Trải nghiệm nhanh Triumph Bonneville T120 2022: vẻ đẹp trường tồn, mạnh mẽ và cảm xúc

MinhTriND
16/8/2023 19:42Phản hồi: 59
Trải nghiệm nhanh Triumph Bonneville T120 2022: vẻ đẹp trường tồn, mạnh mẽ và cảm xúc
Triumph Bonneville T120 mà mình mượn được là thế hệ 2022, sở hữu một số nâng cấp so với đời trước đó để vận hành linh hoạt hơn, ổn định hơn. Bonneville T120 được hồi sinh vào năm 2016 sau khi nhà sản xuất Anh Quốc ngừng bán phiên bản tiền thân của nó, vốn được sản xuất từ những năm 1959 đến năm 1975.

Cảm ơn em Huỳnh Tấn Phát đã hỗ trợ xe để team Xe Tinh tế hoàn thành bài viết này.



Cái tên Bonneville của xe bắt nguồn từ năm 1955, khi tay đua Johnny Allen thiết lập một kỷ lục tốc độ lên tới 311 km/h trên 1 chiếc xe được lắp động cơ 2 xi-lanh 650 cc của Triumph. Kỷ lục này được thiết lập ở Bonneville Salt Flats - một cánh đồng muối rộng lớn ở phía tây bắc Utah, Mỹ. Sau này, cái tên Bonneville được truyền cảm hứng cho việc đặt tên các dòng xe của thương hiệu Anh, nhằm gợi nhớ về một thành tích đáng kể mà Triumph đã có được trong quá khứ.

[​IMG]


Triumph Bonneville T120 thuộc phân khúc Modern Classics của Triumph, là 1 chiếc xe với tổng thể cổ điển và dáng vóc này sẽ có đẹp trong rất nhiều năm nữa. Phiên bản thông thường của xe được phối màu sơn sáng cùng với các chi tiết mạ crom bóng.

triumph-t120-tinhte-3.jpg

Trong khi đó, T120 Black đi kèm với vành bánh xe sơn đen, thanh giằng, nắp động cơ, gương, viền đèn pha, đèn báo và ống xả với yên da màu nâu và có hai màu - Jet Black hoặc Matte Jet Black / Matte Graphite với dải màu bạc sơn thủ công. Giá bán của xe ở Việt Nam cho phiên bản này là 585 đến 591,6 triệu, chưa bao gồm phí ra biển số.

Ngoại hình cổ điển


triumph-t120-tinhte-46.jpg

Những mẫu xe sở hữu ngoại hình cổ điển như Triumph Bonneville T120 sẽ rất đẹp và bền dáng theo thời gian, khó bị lỗi thời. Phiên bản T120 Black nhìn có vẻ hơi đứng tuổi nhưng mình thấy nhờ sự xuất hiện của các mảng đen trên xe giúp nó đỡ bị già hơn và ngầu hơn.

Đầu xe


triumph-t120-tinhte-31.jpg

Bắt đầu từ phía trước, điểm gây chú ý đầu tiên là choá đèn tròn cổ điển sử dụng bóng halogen. Theo đánh giá nhanh của mình, đen zin theo xe chỉ ở mức ổn, nếu là người hay đi tour xa thì anh em nên nâng cấp hoặc bổ sung thêm đèn trợ sáng. Bên trong hệ thống đèn này cũng có đèn định vị ban ngày nhìn hiện đại nhờ ánh sáng trắng của đèn LED. Ngay giữa choá đèn là logo Triumph màu đen.

Quảng cáo



triumph-t120-tinhte-15.jpg

Phuộc trước của xe là dạng ống lồng với đường kính là 41 mm với phần bảo vệ phuộc có sẵn. Dè chắn bùn trước của xe được sơn đen bóng, được làm bằng kim loại và có một thang nối với tên xe Triumph trên đó. Mâm trước và sau của xe đều là dạng bánh căm nhìn cổ điển hơn nếu so với dòng Speed Twin dùng mâm đúc đa chấu.

Mâm trước của xe có kích thước 18 inch, đi kèm lốp 100/90-18. Phanh trước dạng đĩa đôi kích thước 310 mm, kẹp phanh Brembo 2 piston. Tất nhiên ABS là trang bị tiêu chuẩn đối với phanh trước và cả phía sau.

Ngang hông


triumph-t120-tinhte-2.jpg

Đi về phía ngang hông, khung sườn xe được che chắn bởi các mảng ốp đen bóng. Bình xăng của xe bằng kim loại được sơn đen bóng, 2 bên hông được lắp 2 mảng nhựa để tạo độ bám tốt hơn cho đùi khi ngồi lái, giúp cho thân người cố định vào thân xe để điều khiển xe tốt hơn trong các tình huống như phanh gấp hay vào cua.

