Khoản đầu tư của Mỹ vào sản xuất chip trong năm 2024 đã vượt mức đầu tư của 24 năm trước đó

vn_ninja
14/6/2024 11:40Phản hồi: 59
Khoản đầu tư của Mỹ vào sản xuất chip trong năm 2024 đã vượt mức đầu tư của 24 năm trước đó
Báo cáo mới từ tổ chức nghiên cứu kinh tế độc lập PIIE (Peterson Institute for International Economics) cho biết, chỉ riêng khoản đầu tư của Chính phủ Mỹ vào việc sản xuất chip điện tử trong năm 2024 đã vượt qua mức tổng chi của 24 năm trước đó, tính từ 1996 đến 2020.

Đầu-Tư-Của-Mỹ-Vào-Sản-Xuất-Chip.jpg

Sự gia tăng này phần lớn đến từ Đạo luật Khoa học và CHIPS đầy tham vọng của Chính phủ, mang đến gói chi tiêu trị giá 280 tỉ USD nhằm hồi sinh ngành công nghiệp bán dẫn của Hoa Kỳ.

Những công ty lớn như Intel, Micron, GlobalFoundries, Polar Semiconductor, TSMC, Samsung, BAE Systems và Microchip Technology là những người được hưởng lợi trực tiếp từ đạo luật này. Trong đó Intel nhận được khoản đầu tư trực tiếp lớn nhất với 8,5 tỉ USD, tiếp theo là TSMC với 6,6 tỉ và Samsung nhận 6,4 tỉ USD.

Các nỗ lực này dường như đã mang lại hiệu quả, ít nhất là theo một nghiên cứu của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn SIA. Tổ chức này dự báo Hoa Kỳ sẽ chiếm khoảng 28% sản lượng toàn cầu của chip logic tiên tiến (sản xuất trên tiến trình dưới 10nm) vào năm 2032.


Hơn nữa, những khoản đầu tư này cũng xuất hiện đúng lúc. Với nhu cầu chip tăng cao do sự bùng nổ của các mô hình AI tạo sinh, vốn yêu cầu những con chip mạnh mẽ, khiến việc sản xuất chip trong nước trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhà-Máy-Sản-Xuất-Chip-Tại-Mỹ.jpg

Tuy nhiên thách thức vẫn còn đó, chủ yếu là do quy định chưa đầy đủ. Các dự án xây dựng nhà máy bán dẫn lớn trên cả nước đều đang phải đối mặt với sự chậm trễ, trong đó Samsung, TSMC và Intel đều chậm tiến độ từ 1 năm hoặc hơn so với kế hoạch. Ví dụ, dự án Arizona trị giá 40 tỉ USD của TSMC đã bị dời lại đến năm 2025 do thiếu các chuyên gia địa phương. Còn nhà máy thứ 2 thì dự kiến phải tới khoảng 2027 – 2028 mới có thể hoạt động.

Bên cạnh đó việc thiếu hụt lực lượng lao động có trình độ cho các nhà máy cũng là một trở ngại đặc biệt quan trọng. Một quan chức của Bộ Thương mại đã nhấn mạnh rằng nhu cầu cấp thiết hiện tại là phải khôi phục kỹ năng và nhân sự tài năng trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, đặc biệt trong bối cảnh sự hiện diện của ngành này ở Mỹ đã suy giảm đáng kể trong 35 năm qua.

→ Xem thêm:

Techspot
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhân lực thì k lo, hàng ngày nghìn người nhập cư đủ mọi thể loại trình độ, chẳng mấy chốc mà lại full
@8Keo An tâm, bên này nó bóc lột xong nó còn cho lại một lớp vỏ mới toanh chứ chỗ khác lột da là lột sạch sẽ ko còn manh giáp đâu
@8Keo Trung Quốc nữa, k thấy báo cáo có vài trăm thậm chí 1000 ng nào bỏ vào thiên đương Tầu +
ohzzzz
ĐẠI BÀNG
11 ngày
@8Keo vì nó giàu thế thôi, chứ việt nam mà giàu như nó thằng nào thèm chạy sang mỹ làm gì
@ohzzzz vn mà giàu chắc đi du lịch nghỉ dưỡng biển chữa lành quanh năm suốt tháng
Lãnh tiền Chip Act của Mỹ thì phải sản xuất tại Mỹ với mức lương nhân viên cao, tiền đâu cũng vào đó nhưng đạt được mục tiêu đưa sản xuất về Mỹ.
- Còn Châu Âu thì bận rộn trả góp tiền mua vũ Khí của Mỹ & Đầu Mỏ của Trung Đông, chắc 5-10 năm sau kết thúc chiến tranh Nga-Ukraine mới có thể nghĩ đến Chip Act.
- Tính ra Mỹ nó kéo sản xuất về nước tạo việc làm, dọn được Vũ Khí Liên Xô củ ở Châu Âu để các quốc gia mua Vũ Khí mới của Mỹ thay thế, công ty Vũ Khí lại có đơn hàng. Ukraine, Châu Âu đứng vào thế trả nợ dài hạn.
@shirley19 Bạn có theo dõi không? Không thì nín đi bạn, không ai ý kiến gì về khả năng nói của bạn đâu!

