Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm nhanh Cinematic Mode trên iPhone 13 Pro

Nhà Của Cáo
8/10/2021 9:9Phản hồi: 56
Trải nghiệm nhanh Cinematic Mode trên iPhone 13 Pro
Cinematic mode có thể được dùng theo 2 cách đơn giản nhất: đầu tiên là quay video xoá phông, thứ hai là tạo ra video đá nét (rack focus). Phải nói là Cinematic Mode dễ sử dụng, tương tự như việc quay 1 video bình thường, tất cả thao tác, thông số bạn có thể hậu kì được. Việc hậu kì có thể diễn ra trên bất cứ thiết bị iDevice (có IOS 15 trở lên), iPhone thể hệ cũ, iPad đều được, tạo ra nhiều workflow thuận tiện cho nhiều đối tượng.



Cinematic Mode hoạt động như thế nào?

trãi_nghiệm_cinematic_mode-3.JPG


Có một mục riêng dành cho Cinematic Mode trong app camera mặc định trên iPhone, chế độ này sẽ có 2 phần để lưu ý là việc bạn chọn lấy nét vào đâu, khi nào đổi nét và độ mờ của backgroud.

Sau khi bấm quay, bạn có thể chọn được nét vào đâu, để phần còn lại mờ đi, và khi đang quay mà chuyển nét từ người thứ 1 sáng người thứ 2 thì việc chuyển nét sẽ xảy ra mượt mà, hiệu ứng thị giác tốt hơn.

trãi_nghiệm_cinematic_mode-4.JPG
Bạn cũng có thể chọn độ mờ background bằng cách tuỳ chỉnh khẩu độ ảo của chế độ. Dải khẩu độ ảo sẽ chạy từ f/2.0 đến f/16, số f càng nhỏ background càng mờ.

Hậu kỳ

trãi_nghiệm_cinematic_mode-5.JPG


Trong phần hậu kì của Cinematic Mode sẽ có 2 phần chính đó là keyframe, điều chỉnh nét vào đâu, đá nét và độ mờ của background, các tuỳ chọn chỉnh sửa cơ bản vẫn sẽ giống với các chế độ video thường khác.

trãi_nghiệm_cinematic_mode-8.jpg
Độ mờ của background được thể hiện bằng thông số khẩu độ ảo, f/xx càng nhỏ thì background càng mờ và ngược lại. Sẽ có thể chỉnh f từ f/2.0 đến f/16. Mình nhận thấy chỉnh đến f/16 thì backgroud mờ rất ít, hiệu ứng ko đã, chỉnh f/2.0 thì mờ quá nhiều nhìn giả giả, khó chịu lắm, mình toàn để ở f/2.8 hoặc f/4 là nhìn ổn nhất. Bạn điều chỉnh f bao nhiêu thì từ đầu đến cuối f sẽ như vậy, không thay đổi.

Thanh timeline ở dưới sẽ có các chấm vàng to và chấm trắng nhỏ thể hiện thông số sau:
  • Chấm vàng to to thể hiện tại điểm đó có một cú đá nét (rack focus), phía sau chấm vàng sẽ là timeline màu vàng thể hiện điểm nét vẫn được giữ như cũ cho đến điểm vàng tiếp theo.
  • Chấm trắng là điểm có nhận dạng khuôn mặt.

trãi_nghiệm_cinematic_mode-9.jpg

Quảng cáo


Khi bạn tua timeline đến điểm vàng hoặc trắng, điện thoại sẽ rung 1 cái để báo hiệu cho bạn đã chọn đúng điểm, giữ lâu một tí thì timeline sẽ tự động zoom lên.
Bạn sẽ có thể chọn điểm nét vào bất cứ đâu, bất cứ chỗ nào trên timeline, mình rất thích điều này, có những điểm thú vị, đôi khi đến phần hậu kì mới phát hiện ra.
Có thể nói, phần hậu kì thì giúp bạn yên tâm hơn khi quay, cứ đưa điện thoại lên và quay, nó sẽ giúp bạn sửa chữa khá nhiều sai lầm ở phần tiền kỳ.

