B-21 Raider: Máy bay ném bom thế hệ tiếp theo của Mỹ sắp sửa trình làng

Frozen Cat
26/5/2024 9:15Phản hồi: 156
B-21 Raider: Máy bay ném bom thế hệ tiếp theo của Mỹ sắp sửa trình làng
Không quân Mỹ (USAF) vừa cho biết họ đang tiếp tục các chuyến bay thử nghiệm và sản xuất máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider, vì USAF có thể sẽ chuyển giao nền tảng oanh tạc cơ thế hệ tiếp theo này đến các căn cứ không quân từ giữa thập niên 2020 trở đi.

Trong một thông cáo ngày 22/5/2024, USAF tuyên bố rằng kể từ khi chính thức hé lộ hồi tháng 12/2022, B-21 đã bắt đầu bay thử nghiệm tại Căn cứ Không quân Edwards, nơi “nó tiếp tục đạt được bước tiến”, dự kiến nó sẽ dần dần thay thế các oanh tạc B-1B LancerB-2 Spirit hiện đang được sử dụng. Đối với Northrop Grumman, USAF đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 100 chiếc.

Mẫu oanh tạc cơ tàng hình, tầm xa và có khả năng sống sót cao này được chế tạo nhằm cung cấp khả năng xuyên thủng mạng lưới phòng không của đối phương và tiến hành các cuộc tấn công. Đồng thời sẽ đóng vai trò chính hỗ trợ các mục tiêu an ninh quốc gia cũng như đảm bảo cho các đồng minh và đối tác của Mỹ trên toàn cầu. Hệ thống vũ khí của B-21 cũng được sản xuất theo hợp đồng với Northrop Grumman, được thiết kế với kiến trúc hệ thống mở, cho phép tích hợp nhanh chóng các công nghệ đã hoàn thiện và cho phép máy bay duy trì hoạt động hiệu quả khi các mối đe dọa phát triển theo thời gian.

b-21-chuan-bi-ha-canh-trong-chuyen-bay-thu-nghiem-tai-edwards-afb.jpg
B-21 trong cuộc thử nghiệm mặt đất, di chuyển và bay tại Căn cứ Không quân Edwards.

Andrew Hunter, một quan chức của cơ quan chuyên trách Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần của USAF, nhấn mạnh rằng hoạt động bay thử nghiệm của B-21 đang “đi đúng hướng” để theo kịp các mốc thời gian: “Chúng tôi đang trong chương trình bay thử nghiệm và chương trình này đang tiến triển tốt. Mọi thứ đang đi đúng theo những gì chương trình thử nghiệm dự kiến thực hiện, giúp chúng tôi tìm hiểu về những đặc điểm độc đáo của nền tảng này, theo cách vô cùng hiệu quả.”

USAF đang tập trung vào việc làm cho chiếc máy bay thử nghiệm mang tính đại diện cao nhất có thể. Họ giải thích rằng chiếc B-21 thử nghiệm và các hệ thống nhiệm vụ của nó được chế tạo trên cùng một dây chuyền sản xuất, cùng loại thiết bị và sử dụng cùng đội ngũ nhân lực mà sẽ được sử dụng trong quá trình sản xuất cuối cùng, nhằm đẩy nhanh quá trình chế tạo.

b-21-trong-chuyen-bay-thu-nghiem-nam-2024-tai-can-cu-edwards.jpg
Chiếc B-21 đầu tiên bay thử nghiệm tại Căn cứ Không quân Edwards.

Khi B-21 đi vào hoạt động, Căn cứ Không quân Ellsworth, bang Nam Dakota, sẽ là căn cứ điều hành chính của chiếc B-21 đầu tiên và là nơi đơn vị huấn luyện chính thức đóng quân. Còn các địa điểm ưu tiên còn lại là Căn cứ Whiteman (Missouri) và Căn cứ Dyess (Texas), những nơi này sẽ nhận oanh tạc cơ khi chúng đã sẵn sàng.

