Resident Evil góp mặt tại WWDC, Apple đang nghiêm túc với game hơn bao giờ hết

P.W
6/6/2022 18:26Phản hồi: 62
Resident Evil góp mặt tại WWDC, Apple đang nghiêm túc với game hơn bao giờ hết
Câu hỏi “Mac có dùng chơi điện tử được không?" giờ đã có câu trả lời cụ thể từ Apple, mình thử rồi mình biết. Khi Apple ra mắt Mac Studio, trong bài test chơi game với chiếc máy tính để bàn trang bị chip M1 Max của Apple, mình có nói vui rằng người làm sáng tạo thì cũng là người, cũng có phút muốn giải trí sau cả ngày trời căng não nghĩ và tạo ra những thứ mới.

Vậy là kết hợp sức mạnh xử lý của GPU bên trong kiến trúc Apple Silicon cùng bộ mã dịch code Rosetta, không ít game hay được port sang macOS, chạy ở độ phân giải cũng như tốc độ khung hình ở mức hoàn toàn chấp nhận được. Điều này thậm chí đạt được ngay cả khi chiếc Mac Studio được trang bị con chip xử lý vốn đã ra mắt trên MacBook Pro bán ra thị trường cỡ nửa năm trước đó.

[​IMG]

Đến khi xem WWDC vào rạng sáng nay, Apple lại khiến mình bất ngờ. Đúng ra thì, mình là một người dùng macOS ở mức tối thiểu, thay vào đó là trung thành với hệ sinh thái Windows để review game mới cho anh em xem. Nhưng có vẻ với những gì Apple đang làm, sắp tới mình sẽ khá bận rộn đấy, khi mảng game trên hệ sinh thái thiết bị Apple đang được định hướng rất nghiêm túc và có mục tiêu đàng hoàng,

Xem WWDC lâu, mình đã xác định tinh thần Apple sẽ lại lôi Shadow of the Tomb Raider ra để làm benchmark đo đạc sức mạnh xử lý của phần cứng. Công bằng thì chọn trò này không có gì sai cả, cơ bản SotTR cũng là một game nặng với chất lượng texture đủ sức làm khó những GPU x86 mạnh nhất trên thị trường hiện giờ. Vấn đề là năm nào Apple cũng lấy SotTR ra benchmark rồi, và trò đó cũng ra mắt được gần 4 năm rồi.


Để chứng minh họ nghiêm túc với thị trường giải trí tương tác, Apple cần một cái tên khác mới hơn, để xua tan định kiến "Mac chơi game ngon nhưng toàn game cũ".

Và cái tên họ chọn, cũng là lý do khiến cho mình bất ngờ, là Resident Evil Village:



Một trong những game hay nhất năm 2021 không chỉ xuất hiện trên macOS, mà còn được đích thân nhà phát triển tại Capcom xuất hiện và bàn luận chứng minh được hai điều.

  • Thứ nhất, Apple hoàn toàn không bỏ lơ thị trường game như anh em nghĩ. Dù sao thì trên App Store, những cái tên đem về nhiều tiền “chia sẻ doanh thu” nhất cho Apple đều là game.
  • Thứ hai, Capcom xuất hiện, chứ không phải một đơn vị chuyên ngành port game từ Windows sang macOS như Feral Interactive, nghĩa là tiềm năng của macOS gaming đang thuyết phục được các hãng game đầu tư sức người sức của để đem trò chơi của họ sang nền tảng hệ điều hành của Apple. Điều này chí ít đúng với Capcom ở thời điểm hiện tại.