Quảng cáo


triumph-t120-tinhte-25.jpg

Bình xăng của xe có dung 14,5 lít, theo như mức tiêu hao nhiên liệu mà nhà sản xuất công bố là 4,7l/100km thì cứ mỗi lần đổ đầy bình xăng của xe có thể đi được quãng đường 308 km. Mặc dù vậy trong thời gian mà mình trải nghiệm chiếc xe này thì mức hao xăng báo trên xe luôn là 7,x lít/100 km. Mặc dù sở hữu động cơ lên tới gần 1.200cc, nhưng trông thân xe, đặc biệt là khu vực động cơ được xử lý rất tinh tế, không quá hầm hố và tạo cảm giác đơn giản.

Đuôi xe


triumph-t120-tinhte-28.jpg

Đi về phía sau đuôi, từ phía trên xuống thì sẽ thấy phần tay dắt kim loại sơn đen liền lạc với màu sắc của thân xe. Đèn hậu của xe được làm theo hình chữ nhật nhưng được uốn cong ở các cạnh, bên trong có 1 vòng LED định vị giúp nó nổi bật hơn khi đi trong đêm. Đèn xinhan của xe vẫn là loại halogen với lớp phủ ngoài màu cam tương tự như phía trước. Mình nghĩ nếu phần đèn hậu này là đèn tròn và xinhan LED được làm nhỏ lại thì sẽ ngầu hơn và hiện đại hơn một chút.

triumph-t120-tinhte-32.jpg

Mâm sau của xe kích thước 17 inch, nhỏ hơn 1 inch so với bánh trước, đi kèm lốp mập hơn 150/70 R17. Cấu trúc mâm thì vẫn giống như phía trước. So với thế hệ tiền nhiệm, một điểm cải tiến của Triumph Bonneville T120 2022 đó là mâm xe được làm bằng hợp kim nhôm, góp phần giảm khối lượng thân xe.

triumph-t120-tinhte-27.jpg

Phanh sau của xe là dạng đĩa đơn, kẹp phanh Nissin 2 piston và hỗ trợ ABS. ABS cũng là trang bị an toàn duy nhất mà mẫu xe này được trang bị. Phuộc sau của xe là phuộc lò xo trụ đôi đối xứng 2 bên với lò xo được sơn đen bóng. Phuộc này có thể điều chỉnh trước tải còn phuộc trước thì không điều chỉnh được.

Ghi đông


triumph-t120-tinhte-23.jpg

Nằm ngay ở trung tâm của ghi đông là mặt đồng hồ của xe dạng cổ điển với 2 vòng tròn, một vòng thể hiện tốc độ, vòng còn lại thể hiện vòng tua. Bên trong còn có thêm 2 màn hình LCD đơn sắc cỡ nhỏ để hiển thị trip, odo, tiêu hao nhiên liệu trung bình hay quan trọng hơn hết là báo cấp số đang gài.

triumph-t120-tinhte-20.jpg
triumph-t120-tinhte-21.jpg

Cùm nút bên trái bao gồm các phím cơ bản, có 2 nút lạ là nút kiểm soát hành trình và nút info để thay đổi các thông tin hiện trên màn hình LCD nhỏ của xe. Cùm nút bên phải thì có phím M để thay đổi mode chạy. Cơ bản thì cũng có ít nút bấm trên Triumph Bonneville T120 2022.

Kích thước và tư thế lái


triumph-t120-tinhte-38.jpg

Triumph Bonneville T120 2022 có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 2170x780x1100 mm với chiều dài trục cơ sở đạt 1450 mm. Nó cơ bản là một chiếc xe to và điều này không lạ đối với các xe thuộc phân khúc này. 2 thông số quan trọng khác là chiều cao yên và khối lượng của xe lần lượt là 790 mm và 236 kg.

triumph-t120-tinhte-54.jpg

Ban đầu, mình nghĩ việc có khối lượng lên tới gần 240 kg sẽ là rào cản lớn trong việc điều khiển xe, nhưng mình đã lầm. Nó có thể gây khó với một đứa có thể trạng yếu như mình, nhưng việc cầm lái xe thì cực kỳ dễ và linh hoạt.

