Bộ quốc phòng Mỹ phát triển hệ thống chuyển đổi trực thăng có người lái thành không người lái

bk9sw
10/4/2014 2:19Phản hồi: 18
Bộ quốc phòng Mỹ phát triển hệ thống chuyển đổi trực thăng có người lái thành không người lái
kaman-k-max-k1200.jpg
Trực thăng Kaman K-Max K-1200.

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ hiện đang phát triển một hệ thống để chuyển đổi mọi máy bay trực thăng có người lái thành không người lái điều khiển từ xa. Trong những thử nghiệm đầu tiên, bộ đôi trực thăng vận tải Kaman K-Max K-1200 phiên bản không người lái đã chứng minh khả năng tiếp tế cho các căn cứ quân sự của Mỹ ở Afghanistan.

Hệ thống của bộ quốc phòng Mỹ có tên gọi Autonomous Aerial Cargo/Utility System (ACCUS) - tạm dịch là hệ thống vận tải hàng hóa/tiện ích trên không tự động. Hệ thống này kết hợp giữa các bộ phần cứng và phần mềm để khai thác một loạt các cảm biến quan sát gồm cảm biến quang điện tử, hồng ngoại và LIDAR để bổ sung thông tin tầm nhìn cho camera quang học tích hợp trên máy bay. Giống như một phiên bản quân sự hóa của dịch vụ mua hàng Google Shopping Express, binh lính có thể dễ dàng lập trình đường bay cho trực thăng từ một ứng dụng trên máy tính bảng. Dựa trên chuyến bay thử nghiệm được thực hiện vào tháng trước ở Quantico, Virginia, hệ thống được cho là sẽ mất 15 phút để "học" đường bay.

Phát biểu trước Defense One, thiếu tướng hải quân Matthew Klunder, giám đốc văn phòng nghiên cứu hải quân Mỹ (ONR) chia sẻ: "Tôi đứng ngay bên cạnh một binh nhất 20 tuổi. Tôi nhấn vào một nút trên màn hình và nó thật sự là một ứng dụng đơn giản. Thẳng thắn mà nói bạn thậm chí không cần đến ứng dụng."

Thay vì đưa các phi công vào tình thế nguy hiểm khi phải vận chuyển nhu yếu phẩm cho các binh sĩ tại tiền tuyến, hệ thống ACCUS sẽ kiểm soát hoạt động bay bao gồm dẫn đường cho máy bay vượt qua các điều kiện thời tiết bất lợi cũng như né tránh hỏa lực địch.

Theo giải thích của ONR, các nền tảng máy bay trong tương lai và hiện tại sẽ có thể khai thác hệ thống ACCUS: "Nhờ kiến trúc mở để tiếp cận dữ liệu kế hoạch nhiệm vụ, công nghệ ACCUS sẽ là một nền tảng và có thể được chuyển giao đến các hệ thống vận tải trên không không người lái (CUAS) hiện tại và trong tương lai. Những phương tiện bay CUAS khai thác công nghệ ACCUS sẽ nhanh chóng phản hồi với những yêu cầu tiếp tế trong mọi điều kiện thời tiết, có thể cất cánh từ biển và đất liền, bay cao trong các môi trường nóng, và tự động phát hiện cũng như điều chỉnh chính xác khu vực hạ cánh trước các mối đe dọa tiềm tàng. Những nhiệm vụ như vậy sẽ đòi hỏi khả năng né tránh chướng ngại vật và các mối nguy hiểm hiệu quả, cũng như tính cơ động trong giai đoạn hạ độ cao - hạ cánh."

Từ lần bay thử thành công hồi tháng trước, chương trình ACCUS giờ đây chuyển sang giai đoạn phát triển thứ 2. Mặc dù vẫn chưa rõ khi nào hệ thống có thể được triển khai trên chiến trường nhưng các nhà nghiên cứu ONR đã lên kế hoạch ứng dụng công nghệ để tiếp tế hàng hóa nhân đạo và cứu trợ cho các khu vực thiên tai.


