Với tài chính dưới 300 triệu, anh em đang có nhu cầu mua cho mình 1 chiếc naked bike chắc chắn sẽ phải để mắt tới 1 trong 2 chiếc xe đáng chú ý nhất, đó là Triumph Trident 660 và Honda CB650R. Với mức giá gần như tương đương nhau và sức mạnh cũng vừa tầm, đây là 2 đối thủ chính trong phân khúc và có thể sẽ giúp cho phân khúc 600cc trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Giờ đây, câu hỏi được đặt ra là giữa 2 mẫu xe này, đâu sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho bạn?
Hiện tại, Honda CB650R 2021 đang được bán chính hãng tại Việt Nam với mức giá 245.990.000 VNĐ, chưa bao gồm phí ra biển số. Trong khi đó, Trident 660 được Triumph Việt Nam phân phối với giá 269.900.000 VNĐ, nhỉnh hơn so với giá của đối thủ đến từ Honda. Nếu ra biển số, Trident 660 có giá ngót nghét tới gần 300 triệu. Chênh lệch về giá tạo cho CB650R ưu thế hơn so với Trident 660, với tầm đó tiền dư ra, người mua Honda CB650R có sẵn 1 khoản để nâng cấp những thứ cần thiết cho xe, chẳng hạn như chống đổ, túi hít bình xăng hay bao tay, giáp…
Giá bán
Hiện tại, Honda CB650R 2021 đang được bán chính hãng tại Việt Nam với mức giá 245.990.000 VNĐ, chưa bao gồm phí ra biển số. Trong khi đó, Trident 660 được Triumph Việt Nam phân phối với giá 269.900.000 VNĐ, nhỉnh hơn so với giá của đối thủ đến từ Honda. Nếu ra biển số, Trident 660 có giá ngót nghét tới gần 300 triệu. Chênh lệch về giá tạo cho CB650R ưu thế hơn so với Trident 660, với tầm đó tiền dư ra, người mua Honda CB650R có sẵn 1 khoản để nâng cấp những thứ cần thiết cho xe, chẳng hạn như chống đổ, túi hít bình xăng hay bao tay, giáp…
Tuy nhiên, lợi thế của Trident 660 nằm ở thương hiệu. Việc sử dụng 1 chiếc xe mang thương hiệu Triumph để đi lại hàng ngày cũng mang đến cho người lái một số lợi điểm về mặt hình ảnh. Còn nếu xét về khả năng giữ giá, hiện thực thị trường phản ánh cho thấy CB650R giữ giá khá tốt khi xe cũ vẫn được bán với giá loanh quanh 230-240 triệu, tức là không lỗ quá nhiều so với lúc mua mới. Trong khi đó, Trident 660 xe cũ chưa có nhiều nên chưa thể nắm rõ được, nhưng xe của Triumph từ trước tới nay theo mình tìm hiểu thì cũng không bị mất giá quá nhiều.
Thiết kế
Ngoại hình là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua một chiếc xe, và gần như là mua cái gì cũng vậy, nhìn ngoại hình xem có ưng mắt không cái đã. Nhìn chung, theo nhận định chủ quan của mình, CB650R tạo được nhiều sự ấn tượng hơn về mặt thiết kế, bắt mắt, hầm hố hơn. Trong khi đó, Trident 660 lại có phần hơi thiếu điểm nhấn và tương đối giản đơn hơn về ngoại hình.
Vấn đề mà mình cảm thấy chưa thật sự ưng ý ở CB650R về mặt thiết kế không phải vì nó không đẹp, mà là việc bạn có thể nhìn thấy kiểu thiết kế mà Honda gọi là Neo Sport Cafe này trên gần như tất cả các dòng xe naked có đuôi “R” của họ, từ đàn anh CB1000R cho đến CB300R hay thậm chí là CB150R. Điều mình muốn là một cái gì đó để khi người khác nhìn thấy mình xuất hiện, ngay lập tức họ có thể biết xe mình là CB650R. Ở khoản này, có vẻ Trident lại ghi điểm nhờ mang thiết kế độc nhất trong gia đình Triumph hiện tại.
Từ phía trước, Triumph Trident 2021 được trang bị hệ thống đèn full-LED dạng tròn tách làm 2 tầng, chia nhau bởi 1 dải nhựa màu đen với logo Triumph nhỏ ở bên trong. Đèn xi-nhan dạng LED tách rời. Trong khi đó, CB650R cũng sở hữu đèn chiếu sáng LED tròn và tách 2 tầng, nhưng dải LED định vị có hình tròn bị cắt ngang ở phần trên khá tạo bạo. Có thể nói thì tính nhận diện của đèn trên CB650R cao hơn so với các đối thủ khác, đặc biệt là khi lưu thông về đêm bởi hiện trên thị trường, khá nhiều dòng xe có thiết kế đèn tròn chia làm 2 tầng như thế này. Phuộc trước của cả 2 xe đều là dạng hành trình ngược, trên Trident 660 thì sơn đen, trong khi CB650R có màu vàng. Tuỳ vào sở thích mà anh em có thể thấy cái nào đẹp, như mình thì không ý kiến về phần này.
