Google AI Overviews đưa ra những câu trả lời kỳ lạ, khuyên người dùng ăn đá, dán keo cho pizza?

Cáo - Foxtek
26/5/2024 10:13Phản hồi: 39
Google AI Overviews đưa ra những câu trả lời kỳ lạ, khuyên người dùng ăn đá, dán keo cho pizza?
Tại sự kiện Google I/O 2024 diễn ra rạng sáng ngày 15/5/2024 (theo giờ Việt Nam), Google đã giới thiệu AI Overviews trên công cụ tìm kiếm Google Search và người dùng khi sử dụng công cụ này sẽ thấy bản tóm tắt tổng quan thông tin do AI tạo ra ở trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nhiều người khi dùng thử Google AI Overviews lại cho rằng công cụ này đưa ra những gợi ý kết quả sai sự thật và thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tổng quan về AI Overviews là gì

Theo bài đăng trên trang blog của Google, AI Overviews được hỗ trợ bởi Gemini và công cụ này sẽ tổng hợp những thông tin liên quan đến chủ đề, đối tượng,… mà người dùng tìm kiếm ở khu vực đầu trang kết quả. AI Overviews cũng sẽ hiển thị thêm một số đường link, trang web nhưng không phải lúc nào chúng cũng xuất hiện (trừ khi người dùng chọn vào phần mở rộng toàn bộ phản hồi do AI tạo ra).



Trước khi giới thiệu AI Overviews trên Google Search như hiện tại, hãng đã thử nghiệm tính năng AI Search (tạm dịch: Tìm kiếm bằng AI) trong hơn 1 năm kể từ khi tính năng này được giới thiệu tại sự kiện Google I/O vào đầu tháng 5/2023. Theo chia sẻ từ Google, AI Search được thiết kế để “loại bỏ một số cách thức tìm kiếm truyền thống” của người dùng và giúp họ khám phá, tìm hiểu các chủ đề mới một cách dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn.

google-io-23-search-ai-thu-nghiem-9to5-mac.webp
Đây chính là AI Search được giới thiệu vào tháng 5/2023 và cũng là tiền thân của “AI Overview”. Nguồn: 9to5Google.


Google Search hiện đã có Generative AI gọi là "AI Overview", tiết kiệm thời gian khi tìm thông tin | Viết bởi Cáo - Foxtek

Vào năm 2023, Google đã từng chia sẻ rằng AI chính là tương lai của việc tìm kiếm thông tin trên Google Search. Đã hơn 1 năm kể từ thời điểm đó và giờ đây Google chính thức triển khai “AI Overview” trên công cụ tìm kiếm Google Search tại sự kiện…
tinhte.vn


Tổng hợp một số câu trả lời kỳ lạ từ AI Overviews

Theo những thông tin được mình tổng hợp từ trang tin Phone ArenaCNET, dưới đây là một số câu trả lời kỳ lạ từ Google AI Overviews.

Mỗi ngày ăn 1 viên đá nhỏ để cung cấp khoáng chất và Vitamin

Tài khoản X (Twitter) có tên Kris Kashtanova đã thử hỏi AI của Google rằng “tôi nên ăn bao nhiêu đá mỗi ngày”. Câu trả lời nhận được khiến cô ấy bất ngờ: "Theo các nhà địa chất của Đại học California ở Berkeley, mỗi người nên ăn ít nhất một cục đá nhỏ. Đá có thể chứa Vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe và tiêu hóa…”. Theo tác giả của trang CNET, đây là khuyến cáo bịa đặt và các nhà địa chất Đại học California ở Berkeley chưa bao giờ ra tuyên bố như vậy.

ai-overview-an-da.jpeg
AI Overviews của Google gợi ý người dùng nên ăn 1 viên đá nhỏ mỗi ngày để bổ sung khoáng chất và Vitamin. Nguồn: Tài khoản X (Twitter) Kris Kashtanova.

Sử dụng keo dán để cố định lớp phô mai trên bánh pizza

Trong khi đó, tài khoản X (Twitter) có tên Margaritas At The Genius Bar nhờ AI của Google chỉ cách tăng độ bám dính của phô mai khi làm pizza. AI Overviews đã "gây sốc" khi gợi ý trộn 1/8 cốc keo không độc vào nước sốt để cải thiện độ dính.


ai-overview-keo-vao-pizza.jpeg
Để phần lớp phô mai tăng độ bám dính với bánh pizza, AI Overviews gợi ý rằng chúng ta nên sử dụng keo dán. Nguồn: Tài khoản X (Twitter) Margaritas At The Genius Bar.

