Dòng Tiger 1200 của Triumph là dòng xe dual-sport được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012, nhắm trực tiếp đến dòng GS của BMW và từ đó đến nay đã mang lại khá nhiều thành công cho hãng. Năm nay, Triumph nâng cấp rất nhiều cho dòng adventure cỡ lớn của mình với những công nghệ và tính năng mới, nhưng vẫn giữ được cái chất của dòng Tiger huyền thoại. Có một câu chuyện thú vị là khi được hỏi những chi tiết và bộ phận nào của thế hệ Tiger 1200 cũ được mang sang thế hệ Tiger 1200 mới thì kỹ sư trưởng của Triumph trả lời rằng, “Chắc chỉ vài con ốc mà thôi.”
Chiếc xe trong bài viết này là Tiger 1200 GT Explorer. Mình không thích cách đặt tên hay chia dòng của Triumph vì nó quá nhiều và dẫn đến rất khó nhớ từng phiên bản và sự khác nhau giữa những phiên bản này, và tại sao lại có sự khác nhau đó hay liệu có cần thiết không. Về cơ bản, Tiger 1200 có dòng GT và Rally. Trong GT có GT tiêu chuẩn, GT Pro, và GT Explorer. Dòng GT tập trung vào chạy đường nhựa nhiều hơn. Còn dòng Rally có Rally Pro và Rally Explorer, dòng này thì tập trung vào chạy off-road. Dòng GT có kích thước mâm là 19/18 inch trước sau, giúp xe có thể chuyển hướng nhanh hơn, trong khi đó dòng Rally với kích thước mâm 21/18 và bánh căm sẽ phù hợp với những đoạn đường đất đá sỏi. Những chi tiết khác nhau khác mình sẽ không đề cập nữa vì sẽ làm loãng nội dung bài viết. Như vậy, tổng cộng có năm chiếc trong dòng Tiger 1200. Thực sự là có yêu lắm mới cố gắng nhớ thôi.
Điểm nhấn đầu tiên với GT Explorer nói riêng và cả dòng Tiger 1200 mới là Triumph đã nỗ lực giảm khối lượng trên những chiếc xe này. GT Explorer nặng 255 kg, đã bao gồm xăng, nhớt, nước mát. Cảm giác lái một chiếc xe nặng gần hai tạ rưỡi và kích thước khá to cũng không đến nỗi quá đáng sợ trên đường phố Sài Gòn.
Chiếc xe trong bài viết này là Tiger 1200 GT Explorer. Mình không thích cách đặt tên hay chia dòng của Triumph vì nó quá nhiều và dẫn đến rất khó nhớ từng phiên bản và sự khác nhau giữa những phiên bản này, và tại sao lại có sự khác nhau đó hay liệu có cần thiết không. Về cơ bản, Tiger 1200 có dòng GT và Rally. Trong GT có GT tiêu chuẩn, GT Pro, và GT Explorer. Dòng GT tập trung vào chạy đường nhựa nhiều hơn. Còn dòng Rally có Rally Pro và Rally Explorer, dòng này thì tập trung vào chạy off-road. Dòng GT có kích thước mâm là 19/18 inch trước sau, giúp xe có thể chuyển hướng nhanh hơn, trong khi đó dòng Rally với kích thước mâm 21/18 và bánh căm sẽ phù hợp với những đoạn đường đất đá sỏi. Những chi tiết khác nhau khác mình sẽ không đề cập nữa vì sẽ làm loãng nội dung bài viết. Như vậy, tổng cộng có năm chiếc trong dòng Tiger 1200. Thực sự là có yêu lắm mới cố gắng nhớ thôi.
Điểm nhấn đầu tiên với GT Explorer nói riêng và cả dòng Tiger 1200 mới là Triumph đã nỗ lực giảm khối lượng trên những chiếc xe này. GT Explorer nặng 255 kg, đã bao gồm xăng, nhớt, nước mát. Cảm giác lái một chiếc xe nặng gần hai tạ rưỡi và kích thước khá to cũng không đến nỗi quá đáng sợ trên đường phố Sài Gòn.
Triumph đã làm mới gần như hoàn toàn Tiger 1200 với mục tiêu giảm khối lượng, tăng sức mạnh, và cải thiện tính dễ lái cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Giảm khối lượng đến từ điều chỉnh khung sườn, động cơ, và trục truyền động cũng như những chi tiết khác.
Động cơ mới 1160cc bây giờ có thứ tự đánh lửa T-plane, 1-3-2, giống như trên dòng Tiger 900. Đây là thiết kế mà Triumph sử dụng để tạo ra công suất như động cơ xi-lanh đôi ở dải tua máy thấp, trong khi vẫn có sức mạnh đáng nể từ dải tua máy trung bình đến cao. Âm thanh với thứ tự đánh lửa mới này nghe cũng hay ho hơn một chút. Động cơ trên Tiger 1200 GT Explorer tạo ra công suất 148 mã lực ở 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 130 Nm ở 7.000 vòng/phút.
Một tính năng rất hay trên Tiger 1200 GT Explorer là radar nhận dạng điểm mù (anh em xem video sẽ thấy đèn bật sáng màu cam). Ở phía sau có một radar, nếu xe khác đi vào vùng điểm mù thì đèn trên kính chiếu hậu sẽ chớp sáng. Tuy nhiên, vị trí đèn hơi bất tiện khi đặt ở mép dưới. Nếu đặt ở mép trên kính thì người chạy sẽ chú ý nhiều hơn.
Những trang bị bảo vệ xe như bảo vệ tay lái, ốp động cơ phía dưới, thanh bảo vệ động cơ đều có trên GT Explorer.
Bình xăng 30 lít, an tâm hơn cho những hành trình xa. Chiều cao yên có thể điều chỉnh được trong khoảng 850 - 870 mm.
Kính chắn gió chỉnh bằng cơm.
Quảng cáo
Màn hình TFT 7 inch với rất nhiều thông tin.
Vẫn dùng trục các-đăng để truyền động nhưng bây giờ hệ thống này được gọi là tri-link. Gắp đôi được sử dụng thay thế cho gắp đơn của Tiger 1200 thế hệ trước. Triumph nói là cấu hình tri-link này giảm hơn 1,3 kg khối lượng không treo - một mức giảm khá đáng kể.
Hệ thống treo bán chủ động của Showa, được chỉnh tối ưu cho mỗi chế độ lái và điều chỉnh liên tục mỗi 50 mili giây.
Cặp heo “quốc dân” Brembo Stylema cùng với cặp đĩa 320 mm ở phía trước và heo một piston Brembo và đĩa 282 mm ở phía sau.
Quảng cáo
Kết lại, Tiger 1200 gần như là một cuộc lột xác so với thế hệ trước: nhẹ hơn, mạnh hơn, và cảm giác lái tốt hơn. Khoảng bảo dưỡng là 16.000 km cho thay nhớt và 32.000 km cho việc kiểm tra xu-páp. Có thể Tiger 1200 GT Explorer và những người anh em của nó không phải là chiếc xe có dáng thể thao nhất nhưng nó xứng đáng nhận được sự chú ý của chúng ta khi nó có thể làm được nhiều thứ với nhiều tinh chỉnh điện tử cũng như trang bị an toàn.
Video
Cảm ơn Triumph Việt Nam đã hỗ trợ thực hiện bài viết này.