Quảng cáo
Từ bên hông thì cục máy 4 xy-lanh của CB650R được thiết kế hầm hố và có điểm nhấn nhờ các chi tiết màu vàng. Trong khi đó, động cơ của Trident 660 có kích thước nhỏ hơn, sơn đen nguyên khối mà không được nổi bật cho lắm. Cả 2 xe đều sử dụng hệ thống ống xả được đút gầm gọn gàng và đẹp mắt. Ở phía sau Trident 600 có thiết kế phần đuôi vui vẻ và ấn tượng hơn với dè chắn bùn sau được bố trí ở ngay bánh sau với pad gắn biển số và đèn xi-nhan tách rời 2 bên. Trong khi đó, đuôi của CB650R thì mang thiết kế truyền thống hơn nhưng phần dè sau ở phiên bản 2021 cũng được thiết kế lại khá đẹp mắt. Đèn hậu của CB650R nổi bật hơn so với Trident 660.
Trang bị công nghệ
Ở khoản này, Trident 600 có vẻ nhỉnh hơn đối thủ đến từ nhà Honda. Đầu tiên, Trident 600 được trang bị bảng đồng hồ lái dạng TFT với thiết kế cổ điển, hiển thị rõ ràng tất cả các chế độ tùy chọn và thông số cần thiết. Người dùng có thể theo dõi từ xa mọi thông số của xe thông qua hệ thống kết nối My Triumph dưới dạng tùy chọn. Được biết, gói My Triumph có thể mua thêm với giá 8 triệu đồng. Trong khi đó, CB650R sở hữu đồng hồ dạng LCD hình chữ nhật, cho khả năng hiển thị rõ ràng nhưng thiếu đi tính năng kết nối với điện thoại.
Quảng cáo
Về mặt vận hành, Honda CB650R được trang bị tính năng Kiểm soát mô-men xoắn Selectable Torque Control (STC) và ly hợp chống trượt 2 chiều Slipper Clutch giúp việc lái xe an toàn hơn. Tất nhiên, công nghệ chống bó phanh ABS cho cả 2 bánh trước và sau là trang bị tiêu chuẩn có sẵn trên xe. Đối với Trident 600, xe nổi bật hơn nhờ trang bị công nghệ bướm ga điện tử Ride-By-Wire với 2 chế độ lái là Road và Rain, kết hợp cùng hệ thống kiểm soát lực kéo. Trident 600 khi xuất xưởng không có sẵn hệ thống hỗ trợ sang số nhanh Quickshift mà khách hàng cần phải bỏ thêm tiền để có thể mua, theo như mình nhớ giá tại Việt Nam là 12 hay 14 triệu gì đó. Ly hợp chống trượt là trang bị tiêu chuẩn trên Trident 600.
Sức mạnh
Triumph Trident 660 được trang bị động cơ DOHC 3 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 660cc, được phát triển dựa trên động cơ của Triumph Street Triple S, làm mát bằng chất lỏng. Công suất tối đa của cỗ máy này được công bố là 80 mã lực tại 10.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 64Nm tại 6.250 vòng/phút và Triumph cho biết 90% mô-men xoắn cực đại sẽ xuất hiện trong dải vòng tua từ 3.600 - 9.750 vòng/phút. Trong khi đó, CB650R dùng động cơ 649 cc 4 xi-lanh thẳng hàng, trục cam đôi DOHC 16 van có PGM-FI, làm mát bằng dung dịch. Công suất tối đa của khối động cơ này là 94 mã lực ở 12.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 64 Nm ở 8.500 vòng/phút.
Từ những số liệu bên trên, dễ dàng nhận thấy Trident 660 sẽ vượt trội hơn so với CB650R ở nước đề nhờ đạt được mô-men xoắn cực đại sớm hơn. Vì lẽ đó, Trident 660 hứa hẹn cho khả năng bức tốc tốt hơn, hay nói theo kiểu dân dã là xe sẽ bốc hơn. Dù vậy, với mức công suất tối đa chỉ là 80 mã lực, thấp hơn 14 mã lực so với CB650R, thế nên có thể Trident 660 sẽ hơi thua thiệt ở nước hậu.