Mời chỉ ra xem thằng bé ở trên nó nói kiến thức gì? Bạn muốn bênh nó, ok không vấn đề, nhưng đừng bịa ra những thứ không có bạn ơi! 😃
@Strong Đỗ Tội bạn quá, bất ổn, cú lắm mà không làm gì được. Thương lắm cơ! 😆

Lần sau đừng bịa chuyện nhét chữ vào mồm người khác nữa nhé, như thế là xấu, cô giáo không dạy làm điều xấu như vậy đâu! Hahahaaaaaaa 😃)
Ớn tận 6,5 tỷ usd
S.O.J
CAO CẤP
8 ngày
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Samsung đang đầu tư fab mà 😃
Mỹ ngày càng xa rời đồng minh rồi, Taiwan sợ run giò, TSMC đi thì Taiwan mất Silicon Shield. Nhưng mà kệ mịa, gia trưởng mới lo được cho em
nhớ ko lầm thì năm 2021 donald trump khởi xướng việc này ,bắt đầu bằng việc ép các cty sản xuất công nghệ quay lại Mĩ làm nhà máy . Táo lúc đó thì không vui ra mặt .
lvl2128
ĐẠI BÀNG
11 ngày
@solarbizz Chấm dứt chiến tranh nhiều mặt trận làm cho các tập đoàn quốc phòng thâm hụt, cắt ngân sách quân sự cho Nato, bắt nhiều doanh nghiệp lớn quay về Mỹ sx.

Rớt ghế nhiệm kỳ 2 là điều thấy trước. Lần này cũng rất kho quay lại nhà Trắng với cái khẩu hiệu chấm dứt chiến tranh U-Nga trong khi các tập đoàn sx vũ khí muốn chiến càng lâu càng tốt.
@lvl2128 nói như thể mỹ tồn tại nhờ bán vũ khí ấy nhỉ, nghe ngu thật sự
lvl2128
ĐẠI BÀNG
9 ngày
@Luân Trần Hữu Chắc ngu thật, nhưng mình đọc và thấy các tập đoàn vũ khí nó ăn sâu vào chính sách của mỹ lắm rồi. Ngay như đạo luật cấm súng bao năm rục rịch mà có làm dc gì đâu.

Chắc chắn nước mỹ giàu mạnh bằng nhiều lĩnh vực kinh tế, vũ khí chiếm tỷ trong rất nhỏ thôi.