triumph-t120-tinhte-45.jpg

Điều này có được nhờ vào chiều cao yên xe thấp và tỷ lệ phân bổ trọng lượng trên xe được tối ưu. Ngoài ra, động cơ mạnh mẽ của xe cũng giúp dễ kéo xác xe nặng, nhờ vậy mà vận hành rất ổn. Yên xe là dạng bánh mì màu nâu, thiết kế cổ điển và rất đẹp mắt. Cảm giác ngồi thì tất nhiên là quá thoải mái, cả người lái lẫn người ngồi sau. Yên êm, độ bám tốt và khi phanh gấp thì không bị trượt về phía trước. Mình cao 1m68 và hoàn toàn có thể chạm 2 lòng bàn chân xuống mặt đường khi ngồi trên chiếc xe này.

triumph-t120-tinhte-33.jpg

Ghi đông xe khá rộng, nhưng nếu đã từng tiếp xúc qua với vài mẫu phân khối lớn trước đó thì anh em sẽ thấy điều này không quá lạ lẫm. Góc đánh lái của xe cũng không quá hẹp, giúp mình quay đầu xe dễ hơn một chút so với những chiếc xe mô tô khác. Vị trí thiết đặt của ghi đông, yên xe và gác chân cho mình tư thế ngồi thoái mái, không chồm về phía trước, lưng thẳng, và nhờ vậy nên ngồi lâu sẽ không bị mỏi.

Động cơ và cảm nhận nhanh vận hành


Thông số động cơ và công nghệ


triumph-t120-tinhte-7.jpg

Triumph Bonneville T120s 2022 hiện đáp ứng các tiêu chuẩn Euro 5. Động cơ 1200HT dung tích 1197cc đạt cực đại 79 mã lực ở 6.500 vòng/phút, với đỉnh mô-men xoắn 104 Nm đạt sớm, chỉ 3.500 vòng/phút. Động cơ 2 xi-lanh song song của xe được điều chỉnh lại với trục khuỷu và hộp số nhẹ hơn, giúp tổng thể thân xe nhẹ hơn 7kg so với phiên bản trước đó.

triumph-t120-tinhte-16.jpg

Về công nghệ hỗ trợ, nhờ sử dụng ga điện nên xe có 2 chế độ chạy là Rain và Road, giúp gia tăng độ an toàn của xe trong các điều kiện đường sá, thời tiết khác nhau, đồng thời cũng là một lựa chọn giúp chủ động kiểm soát mô men xoắn của động cơ.

triumph-t120-tinhte-19.jpg

Về công nghệ, Triumph Bonneville T120 2022 còn có tính năng kiểm soát hành trình, kích hoạt bằng nút bấm bên tay trái. Lúc này thì tốc độ sẽ được giới hạn lại để anh em không bị vượt quá giới hạn tốc độ ở từng quãng đường. Ngoài ra thì không còn công nghệ nào khác như kiểm soát lực kéo, ly hợp trượt, ABS trong cua hay gì cả.

Cảm nhận nhanh


triumph-t120-tinhte-36.jpg

Ngoài sự thích thú về mặt thiết kế, những cảm xúc mà mình có được khi cầm lái chiếc xe này còn nằm ở sức mạnh, sự cứng cáp và độ mượt mà của hộp số. Đầu tiên, dù xe nặng, nhưng mô men xoắn cực đại có từ vòng tua sớm giúp cho việc tăng tốc sẽ rất dễ. Ở một cung đường nội bộ, mình dễ dàng tăng tốc xe lên 100 km/h khi ở cấp số 2. Khi cần có thêm tốc độ để vượt một chiếc xe nào đó, chỉ cần vặn ga là bạn có được cảm giác thúc về phía trước. Nhìn chung, chế độ Road cho mô men xoắn hơi hỗn và anh em dễ thấy xe bị chồm về phía trước và giật một chút khi vặn ga.

triumph-t120-tinhte-40.jpg

Để mọi thứ hiền lành hơn chút xíu, có thể chuyển sang Rain, chế độ giúp giảm mô men xoắn của dộng cơ nhằm hạn chế tình trạng bánh xe bị trượt khi chạy trong điều kiện đường ướt. Nhờ những tinh chỉnh này, hiện tượng bị giật ở ga đầu đã giảm đáng kể. Mặc dù vậy, mình vẫn thích cái sự chồm lên của thân xe khi ở chế độ vận hành thông thường.

triumph-t120-tinhte-52.jpg

Hộp số mượt mà là điều cho đến thời điểm gõ bài này, mình vẫn còn nhớ. Vào số 1 không bị tiếng kêu “cạch” quá lớn như những chiếc mô tô khác, nó nhẹ nhàng đến lạ. Đến vận tốc phù hợp, mình bóp côn móc lên số 2, cảm giác mượt mà là điều ấn tượng nhất và cái cảm giác đó vẫn còn cho dù là ở cấp số nào, dù là lên hay xuống số. Ở số 1 hoặc số 2, mình có thể đi ở vận tốc chậm trong tình huống kẹt xe mà không bị giật cục như nhiều xe côn tay khác. Điều đó giúp mình di chuyển xe trong nội thành dễ dàng.

