Vì sao phải đến macOS Sequoia Apple mới bổ sung tính năng chia cửa sổ theo layout giống Windows?

Pnghuy
14/6/2024 6:25Phản hồi: 106
Vì sao phải đến macOS Sequoia Apple mới bổ sung tính năng chia cửa sổ theo layout giống Windows?
Chắc có lẽ bạn sẽ thắc mắc vì sao đến bây giờ Apple mới bổ sung tính năng chia cửa sổ theo layout giống với Windows đã có từ thời Windows 7 (hồi đó gọi là Aero Snap). Có phải thực sự Apple đến bây giờ mới làm được tính năng đó, hay có một lí do nào đó khác?

Mình có theo dõi một chủ đề trên Threads về tính năng Tiling này của macOS mới thì phát hiện ra rằng, thực ra chính Microsoft hay IBM ngày trước đã có những bằng sáng chế được đăng ký về tính năng chia cửa sổ ứng dụng trên màn hình máy tính, và đã được được bảo hộ. Chính vì vậy, Microsoft hay hệ điều hành Windows được trao cho đặc quyền sử dụng tính năng một cách độc quyền trong vòng nhiều năm và nó cũng vừa mới kết thúc cách đây khoảng 2 năm.

Các nguồn mình tìm được có thể đọc tại đây, đây, đâyđây.

Đó có thể nói là lời giải thích khả dĩ nhất về việc vì sao đến bây giờ Apple mới đem tính năng này lên macOS, vì họ không muốn vướng vào một cuộc chiến pháp lý mới với Microsoft. Thực tế thì Microsoft và Apple đã có một thoả thuận cấp phép chéo các bằng sáng chế cho nhau hồi năm 1997, trong giai đoạn Apple đang gặp khó khăn về tài chỉnh, Microsoft đã đầu tư 150 triệu USD vào Apple bằng hình thức mua cổ phiếu không có quyền biểu quyết, đổi lại Apple rút đơn kiện Microsoft về vấn đề vi phảm bản quyền.

Thoả thuận cấp phép chéo giữa Apple và Microsoft cũng có điều khoản gọi là “anti-cloning” chống sao chép, tức là Apple và Microsoft không thể sao chép hoàn toàn bất kì một sản phẩm nào của nhau, cả về mặt thiết kế và công năng sử dụng.


macOS không được dùng tính năng Tiling này thì macOS cũng có các công cụ bên thứ ba có thể giúp người dùng dễ dàng chia cửa sổ theo layout sẵn có một cách nhanh chóng như BetterSnapTool hay Rectangle.

Window tiling dùng trên macOS thì khác gì Windows không?


Ảnh màn hình 2024-06-14 lúc 13.22.01.png
Câu trả lời là cả có và không, tức là nó giống với Snap Layout trên Windows 11 hay các bản Windows từ trước đến nay, nhưng cũng khác ở một vài chỗ có một số ứng dụng chưa hỗ trợ, hoặc resize cửa sổ nhỏ hơn kích thước nhỏ nhất mà ứng dụng được thiết kế, thì các cửa sổ sẽ bị xếp chồng lên nhau như hình trên.

Bạn có thể dùng phím tắt là Option + di chuột các cửa sổ muốn chia layout đến các cạnh của màn hình, hướng dẫn và kích thước ước lượng trước sẽ hiện ra, giống y như bên Windows.

Ảnh màn hình 2024-06-14 lúc 13.23.04.png
Hoặc bạn cũng có thể dùng nút phóng to trên menu “đèn giao thông” của mỗi cửa sổ ứng dụng mặc đinh của macOS, trước đây thì bạn chỉ có chia đôi cửa sổ thôi, bây giờ thì có nhiều tuỳ chọn hơn.

Ảnh màn hình 2024-06-14 lúc 13.10.05.png
Bạn cũng có thể thiết lập thêm trong phần cài đặt.

Đây mới chỉ là phiên bản developer beta đầu tiên, về mặt tính năng nó vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh, Apple chắc chắn sẽ tinh chỉnh thêm để nó tốt hơn trước khi ra mắt chính thức vào mùa thu này.

