với chú chuột MCHOSE AX5 Pro Max, 56 gram, giá 99 USD.

Còn nhân vật chính trong bài viết hôm nay là WLMouse Beast X, 39 gram, dongle không dây hỗ trợ tối đa tần số gửi tín hiệu về máy tính ở ngưỡng 4000Hz.

BeastX-Tinhte-1.jpg

Khác biệt hoàn toàn so với xu hướng “chuột lỗ”, với cái tên nổi bật nhất là Glorious Model O 2, những chú chuột vỏ magnesium nói chung và Beast X nói riêng ứng dụng thiết kế exoskeleton, với lớp khung bên ngoài tạo ra kết cấu sử dụng ít vật liệu nhất có thể, nhưng cùng lúc vẫn phải đảm bảo độ bền và tạo trải nghiệm cầm nắm phù hợp, thoải mái nhất.


Thành ra, nhìn đâu trên chú chuột cũng thấy khe hở. Từ lớp khung vỏ chính của chuột bằng hợp kim magnesium, cho tới cả lớp đế bằng nhựa ABS.

BeastX-Tinhte-7.jpg

Cũng may là dù nhẹ, nhưng độ bền của Beast X không phải nỗi lo khi anh em sử dụng chú chuột này chơi game hàng ngày. Lý do là dù lớp khung rất mảnh khảnh, nhưng vị trí khung chuột nơi lòng bàn tay của anh em tì lên, có thêm một lớp gia cố ở ngay phía dưới nữa, ấn xuống không hề bị biến dạng.

Tuy nhiên hai cạnh bên, để tối ưu trọng lượng, cũng bị khoét những khe lớn. Về độ bền thì không có gì phải phàn nàn. Nhưng đổi lại, cầm chuột khi chơi game chắc chắn sẽ tạo ra vài khoảnh khắc khó chịu vì ngón út và ngón áp út của anh em bị lọt vào những cái khe kích thước khá lớn như thế này. Thành ra giải pháp được hãng ứng dụng, là tặng thêm hai miếng grip tape, vừa để che những lỗ hổng, vừa giúp cầm nắm chú chuột bám tay hơn. Đổi lại, trọng lượng chuột sẽ không còn ở ngưỡng 39 gram nữa.

BeastX-Tinhte-8.jpg

Lúc mới được giới thiệu, nhìn Beast X khá khó tin trong những bản vẽ CAD và render 3D từ máy tính do hãng quảng cáo trên trang web. Làm cách nào để một lớp khung nhìn thấu được cả bo mạch với cảm biến, rồi cả bo mạch nút phụ lại đủ độ bền để tạo ra một chú chuột cho mọi người sử dụng hàng ngày được.

Ngay cả khi đi mượn được chú chuột này của một người bạn chơi Counter-Strike chung hơn chục năm nay, mình vẫn không thể tin vào mắt vì nhìn lớp khung quá đơn sơ, thấy rõ luôn cả cảm biến quang học PAW 3395 cùng chip xử lý Nordic 52840 ngay bên cạnh cảm biến. Cảm giác đã tay nhất là chất kim loại cầm vào rất lạnh lúc mới bắt đầu dùng chuột khi để nó trong phòng điều hòa. Lấy ngón tay gõ lên lớp khung, âm thanh cũng rất đã tai.

BeastX-Tinhte-3.jpg

Quảng cáo



Để cân bằng trọng tâm chuột về chính giữa, cục pin của Beast X nằm ở nửa dưới thân chuột, dán cố định vào lớp đế nhựa, rồi kéo cáp cấp nguồn cho bo mạch ở phía trên:

BeastX-Tinhte-4.jpg

Và nếu anh em có hỏi rằng, xài chuột hở như thế này thì có bụi hay không, câu trả lời chắc chắn là có. Cứ mỗi tháng 1 lần, sẽ phải lấy bình xịt khí nén để thổi bụi bên trong linh kiện của chuột, nhất là trong điều kiện khí hậu như ở Việt Nam. Còn lớp vỏ của chuột, theo kinh nghiệm, thì không nên dùng cồn hay chất tẩy rửa để lau sạch bụi bám trên lớp vân nhám của vỏ kim loại, nếu không lớp mạ đen sẽ bị ăn mòn.