Ngân sách quốc phòng của Mỹ loanh quanh 500 đến 700ty/ năm là một con số không nhỏ đâu.
S.O.J
CAO CẤP
8 ngày
@solarbizz Sao vui được 😃
Đúng là nền kinh tế lớn nhất thế giới có khác, đầu tư ác liệt thật!
@vinhtroc Bt. Cỡ vn là cùng
IMG-0398.jpg
huongvt85
ĐẠI BÀNG
11 ngày
Trợ giá để các công ty trả tiền lương, tiền lại trở về túi của người dân Mỹ
mandiesel
TÍCH CỰC
9 ngày
@huongvt85 Cần gì trợ giá. Chỉ cần nó cho nhập cư dân đã có CV làm chip và bằng cấp liên quan. Thì 3 năm nó sẽ thu hút tầm 70% nhân sự ngành này đổ về Mỹ thôi. Mà với dân nhập cư thì lương bằng 1/3, 1/2 dân Mỹ là tranh nhau làm rồi, vì so với thu nhập ở các nước nghèo thì vẫn là con số đáng mơ ước. Với lối chi tiêu tiết kiệm và tính chịu khó của dân nghèo, thì họ sống hoàn toàn dư dả ở Mỹ với mức thu nhập đó. Nền kinh tế mỹ là nền kinh tế nhập cư, ngay cả cái tên nước cũng thể hiện điều đó: Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Cây nhà lá vườn mà 🤣 Một mình nước My nếu muốn nó co thể cung cấp chip cho toàn cầu luôn á ! Chả qua nó chưa muốn làm thôi ! Nhưng rồi sẽ làm đó
Chip là một trong những pháo cứu sinh cuối cùng nên phải đầu tư thật mạnh là đúng rồi. Hầu hết các ngành khác của mỹ ko còn bá đạo kiểu một mình một ngựa như trước nữa vì hao hụt lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt là mảng sx công nghiệp.
@lvl2128 Chẳng có gì chắc chắn ko xa nhau đc cả. Ngoại trừ đám Anh Úc Canada Israel luôn đc Mỹ bảo bọc ra thì các nước còn lại không dễ để lúc nào cũng luỵ mỹ. Dân châu âu nó cứ thấy nước nào giàu và có vẻ thượng đẳng thì dần dần nó cũng ngả theo thôi. Đằng này châu âu suy từ cuộc chiến ukraine cũng từ tay Mỹ kích động mà ra.
Nước mỹ nếu ko sớm đảo ngược đc tình hình phi dollar hoá và nợ công mà để sụp một phát thì ko có gì đảm bảo là châu âu ko chạy rẽ bê tông về phe nào mà nó thấy có lợi hơn.
lvl2128
ĐẠI BÀNG
6 ngày
@andymarshall Ngoài mỹ ra còn phe nào để châu âu tin tưởng chạy theo vậy ?
@lvl2128 Cái gì cũng thay đổi được bác ạ. Ngày xưa bố mẹ ông bà tôi tôn thờ liên xô lắm, những người được đi du học liên xô - tiệp khắc đều thuộc nhóm tinh hoa của đất nước (và đến giờ nhiều bác vẫn đang là tỷ phú triệu phú tại VN nè). Nhưng thời thế thay đổi, Liên xô xuống dốc rồi sụp cái đùng. Thế hệ sau lớn lên thậm chí còn ko biết liên xô đã từng lớn mạnh ntn, vẫn nghĩ LX chỉ là cái kho xe tăng tên lửa của thế giới.
Ý tôi ở đây là những nước nào giàu thì dân nó thích và nó sẽ bầu cho các đảng ngả theo nước mà họ thích. Nước mỹ nếu mà suy sụp thì kịch bản như liên xô vẫn cứ xảy ra thôi. Bác nên nhớ hiện tại Mỹ đang có cực kỳ nhiều vấn đề chằng chịt nhau. Mà vấn đề lớn nhất có thể thấy trong 10 năm tới là phi dollar hoá. Giả sử bây giờ tỷ lệ giao dịch thương mại bằng đồng dollar giảm chỉ còn khoảng 30-40% thôi thì nước Mỹ sẽ lập tức mất rất nhiều lợi thế cạnh tranh và chắc chắn sẽ nghèo đi tương đối. Nghèo đi thì càng khó tài trợ cho các nước đồng minh và một đống hệ quả dây chuyền sẽ xảy ra. Hiện tại các nước BRICS đã tuyên bố sẽ ra mắt hệ thống thanh toán nội bộ trong năm sau, đó sẽ là cú đánh đầu tiên cho đồng dollar nhưng càng về sau sẽ càng có nhiều nữa.

Trở lại câu hỏi của bác, các nước p.Tây có ai để chạy theo? Thật ra không nhất thiết phải chạy theo 1 nước cụ thể nào cả. Chỉ cần các đảng cánh hữu lên ngôi, họ sẽ tiến hành các chính sách chống lệ thuộc vào Mỹ (lấy lý do Mỹ đã lôi họ vào cuộc chiến Ukraine khiến họ thiệt hại nặng) rồi dần dần mở rộng đối tác đến các nước đang lên như Trung, Ấn, Mỹ latin… để làm ăn. Nếu làm ăn hiệu quả làm đất nước của họ giàu lên thì bác cũng biết hệ quả tiếp theo sẽ như nào rồi đấy.

Ở đây tôi ko nói kịch bản đó 10 năm nữa có thể xảy ra, nhưng nhìn tình hình xu hướng của thế giới thì 20-25 năm nữa rất có thể mọi thứ sẽ khác bây giờ rất nhiều.
lvl2128
ĐẠI BÀNG
5 ngày
@andymarshall Cái này là giả định và phán đoán của ông thôi, chứ tôi tin rằng phe nào ở Châu Âu có ghét mỹ cỡ nào đi chẳng nữa họ cũng chẳng dại dì chống Mỹ và xa mỹ trong thời gian này cả. Ngoại trừ Nga sụp đổ bị chia cắt nhỏ ra thành nhiều nước, lúc đó chắc chắn ảnh hưởng của Mỹ ở châu âu chả còn.
S.O.J
CAO CẤP
8 ngày
Dữ thần, hy vọng qua năm có chip Made in US 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019