triumph-t120-tinhte-42.jpg

Ngoài ra, độ nóng của động cơ cũng là yếu tố mà mình cần phải nhắc đến. Triumph Bonneville T120 2022 sở hữu hệ thống làm mát bằng dung dịch, bởi vậy, nó giảm phần nào sức nóng thoát ra từ động cơ 1.200cc khi vận hành. Trên thực tế, sẽ không có một chiếc mô tô nào mà không nóng khi chạy, quan tọng là cách xử lý luồng khí nóng và hệ thống tản nhiệt hoạt động hiệu quả đến mức độ nào.

triumph-t120-tinhte-47.jpg

Trên Bonneville T120, khi chạy xe trong điều kiện đường đông, di chuyển chậm, chỉ cần chạy khoảng 20 phút là anh em đã có thể cảm nhận được sức nóng ngay ở khu vực ống quyền. Nếu xe vẫn chạy chậm và không được sự hỗ trợ của luồng gió khi chạy nhanh, nhiệt sẽ lan lên phần má đùi và lúc đó thì mới khó chịu. Mình chạy Bonneville T120 được 2 ngày, cũng có đi vào lúc kẹt xe, cũng cảm nhận được nóng nhưng nó không nóng rát như cảm giác mà mình từng gặp với Ducati Scrambler Icon. Đối với mình, mức nóng của xe ở mức chấp nhận được.

triumph-t120-tinhte-30.jpg

Với giá lăn bán hơn 600 triệu, Triumph Bonneville T120 2022 là một chiếc xe thuần cổ điển với thiết kế sẽ còn đẹp trong nhiều năm nữa, công nghệ ở mức cơ bản nhất nhưng vừa vặn để cho cảm xúc lái dễ chịu nhưng cũng mạnh mẽ khi cần.

triumph-t120-tinhte-41.jpg

59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chụp ảnh mà nhìn mặt mod như đang đau bụng rặn ị vậy
@cupeastupid tạo mặt ngầu cho phù hợp con xe
@cupeastupid Gương mặt xe đạp điện nhưng review pkl nên không hợp lắm bạn thông cảm. Đề nghị xức mọc thêm râu và đeo kính đen 😁
@cupeastupid con xe cái gì cũng đẹp, trừ người lái 😆
@hoangtuna đúng vại 😃))
Bài hay, xe đẹp nhưng Mod đừng làm mặt ngầu được không Trông k hợp với Mod ạ 🙃 người ta tưởng Mod bị ép rì-viu xe đó ợ
@user1641458707532 Nhìn như bị táo bón v mà bạn kêu ngầu 😆)
@user1641458707532 Thật, xe tinhte được cái chụp ảnh xe đẹp. Review cái xe Classic mod cũng phải chịu khó đầu tư quần áo giầy dép phù hợp. Tham khảo thêm đồ của Beckham mỗi khi chạy Moto ấy. Mũ với giầy của mod chỉ phù hợp review Vespa 300 của Cuhiep.
david-beckham-va-thu-choi-mo-to-phan-khoi-lon-autovina_01.jpg
@pocket dáng ông mod phù hợp với xe tay ga thật, còn phân khối lớn thì ko hợp
xăng ngang oto kinh thật
@Mr chanh 86 Công suất bằng con Buổi sáng mà B!
xe đẹp. mẫu không hợp 😁
@kojimatsu Tui làm mẫu hồi nào cha
Mình có trải nghiệm dòng này trong vòng 1 ngày. Mọi thứ đều tốt trừ ga điện 😆 mình vẫn k thích xe ga điện vì nó có độ trễ. Chạy quen xe ga cơ sẽ thấy ga điện có vẻ rất khó chịu 😃)
@LeoPhuong Ga điện tử rất phù hợp cho pkl>200cc đó, lỡ đề pa bốc đầu ăn cho hết.
@Curency Nhờ bác e mới biết chuyện đó 😆 chứ đó h chạy nhiều xe rồi chả có con nào bị bốc đầu cả. Nhất là mấy con xe "nhẹ" như mấy con classic này 😃)
VooDoo
ĐẠI BÀNG
một tháng
Classic is Forever, không nghĩ là phù hợp cho đi lại hàng ngày trong thành phố nhưng công nhận xe đẹp.
@VooDoo Vẫn ngon lành cành đào nha chủ thớt. Đi xe trong phố bt.
Trông hợp review mô hình truyện tranh, mấy thứ đồ hơn … nhìn mid như tu 30 năm trong thư viện mới ra đời vậy ;)…không đủ bụi bặm với con xe
P/s: nhưng mà tôi nghĩ ae nên tập chung vào con xe, vì đây là review xe chứ không phải tạp chí người mẫu =]]
Dòng T100 & T120 chỉ thích cái thiết kế thôi chứ công nghệ vs trang bị quá èo uột vs mức giá. Xe 5-600tr mà phuộc trc vẫn ống lồng, phuộc sau còn ko đc bình rời nữa, đèn thì vẫn halogen
@cryon57 Lắp mấy thứ bạn bảo thiếu vào lại đek bán được xe.
Hè chạy với quần sooc thì thôi rồi. Lắp xpipe với bô zard thế kia làm gì còn Euro 5 nữa he he.
Con này hồi trẻ mình có đi, nhưng bán vội vì đi ko sướng bằng Honda
@tinhdg Cũng còn tuỳ sở thích, 4 máy của Honda cả thèm chóng chán. Còn máy đôi thì chơi được lâu.
Dòng giống thế này mà của Honda là chiếc nào vậy anh em
@phduong25 CB1100 bạn.
aoiro
ĐẠI BÀNG
một tháng
Xăng tăng giá mà đi con xe này chắc đau ví lắm. Chỉ được cái ngầu và hầm hố, còn lại ăn xăng hơn cả con vios 4 chỗ
kyogre
ĐẠI BÀNG
một tháng
"Đứng đầu phân khúc Modern Classics của Triumph" 😆

