Vi kiến trúc Tremont, nỗ lực trở lại thị trường di động từ Intel

vn_ninja
28/10/2019 4:10Phản hồi: 62
Vi kiến trúc Tremont, nỗ lực trở lại thị trường di động từ Intel
Không gian bên trong các thiết bị điện toán di động như smartphone, tablet hoặc là các thiết bị lai ẩn chứa rất nhiều sự thú vị. Không có gì ngạc nhiên khi bên trong các thiết bị này, đều chạy các con chip ARM từ các hãng như Qualcomm, Samsung, Huawei hoặc là Apple.

Intel đã mất vị trí trên thị trường di động


Hiện tại, Intel đã hoàn toàn mất “vị trí” trong các thiết bị này và cũng mất “vị trí” trong phân khúc điện toán di động với thất bại gần nhất là Intel Atom. Nhưng Intel không bỏ cuộc, theo một số nguồn tin gần đây cho biết họ đang cố gắng trở lại với một vi kiến trúc X86 năng lượng thấp mới tên là Tremont.

cover_tremont_tinhte.jpg

Intel chưa bao giờ thực sự hứng thú với dòng máy tính cấp thấp, với việc họ rất ít tập trung vào các dòng chip cho thị trường này như Celeron và Pentium. Trong quá khứ họ cũng từng muốn xâm nhập vào thị trường di động với các con chip Atom tiết kiệm điện nhưng đã thấy bại vì không đạt được ưu thế về hiệu năng và hiệu quả năng lương như chip ARM. Nhưng bây giờ với vi kiến trúc mới, Intel muốn “tiếp cận lại" thị trường di động, “tiếp cận lại" nhưng không “lặp lại” thất bại như trước.


Đặc điểm và lợi thế của Tremont

Vi kiến trúc Tremont mới này cố gắng giải quyết các thiếu sót về hiệu năng của chip Atom lúc trước và ngay cả dòng Celeron/Pentium bằng cách tăng số chỉ thị trên mỗi chu kỳ tính toán (IPC: Instructions Per Cycle) mà nó có khả năng đảm nhận, trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ điện năng và nhiệt lượng thấp.

Tăng hiệu năng, tiêu thụ điện và nhiệt lượng thấp, đây là những đặc điểm cần thiết để có thể thành công trong những thiết bị mỏng nhẹ và mang tính di động cao như smartphone, tablet hoặc là laptops giá rẻ.

1.jpg

Lợi thế của Tremont hiện giờ là được hưởng lợi từ 3 năm phát triển, kinh nghiệm sau thất bại của Atom, kết hợp với các tiến bộ mới nhất của Intel trong việc sản xuất chip để gia tăng sức mạnh, hoàn toàn rất đáng để mong chờ.

Intel đã sẵn sàng cho cuộc chiến mới


Intel chưa nói thiết bị nào hoặc bộ xử lý cụ thể nào sẽ sử dụng vi kiến trúc mới này, nhưng theo nguồn tin từ slashgear, có một cái tên chắc chắn sẽ làm cho mọi người rất hứng thú, đó chính là Microsoft Surface Neo. Thiết bị màn hình kép đến từ Microsoft dùng một bộ xử lý lai, trong đó kết hợp cả lõi Tremont cũng như lõi mạnh hơn là Ice Lake.

3.jpg

Quảng cáo



Khi Intel giới thiệu vi kiến trúc mới vào ngày 24/10, hoàn toàn không phải là thời điểm ngẫu nhiên. Microsoft gần đây đã giới thiệu Surface Pro X, tablet 2 trong 1 cao cấp đầu tiên của hãng này chạy trên vi xử lý Qualcomm Snapdragon được tùy biến riêng. Nếu hiệu năng của con chip này đủ tốt, đó có thể sẽ là khởi đầu cho một làn sóng các thiết bị Windows 10 chạy chip ARM từ Qualcomm sau này, và tất nhiên Intel phải có sự phản hồi cần thiết, với Tremont.

2.jpg

Việc Intel trở lại thị trường di động với vi kiến trúc mới theo cá nhân mình hoàn toàn rất đáng để chờ đợi. Intel là một nhà sản xuất chip lâu năm, họ có đủ kinh nghiệm, tài nguyên và năng lực để tạo ra những con chip đủ tốt, biết đâu còn tốt hơn cả ARM thì sao? và thị trường sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn ngoài ARM.

