Những loại mã QR ở Việt Nam hiện tại ra sao? Anh em đang dùng dịch vụ của bên nào?

Trung Dt
11/4/2023 17:6Phản hồi: 97
Những loại mã QR ở Việt Nam hiện tại ra sao? Anh em đang dùng dịch vụ của bên nào?
thanh toán QR đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam. Chắc hẳn anh em cũng từng gặp những quán cà phê có hàng loạt các mã thanh toán ở rất nhiều các ví điện tử hoặc kênh thanh toán.

Để có một cái nhìn tổng quan, mình tổng hợp những loại mã QR phổ biến hiện có trên các kênh mua bán ở Việt Nam. Tác dụng của mã QR là một cách thức giao dịch không tiền mặt, đưa số tiền từ người mua đến người bán bằng những hình thức khác nhau.

Mã QR thể hiện số tài khoản để chuyển tiền

Đây là mã QR đang được sử dụng nhiều nhờ sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS). Những mã này được tạo ra từ ứng dụng Ngân hàng điện tử, hoặc người dùng có thể tự tạo bằng thông tin số tài khoản Ngân hàng có sẵn tại trang vietqr.net.


[​IMG]
Với việc lưu thông tin tài khoản, người mua có thể chuyển tiền trực tiếp đến số tài khoản của một cá nhân hoặc một tổ chức đứng tên tài khoản đó. Sự tiện lợi của việc dùng mã QR này là anh em không còn phải nhập số tài khoản, tên Ngân hàng và chi nhánh. Công việc đơn giản là chỉ cần dùng Ứng dụng Ngân hàng hay một số ví điện tử là có thể chuyển tiền đến người nhận.

vietqr.jpg
Ngoài ra, cá nhân là người nhận tiền có thể tự tạo mã cho người gửi tiền để họ quét nhằm tránh bị sai sót, dẫn đến việc chuyển khoản nhầm. Với việc các Ngân hàng có những ưu đãi phí chuyển khoản dẫn đến việc sử dụng mã VietQR ngày càng nhiều.

Mã QR từ ví điện tử


Nhắc đến loại mã này, MoMo có lẽ là ví điện tử phổ biến nhất. Anh em hầu như có thể thấy sự hiện diện của MoMo ở rất nhiều điểm bán hàng tại các thành phố lớn.

Bên cạnh MoMo, những đơn vị cung cấp dịch vụ tương đương có thể kể đến như ZaloPay, ShopeePay, Viettel Money, Moca (Grab)... Một điểm dễ nhận thấy là những mã QR này chỉ được quét bằng ứng dụng chính chủ của ví điện tử đó. Chẳng hạn bạn không thể dùng MoMo để quét mã của ShopeePay và ngược lại. Lúc này, người dùng có thể cài đặt một lúc nhiều ví điện tử trong một chiếc smartphone để thanh toán dựa trên những ưu đãi của các bên.
[​IMG]

Mã QR từ trung gian thanh toán


Ở mục này, mình nhớ lại câu chuyện người dùng đi tìm ứng dụng để quét mã. Họ lên CH Play gõ VNPAY và cài đặt ứng dụng VNPAY Merchant. Tuy vậy họ lại không biết cách nào để sử dụng sau khi tải về. Thế là ứng dụng vốn dành cho nhà bán vô tình bị đánh giá 1 sao trên kho ứng dụng, đến giờ nó vẫn chỉ ở mức đánh giá là 2,3 sao.
[​IMG]
Thực tế, VNPAY là mã trung gian thanh toán có thể quét được từ những ứng dụng Ngân hàng điện tử. Thời điểm đầu, VNPAY-QR được quảng bá rất rầm rộ, nhưng việc truyền thông không thực sự khéo dẫn đến xảy ra câu chuyện bên trên. Sau này, VNPAY họ tạo ra hẳn một ví điện tử để người dùng đỡ bối rối. Trong khi đó, người dùng biết về mã VNPAY sẽ luôn lấy ứng dụng Ngân hàng ra để thanh toán.
visa-mastercard-qr.jpg
Nếu VNPAY là mã thanh toán cho nội địa thì các ông lớn Quốc tế như VISA, MasterCard cũng đưa ra dịch vụ quét mã QR. Tuy vậy, hai thương hiệu này phổ biến ở Quốc tế nhiều hơn. Những người dùng của VISA, MasterCard đều đang sở hữu thẻ thanh toán truyền thống nên họ cũng đã quen với các sử dụng thẻ nhiều hơn là QR code. Hiện đại hơn là các thẻ đó được chuyển vào thành dạng thẻ điện tử trong Apple Pay, Google Pay hay Samsung Pay giúp việc tích hợp được nhiều thẻ mà không cần phải mang ví.