Quảng cáo

106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuha1288
TÍCH CỰC
6 ngày
tưc là muốn copy từ lâu rồi nhưng sợ bị kiện nên phải đợi a Mic nhả ra mới dám copy đúng ko?
@tuha1288 t có nói cái bằng này là của Apple đâu, t đang nói là chúng nó có quyền copy chéo nhau từ chính thỏa thuận của chúng nó. Trước đó không được vì giới hạn. Giờ được mở thì làm thôi. Nói nó ăn thì kiện ok chưa ??
tuha1288
TÍCH CỰC
3 ngày
@Tiến Minh Đỗ Uh thì thế chả là nó sợ a cả Mic kiện sml nên phải đợi a Mic nhả ra nó mới dám làm à? T nói có gì sai ko mà bảo "mặc cảm tự ti hèn kém"?
@tuha1288 chứ k phải mặc cảm chứ g ?? Apple nó ăn cắp đi rồi nói 😆) Còn kiểu người ta được quyền copy chéo, thì cập nhật cho ng dùng xài ok hơn có cái mẹ g mà ráng kiếm chuyện xỉa 😃)) k phải mặc cảm tự ti hèn kém thì là g 😃)
tuha1288
TÍCH CỰC
2 ngày
@Tiến Minh Đỗ Ô hô, giờ lại còn khái niệm đi khịa thằng táo tưc là tự ti mặc cảm hèn kém nữa à? Đến chịu với logic của ifan. Thế bao năm nay ifan đi khịa cac hãng bên android cũng là do mặc cảm tự ti hèn kém với cac hãng đấy à?
thiệt dùng Mac cứ bị vướng cái này nên còn chưa ưng lắm, nay có rồi thì thấy hài lòng, nếu Office mà build ngon cho Mac luôn thì chắc perfect nhưng chắc Microsoft không bao giờ làm thế
issacnhut
TÍCH CỰC
4 ngày
@tesla.spacex đúng là với dân xài Office thì xài Mac đúng cực hình...
@bhuubao Nay máy tính trên ios ngon phết đấy bạn. Y chang android 😂😂 và hơn nhiều thứ nữa. Mới cài 18 vọc thử đã lắm.
@stevenvmc Thật ra macos xưa giờ có sống nhờ office đâu, có làm hay ko thì cũng ko quan trọng =))
stevenvmc
TÍCH CỰC
3 ngày
@noinghenah Vậy là ko hiểu rồi, xưa giờ MacBook sống được là vì con chip M tiết kiệm điện. Nên mặc dầu Office bèo nhưng họ vẫn cố gắng xài vì máy pin trâu mát. Còn giờ thì Windows ARM đã bắt kịp rồi.
Nó đek muốn giả tiền mua bản quyền sở hữu trí tuệ của đối thủ hoặc đưa ra cái giá vớ vẩn đối thủ đek thèm bán cho, hoặc nó đek thích phục vụ nhu cầu ấy cho người dùng ở giai đoạn trước đó, giờ nó mới cho vào đấy...vân vân và mây mây. LOL
@alex.hn Thế sao không nghĩ ngược lại? Thằng bán nó dell muốn bán hoặc bán với cái giá cắt cổ nhổ lông?
anh523110
TÍCH CỰC
4 ngày
@alex.hn Ms và Apple cx là đối thủ nhau. Bạn rãnh muốn tạo điều kiện cho đối thủ lớn hơn mình à. Kiểm soát đc cái gì thì càng tốt cái đó.
thế là sắp tời gỡ rectangle ra đc rồi nhể 😁
Vì bảo thủ
Cười vô mặt
ONE NO!
TÍCH CỰC
6 ngày
Cho mình hỏi macos lên đc os mới chưa hay vãn còn đnag beta thôi?
Không hẳn, dùng Ubuntu đã có cái này từ lâu, nhưng Ubuntu thì là free, còn MacOS có phí, khả năng cao là Apple đã đến nhà Mic để mua bản quyền sử dụng.
Tính năng này đã đc Mic nâng cấp từ Win 11 và trả phí duy trì bản quyền nên có mấy chục năm nữa cũng k hết hạn đc đâu.
GLES
TÍCH CỰC
5 ngày
@Còn nhớ lắm chính xác trên ubuntu nó là gnome UI á bác, có thể cài gnome trên fedora, openSUSE đều có, cơ bản mình nghĩ táo nó có thể thực thi snap window bằng nhiều cách khác chứ ko nhất thiết clone y hệt nếu bị patent
