NASA vừa có một cuộc thi tên là Sustainable Flight Demonstrator Project, thử thách các nhà sản xuất máy bay vận tải thương mại tạo ra những thiết kế máy bay thân thiện hơn với môi trường, xả ít khí thải nhà kính hơn. Và đơn vị giành chiến thắng cuộc thi này chính là Boeing với thiết kế TTBW, viết tắt của Transonic Truss-Braced Wing, một thiết kế gọn gàng và có phần lạ mắt, dự kiến được Boeing thử nghiệm bay thật vào năm 2028 và thương mại hoá trong khoảng 2030 tới 2035.
Với việc giành chiến thắng cuộc thi của NASA, Boeing được nhận khoản thưởng trị giá 425 triệu USD. Phần 725 triệu USD còn lại để biến ý tưởng TTBW trở thành máy bay thương mại hoá sẽ được chính Boeing cùng các đối tác và khách hàng của họ bỏ ra.
Giống hệt như cái tên, TTBW được thiết kế để vận hành ở tốc độ tiệm cận Mach 1, tức là từ 0.7 đến 0.8 lần tốc độ âm thanh (864 đến 980 km/h), hệt như những máy bay vận chuyển hành khách phổ biến hiện giờ. Đấy là phần Transonic. Còn Truss-Braced mô tả chính xác thiết kế cặp cánh của mẫu thử nghiệm này.
Với việc giành chiến thắng cuộc thi của NASA, Boeing được nhận khoản thưởng trị giá 425 triệu USD. Phần 725 triệu USD còn lại để biến ý tưởng TTBW trở thành máy bay thương mại hoá sẽ được chính Boeing cùng các đối tác và khách hàng của họ bỏ ra.
Giống hệt như cái tên, TTBW được thiết kế để vận hành ở tốc độ tiệm cận Mach 1, tức là từ 0.7 đến 0.8 lần tốc độ âm thanh (864 đến 980 km/h), hệt như những máy bay vận chuyển hành khách phổ biến hiện giờ. Đấy là phần Transonic. Còn Truss-Braced mô tả chính xác thiết kế cặp cánh của mẫu thử nghiệm này.
Để giảm lực cản do thiết kế cánh máy bay phản lực truyền thống, TTBW trang bị hệ thống cánh siêu mỏng, sải rộng 52 mét, với khung đỡ gia cố chịu lực. Boeing tính toán, thiết kế cánh như thế này giúp hai động cơ máy bay giảm tiêu hao nhiên liệu từ 8 đến 10%, nhưng cả vận tốc lẫn trần bay đều cao hơn.
Tương tự là ở phần thân máy bay, để giảm thiểu lực cản, Boeing phải ứng dụng bố cục máy bay thân hẹp, chỉ có 1 lối đi chính giữa. Ở thời điểm hiện tại, thiết kế TTBW được Boeing đề đạt ý tưởng trang bị đôi động cơ hybrid kết hợp cả điện và nhiên liệu hoá thạch, dựa trên concept EVE của Rolls-Royce LibertyWorks. Theo Boeing, ý tưởng này trang bị 1 mô tơ điện công suất 2000 mã lực (1.5 MW) bên trong động cơ, cấp nguồn từ pin để cải thiện hiệu suất cất cánh.
Và thử nghiệm trong đường hầm thông gió của NASA tại trung tâm nghiên cứu Ames, mô hình thu nhỏ của TTBW từ Boeing được tính toán là có khả năng giúp giảm 30% lượng khí thải nhà kính từ động cơ phản lực, so với hai mẫu 737 MAX và A320neo.
Theo Insider