Quảng cáo


Mã QR đa dịch vụ: nhận được nhiều nguồn tiền từ chuyển khoản và qua kênh thanh toán


Ở góc độ người bán, họ muốn dễ dàng nhận tiền từ người mua ở bất kỳ hình thức nào. Vì vậy, việc có một kênh thanh toán có thể vừa nhận tiền theo hình thức chuyển khoản, vừa nhận theo hình thức thanh toán thì sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

Trong đó, nhiều người có nhu cầu mua trước trả sau với thẻ tín dụng. Nếu bỏ qua việc sử dụng thẻ vật lý, Apple Pay hay tương tự, VNPAY-QR là đơn vị đã triển khai được việc thanh toán từ nguồn tiền thẻ tín dụng ở một số Ngân hàng như Vietcombank, HDBank, TPBank, Sacombank… Khi anh em quét mã VNPAY (không phải là VietQR đâu nha), ứng dụng sẽ hiện thông tin thẻ tín dụng trên ứng dụng internet banking mà anh em có đăng ký.

Trong trường hợp này, mã VNPAY-QR vừa có thể nhận thông tin chuyển tiền từ ứng dụng Ngân hàng, vừa chuyển mạch thanh toán từ nguồn tiền thẻ tín dụng. Được biết để thực hiện được việc này, nhà bán phải sử dụng ứng dụng có tích hợp kênh thanh toán từ VISA hay MasterCard.

[​IMG]

Ở một công ty tương tự, SmartPay sử dụng mã quét được từ mọi ứng dụng ở Việt Nam. Để kiểm chứng, mình có thử dùng MoMo quét thì ứng dụng chuyển đến thông tin chuyển khoản Ngân hàng của người bán. Trong khi dùng ứng dụng MyVIB với thẻ MasterCard thì sử dụng được nguồn tiền thẻ tín dụng.

Nhưng với mã VNPAY, ứng dụng MoMo lại không thể quét được. Vì vậy nhà bán họ lại phải tạo thêm một mã QR code riêng nữa để dành cho những người muốn thanh toán chuyển khoản được thuận lợi hơn.

Quảng cáo


qr-code-vietnam.png

Phần kết


Có thể thấy, việc chúng ta sở hữu hơn 2 ứng dụng về Ngân hàng hay thanh toán trên smartphone hiện tại là điều rất bình thường. Nếu anh em là người hay thanh toán không dùng tiền mặt, việc sở hữu một tài khoản Ngân hàng hiện tại đang là điều rất dễ dàng. Từ đây, chúng ta có thể liên kết đến các Ví điện tử để thanh toán dựa theo những ưu đãi, hoặc quét mã từ các trung gian thanh toán như VNPAY để sử dụng nguồn tiền thẻ tín dụng khi Ngân hàng hỗ trợ.

Anh em có thể để lại bình luận nếu có nhu cầu sử dụng những mã QR để thanh toán, nhận ưu đãi, hay sử dụng nguồn tiền thẻ tín dụng, mình có thể trả lời nếu đã có dịp sử dụng qua cho mọi người tham khảo.