Về mặt thiết kế, số đo và dáng vẻ của Beast X, dù là phiên bản cơ bản, cũng nhỏ gọn tương tự như hai mẫu chuột gaming không dây với kích thước nhỏ gọn của Razer, Viper Mini và Cobra mới ra mắt. Nó không quá to như Viper phiên bản thông thường, trái lại cầm rất vừa vặn trong lòng bàn tay.

BeastX-Tinhte-6.jpg

Dù cầm theo tư thế claw grip hay palm grip cũng có cảm giác rất thoải mái, nếu như tạm quên đi vấn đề ở sườn phải chuột, nơi hai ngón út và áp út của anh em đặt lên trong quá trình chơi game. Đặc biệt là trong trường hợp anh em cầm chuột hơi mạnh tay trong những pha xử lý, grip tape sẽ là thứ anh em nên dán vào cạnh phải chuột để cảm giác thoải mái nhất.

Quảng cáo



Đổi lại, nếu cạnh hông của chuột không làm phiền trải nghiệm của anh em, thì trọng lượng cực nhẹ của chú chuột này tạo ra những trận đấu tương đối ưng ý. Trong hộp của chuột có vài bộ feet, từ feet kính đến feet PTFE cỡ lớn. Còn trong trường hợp của mình, mình dán 4 feet dot cỡ nhỏ ở bốn cạnh của chuột, giảm tối đa diện tích ma sát với lót chuột.

Những phút đầu tiên, từ Zowie U2 chuyển sang, cảm giác ngắm bắn hơi trơn vì chuột nhẹ quá. Nhưng sau khi đã quen, thì cả trọng lượng của chuột lẫn switch quang học D2FP-FN2 của Omron đều tạo ra cảm giác rất mới lạ, không như những mẫu chuột khác nặng khoảng 60 gram đang có trên thị trường hiện tại.

Nếu như giữa 65 và 58 gram, rất khó phát hiện ra khác biệt về trọng lượng, nhưng giữa 58 và 39, 40 gram, đảm bảo anh em sẽ thấy khác.

BeastX-Tinhte-5.jpg

Tải và cài đặt phần mềm trên trang chủ của WLMouse, anh em sẽ được tùy chỉnh những tính năng của chuột, từ tốc độ cho tới tần số gửi tín hiệu về máy tính. Giao diện phần mềm điều khiển của chuột tương đối giống với API điều khiển cảm biến và chuột gaming của nhiều hãng khác, dễ dùng, mọi thông tin đều hiển thị ngay ở trang chính cho anh em điều khiển.

Vì sử dụng cảm biến PAW 3395 của PixArt, nên đương nhiên Beast X cũng có những tính năng điều chỉnh Motion Sync đồng bộ tín hiệu thiết bị ngoại vi gửi về máy tính, hay tính năng Slam Click Prevention. Tính năng này có lần mình mô tả trong một bài đánh giá chuột gaming trước đây rồi. Tính năng này nhận diện cảm biến đã được nhấc lên quá cao so với bàn di, và khi đặt chuột xuống, có lỡ tay đặt mạnh quá, nút chuột vô tình kích hoạt thì cũng không nhận lệnh.

Tính năng này thực sự có giá trị với anh em chơi game FPS ở tốc độ chuột rất thấp, nhấc chuột nhiều, đặt xuống sẽ không lo nhân vật vô tình nổ súng, làm lộ vị trí, mất lợi thế.

Screenshot 2024-05-21 123632.png

Và như anh em có thể thấy trong giao diện driver của Beast X, phiên bản mình mượn có polling rate tối đa 4000 Hz. Hiện giờ Beast X đã có phiên bản mới, hỗ trợ polling rate lên tới 8000 Hz. Nhưng lời khuyên là anh em nên ở lại với tốc độ 2000 Hz. Lý do thứ nhất, là không giống như những giải pháp khác đang có trên thị trường, anh em không được điều chỉnh thay đổi polling rate khi chơi điện tử và khi làm việc ngoài desktop, chẳng hạn như 1000 Hz khi dùng máy tính bình thường, vào game mới lên 4000 Hz.

