Thử nghiệm của nhà phát triển: Tính năng Recall vẫn chạy trên PC không có NPU

vn_ninja
27/5/2024 12:42Phản hồi: 22
Thử nghiệm của nhà phát triển: Tính năng Recall vẫn chạy trên PC không có NPU
Tại sự kiện 20/5, Microsoft đã xác nhận rằng tính năng Recall của Windows 11 chỉ dành riêng cho các thiết bị có NPU đạt mức 40TOPS. Điều này đồng nghĩa với việc NPU là một điều kiện bắt buộc để Recall hoạt động, tuy nhiên thử nghiệm từ một lập trình viên đã cho thấy điều ngược lại.

Lập trình viên Albacore, người tạo ra phần mềm ViveTool nổi tiếng dùng để tinh chỉnh các tính năng ẩn của Windows, đã kích hoạt được app Recall trên PC Intel không có NPU. App này hiện có sẵn trong bản Windows 11 24H2 Build 26100.712 nhưng bị ẩn đi.

1.AIHost-Windows-11-24H2.jpg
AIHost.exe trong Windows 11 24H2

Khi mở, khả năng đọc hiểu màn hình và các tính năng khác của Recall không hoạt động do app cần tải xuống các mô hình AI cần thiết, tuy nhiên hiện không có sẵn mô hình cho kiến trúc x64.

2.Recall-AI-x64-Intel-PC.jpg
App Recall có thể chạy trên PC Intel x64 nhưng không hoạt động vì thiếu mô hình AI cần thiết

Vì không có sẵn mô hình AI x64 nên Albacore sau đó đã thử cài Recall lên PC Arm đời cũ chạy chip Snapdragon 7c+. Và rất ngạc nhiên là các tính năng chính của Recall đã hoạt động thành công trên con chip không có NPU này.

3.Windows-11-Recall-Snapdragon-7c+.jpg
PC Snapdragon 7c+ chạy Recall không cần NPU

Mặc dù một số tác vụ nhất định vẫn yêu cầu NPU để chạy nhưng các tính năng cốt lõi của Recall thì vẫn hoạt động mà không cần NPU.

4.Recall-Snapdragon-PC.jpg
PC Snapdragon 7c+ chạy Recall không cần NPU

Như trong video dưới đây, thực sự có thể chạy các tính năng của Recall trên phần cứng Snapdragon cũ mà không cần NPU. Theo Albacore thì cây đường dẫn mã lệnh rất phong phú, với NPUDetect hỗ trợ công nghệ QNN độc quyền của Qualcomm, DirectML và nhiều thứ khác.

Quảng cáo



Tóm lại:
  • App Recall hiện chỉ có trong bản Windows 11 24H2 Build 26100.712 tuy nhiên đã bị ẩn đi. Phiên bản Windows này hiện đang có sẵn trong chương trình thử nghiệm Insider kênh Release Preview
  • App Recall sẽ cố tải các mô hình AI trên PC Intel nhưng quá trình này không hoạt động vì chỉ có các mô hình AI dành riêng cho Arm64. Điều này gợi ý cho việc Recall vẫn có thể hoạt động trên các thiết bị Intel và AMD hiện không có NPU trong trường hợp có sẵn các mô hình AI x64 cần thiết
  • Recall trước tiên sẽ kiểm tra xem PC có NPU hay không. Nó không gửi dữ liệu lên cloud nhưng có thể chọn phần cứng tương thích. Trong trường hợp PC cũ chạy Snapdragon 7c+, Recall hoạt động dựa vào CPU
  • Ngoài ra, mặc dù NPU có thể không cần thiết cho các tính năng chính của Recall nhưng Microsoft có thể không muốn bật những tính năng này cho các thiết bị không có NPU nhưng lại có GPU cao cấp, bởi vì điều này có thể làm giảm sự hấp dẫn của các thiết bị Copilot+ PC sử dụng NPU

→ Xem thêm:

Windowslatest
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

NPU mục đích để chạy nhanh với tiết kiệm pin nhất, chứ GPU và CPU đều có thể thay thế làm đc hết
@centernc Mình cũng nghĩ vậy. Yêu cầu phần cứng là để đảm bảo hiệu suất như mong muốn của hãng. Còn ko thì nó vẫn chạy kém hơn chẳng hạn.
S.O.J
CAO CẤP
20 ngày
@centernc Mà ún pin hơn thôi 😃
Về mặt kỹ thuật thì tính năng đã nằm trong mã nguồn của Windows rồi. Nhưng nếu có phần cứng phù hợp nó mới được tự kích hoạt. Về lý thuyết không cần NPU cũng vẫn chạy được AI do CPU và GPU cũng xử lý được. Nhưng chắc sẽ giật lag nhiều đây.
Lộ bài marketing cho cả qualcomm vs MS 😆 quả này sa thải mấy ông dev thôi có cái check validate có npu thôi mà cũng làm thiếu
GLES
TÍCH CỰC
21 ngày
@21stAugust làm dễ còn bắt bản quyền phạt nữa chứ bác 😁
@GLES Chuẩn rồi. Xong mấy ông IT nào dùng kiểu này thuốc Windows nó kiện cho lại tốn mớ :v bởi thế nên người ta nói Ms tạo ra Windows cho doanh nghiệp chứ không quan tâm đến người dùng :v
GLES
TÍCH CỰC
21 ngày
@Quy Le Anh windows là 1 winrar nhưng phiên bản OS mà bác =)))
S.O.J
CAO CẤP
20 ngày
@21stAugust Chưa ra chính thức mà, khi nào ra thêm sau 😃
Namlvlee
TÍCH CỰC
21 ngày
vì nó sẽ tương thích tốt với các thiết bị cũ em nghĩ vậy
quanhui
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Trước giờ chưa ai nói NPU sẽ làm được task nào mà CPU/GPU không thể, đương nhiên Recall vẫn sẽ chạy được thôi. Chỉ có điều mấy con laptop sau này thì tách ra 1 module khác chuyên xử lý việc đó, không phải chia sẻ tài nguyên CPU/GPU với các tác vụ cơ bản của người dùng, và nó thực sự tối ưu cho việc đó.
S.O.J
CAO CẤP
20 ngày
@quanhui Cho CPU/GPU chạy thì ún pin hơn thôi 😃
NPU dùng để tối ưu đó mà, a ko tối ưu thì a chạy nhiều tài nguyên hơn
S.O.J
CAO CẤP
20 ngày
Chạy được nhưng chắc ún pin lắm 😃
hoang559
TÍCH CỰC
19 ngày
như khi xem video dùng codec av1 vậy, không hỗ trợ vẫn chạy được chỉ là CPU phải chạy nhiều hơn
Namlvlee
TÍCH CỰC
8 ngày
chắc cơ bản thôi á

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019