Trước đó vào ngày 22/1/2024, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố bắt đầu sản xuất quy mô thấp B-21 Raider và quá trình chế tạo diễn ra tại nhà máy Plant 42 của USAF ở nam California, với chiếc B-21 đầu tiên đã chế tạo xong từ đầu năm 2021 (mã số AF 0001). B-21 đánh dấu đỉnh cao của chương trình Oanh tạc cơ Tấn công Tầm xa (LRS-B), được bắt đầu vào năm 2011 nhằm tạo ra máy bay ném bom thế hệ tiếp theo cho Không quân Mỹ.

b-21-raider-trong-kho-chua-may-bay-tai-nha-may-plant-42-california.jpg
B-21 trong kho chứa máy bay tại Plant 42.

Một phân tích do GlobalData thực hiện cho biết chi phí mỗi đơn vị ước tính vào khoảng 750 triệu USD (đã điều chỉnh lạm phát), giảm đáng kể so với mức 2 tỷ USD/chiếc trong số 20 oanh tạc cơ B-2 cũ hơn - loại mà nó sẽ thay thế. Chi phí trên mỗi máy bay giảm được cho là do sản xuất trên quy mô lớn và những cải tiến trong lớp phủ tàng hình giúp giảm nhu cầu bảo trì, dù số liệu chính xác được quân đội Mỹ giữ bí mật.

Quảng cáo


cac-thong-tin-chinh-cua-oanh-tac-co-b-21-raider.jpg
Các thông tin chính của B-21 Raider.

Do sở hữu năng lực tàng hình, kết nối mạng lưới bằng cảm biến và phương thức điều khiển tùy chọn, B-21 còn được coi là máy bay quân sự thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới, một bước tiến sẽ vượt xa các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm hiện nay như F-35 của Mỹ hay tiêm kích J-31 của Trung Quốc.

Mỹ cũng đang phát triển chiến đấu cơ Thống trị Trên không Thế hệ Mới (NGAD), hay nền tảng chiến đấu cơ thế hệ thứ 6, để kế nhiệm chiếc F-22 Raptor cùng các loại chiến đấu cơ khác hiện đang sử dụng.

Theo [1], [2].
156 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đỉnh cao công nghệ. Trong khi nga vẫn lay hoay mấy cái đồ cỗ để loè mấy đứa con nít
428293
TÍCH CỰC
3 ngày
@Tín Nguon Chơi ko hợp thì cấm thôi. Cuba cũng có pạn pè mà, Vẹm, Phát xít Nga nè, gần gần có Venezuela nè. Pạn tốt thì giúp đỡ đi. Toàn là phường côn đồ, hút chích, đạo tặc.

Trong khi Hàn Nhật chơi với Mỹ có đói đâu. Nhật kinh tế thứ 2, giờ rớt thứ 3-4, cũng là quá tốt so với diện tích đất và dân số của nó.

Sao xứ Vẹm ko xuất khẩu đỉnh kao công nghệ xe điện qua cho Đại đế Putin. Mà cứ đòi vào sàn Nasdaq mới chịu.
@428293 thì thấy ko ưa thì đập Ukraina thôi.
428293
TÍCH CỰC
3 ngày
@Tín Nguon Thoải mái, nhiều thịt thì vào nướng thôi. EU đang chuyển yêu cầu cung cấp vũ khí cho Ukr thành "nghĩa vụ" của thành viên liên minh.
@428293 Nếu ngon thì đã nhào vô rồi chứ ko phải mõm r bơm hàng
Trên thế giớ chỉ có Mỹ sài vì mắc quá.
@8Keo ủa,sao ko dùng tên lửa hành trình mà phải ném bom nữa nhỉ?
datntz
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@mandiesel ấu trĩ vl, mua f35 100tr$ là thôi đó à, chưa tính tới bảo dưỡng, rồi vũ khí đi kèm, hỏng hóc v.v à
8Keo
CAO CẤP
21 ngày
@haobcyqhdvb Mục đích sử dụng khác nhau mà.
Tên lửa hành trình mắc hơn, khả năng bị phòng không bắn hạ, thường dùng để bắn hạ căn cứ, bệ phòng thủ, cái quan trọng là khả năng kiểm soát sát thương lân cận tốt hơn.
Còn B21 là máy bay ném boom, chở hàng tấn boom, kể cả vkhn, bay ở độ cao mà radar khó phát hiện, tới mục tiêu thì chơi như kiểu cớt chim trên trời rớt xuống đó, spam cớt 🤣
hoanlkpr
TÍCH CỰC
21 ngày
@haobcyqhdvb tên lửa nó bay dễ phát hiện chui hầm mặt đất xước xác người con nguyên, còn con này bay vô thả là khỏi kịp di tản hiệu suất cao hơn
Tư bản giãy chết cứ đi trước phần còn lại 30 năm thế này thì giãy bao giờ mới chết nhỉ. B2 ra đời năm 1988 đến nay chưa có đối thủ cạnh tranh nào kể cả trên giấy, thế mà tụi nó đã ra mắt thế hệ kế nhiệm.
@mandiesel Của tàu có con H20 giống B2 bảo sắp ra mắt rồi
Cowboyz
TÍCH CỰC
22 ngày
@Còn nhớ lắm @Còn nhớ lắm: sắp lên thiên đường.
Hieus 7438
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@mandiesel Đi trc hơn 100 năm ấy
@mandiesel thì đi trước nó chết trước 😆
Vũ khí Mỹ thì bá rồi, vừa đẹp vừa g.iết được nhiều người. Mấy vũ khí Nga Tàu chỉ là muỗi.
Cười ra nước mắt
@Nguyễn_Văn_Triệu https://edition.cnn.com/2011/10/12/us/afghanistan-helicopter-attack/index.html