Lạc đề, nếu anh em chưa chơi, hoặc chưa có “gan” để thưởng thức Village, anh em có thể đọc lại review của mình: https://tinhte.vn/thread/resident-evil-village-noi-tong-hoa-di-san-cua-ca-series-game-kinh-di-nhat-ban.3325518/

Resident Evil Village: Nơi tổng hòa di sản của cả series game kinh dị Nhật Bản

Resident Evil Village không phải một tác phẩm hoàn hảo ở mọi khía cạnh. Những fan hâm mộ lâu năm của series game kinh dị đến từ Capcom sẽ thấy cốt truyện của phần 8 hơi chắp vá, cố gắng bấu víu để kết nối những nhân vật mới vừa xuất hiện từ phần…
tinhte.vn


Tinhte_Mac2.jpg

Capcom sẽ rất đáng nể phục, nếu họ viết lại toàn bộ tựa game để chạy native trên nền tảng chip kiến trúc ARM Apple Silicon, không cần xài Rosetta. Nhưng đến 90% khả năng, để Resident Evil Village cập bến macOS, Rosetta 2 sẽ được ứng dụng, chuyển đổi bộ mã nguồn từ x86 sang ARM.

Quảng cáo


Đấy không phải vấn đề, game hay chơi mượt là được mà phải không?

Nhưng điều đó lại tạo ra một thử thách khác cho Apple khi đem những game bom tấn tầm cỡ chất lượng AAA lên macOS. Họ luôn khoe khoang kiến trúc đồng nhất giữa iPhone, iPad và Mac, thứ cho phép một ứng dụng có thể chạy native trên nhiều nền tảng thiết bị của Apple. Nhưng xét riêng đến mảng game, ở đúng thời điểm hiện tại, theo thống kê của MacGamerHQ, có chính xác… 15 game được viết native cho Apple Silicon, chạy trên macOS không cần Rosetta, hoặc nếu muốn thì port sang iPhone cũng được, với điều kiện kéo chất lượng đồ họa xuống để thiết bị xử lý tốt tốc độ khung hình.

Tinhte_Mac3.jpg

Trong số vỏn vẹn 15 game hỗ trợ native chip Apple Silicon, vẫn có những tuyệt phẩm: Baldur's Gate 3, World of Warcraft, Disco Elysium, Myst, và mới nhất là Tunic, thứ hứa hẹn là một trong những game indie xuất sắc nhất 2022. Nhưng nếu so với bất kỳ thư viện game PC nào bên Windows, thì số 15 nó giống muối bỏ bể.

Kinh nghiệm của mình cho thấy, trong ít nhất 5 năm tới, Apple sẽ dựa rất nhiều vào Rosetta để mang những bom tấn game PC sang macOS, thay vì cố gắng thuyết phục cộng đồng dev làm ra hoặc port game từ x86 sang ARM để chạy native trên M2, hay sau này là M3 hoặc M4… Lý do là để mọi người tin tưởng khả năng chơi điện tử trên máy tính Mac, trước hết phải có thư viện game đủ đầy, chơi ổn, giải trí tốt, đủ thể loại đã.

Cover_Game.jpg

Quảng cáo


Khi ấy, Apple kỳ vọng sẽ có hiệu ứng dây chuyền tác động tới thị trường: macOS nhiều game hay, nhiều người mua về thưởng thức, dẫn đến việc các hãng cũng phải cân nhắc nghiêm túc đến việc port game mới sang nền tảng này, thế là macOS lại có thêm nhiều game hay… Vòng lặp ấy, trong điều kiện lý tưởng, sẽ diễn ra liên tục, biến macOS thành một hệ điều hành chơi game hoàn toàn OK.

Ấy là còn chưa tính đến tiềm năng của Apple Arcade, thứ lúc mới ra mắt, mình đặt rất nhiều hy vọng, vì nó là nơi nuôi dưỡng những game indie hay trên mobile, và thậm chí là cả các nhà phát triển game xuất sắc, nhưng bị nhấn chìm bởi cơn bão game free to play. Nhưng bẵng đi ít lâu thì Apple Arcade vẫn chưa đạt được tiềm năng đáng lẽ nó sở hữu.