Câu này SAI, thế Thruxton RS và Scrambler 1200 vứt đâu hết rồi mod?

Và sau viết review thì 0 cần phải chém văn tả xe cho dài làm gì đâu, để mỗi người tự cảm nhận 😃
@kyogre Vậy sao đủ KPI số chữ ba?
@kyogre Bác kể thiếu Bobber với Speedmaster nữa rồi ạ 😃))) Dạ T120 hết đứng đầu rồi, để em chỉnh lại. Còn tả xe thì cái đó là cái k thể thiếu của bài trên tay rồi bác, nói như bác thì em đi chụp hình quăng lên cho anh em coi rồi tự cảm nhận như bác thì lúc đó người ta chửi em chứ k có chửi bác ạ 😁
kyogre
ĐẠI BÀNG
một tháng
@MinhTriND Người đang muốn mua xe, hay chưa có xe thì cái họ muốn nghe là trải nghiệm vận hành và sử dụng. Còn nhìn qua ảnh thì ai cũng thấy rồi và bạn cũng có video lẫn ảnh cho họ thấy lẫn nghe bạn nói rồi, không phải đếm chữ ăn tiền nữa.

Bobber và Speedmaster giá đắt hơn nhưng về cơ bản chỉ khác dáng Bonneville T120 chứ còn trang bị và công nghệ thì cũng y như thế nên mình 0 liệt kê vào.

Nếu bạn thích nói thì mình thiếu duy nhất Speed Twin ở đây là Modern Classics mà đồ xịn hơn, máy mạnh hơn Bonnie và đám còn lại thôi ;)
Đắt hơn accent bản đặc biệt
Cố bám víu quá khứ mà ko nâng cấp trang bị xida vl
Nặng như trâu. Nhờ thằng em đang chạy Scrambler đưa đi Gara dùm, nó suýt trẹo cổ tay khi vào cua vì nặng quá sức :v

nóng vcl

Được cái mã lịch. Chạy ncccc
@VinaOneX Vào cua PKL mà dùng lực cổ tay hở b?
@pocket mấy đứa ko biết gì thì lại thường hay nổ to 😁
@pocket Chả biết nữa, nó chạy cũng vài con Du rồi. Chắc nó ngu.
Chính xác là là quẹo bùng binh
đi xứ lạnh thì nó thay máy sưởi ,chứ nóng ran 2 đùi nhất là kẹt xe ,xứ mình xe PKL phải có két nước
@anhcom67 ủa,bác thay dầu phanh dot 3 với dot 4 dùng chung cho nhau đc luôn ah bác,hic
@anhcom67 mình ở vùng lạnh thấy mùa thu mùa đông cũng k ma nào chạy mô tô. nên cuối cùng nó cũng chỉ cho mùa hè. nên xứ nào nó cũng nóng.
Đẹp thật ae
Một chiếc phân khối rất lớn nhưng lái dễ như xe máy thường

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019