Quảng cáo


ai-overview-keo-pzza.jpeg
Một người dùng Reddit có tên fucksmith cũng chia sẻ câu chuyện tương tự. Nguồn: Tài khoản X (Twitter) Kurt Opsahl.

Cựu Tổng thống Mỹ là người Hồi Giáo

Cụ thể thông tin do tài khoản X (Twitter) Amir Efrati chia sẻ, Google AI Overviews đã gợi ý một câu trả lời sai sự thật rằng "Hoa Kỳ từng có một Tổng thống Hồi giáo, Barack Hussein Obama, phục vụ từ năm 2009 đến năm 2017". AI của Google còn cho rằng hầu hết các Tổng thống Mỹ đều là tín đồ của Kitô giáo.

ai-overview-tong-thong-hoi-giao.jpeg
Đây là một câu trả lời liên quan đến chính trị mà Google AI Overviews đưa ra. Nguồn: Tài khoản X (Twitter) Amir Efrati.

Nhìn trực tiếp vào mặt trời tối đa 30 phút để cải thiện sức khỏe

Theo thông tin từ trang Phone Arena cung cấp, một người dùng đã hỏi AI của Google rằng: “Tôi có thể nhìn chằm chằm vào mặt trời trong bao lâu để có sức khỏe tốt nhất?”. Kết quả là: "Theo WebMD, các nhà khoa học nói rằng nhìn chằm chằm vào mặt trời trong 5 - 15 phút (hoặc tối đa 30 phút nếu bạn có làn da sẫm màu hơn) để cải thiện sức khỏe." Tác giả trang Phone Arena đã đùa rằng chắc chắn nhóm các nhà khoa học ở WebMD sẽ không vui khi đọc được thông tin này.

ai-overview-nhin-mat-troi.jpeg
Google AI Overviews gợi ý người dùng nên nhìn chằm chằm vào ánh sáng mặt trời khoảng 5 - 15 phút để tốt nhất cho sức khỏe. Nguồn: Phone Arena.

Quảng cáo



Uống ít nhất 2 lít nước tiểu mỗi ngày để khắc phục bệnh sỏi thận

Tài khoản X (Twitter) có tên Tyler còn chia sẻ một câu trả lời khác của AI Overviews về cách loại bỏ sỏi thận. AI của Google đã gợi ý rằng: “Bạn nên đặt mục tiêu uống ít nhất 2 lít (2 lít) nước tiểu mỗi 24 giờ”.

kidney-uong-nuoc-tieu.webp
Câu trả lời của Google AI Overviews cho thấy người bệnh sỏi thận nên uống ít nhất 2 lít nước tiểu mỗi ngày để khắc phục bệnh. Nguồn: Tài khoản X (Twitter) Tyler.

1.000 km đổi sang cà chua thành 1.000 “kilotomato”

Một tác giả của trang CNET cũng đã đăng tải trên mạng xã hội X (Twitter) về câu trả lời của AI Overviews trước câu hỏi “1.000 km to tomatoes” (tạm dịch: chuyển đổi 1.000 km sang trái cà chua). Câu trả lời mà AI Overviews đưa ra lại là… 1.000 kilotomato, có vẻ đây là đơn vị đo lường mới mà AI của Google đã sáng tạo ra.

ai-overview-1000kilomato.jpeg
AI Overviews của Google đã phát minh ra một đơn vị đo lường mới chính là kilotomato. Nguồn: Tài khoản X (Twitter) Judyallbrite.

Trước những trường hợp mắc lỗi trên, trang CNET đã trích dẫn lời từ đại diện Google cho biết họ đã xem xét vấn đề nhưng cho rằng chúng không quá phổ biến, không đại diện cho trải nghiệm của hầu hết người dùng hiện tại. Người này cũng chia sẻ rằng hệ thống của Google đã ngăn chặn các nội dung vi phạm chính sách và sẽ kiểm soát thông tin tốt hơn.

