Không quân Mỹ (USAF) vừa cho biết họ đang tiếp tục các chuyến bay thử nghiệm và sản xuất máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider, vì USAF có thể sẽ chuyển giao nền tảng oanh tạc cơ thế hệ tiếp theo này đến các căn cứ không quân từ giữa thập niên 2020 trở đi.
Trong một thông cáo ngày 22/5/2024, USAF tuyên bố rằng kể từ khi chính thức hé lộ hồi tháng 12/2022, B-21 đã bắt đầu bay thử nghiệm tại Căn cứ Không quân Edwards, nơi “nó tiếp tục đạt được bước tiến”, dự kiến nó sẽ dần dần thay thế các oanh tạc B-1B Lancer và B-2 Spirit hiện đang được sử dụng. Đối với Northrop Grumman, USAF đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 100 chiếc.
Mẫu oanh tạc cơ tàng hình, tầm xa và có khả năng sống sót cao này được chế tạo nhằm cung cấp khả năng xuyên thủng mạng lưới phòng không của đối phương và tiến hành các cuộc tấn công. Đồng thời sẽ đóng vai trò chính hỗ trợ các mục tiêu an ninh quốc gia cũng như đảm bảo cho các đồng minh và đối tác của Mỹ trên toàn cầu. Hệ thống vũ khí của B-21 cũng được sản xuất theo hợp đồng với Northrop Grumman, được thiết kế với kiến trúc hệ thống mở, cho phép tích hợp nhanh chóng các công nghệ đã hoàn thiện và cho phép máy bay duy trì hoạt động hiệu quả khi các mối đe dọa phát triển theo thời gian.
B-21 trong cuộc thử nghiệm mặt đất, di chuyển và bay tại Căn cứ Không quân Edwards.
Trong một thông cáo ngày 22/5/2024, USAF tuyên bố rằng kể từ khi chính thức hé lộ hồi tháng 12/2022, B-21 đã bắt đầu bay thử nghiệm tại Căn cứ Không quân Edwards, nơi “nó tiếp tục đạt được bước tiến”, dự kiến nó sẽ dần dần thay thế các oanh tạc B-1B Lancer và B-2 Spirit hiện đang được sử dụng. Đối với Northrop Grumman, USAF đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 100 chiếc.
Mẫu oanh tạc cơ tàng hình, tầm xa và có khả năng sống sót cao này được chế tạo nhằm cung cấp khả năng xuyên thủng mạng lưới phòng không của đối phương và tiến hành các cuộc tấn công. Đồng thời sẽ đóng vai trò chính hỗ trợ các mục tiêu an ninh quốc gia cũng như đảm bảo cho các đồng minh và đối tác của Mỹ trên toàn cầu. Hệ thống vũ khí của B-21 cũng được sản xuất theo hợp đồng với Northrop Grumman, được thiết kế với kiến trúc hệ thống mở, cho phép tích hợp nhanh chóng các công nghệ đã hoàn thiện và cho phép máy bay duy trì hoạt động hiệu quả khi các mối đe dọa phát triển theo thời gian.
B-21 trong cuộc thử nghiệm mặt đất, di chuyển và bay tại Căn cứ Không quân Edwards.
Andrew Hunter, một quan chức của cơ quan chuyên trách Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần của USAF, nhấn mạnh rằng hoạt động bay thử nghiệm của B-21 đang “đi đúng hướng” để theo kịp các mốc thời gian: “Chúng tôi đang trong chương trình bay thử nghiệm và chương trình này đang tiến triển tốt. Mọi thứ đang đi đúng theo những gì chương trình thử nghiệm dự kiến thực hiện, giúp chúng tôi tìm hiểu về những đặc điểm độc đáo của nền tảng này, theo cách vô cùng hiệu quả.”
USAF đang tập trung vào việc làm cho chiếc máy bay thử nghiệm mang tính đại diện cao nhất có thể. Họ giải thích rằng chiếc B-21 thử nghiệm và các hệ thống nhiệm vụ của nó được chế tạo trên cùng một dây chuyền sản xuất, cùng loại thiết bị và sử dụng cùng đội ngũ nhân lực mà sẽ được sử dụng trong quá trình sản xuất cuối cùng, nhằm đẩy nhanh quá trình chế tạo.
Chiếc B-21 đầu tiên bay thử nghiệm tại Căn cứ Không quân Edwards.
Khi B-21 đi vào hoạt động, Căn cứ Không quân Ellsworth, bang Nam Dakota, sẽ là căn cứ điều hành chính của chiếc B-21 đầu tiên và là nơi đơn vị huấn luyện chính thức đóng quân. Còn các địa điểm ưu tiên còn lại là Căn cứ Whiteman (Missouri) và Căn cứ Dyess (Texas), những nơi này sẽ nhận oanh tạc cơ khi chúng đã sẵn sàng.
Trước đó vào ngày 22/1/2024, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố bắt đầu sản xuất quy mô thấp B-21 Raider và quá trình chế tạo diễn ra tại nhà máy Plant 42 của USAF ở nam California, với chiếc B-21 đầu tiên đã chế tạo xong từ đầu năm 2021 (mã số AF 0001). B-21 đánh dấu đỉnh cao của chương trình Oanh tạc cơ Tấn công Tầm xa (LRS-B), được bắt đầu vào năm 2011 nhằm tạo ra máy bay ném bom thế hệ tiếp theo cho Không quân Mỹ.
B-21 trong kho chứa máy bay tại Plant 42.
Một phân tích do GlobalData thực hiện cho biết chi phí mỗi đơn vị ước tính vào khoảng 750 triệu USD (đã điều chỉnh lạm phát), giảm đáng kể so với mức 2 tỷ USD/chiếc trong số 20 oanh tạc cơ B-2 cũ hơn - loại mà nó sẽ thay thế. Chi phí trên mỗi máy bay giảm được cho là do sản xuất trên quy mô lớn và những cải tiến trong lớp phủ tàng hình giúp giảm nhu cầu bảo trì, dù số liệu chính xác được quân đội Mỹ giữ bí mật.
Quảng cáo
Các thông tin chính của B-21 Raider.
Do sở hữu năng lực tàng hình, kết nối mạng lưới bằng cảm biến và phương thức điều khiển tùy chọn, B-21 còn được coi là máy bay quân sự thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới, một bước tiến sẽ vượt xa các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm hiện nay như F-35 của Mỹ hay tiêm kích J-31 của Trung Quốc.
Mỹ cũng đang phát triển chiến đấu cơ Thống trị Trên không Thế hệ Mới (NGAD), hay nền tảng chiến đấu cơ thế hệ thứ 6, để kế nhiệm chiếc F-22 Raptor cùng các loại chiến đấu cơ khác hiện đang sử dụng.
Theo [1], [2].