Military confirms RPG downed helicopter in Afghanistan, killing 38 | CNN

An insurgent-fired RPG brought down a U.S. helicopter in Afghanistan in August, killing 38, a U.S. Central Command investigation confirms.
edition.cnn.com


Uhm đồ lởm giết lính Mỹ như sung thôi, dm thua cả mấy thằng ăn bốc chán vl
Huylyvn
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@Nguyễn_Văn_Triệu Nói về độ tàn bạo thì ko qua được vũ khí của Nga, tên lửa phóng loạt và bom nhiệt áp là ví dụ.
Tàu cũng sắp có con H-20 hình dáng gần giống
8Keo
CAO CẤP
22 ngày
@grozar Tàu nhái cả tiêm kích của nga lẫn mẽo luôn, giờ thêm h20 cũng không có gì lạ.
Tắt máy núp trong mây được không mà bày đặt
Qua VN thì rớt hết.
8Keo
CAO CẤP
22 ngày
@duchaitp Hmm
FB-IMG-1711082070816.jpg
@kedote Đến lính bắn máy bay Mĩ còn trà trộn hết lính Liên Xô vào. Chứ mấy anh lính CSBV đốt đặc cán mai không qua cấp 2 biết gì lượng giác tọa độ mà bắn. Giờ phải lấy lịch sử phake là bắn bằng ná. há há
@minhprodesign Nhớ vụ dbp là có tướng tàu vs quân tàu ở trong giúp đỡ
@darknessone Lịch sử hiện đại VN sử gia CSVN viết chắc không được 1% sự thật. May nhờ internet thanh niên VN chịu tìm tòi mới phát hiện ra...
norimo
TÍCH CỰC
22 ngày
Ukraina có hi vọng rồi
Dungbro
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@norimo có mà dám bay vào. Rồi lại như siêu tank, đủ các loại siêu thôi
@norimo hi vọng không mất Kiev à ? 1 con này biết bao tiền không mà hi với vọng =)) kiểu như con bạc thấy xã hội đen còn tiền nên còn hi vọng ấy nhỉ 😆
@Canon100is Nó có bán đâu mà đòi mua
Má, giới thiệu máy bay cứ như appl giới thiệu iphone mới, xem lại vẫn thấy đõa:

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/f/f2/B-21_Raider_Unveiling_at_Northrop_Grumman's_Palmdale_factory_on_2_December_2022.webm
Công nghệ giờ tiến nhanh quá
Máy bay ném bom chiến thuật tàng hình quá đắt để hoạt động 1 mình còn đi đông bảo hộ thì mất tính chiến thuật, thời buổi tên lửa đạn đạo tiên tiến ai mà cần tới mấy con này nữa chỉ mang tính chất tinh thần với khoe công nghệ là chủ yếu.
@namnguyen1011 Tên lửa đạn đạo bắn ra là đối phương biết ngay. Chưa kể tên lửa đạn đạo đc quy ước mang đầu đạn hạt nhân, bắn nó có nghĩa là khơi mào chiến tranh hạt nhân giữa các cường quốc.
@namnguyen1011 Đạn đạo mà Nga giờ phải gắn bộ cánh cho bom từ những năm 1950 à? Tên lửa đắt vãi ra nên đâu có nhiều mà bắn
hoanlkpr
TÍCH CỰC
21 ngày
@namnguyen1011 tên lửa đạn đạo bắn ra có mười mấy phút đủ để chop bu lãnh đạo kịp chui vô hầm uống nhâm nhi whiskey, còn máy bay ném bom rãi thảm còi vừa hú cũng là lúc bom đã nổ xong rồi
hoanlkpr
TÍCH CỰC
21 ngày
@Hiệp K tên lửa đạn đạo bắn ra, mấy khứa chop bu vẫn ung dung chui vô hầm trú ẩn ngồi nhậu đấu võ mồm dc, còn ném bom rãi thảm này là còi nó hú xong thì bom cũng nổ hết rồi
tuluan
TÍCH CỰC
22 ngày
Nhìn đã thiệt
Đem qua u cà đánh cho Nga sợ xanh mặt luôn coi nào
pikupi
TÍCH CỰC
22 ngày
đã thật, thể chế tuyệt vời của Mỹ mang lại sự thịnh vượng về kinh tế và quân sự mạnh mẽ mới bảo vệ được sự tự do dân chủ và bảo kê đồng minh, quá uy tín nước mỹ vĩ đại.
Qua đươc little boy, tự hào cái đếch gì, nếu năm đó Mỹ nó thả 1 cậu bé ngay giữa chữ S thì mấy ae giờ đang cmt bằng tiếng anh luôn rồi, khỏi tốn tiền học ielts.
@tichchu2203 Lại “nếu” hế hế….
@gauto988 Mỹ nó coi VN là món đồ thôi, năm 197x nó bán VN cho Nga - Trung đổi lại lấy toàn bộ ảnh hưởng và kiếm soát Trung đông thì cái nào hơn.
8Keo
CAO CẤP
22 ngày
Con này giá rẻ hơn đời trước rất nhiều. Nếu sản xuất hàng loạt như dòng F35 thì mang tính răn đe hơi bị cao.
Nhớ hồi Trump qua châu á, có chiếc B2 đi theo, tàu với bắc hàn ngoan như cún. Báo chí thế giới thì rầm rộ đưa tin.
Giờ tinhte quan tâm đến cả vũ khí cơ à?
Cổ súy cho chiến tranh à?
Huylyvn
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@ntvan90 Mỹ chẳng bắt nạt nước bé nào, chỉ có mấy nước bé nhưng tưởng mình to do có mấy tay to Nga-Tàu chống lưng nên công khai thách thức đòi tiêu diệt Mỹ, kết quả là đất nước tan hoang, rồi lu loa là bị Mỹ xâm lược dù nghèo rớt mồng tơi !! Còn Nga-Tàu thì vẫn dấm dúi mua bán -trao đổi lợi ích với Mỹ !
@Huylyvn À thì ra Mỹ gây chiến khắp thế giới là ban phát nhân quyền
@HoangTruong120990 Chuột chê mèo hôi ?
Nhìn sang TQ đại ca mày ăn hiếp mấy nước bé xung quanh. rồi làm sụp đổ luôn mấy nước nghèo bể nợ như lào, campuchia, Myanma. Sri Lanka... các nước nghèochâu Phi có bàn tay Nga và TQ.
Đến VN chư hầu mà còn cơ hội cướp luôn biển đảo, cho đàn em dùng tiền phát nát nền kinh tế VN từ lũng đoạn BĐS, đến lừa đảo tài chính, tuồn tiền giản, buôn sừng trâu, bán phá giá, buôn hàng giả, cướp thương hiệu...
@minhprodesign Thì người ta chửi tàu suốt đấy thôi?
Ý là thằng tàu thằng ngú đểu nên tao cũng ….

Hai thằng kia cướp còn tao thì với ý tốt?
X51
TÍCH CỰC
22 ngày
Chủ yếu mang tính răn đe những cái đầu nóng đấy
EDC_MIT
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@X51 thằng mẽo nó top ném bom rồi mà răn gì đâu :v
ntvan90
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@EDC_MIT top máy bay ném bom bị bắn rơi à 😁
hoanlkpr
TÍCH CỰC
21 ngày
@ntvan90 nó rơi vài con mà đổi lấy hàng chục thành thị làng mạc cũng đáng đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019