@GLES Nhưng mà thao tác và layout y hệt thế này 99% là mua bản quyền 😁, đoán vậy
vuongtube
ĐẠI BÀNG
5 ngày
@Còn nhớ lắm thì lý do có thể chính cái bạn nhắc đến đó
Có thể sáng chế cho phép dùng cho mục đích phi thương mại. Còn Mac OS là hđh đóng, bán kèm thiết bị Mac nên ko đx dùng
Cu Cook
TÍCH CỰC
6 ngày
Windows hóa
Lin Ga
ĐẠI BÀNG
5 ngày
Giờ mới biết trên window có cái chia layout này. Mình quê vãi 🤣😂
@Lin Ga Hai lúa luôn đó, trên Windows cái này tiện vl.
@Lin Ga Xài thích lắm bác, Win11
@Lin Ga thật ra nếu sài màn ko quá to, quá nét. dùng 1 lần 1 ứng dụng full màn hình. ko có nhu cầu chia nhỏ ra để dùng song song. thì cũng ko cần thiết. tiện cho việc chia mấy cửa sổ nhỏ nhỏ như khung chát ấy
Lin Ga
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@vankhoadesign mình thích dùng 2 màn hơn bác, thấy chia layout ổn khi cần tương tác đơn giản giữa các cửa sổ.
Những cái quan trọng thì méo làm , toàn làm mấy cái tào lao như space manager , hình nền nhét cả tấn , setting rối rắm. Tôi là fan Apple nhà có đủ hết macbook iphone ipad apple watch mà thằng gay ngày càng hút máu fan không được tích sự j
@Tech Man Cái stage manager đúng phế vật luôn . Năm nay bố thí cho dc cái auto-windows vs calculator ipad
@hoanglong0712 nghe nói stage manager tiện hơn mà bác, nhất là với ipad
@Tech Man Ấy ấy, tính năng Stage Manager được các mod của tinh tướng vuốt ve dữ lắm đó
duyvua
TÍCH CỰC
4 ngày
@Tech Man Vẫn đầy người mua sản phẩm của nó thì sao nó phải đổi? Giờ ông đang bán hàng tốt, có người vào chê cách ông điều hành, ông nghĩ ông có nghe không 🤣?
AyBee
TÍCH CỰC
3 ngày
@Tech Man stage manager tôi bật lên rồi tắt vội. Tính năng ngu như chóa vậy
Thì trình độ design UX có giới hạn từ đó giờ mà. UX ngu ngục từ macos tới ios được lấp liếm bởi cái UI màu mè ra.
Bê y chang qua, cứ copy thôi khỏi sáng tạo hay think different làm mie gì 😆
Chắc Apple sợ người dùng ko biết dùng, giờ mới mang lên vì có Windows để thử nghiệm rổi
Ai lên rồi test hộ mình xem kéo thả cửa sổ có ngon như windows không? Đang dùng sonoma với rectangle mà vẫn cùi quá.
vinhptfpt
ĐẠI BÀNG
5 ngày
Tái định nghĩa?
Học theo Win cũng nhanh ấy chứ ahiihi
hanpihoon
TÍCH CỰC
4 ngày
Vì apple ngại
Hiếu NVDS
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Vì nó đi trước mà nối bước theo ngay là mất mặt lắm, chờ sức nóng qua đi xong, fan gào thét, cầu xin, đói khát thì áp chiêu "định nghĩa lại" mới hiệu quả.
Khác hẳn với TQ, cái gì mới, cái gì hay phải copy ngay, ban đầu đưa vào các sp cao cấp để tăng sức hút, sau đó cải tiến dần và mau chóng áp dụng cả với sp bình dân để phổ cập đại trà.
Tất nhiên, cách làm nào cũng có ưu nhược điểm và nhắm tới những mục đích khác nhau.
Kiểu TQ rất có lợi cho người dùng phổ thông - những người không sẵn sàng bỏ ra 1 số tiền lớn để đổi lấy một vài trải nghiệm nhỏ, ngược lại kiểu Apple thì rất được lòng người dùng có điều kiện và muốn thể hiện.
Ai hay thì cứ copy
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019