Và khi anh em trên mạng không còn cơ hội đùa “Mac không chơi được game nữa”, thì Apple lại có một cơ hội lớn để kích thích doanh thu. Thay vì mua một chiếc máy tính Mac để làm việc, kẹp thêm một chiếc PS5 giải trí, thì khoản tiền mua PS5 hoàn toàn có thể dồn cho cấu hình máy Mac phiên bản mạnh hơn, để “làm hết sức chơi hết mình.” Khi ấy hai phe được hưởng lợi rõ ràng là cả Apple lẫn người dùng chúng ta.
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tại một diễn biến khác, linux đã chơi được gần hết game bên windows nhưng lượng người dùng vẫn như muối bỏ bể 😆)) nên là tớ nghĩ để xảy ra cái 'hiệu ứng dây chuyền' không đơn giản như thế :v
@Tech Man Bạn không biết ư? 😆)
@SilverWolf501 @Trần Đức Khoa furry detected 😃)))
@SilverWolf501 Dùng app j để chạy app với game window bác ơi?
@kehuydietngo Game thì dùng Proton qua Steam bác ơi, app thì dùng Wine
Well_done
ĐẠI BÀNG
2 năm
RE Village chạy trên Mac Air k quạt, chắc thành lò nướng quá 😂
@P.W Mình thì chịu, không chơi được game 30fps.
@Well_done chắc chắn thành lò nướng rồi, Game cần GPU mạnh và chạy liên tục khi người dùng chơi game nên việc tản yếu chắc chắn sẽ throttle, như card AMD hay Nvidia bình thường nó đã gắn 2-3 quạt để tản nhiệt rồi.
@Well_done chắc Capcom phải tối ưu lại chứ cái tản nhiệt của MAC cày game 1 thời gian là máy xuống mã
mình nghĩ Apple định làm 1 thiết bị chơi game kiểu Nintendo, Seamdeck với tuỳ chỉnh từ chíp M + Os tuỳ biến từ Mac, tối ưu tản nhiệt cho xịn 😃 nhưng mà sẽ đắt vc cho coi :v. Còn chơi game trên cái laptop mà Ram với ssd hàn chết thì thôi, k nâng cấp được gì.
@Thái Bình x Thái Bình Ko hâm à, cái thiết bị chơi game đấy nó ra rồi, tên là iPhone í =))
@P.W Iphone chơi game què quặt thôi còn giảm sáng với nóng thì nên cần 1 cái máy chơi game cầm tay chứ mod 😃 chạy chip M luôn cho máu
@Thái Bình x Thái Bình Chắc chờ pin thể rắn phổ biến đã, chứ on screen hai tiếng như steam deck thì...
@Thái Bình x Thái Bình Những hãng bây giờ còn làm máy đó thì thường đã có thư viện game khủng sẵn rồi. Nintendo hoặc Steam. Còn Apple làm máy như vậy để chơi game PC thì gặp vấn đề không có game. Chơi game mobile thì dẫm chân với iphone. Làm cái tay cầm có tản nhiệt lắp vào iphone để chơi mượt hơn thì bên thứ 3 làm rồi. Không thấy có lí do gì để Apple sớm ra 1 cái máy như thế.
@lucky10000 Thôi mà, đã bảo là có rồi =))
hoang559
TÍCH CỰC
2 năm
Sau này ngoài so render thì sẽ có so chơi game nha, vừa dùng ít điện vừa mạnh mẽ
dinhchi27
ĐẠI BÀNG
2 năm
thị trường béo bở sao bỏ đc haha
Ngày người dùng bỏ Windows để qua Mac chơi game sắp đến rồi. Vừa render khỏe, vừa chiến game AAA không cần quạt thì đối thủ nào chịu nổi
@ntroppld Biết vậy thì tốt.
chickenbg
TÍCH CỰC
2 năm
@ntroppld Chơi phải ngồi nhấn phim cơ , chuột xịn , loa hoặc tai nghe ngon.. rồi ngồi ghế gaming ở 1 góc, xong nhìn vào cái màn hình bé xíu à bro????
@chickenbg Apple đâu phải dùng màn hình bé? chơi con nào to chả được!!!
Phím cơ, chuột xịn, loa, tai nghe có gì mà Mac không dùng được vậy?
Ifanroisao
ĐẠI BÀNG
2 năm