Tại sao Apple Pay khó vượt thanh toán QR Code?

Thanh toán bằng QR Code tiếp tục tăng nhanh tại Việt Nam, là hình thức thanh toán mình dùng nhiều nhất. Nhân dịp Apple Pay sắp ra mắt tại Việt Nam, câu chuyện về thanh toán không tiền mặt tiếp tục nóng lên một chút.
tinhte.vn
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bơm bánh xe máy xong hỏi "chú ơi có mã ko con thanh toán chú, chú chạy vô xách cây mã ra..."
@Lin Tran đồ bà lơn.
Lại học thiên triều ba cái quét qr này, nước khác làm gì có ba cái nhố nhăng này 😁
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Thiên triều toàn thiên tài
aznthugboy
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 quẹt thẻ là công nghệ của thế kỷ trước rồi. Các nước khác chưa phát triển hạ tầng như thiên triều
@aznthugboy qr ko tiện lắm, phải có internet, vẫn mất nhiều thao tác trên app bank. dùng apple pay, samsung pay, google pay, garmin pay qua máy POS là tuyệt vời nhất😀👍
aznthugboy
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Shark Hunter Đồng ý.
mà các cửa hàng tầm trung trở lên mới sắm máy pos đó, nhiều nhà hàng có máy quẹt thẻ nhưng còn báo máy hỏng hoặc kiếm cớ để không cho khách dùng thẻ cơ. Vì khách hàng quẹt thẻ thì nhà hàng/ nhà bán sẽ bị mất khá nhiều phí.
Trong khi VietQR hoàn toàn miễn phí, và wifi vs 4g dễ phổ cập hơn là máy POS (chưa kể POS tích hợp Apple pay)
Nhà mình mở nhà hàng thì mã QR in từ app Vietcombank có ngân hàng không đọc được. Sau tạo mã qr từ VietQR thì chưa gặp lỗi, app ngân hàng nào cũng quét được.
@loiduongmat Mã đó nó cũng in từ VietQR ra mà :v
Mình có 1 thắc mắc là trong app sacombank pay, có tính năng quét QR, ghi là vietQR, vậy có quét được mã QR của VNPay không? Không có app vnpay, dùng app ngân hàng quét mã QR của vnpay được không mod?
P/S: Mà sao không thấy các cửa hàng để QR Code của VietQR vậy nhỉ?
hcthai2
ĐẠI BÀNG
một năm
@fire_phoenix VNPay ngân hàng nào cũng quét được
Các cửa hàng bây giờ điều có VietQR, bạn cứ thấy QR có tên ngân hàng, là nó dùng VietQR đó
@Trung Dt cái smartpay có thể quét đc từ napas cho đến visa/master/jcb đc luôn ah bác?
nguyens
ĐẠI BÀNG
một năm
@fire_phoenix Sacombank quét được mã QR của VNPay, nhưng ko được dùng KM của VNpay nếu có vì Sacombank ko còn liên kết
@fire_phoenix Hiện 2 hệ thống này đã thông nhau, quét lẫn nhau được rồi
Theo như mình biết thì khi thanh toán QR mà dùng nguồn tiền là thẻ tín dụng thì giao dịch phát sinh sẽ ko có MCC, do đó nói Visa/Mastercard cũng tham gia vào cuộc chơi là phải xem lại, nếu tiền do Visa/Mastercard xử lý thì phải có MCC. Các khuyến mãi của ngân hàng đưa ra cho thẻ tín dụng thường cũng có nêu rõ là sẽ ko áp dụng cho các giao dịch ko có MCC.
Quét này tiện cho người già cứ quét là xong khỏi nhập nhức đầu
Mình thích quét. hoặc bất kỳ hình thức nào nhanh hơn là mang một cái ví trả tiền mặt.
dùng vietcombank. Thanh toán có mã giảm giá 10k 20 30k
Momo hiện nay quét mã QR của VNpay hay VietQR đều chuyển tiền được nhé
Quá nhiều sự lựa chọn
T thấy chữ T cách rất xa chữ Q mà cũng nhầm chính tả đc là sao ta
Screenshot_2023-04-14-12-17-45-039-edit_com.brave.browser.jpg
không xài mấy cái qr code này 😁 rắc rối
@cosmos47 mình từng xài thử zalopay và momo nhưng mà thực sự là nó quá phức tạp cho mình, cái app quá nhiều thứ, quá nhiều tính năng, quá nhiều thông báo. Còn app ngân hàng thì có cái VCB cũng từng quét cái QR để thanh toán nhưng đó là quét thay vì nhập thông tin thôi.