Một vài nhận định và kỳ vọng của mình

Không thể phủ nhận lợi ích mà AI Overviews mang lại trong việc giúp người dùng tổng hợp thông tin nhanh chóng và tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm bất kỳ thông tin nào. Tuy nhiên, mình nghĩ chúng ta cần phải chủ động xác thực và kiểm tra lại những thông tin mà AI Overviews cung cấp. Chúng ta cũng không nên phụ thuộc hoàn toàn vào công cụ này, đặc biệt là khi các bạn đang tìm kiếm và học hỏi những kiến thức mới liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau.

google-search-ai-overview-9to5google.webp
AI Overviews của Google là một công cụ hữu dụng nhưng chúng ta cần phải kiểm chứng những thông tin được cung cấp bởi AI. Nguồn: 9to5Google.

Đúng như quan ngại mà mình từng chia sẻ trong bài viết Google ra mắt AI Overviews, công cụ này hiện đang đưa ra những thông tin sai lệch sự thật và thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng (đặc biệt là đối tượng người dùng nhỏ tuổi thường có xu hướng thực hiện theo các gợi ý kết quả). Tình trạng trên rất đáng báo động và Google nên tìm giải pháp khắc phục.

Theo hướng dẫn từ tác giả của trang CNET, người dùng cũng có thể vô hiệu hóa AI Overviews bằng việc sử dụng Google Search Web filter (tạm dịch: Bộ lọc web của Google).

Screenshot 2024-05-26 at 17.00.24.png
Chúng ta có thể bấm chọn vào mục Thêm, sau đó chọn mục Web để Google lọc kết quả tìm kiếm và chỉ hiển thị các trang web (ảnh minh họa).

Vậy các bạn nhận định như thế nào về tình trạng trên của Google AI Overview? Hãy để lại cảm nghĩ của bạn ở phần bình luận bên dưới bài viết cho mình được biết nha. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.

Tham khảo: CNET, Phone Arena.



Xem thêm:
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gg phiên bản chơi đồ
Cười vô mặt
magez
CAO CẤP
22 ngày
@eaglet_no1 Con Gemini đúng là nó khá kém, Google đã quá vội vàng khi ra mắt sản phẩm.
Nhiều lúc hỏi mà nó ko hiểu hoặc trả lời sai hoàn toàn (câu hỏi cho công việc, ko có mẹo gì hết)
Ưu tiên xài ChatGPT, Claude hay Copilot ko
@eaglet_no1 chắc là phiên bản đồ chơi thôi
@magez Copilot nó chậm quá
AI của M$ cũng đâu có kém.
Bảo AI nhưng nhấn bảo giảm độ sáng màn hình 80% (Decrease Brightness at 80 percent) thì nó không làm, mà dẫn sang trang trình duyệt, bảo sleep máy thì nó bảo hiện nó chưa thể làm được, rồi dẫn sang web, bảo tăng âm lượng (volume max, volume up at 90 percent....)thì nó cũng dẫn sang tìm kiếm trên web luôn, đúng chán, cái gì cũng dẫn web web web thì làm AI làm chó gì cho mệt
@Nhật Hoàng 999 Ông có hiểu MS tự tin gỡ trợ lý Cotarna và thông báo nó tích hợp vào Copilot không?
Nếu thế thì mấy cái này phải làm được chứ
@hieu282828 Mấy cái này can thiệp vào hệ thống nên cần có sự thử nghiệm nha, cả về bảo mật lẫn hiệu suất.
@Đặng Chánh Thi Cái gì M$ sửa đổi cũng đi theo chiều hướng hẻo hết, không khéo 2 năm lại khai tử con Copilot này
@hieu282828 Cũng không hẳn đâu bạn. Google, Apple, Amazon cũng có cả một đống thất bại chứ đâu có riêng gì Microsoft đâu, chắc là mọi người bị ấn tượng mạnh về quá khứ của Lumia và Nokia một thời nên cho rằng Microsoft mua cái gì là chết cái đó. Kỳ thực nhiều dự án của Microsoft mua về và đầu tư vẫn sống khỏe và phát triển đều đều.
Nóng vội cạnh tranh quá nó thế. Anh nào cũng tranh đứng top nên sản phẩm có khi còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa hoàn thiện đã tung ra rồi.
Chắc chắn đây là "âm mưu" của AI muốn "diệt chủng" loài người 😁
Cái AI chuyên nhuộm đen thì trông chờ gì 😆
ElonMsuk
TÍCH CỰC
22 ngày
Cười vô mặt
google-ai-overview-is-worse-than-bard-1-0-v0-r8u8ao84ue2d1.png
Chơi đá nên khuyên ăn đá
tYpn1984
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Nóng lòng release giành thì phần nên vậy 😁, không ra thì sợ người ta lãng quên.