@chickenbg dốt, tưởng apple có mỗi macbook ah
tản làm như cọng bún
game gủng gì
@tientran517 Có phải dùng chip intel đâu mà lo
Sau khi vả sml Intel và Amd ở mặt trận render thì Apple quyết định cú vả tiếp theo sẽ ở mặt trận game.
Baldur's Gate 3 cũng có hỗ trợ native cho chip M? vậy mà mình không biết, tối nay tải thôi , rất thích game này sau khi chơi Divinity Original Sin 2
@abbvvhh Chuyện vui: Đợt sang Malay làm sự kiện game năm 2019, có anh founder của Larian lên tuyên bố mở studio Kuala Lumpur, xong chia sẻ bọn tao đếch biết phải làm Divinity 3 như thế nào, tại phần 2 nó căng quá rồi, thế là quay về làm lại Baldur's Gate =)))))))))))))))))))
@P.W DOS2 mình chơi trên Switch, Mac, và cả iPad, quá hay luôn. BG3 chưa chơi nhưng mọi người bảo no giống Divinity 3 😃. Nhưng như vậy là cuốn lắm luôn
htux
CAO CẤP
2 năm
Đối với mình thì MacOS lun là chân ái. Mà cũng ghiền chơi game nên sắm thêm con PS4, rồi lại thêm con PC chạy Linux để chơi game. Nếu tương lai gaming trên Mac ổn giống như Steam Proton & Linux hiện tại thì mình ko phải tốn tiền đầu tư 1 lúc 2 platform nữa
akabela
ĐẠI BÀNG
2 năm
@htux sao không cài win chơi game cho tiện mà cài linux+proton chi vậy?
htux
CAO CẤP
2 năm
@akabela Vì ko ưa win 😆
akabela
ĐẠI BÀNG
2 năm
@htux tôi cũng không thích win mà vẫn phải sống với nó vì các phầm mềm kỹ thuật chuyên ngành. Chỉ có laptop cá nhân là đang chạy linux.
htux
CAO CẤP
2 năm
@akabela Tui thì hên, công việc làm trên OS nào cũng đc nên có quyền lựa chọn. Trừ khi ngày xưa làm ở fpt phải dùng win7,
iPlay, iBox 😆
Xbox và PS5 siêu ngon chưa tới 600$. Nhưng chạy ổn ở 4k 60fps.
Tại sao phải mua Mac Studio 3000$ để chỉ chơi game Full HD 30 fps ?
@minhprodesign Tại vì người ta mua mac studio $3000 để kiếm tiền rồi, ng ta có nhu cầu giải trí cuối ngày thì ko cần phải bỏ thêm $600 mua 1 cái game console làm gì
Vuduc1987
ĐẠI BÀNG
2 năm
@minhprodesign Đúng đấy bác, tất nhiên đây là bước đầu của Apple, nếu nghiêm túc thì họ sẽ ko bao giờ chấp nhận cái full hd 30fps trong cái thời đại này. Còn bác nào chơi đc game AAA full hd 30fps mà thấy nó giải trí và thư giãn được thì quá giỏi.
@Vuduc1987 Apple dư sức đẩy được 4k 60FPS đó là cho thêm khe SSD, VGA mở rộng và cho Nvidia quay trở lại Mac. Nhưng nó đi ngược lại chính sách cty Apple, hút máu khách hàng bằng bán thêm phần cứng. Giờ mà cho mở rộng VGA chắc chẳng còn ai mua Mac Pro làm gì vì lời hơn cả mấy nghìn $ chỉ vì cần VGA 😃
@minhprodesign lúc ấy khác gì từ nhổ tự liếm bác nhể 😁 khoe chip khỏe hơn nvidia xong bảo khách lắp card rời để chạy 😃))
Cười vô mặt
Hóng kéo game aaa 4k 144 ultra trên m2 : )))
unwrittlaw
TÍCH CỰC
2 năm
Ảo tưởng quá ông mod ạ.
Capcom chắc là ko bị đè đầu xuống cho apple cứa cổ nên mới hào hứng thế. Sau này khi lùa được hết các cháu vào app store rồi thì các cháu chạy đằng trời 🤣
ndthuanx
TÍCH CỰC
2 năm
Thêm tên tuổi sừng sỏ phát triển games càng tốt, thêm cạnh tranh thêm sáng tạo, người dùng thêm lợi
Đầu tư con Mac chơi games hơn thốn 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019