trãi_nghiệm_cinematic_mode-6.JPG
Tuyệt vời hơn nữa là việc hậu kì này có thể làm trên bất kì thiết bị iDevice (có IOS 15 trở lên), mình vừa có thể xem, dựng trên cả iPhone thế hệ cũ và iPad nữa, mình tin chắc rằng có nhiều bạn đang sử dụng iPad để dựng phim, cho nên Cinematic Mode sẽ có nhiều workflow khác nhau, không bị gò bó chỉ trên iPhone 13 mới.
Việc hậu kì tuỳ chỉnh Cinemaitc Mode hiện tại chỉ có thể làm được trên app Photos và iMovie trên IOS, iPadOS mà thôi, Apple nói rằng họ sẽ sớm cập nhật trên iMovie và Final Cut Pro X trên MacOS.

Trải nghiệm

trãi_nghiệm_cinematic_mode-1.JPG


Tâm lý mình cực kì thoải mái khi quay, mình hầu như không setup bất cứ thông số nào trước khi quay, mình sẽ để phần hậu kì rồi làm luôn, cực kì tiện, điểm cộng rất lớn.

Quảng cáo




Mình có thể tạo ra các cú máy đẹp, thú vị, mình rất thích, quay cho bạn gái, xem xong cũng rất vừa ý, độ chuyển nét vừa phải, rất mượt, nhận diện khuôn mặt chính xác và cực kì nhanh.


Chất lượng xoá phông tách nền thì ở mức trung bình, khi mình sử dụng f/2.0 thì thật sự có chút khó chịu, hơi giả giả, có phần tóc nếu hơi chỉa ra sẽ bị xoá luôn hơi khó chịu. Cho nên mình thường chỉ dùng f/2.8 hoặc f/4, background mờ vừa phải, các lỗi lầm cũng được giảm đi dịu mắt hơn.
Có thể nói chất lượng xoá phông của Cinematic Mode cũng giống như chế độ chụp chân dung lần đầu tiên ra mắt trên iPhone 7 Plus, còn nhiều lỗi, chưa thực sự hoàn hảo nhưng mà cũng đủ để tạo ra cái gì đó thú vị.


Cinematic Mode chỉ quay được chất lượng 1080p và 1080p thì không phải là thiếu, nhưng cũng chưa đủ. Không thiếu là vì mình vẫn thường dùng 1080p ở rất nhiều trường hợp khác nhau, ngay cả cho công việc, vlog, clip trên tay, reivew cũng có. Dùng để chia sẻ cho nên cơ bản là vẫn đáp ứng được nhu cầu của mình. Nhưng mà ở cái thời đại mà 4K đang dần trở nên phổ biến, và khi mình cần Cinematic Mode cho một shoot quay tâm đắc thì lại không có 4K, đôi khi sẽ làm mình cụt hứng và gây khó khăn cho công việc của mình nếu như đang ở workflow 4K.

trãi_nghiệm_cinematic_mode-2.JPG
Có dùng Cinematic Mode trong nhiều trường hợp không? Theo mình thì Cinematic Mode sẽ đáp ứng được nhiều trường hợp, thường ngày, kỉ niệm, vlog đều sẽ có trường hợp cần đến.
Ví dụ mình quay cảnh hoàng hôn cho bạn gái, dùng Cinematic Mode để đá nét vào hoàng hôn, nhìn thú vị hơn bình thường, chất lượng chia sẻ lên mạng xã hội thì 1080p mình thấy đủ rồi.

trãi_nghiệm_cinematic_mode-12.jpg
Một lưu ý khác về việc chia sẻ bằng Airdrop các cảnh quay bằng chế độ Cinematic Mode, bạn sẽ phải tuỳ chọn và lấy toàn bộ data cảnh quay trong tuỳ chọn gửi bằng Airdrop, mới có thể chỉnh sửa thông số Cinematic Mode trên thiết bị iDevice khác.