Theo: Gizmodo
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nếu thành công thì trực thăng không người lái có thể phát triển nhanh chóng
p/s: cách này có vẻ hay ;)
asimo7777
TÍCH CỰC
11 năm
Cũng tuyệt ak nha
Ko chỉ là hiện đang phát triển mà hệ thống đã được thử nghiệm thực chiến cả năm nay rồi...
thằng con e cứ đòi mua máy bay điều khiển từ xa kiểu này, e cần mua cái món trên bác nào biêt cần những thủ tục gì để e làm 1 cái về cho thằng con 😔
Mỹ nó quý trọng mạng sống binh lính nhỉ. Bỏ ra bao nhiều là tiền để đảm bảo tính mạng cho một vài phi công làm nhiệm vụ. Thế này bảo sao xh nó không phát triển
duc90
TÍCH CỰC
11 năm
@xoanmobi Tính ra năng lực quân sự của mỹ quá mạnh. Lính Mỹ tham chiến ở chiến trường thiệt mạng rất ít. Còn Trung quốc, vn muốn thắng phải nướng cả trăm ngàn quân chiến thuật biển người đưa sinh mạng người lính vào thí lấy j mà không thắng.
@xoanmobi thằng nhà giàu mà bác, mình nghèo thì lấy tiền đâu phát triển mấy thứ này. ngoài ra thì phát triển máy bay ko người lái giúp Mỹ có thể tấn công các mục tiêu trên nưóc khác mà ko bị kiện vì nếu máy bay bị bắn rơi thì nó cứ chối phăng là xong, chi phí cũng rẻ hơn máy bay có ngưòi lái nhiều, các nước biết nhưng ko làm gì đưọc
dinhqng0211
ĐẠI BÀNG
11 năm
@xoanmobi Còn Triều Tiên nó cũng quý trọng binh lính lắm, quý trọng theo kiểu giết 1 lần là cả trăm mạng đánh vào tâm lý, hàng triệu người quỳ dưới chân 1 người nghe theo răm rắp, thế mới bảo anh Kim mập đúng là biết cách hù người 😁
@tuandat247 VN mình mong đến 1 ngày dân được lo lắng như vậy chắc xh đã phát triển lắm
giàu thì khoe của, cơ bản là nó có điều kiện nó có quyền. sĩ diện mà không có lợi thì chỉ là bị sĩ nhục
Tuyệt thật, các nước tiên tiến luôn muốn giải phóng sức người dành cho máy móc thực hiện. Còn một số nước trong đó có Việt Nam, thì cần hạn chế tối đa "tự động hoá", không thì "con cái chúng tôi" hết việc sao? .

Có chục ông anh, thì đến 9 ông vật vã vài năm rồi cuối cùng => lại kiếm cách đi "xe ôm 4 bánh" hết, 😔 nản hết chỗ.
@harrypham2014 Xe có kết nối thôi mà 😁. Nối internet đến trung tâm, cách làm và thuật toán thấy cũng đơn giản thôi, k biết khi nó làm có phức tạp k :D.
Coza Nostra
ĐẠI BÀNG
11 năm
@harrypham2014 Lủi vô khe chứ bác 😁

Sent from my GT-N7000B using Tinhte.vn mobile app
cứ đà này 50 năm nữa chắc có chiên tranh robot rồi
regist
ĐẠI BÀNG
11 năm
Trực thăng nhãn hiệu rolex, chắc chạy bằng dây cót 😁
có ái biết cái Kaman K-Max K-1200. 2 cái rotor nó quay kiểu gì không???????
conchuot
TÍCH CỰC
11 năm
Tablet đã có, đang để dành tiền mua thêm 1 con trực thăng này thôi, còn phần mềm thì lên hỏi bác Google để xin bản cờ-rách vậy là chiến được rồi.
Mọi thứ từ xe, UAV đến trực thăng đều không người lái, nhưng người thì cần đ..lái nếu không thì bể bụng mà chết. Lính Mẽo bây giờ tụi nó rảnh quá, mọi việc tự động hóa không cần nhiều người vậy nên tụi nó dành nhiều thời gian để làm việc khác như xxx thôi.

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019