Lý do thứ hai, là thời lượng pin của chuột luôn là một điểm yếu mà đến tận bây giờ vẫn chưa được hãng khắc phục. Để đảm bảo trọng lượng 39 gram, cục pin có công suất 300 mAh chỉ đủ vận hành chuột chừng 3 đến 4 ngày ở polling rate 1000 Hz, nếu chỉnh lên 2000 Hz, pin có khi chỉ được 1 ngày nếu chơi game nhiều.

Và lý do thứ ba, là cục rubik có cả đèn RGB đóng vai trò kết nối chuột với máy tính, và hiển thị thông tin chuột, bao gồm DPI, polling rate và thời lượng pin còn lại. Phải thừa nhận cục dongle này rất hay và đẹp, có thể làm một món đồ chơi trưng bày trên bàn máy tính cho anh em.

BeastX-Tinhte-11.jpg

Nhưng theo trải nghiệm của cá nhân mình, cả độ chính xác lẫn tần số gửi tín hiệu về máy tính đều ổn định hơn ở polling rate 2000 Hz. Chẳng hạn ở DPI thiết lập ở ngưỡng 1600, sai số nhận tín hiệu ở mức có thể chấp nhận được khi chơi game FPS, và tương đối ổn định, trong trường hợp pin còn trên 10%:

2000-1.png
2000-2.png

Còn ở polling rate 4000, xung quanh có thêm vài cái dongle khác của bàn phím, chuột và tai nghe không dây, cộng thêm cách MCU Nordic vận hành trên mẫu chuột này, độ chính xác của cảm biến và tín hiệu gửi về máy tính bị ảnh hưởng khá nhiều:

4000-1.png
4000-2.png

Hiện giờ Beast X của WLMouse đang được bán trên thị trường Việt Nam với giá khoảng 3 triệu Đồng. Theo quan điểm của cá nhân mình, nếu ham của lạ, thì trọng lượng 39 gram cùng trải nghiệm game có phần ấn tượng khi cảm giác ngắm bắn cứ như kéo tay trong không khí vì chuột rất nhẹ là điều anh em chơi gaming gear nên thử qua.

Nhưng nếu đặt nó trong hệ quy chiếu chuột gaming không dây cao cấp, thì những nỗ lực để sở hữu trọng lượng chưa đầy 40 gram của Beast X tạo ra vài vấn đề có thể gây phiền toái về lâu dài. Thứ nhất là thời lượng pin như đã đề cập. Thứ hai là thiết kế cạnh hông, không có grip tape cầm rất khó thoải mái. Và vấn đề thứ ba là cách WLMouse ứng dụng polling rate trên 1000Hz vẫn chưa thực sự hoàn hảo.

BeastX-Tinhte-12.jpg

Mình có thể khẳng định rằng, Beast X sẽ tạo ra hai chiều hướng khác nhau trong cộng đồng gamer mê đồ chơi game cao cấp. Hoặc người chủ sở hữu chú chuột này sẽ cực kỳ yêu mến món đồ chơi lạ này, vì lớp vỏ magnesium bền và nhẹ như lời hứa của hãng, khi họ giới thiệu Beast X lần đầu hơn nửa năm về trước. Rồi những yếu tố như switch quang học của Omron, một điểm cộng khác bên cạnh trọng lượng và độ bền.