Kết

trãi_nghiệm_cinematic_mode-1.JPG


Cinematic Mode sẽ mang lại nhiều góc quay thú vị hơn một cách đơn giản nhất có thể theo cách mà Apple thường làm. Một người dùng bình thường không cần tìm hiểu gì về quay phim vẫn có thể dùng và kiểm soát tốt tính năng này. Tuy nhiên chất lượng xoá phông chưa hoàn toàn thuyết phục mình, vẫn có một số lỗi dễ nhận thấy, hi vọng trong các thế hệ tiếp theo Apple sẽ làm tốt hơn phần xoá phông và nâng chất lượng của Cinematic Mode lên 4K để mình có linh hoạt lựa chọn chất lượng video theo ý mình.
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảnh đẹp
Mod ơi cái này so với rack focus A-B trong Cinema Pro của đám mark 2/3 thì như thế nào? Có j hơn kém nhau vậy?

Mấy reviewer cầm vào Cinema Pro thấy cái rack focus chỉ cho AF vào 2 tiêu điểm, ko cho AF tự do khi chạm giống quay video bt nên chê suốt. Ko biết vs cinematic mode này thì như thế nào.
@AmbitiousMan Pro thật sự với tính năng Pro nửa mùa không cùng đẳng cấp 🤣
chúc mừng Samfan sắp có Samcine để xài!?!
TuấnPhát)
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QuanLyNhaNghi Cuộc sống mà lúc nào cũng chầu trực như ch* rồi đi c*n bậy có cảm thấy tự hào ko chú e
@TuấnPhát) sự thật mất lòng, cứ đợi mà xem!?!
yeusaigon
TÍCH CỰC
2 năm
@QuanLyNhaNghi Cho tỏ cho tường, mở rộng tầm nhìn nha bác =))
9 thg 9, 2019: Làm thế nào để quay phim xóa phông trên Galaxy Note 10|10+