Anh em nghĩ sao về vấn đề này? Tham gia thảo luận cho vui nhé 😁

Tham khảo: slashgear
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Quá khó cho intel nếu cứ bám lấy kiến trúc x86
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@tokylo Tại amd ấy chứ
Bị Ryzen lấn quá mà !
@Hiệp Có Tóc Ăn dầy quá nên h bị tán sml luôn.
Pc đang bị AMD vã vô mặt h quay lại di động à.
@Siêu nhân gầy bác sai r, intel vẫn đạt lợi nhuận cao kỷ lục quý 3 2019 kìa nên nói về tiền tèo nó ko thiếu, và nó bỏ ra 10 tỉ trump để nghiên cứu thế hẹ mới kìa. AMD nó mới khấm khá gần đây thôi, nhưng vẫn đang thiếu tiền và hiện tại nó chỉ chiếm thị phần tại đức và nhật thôi. đường dài mới biết ngựa hay bác à. tui cũng mong AMD tán vỡ mồm tèo đi...nhưng mong chờ vẫn chỉ là mơ ước 😁
@chihieupham Tất nhiên nhưng những gì amd đang làm thì bạn nghĩ thằn intel có ngồi choi xơi nước được à. Không khéo tèo với thằn amd bây giờ.
Claw
TÍCH CỰC
4 năm
Cạn lời với dịch giả của tinh te
bulknick
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Claw Haha. Mấy bài về chuyên ngành ntn mà để tay mơ dịch là chết ngay, đúng ko cựu dịch giả Claw vozE? ;))
@Claw Fixed, thanks for feedback 😃
Claw
TÍCH CỰC
4 năm
@bulknick Nguyên tắc đầu tiên khi dịch là dịch xong, đọc lại mình phải hiểu. Còn hiểu theo kiểu mại mại chấp nhận cho xong thì rất nguy hiểm.

@vn_ninja: dịch lại vẫn sai. "tập lệnh" là instruction set nhé. Đây là từ chuyên ngành, không dùng lung tung được.
Fake.Mem
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn chỉ nói mồm.
Và đang thua amd
Sợ chú Tèo làm kinh tế quá , ổng mà thắng thì giá chip di động lại leo thang mà xài toàn công nghệ cũ .
Hy vọng Quán Cơm tiếp tục vã anh ấy sml tiếp để người dân có cái mới xài hàng năm .
Atom nát be bét như anh ấy chưa bỏ cuộc , nhưng di động thì không qua được qualcomm rồi tèo ơi =))
cupido
TÍCH CỰC
4 năm
Tốt nhất ban quản trị tinhte nên tuyển 1 người có kiến thức về viết mấy bài ntn. Chứ cái team chỉ biết "trên tay", "review" thì ko làm được chuyện gì đâu 🆒
...Hoặc nếu ko tuyển được thì tốt nhất đừng viết và đăng mấy bài như này lên trang chủ. Người ta cười cho đấy
upload_2019-10-29_10-8-54.png
hướng dẫn trên mỗi chu kỳ tính toán hoặc tăng các IPC (Inter-Process Communication: hoạt động trao đổi dữ liệu giữa các tiến trình riêng biệt) mà nó có khả năng đảm nhận, trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ điện năng và nhiệt lượng thấp.

Ủa lag nữa hả 😆)) Inter Process Communication =)))))))
@hqm_thunderlion Thanks bạn nhé, mình bị nhầm khái niệm. Fixed 😁
Đọc cái tiêu đề cũng hại não quá.
Híu Mụp
TÍCH CỰC
4 năm
Xuống được 7nm rồi nói chuyện anh teo ạ 😁
Đúng vậy
cycles1
TÍCH CỰC
4 năm
Không kỳ vọng lắm nếu đem cái 14nm cho con chip di động. Để cạnh tranh vs chip của Mediateck ak? Chứ QC vs Apple A series thì còn khó lắm.
A6_YoonA
TÍCH CỰC
4 năm
@cycles1 nói chung di động thì ko có tuổi so với ARM =]]
Gió To Quá
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A6_YoonA Nokia huy hoàng vậy còn bị dập tắt thì chẳng có gì là không thể cả 😃
A6_YoonA
TÍCH CỰC
4 năm
@Gió To Quá Cả thế giới có hàng ngàn hãng sx điện thoại di động, nhưng về chip thì chỉ đếm trên đầu ngón tay bạn ơi 😃 ARM cầm trong tay cả đống bằng sáng chế, nếu Intel tự tin có thể đẻ ra đc 1 kiến trúc khác ARM mà có hiệu quả tương đương thì hãy nói chuyện 😃 Bạn làm điện thoại có thể chỉ đổi màn đổi camera là đẻ ra được cái điện thoại mới chứ chip thì phải đổi bằng nỗ lực của cả đời người mới ra được 😃
dlcky
TÍCH CỰC
4 năm
Nói gì thì nói vẫn thích x86 hơn ARM
Chip di động thì để ăn lại đc bác Qualcomm e rằng hơi khó
supermee
TÍCH CỰC
4 năm
Bị đội đỏ dồn quá mà
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn đang giữ con zen c saltwell 32 nm và asus pad 8 atom bailtray 22 nm. Uống điện ào ào nóng như lửa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019