Nhưng ở thái cực hoàn toàn ngược lại, thì những vấn đề còn tồn tại trong thiết kế, từ cạnh hông, hai nút phụ sườn trái có thiết kế hơi nhỏ, nằm ở vị trí chưa hoàn hảo, và quan trọng nhất là hết pin khá nhanh, Beast X khá giống nhiều mẫu chuột gaming khác đang có trên thị trường, sẵn sàng đánh đổi vài khía cạnh công năng để tạo ra những thông số thực sự gây sốc cho cả thị trường.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuột này kiểu độc lạ nhưng bụi dễ vô nhiều hơn, rồi tay ướt cầm thấm vào ẩm mau hư nữa
@anhlucky2 1 thời gian bụi đầy. Cơ mà đắt vãi
https://shopee.vn/Chuột-gaming-WLmouse-Beast-X-Wireless-Bảo-hành-12-tháng-i.398820325.24614652967
ngó cái giá xong quay lại với con B100 huyền thoại
@lele10119 Nhiều con ngon bổ rẻ mà
dang dùng logitech 80k. âhha vẫn chơi game ầm ầm
@khanhduy.39n tao bảo chơi game ầm ầm, tao đâu có bảo chơi hay. hay hay dở tao vui là dc,
baamboobee
ĐẠI BÀNG
23 ngày
@lethangk47 chuột nào chả chơi đc game, nhưng nó chán vãi nồi =))
@lethangk47 nghe có vẻ trẻ trâu nhỉ 😆))
@khanhduy.39n cháu học lớp mấy?
Có phụ kiện thay để sửa tình trạng double click không các bác nhỉ? Năm nào cũng hỏng 2 con chuột, lúc thì con lăn, lúc chuột trái.
@traithanhnam90 Mua switch chuột, encoder(con lăn) về thay thôi bác rẻ mà, hình như con này xài omron optical giá khoảng 35k/cái giá hơi cao nhưng chỉ cần mua 2 cái là đủ.
@Trung Kiên7 Ồ, để em tìm hiểu, thay được thì quá tốt.
@traithanhnam90 có mấy dịch vụ thay click có 20-45k 1 bên đó bạn
baamboobee
ĐẠI BÀNG
23 ngày
@traithanhnam90 có mấy bên chuyên sửa gaming gear có sửa nha b, cách nữa là lên shopee mua switch chuột theo ý muốn về tự hàn thay, cũng đơn giản thôi
@baamboobee Cảm ơn bác, để lên kiếm đồ mua tự thay cho rẻ 😁
drm_ve
ĐẠI BÀNG
một tháng
Nhìn cái feet chán đời thế
@drm_ve chắc để cắt giảm trọng lượng, cái feet thế kia di vài lần là nó bong ra
drm_ve
ĐẠI BÀNG
một tháng
@khanhduy.39n Cái feet nó ko nặng thêm bao nhiêu ấy. Nhìn cái feet trông con chuột lởm vãi, mua mấy con chuột tàu VGN, VXE, Lamzu, Mchose còn ngon hơn 😁
baamboobee
ĐẠI BÀNG
23 ngày
@drm_ve feet vậy để di cho nhanh ấy b, nhiều ng cũng bóc feet to của chuột ra r dán mấy cái chấm chấm này vào xài
drm_ve
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@baamboobee Mình chuyên xài gaming mouse mà, mấy cái feet to nó ko ảnh hưởng nhiều lắm đến tốc độ đâu. Pad tốt + feet tốt là lướt như bay luôn. Mình ví dụ feer của 1 trong những con ngon nhất hiện tại: Razer Viper V3
Viper-V3-Pro-5-1024x576.jpg
baamboobee
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@drm_ve biết là z nhưng nhiều ng có sở thích như z :v, nên m nghĩ nó cũng k phải vđ lớn lắm
giá bao nhiêu vậy bà con
Đang uống nước mà ho phát thì rip con chuột 😁
Xấu 😆
nhìn như con chuột bị hư
sao nó không làm mấy tấm bìa cứng trong suốt phủ chỗ lõm là đẹp mà, nặng thêm cũng lắm 1g chứ mấy

nhìn tào lao thật sự, xài cũng tào lao cho xem
Tính thực dụng gần như = 0.
Quá nhiều khuyết điểm: dễ bám bụi, độ ẩm, đổ chất lỏng, côn trùng nhỏ bay vào mạch bên trong....
Số tiền cao bỏ ra để đổi lấy một sản phẩm dùng xong cất tủ bảo quản thì THÔI THÔI DẸP!
Bao bụi 😁
cầm sễ không thoải mái, nhanh dơ, khó vệ sinh. hết
Cái này không dành cho những ai mê phim sếch
Thiết kế ko tiện dụng lắm
Thôi chung thành với Razer DA thôi =))
kissfromto
ĐẠI BÀNG
25 ngày
lỡ hắt chút nước dính vào thì die cmn =)) , đừng ông nào nói ko bao giờ uống nước chỗ pc =))
longhons
TÍCH CỰC
25 ngày
2024 rồi còn dán tem bảo hành kiểu này, xin thua.
Mua con chuột cho đẹp rồi bị dán cái tem như hất shit vào mặt như thế này thì miễn luôn = )))
8341066-BeastX-Tinhte-6.jpg
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
25 ngày
Nhìn giống đôi dép lốp của mấy a bộ đội, đang feel lọt cmn ngón tay vô cái khe, tụt mood

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019