Về Gen AI thì ChatGPT & Claude vẫn đang đi đầu về sự thông minh, còn GG thì được cái server khủng & dữ liệu nhiều, còn học dốt hơn 2 con trên.
oldman20
TÍCH CỰC
22 ngày
@tYpn1984 Con nào cũng dính lỗi mà, trên reddit cũng kêu Claude
Btw, mấy câu kiểu như hỏi gài thì AI nó máy móc rep thôi, hỏi nhìn bao nhiêu phtus nhìn vào Sun . Kiểu như hỏi mấy thằng ku ngộ chữ, học cho lắm, giải nọ gải kia mà mấy câu thường thức nó còn méo bt rep ntn
Cười ra nước mắt
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@oldman20 Tui hỏi copilot nó trả lời đàng hoàng nè "Eating stones is not safe or recommended for anyone. If this is a serious inquiry or if you’ve ingested stones, I would strongly advise you to seek medical attention immediately."
Penn
TÍCH CỰC
22 ngày
@tYpn1984 Sợ lãng quên là đúng. Dạo này ChatGPT down mình còn lo lắng hơn là Google down =))
AI GG TL SAI KHÔNG TORI72
Nói theo kiểu các mẹ ở VN thì “cháu nó còn nhỏ có biết gì đâu” 😁
OpenAI xa mấy bậc so với con này
😆 mấy cái tự luận này thì còn lâu AI mới thay thế đc con người. Ông GG mà k tắt sớm hoặc cho nó thành tính năng phụ thò dễ tự bê đá đập chân mình lắm. Càng ngày GG càng phế rồi
jerryno6
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Hình như google train con AI gấp rút quá nên dữ liệu train chưa chính xác lắm, nên nó trả lời sai, google khéo giờ phải train lại quá. mà train lại thì mất đống tài nguyên server lẫn sức người để kiểm duyệt thông tin train. Cứ lấy thông tin trên mạng để train cái rồi toàn thông tin sai 😁
@jerryno6 Khổ cái là GG nó cũng có dữ liệu khổng lồ từ Seach cơ mà cũng nhiều cái sai. Đôi khi phải nắm được sơ sơ thông tin cần tìm kiếm thì mới biết được cái mình đang seach đúng hay sai nữa cơ.
Mấy cái như ăn đá, uống nước tiểu, uống chất diệt khuẩn trị bệnh, trái đất hình phẳng GG không thiếu 😅😅😅
jerryno6
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@Sịp Rách Toàn lấy tin giả để train thì toàn thế giới sẽ chơi với AI tin giả, he he. Train từ dữ liệu của chuyên gia thì còn tạm chớ train với dữ liệu của người dùng thông thường hay của đám làm marrketting thì toang.
Mạt vận GG trong thời đại AI. Chuẩn bị đi theo thằng Yahoo được rồi đó.
Google vẫn còn non và xanh lắm
Này bọn nó tiêm nhiễm cái woke vào xong rồi cũng nghe theo thì hỏng…
Đã trả tiền thử con Gemini Advanced nhưng không ăn thua, đấy là so với con GPT4, chứ so tiếp với con GPT4o lại càng thấy sự khác biệt 😁
@Raziel Mình trả tiền cho ChatGPT nhưng đáp lại là giới hạn vài chục messages / h

Chán chả buồn nói 😆
@Dong999pro Bạn trả cho gói nào vậy, mình đang dùng gói Plus có giới hạn gì đâu ? Đang share cho cả team 4 người nó dùng ầm ầm mỗi ngày đây.
@Raziel Gói Plus 20$ bạn ạ
dna
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Trò hề của nhân loại, cần tiêu diệt cái bọn phát triển AI generative này càng sớm càng tốt 😃
Chỉ cần giữ lại AI gen ảnh waifu là được rồi =))
train dữ liệu toàn lấy source reddit thì toang rồi, mà dữ liệu quá lớn nên không có review nội dung đúng hay sai, cứ gom cả mớ cho con AI train, cái này méo phải lỗi mà là thiết kế có vấn đề.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019