Còn không xài, xài thẻ hoặc tiền mặt, hoặc chuyển khoản.
@cuong_uot cái app đó quá phức tạp để xài 😁 giống như app shoppee vậy
nguyens
ĐẠI BÀNG
một năm
@cuhiep Zalo, momo nó tích hợp để làm đa năng, nhiều tiện ích. Giờ app của các Banks cũng có khác gì zalo, momo đâu - tích hợp 1 nùi trong đó
@cuhiep Thế b xài tiền mặt là hợp vs bạn đấy ông già
J000
TÍCH CỰC
một năm
Mình không thích mã QR. Đi đâu cũng cũng phải vác đt theo, lại còn phải có 4G. Bên Nhật mấy cửa hàng tiện lợi thường tích tiền vào thẻ cứng, và thẻ cứng đó có thể tích vào apple watch, hoặc đt có NFC. Thấy vậy là đủ tiện rồi. Thẻ đi tàu cũng có thể dùng thanh toán hầu hết dịch vụ
@J000 Nếu bạn ko thích QR có một thứ vô cùng tiện lợi, ko cần Qr, ko cần tích điểm hay cà thẻ j cả. Tất cả mọi người đều chấp nhận nó.
Nó được gọi là Tiền.
Mà cái bạn đang nói có khác j debit card đâu :/
@cloud5trike Chuẩn như Lê Duẩn bác, không thích mang dt thì ôm đống tiền đống thẻ đi thôi cho phẻ
@thienduongld Chỉ cần 1 hoặc 2 thẻ thôi bạn, thẻ mình hạn mức 300 triệu / ngày, làm sao sài hết 😃
wjndy4
ĐẠI BÀNG
một năm
@botti chris Thẻ thì phải có máy POS mà ng bán nhỏ lẻ hay in QR cho tiện, đỡ tốn phí nữa
Nhiều app quá thành ra từ đơn giản trở thành bớt đơn giản.
Mình xài ip mà ghét kiểu cmt chê QR này nọ, giờ ta ko xài ip thì mã này là tiện nhất rồi ..ngáo thiệt
Mình dùng VNPT Money thanh toán điện, nước, cước viễn thông, mua hàng trên Tiki, lazada thấy đủ dùng nên không dùng mấy mã Qr code kia
Có apple pay là ví điện tử lại hot lên
sonle91
ĐẠI BÀNG
một năm
Quá tiện dụng. Hơn 3 tháng nay trong ví chỉ có đúng 3k. Chưa đi rút tiền lần nào. Giờ đi đâu cũng chỉ cần cái điện thoại hoặc cái thẻ ngân hàng là xong. Dân tình cũng dần quen với thanh toán điện tử rồi
Mình dùng zalopay mỗi ngày vì công ty bắt xài, k xài thì đói 😆)
@Vũ_Optimis đúng rồi bạn
@pond1597 k có sợ mà cũng tại nó bắt xài thôi chứ cũng chán vl.
@khanhduy.39n mình thì thường trả tiền điện, nước bằng zalo, còn lại dùng tiền mặt hết
Hayoja
TÍCH CỰC
một năm
@khanhduy.39n thấy cũng có khuyến mãi trên đó mà, xài cũng như app khác thôi, lỡ có trục trặc gì sửa luôn =))))

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019