Thằng ra sau copy mà nó không hoàn thiện hơn thì đội bô =))
@yeusaigon Người ta là quay và sửa sau khi quay xong
Thấy hơi ảo ảo nhỉ, có vẻ không tự nhiên lắm
Trantuanksa
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Khoa Monster thì nó vẫn là 1 con camera phone thôi mà. như vậy là quá tốt rồi. chắc chắn các thế hệ tiếp theo sẽ cải tiến. đừng nên kỳ vọng nó như 1 chiếc DSLR
Chụp đẹp là do người dùng mà nên dùng máy nào cũng dc
SAO CHÉP QUAY PHIM XÓA PHÔNG THẾ LÀ ỔN RỒI. CÁI CHÍNH LÀ ĐỔI TÊN
Ngon quá
dlcr
TÍCH CỰC
2 năm
Làm sao iphone 12 promax có thể quay vậy được ta
kiem si
TÍCH CỰC
2 năm
@conankcbn7 thực tế là chiến lược kinh doanh thôi, A15 không mạnh hơn A14 bao nhiêu cả nhưng tính năng mà đưa xuống dòng dưới thì lấy ai mua máy đời mới đâu, vì đời mới chẳng có gì đặc biệt hơn dòng cũ cả. Tương tự mình thấy Night Mode chỉ có dòng iPhone 11 trở lên mới có trong khi iPhone SE chip A13 không có, iPad Pro 2 cam chip A14, M1 không có.
thuong911
TÍCH CỰC
2 năm
@dlcr Thấy mode nói là trên các idevices thế hệ cũ miễn sao lên ios15. Chắc more lộn rồi 😆)
@conankcbn7 Chuẩn a. Fan cuồng mới nói cập nhật ios 4 5 năm mới hạnh diện thôi.
Thực chất cú lừa.
Trantuanksa
ĐẠI BÀNG
2 năm
@conankcbn7 nếu biết chậm lag thì đừng lên nữa. cái này là do người dùng. người dùng có quyền lên hoặc không lên. thứ hai là ông đòi hỏi gì ở 1 ông già mà đòi nhanh. cấu hình ko đáp ứng được vs các tính năng mới thì phải chậm chứ. mấy ông antifan có cái văn lôi ra nói hoài xàm thực sự
Quay ông nào đầu chọc sec hiệu quả hơn rất nhiều, đây là một tính năng cho những người ít tóc làm sáng tạo
xoá phông nhoè tùm lum =)) làm màu là chính
GunMaster
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình nhớ Bphone đã có nhiếp ảnh điện toán từ đời nào rồi mà 😆)
BinhMinh899
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hãng A nhấn mạnh chế độ cho người dùng chuyên nghiệp tức người dùng bình thường 99% chắc chả bao h đụng vào, có chăng đụng vào cũng chỉ nghịch cho vui vài lần rồi quên ngay
quá ngon luôn, quay video trên điện thoại giờ lên 1 tầm cao mới rồi
baden009
TÍCH CỰC
2 năm
lưu ý cinematic 4k chỉ quay đc ở ip 13 pro phiên bản 256GB trở lên nhé. chứ ko phải ip 13 pro ko quay được cinematic ở 4k.
Thứ 2 là điều mình ko dám hay rất ngại khi chụp hình xóa phông trên ip là do cái giả xóa mờ chân dung.
Các đường viền ko đc tự nhiên và rất ảo hơn cả photoshop.
Thật sự việc xóa phông hoàn hảo chỉ có nước dùng máy ảnh và lens chuyên nghiệp, bởi vì KHÔNG CÓ THUẬT TOÁN NÀO TỐI ƯU DO MẪU VÀ HẬU CẢNH CÓ CẢ N-LẦN TRƯỜNG HỢP VÀ HOÀN CẢNH KHÁC NHAU
huy.th
TÍCH CỰC
2 năm
@baden009 Trời ơi =)))))) trong clip 4k60fps lận =))))))))))
Cinematic mode là chế độ xoá phông nó ghi có 1080p30 tôi ghi ở trên kìa
còn prores là chuẩn nén éo phải cinematic nhá =))) ngờ u mà cãi cố
baden009
TÍCH CỰC
2 năm
@huy.th trời ko biết ai ngu. trên iPhone chế độ video nào quay trên 1080 thì Apple gọi là chuẩn ProRes nhé. Trời ngu là cứ lì ra. Có cả clip Youtube người ta đăng 4k trên cinematic mà còn cố cãi ghi ở trên. Coi reviewers người ta cũng nói là 1 số thông tin Apple ko có công bố đầy đủ trên trang Specs của Apple @_@. Thôi mình xin dừng vấn đề này lại. Nói tiếp cũng ko đc gì, sợ lại bị nhiễm cái ngu mà lì
huy.th
TÍCH CỰC
2 năm
@baden009 https://support.apple.com/en-us/HT202410
Kg phân biệt được đâu là codec, đâu là chế độ mà cũng chém. F reply cho bớt ngờ u
huy.th
TÍCH CỰC
2 năm
@baden009

Giải thích dùm sao chính Apple quay Cinematic mode mà kg xài 4k mà có 1080p v? Yt kg hỗ trợ up 4k hay máy dựng của Apple yếu quá kg xuất video 4K đc =]]]]]]]]] tôi cầm con iPhone tôi thử mà a cứ cãi cố, chưa nói kg cần cầm thì kiến thức của tôi cũng hơn anh chắc rồi
Bài viết trải nghiệm có cung cấp Proof rõ ràng, rất chi tiết này nọ lọ chai. Quánh 5 cái Sao cho thớt 👍
Cười vui vẻ
chụp ngon quá rồi, bao giờ mình mới được trên tay đây
Lem nhem nhìn chán thế. Khác gì của Oppo Huawei, Samsung đâu nhỉ
Hôm giới thiệu thì Video demo của Apple rõ đẹp như máy quay chuyên dụng
baden009
TÍCH CỰC
2 năm
@editzrapper Thế mới gọi là ảo tung chảo, đừng tin quảng cáo. Từ lúc Steve ra đi thì quảng cáo của Apple cũng dần mất chất
êm ghê, oneshot 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019